Một điều dễ nhận thấy là khi một nhân viên xin nghỉ việc, họ không bao giờ nói ra lý do thật sự của mình.
Sẽ có hàng chục lý do được nhân viên đưa ra, chẳng hạn như cảm thấy công việc không thích hợp, năng lực của mình không phù hợp với yêu cầu của công việc, không hòa đồng được với văn hóa/môi trường của công ty. Ngoài ra còn có những lý do hết sức cá nhân như lập gia đình, muốn đi học thêm, muốn nghỉ việc ở nhà để có thời gian chăm lo cho con cái, nhà cửa…
Chắc hẳn những nhà quản trị đều không muốn nhân viên nghỉ đặc biệt là nhân viên giỏi. Tìm hiểu kỹ về nguyên nhân sâu xa giúp cho nhà quản trị có cách giải quyết hợp lý khi nhận được đơn xin nghỉ việc của một nhân viên.
Dưới đây là tổng hợp 10 lý do khiến nhân viên nghỉ việc tại doanh nghiệp
Table of Contents
1. Mối quan hệ với sếp không tốt
Đây là một lý do phổ biến khiến nhiều nhân viên nghỉ việc. Sếp là người quan trọng gắn kết nhân viên với phần còn lại của công ty cũng như hỗ trợ họ trên con đường phát triển kỹ năng và sự nghiệp. Nhân viên nào cũng coi trọng sự kết nối, giao tiếp giữa mình với sếp. Nếu có mối quan hệ không tốt với đồng nghiệp, nhân viên có thể tự tránh hoặc giải quyết; nhưng nếu có khúc mắc, bất mãn hay mâu thuẫn với sếp thì không. Những vấn đề đó phải do sếp tự nhận ra và giải quyết thì mới hiệu quả.
Nếu bạn là một người sếp khó tính, vô trách nhiệm, hách dịch hay không lắng nghe nhân viên,… thì bạn sẽ khiến cấp dưới mất động lực làm việc. Hãy thường xuyên để ý những phản hồi của nhân viên để tránh trở thành một người sếp “đáng ghét”.
2. Lượng công việc quá tải
Giao quá nhiều việc cho nhân viên giỏi là một lỗi mà nhà lãnh đạo thường mắc phải nhưng không nhận ra. Để công việc có tiến độ nhanh và đạt được kết quả tốt, bạn thường giao những công việc khó khăn cho nhân viên có năng lực. Có thể trong thời gian đầu, họ sẽ thực hiện công việc một cách hiệu quả nhưng sau một thời gian dài, họ sẽ bị “ngộp” và “quá tải” trong đống công việc.
Đừng lạm dụng tài năng của nhân viên quá mức mà hãy phân chia công việc một cách khoa học giữa các nhân viên. Trong trường hợp chỉ có nhân viên đó có khả năng đảm nhận công việc thì hãy đảm bảo tăng lương thưởng xứng đáng với công sức của họ.
3. Không được động viên hay ghi nhận thành tích
Nhân viên nào cũng muốn công sức và thời gian mình bỏ ra được công nhận. Bạn hãy tìm ra cách động viên thích hợp với từng cá nhân, có thể là tăng lương, thưởng thêm, công nhận hoặc khen ngợi trước tập thể,…
4. Sếp tuyển hoặc thăng chức không đúng người
Phải làm việc với đồng nghiệp không hợp, đặc biệt là những người lười biếng, xấu tính hay trình độ chuyên môn kém sẽ dễ khiến những nhân viên cũ khó chịu và chán nản. Thăng chức nhầm người còn tệ hơn. Nhân viên giỏi sẽ cảm thấy bất mãn và bỏ đi khi cơ hội được trao cho người không xứng đáng và công sức trước giờ là vô ích.
5. Không được phát triển kỹ năng
Kể cả những người tài năng nhất cũng luôn muốn phát triển và mở rộng khả năng của mình. Trách nhiệm của bạn là liên tục phát triển nhân viên, khám phá ra tiềm năng của họ. Nếu bạn không làm, nhân viên sẽ sớm cảm thấy buồn chán với tình hình hiện tại.
6. Không được thỏa mãn đam mê
Bất kỳ ai cũng có sở thích riêng bên ngoài công việc. Nếu bạn nghĩ rằng hiệu quả công việc sẽ giảm khi nhân viên dành thời gian cho đam mê của mình thì bạn sai rồi. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Con người được thỏa mãn đam mê trong khi làm việc, thoải mái trong tư tưởng sẽ có hiệu năng làm việc gấp 5 lần bình thường.
7. Sếp không coi trọng lời cam kết
Là một người lãnh đạo, nếu bạn giữ lời hứa và cam kết thì bạn sẽ nhận được sự kính trọng của nhân viên. Nhưng ngược lại, nếu bạn nuốt lời hay lật lọng, nhân viên sẽ mất niềm tin và cảm thấy bị thiếu tôn trọng. Họ sẽ không muốn làm việc với người không đáng tin cậy.
8. Cảm thấy công việc buồn tẻ và không đủ thử thách
Không một ai muốn làm mãi một công việc nhàm chán và cứ đều đều ngày này qua ngày khác. Nếu bạn có một nhân viên như vậy, bạn cần ngay lập tức giúp họ tìm lại cảm hứng làm việc. Ai cũng muốn làm những việc mình yêu thích. Nếu bạn không thể truyền cảm hứng cho nhân sự của mình, một nhà quản lý khác sẽ làm thay bạn.
9. Bất hòa với đồng nghiệp
Đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến việc ra đi của nhân viên. Đồng nghiệp là người mà nhân viên dành ⅓ thời gian trong ngày để “sống” cùng. Đồng nghiệp là người ngồi cùng bàn, tương tác, làm việc chung một nhóm, hít thở chung một bầu không khí, và là nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường làm việc của mỗi nhân viên.
Một trong những biểu hiện nhân viên có hài lòng với công việc của mình hay không là việc họ có hay không những người bạn tốt, anh em/chị em thân thiết ở nơi làm việc. Quản lý cần chú ý và can thiệp đúng lúc nếu có vấn đề phát sinh và thấy nhân viên không có khả năng tự giải quyết trước khi quá muộn.
10. Không có cơ hội sử dụng những khả năng, thế mạnh của họ
Bất cứ ai cũng muốn làm chính mình, được thể hiện khả năng của mình trước sếp và đồng nghiệp. Khi nhân viên được tạo điều kiện phát huy những thế mạnh của mình trong công việc, họ sẽ cảm thấy tự hào, và tự tin hơn. Họ muốn tham gia các hoạt động họ làm tốt và phát triển kỹ năng của mình lên cấp độ cao hơn. Nếu họ không thể làm điều này, họ sẽ giống như một con hổ bị xiềng xích, tới một lúc nào đó con hổ đó sẽ phá vỡ xiềng xích và tìm kiếm một công ty khác biết sử dụng giá trị của họ.
11. Nhân viên cảm thấy kết quả làm việc của mình không đóng góp được gì cho công ty
Nhân viên luôn muốn được trở thành một phần nào đó quan trọng của công ty. Nếu nhân viên thấy được rằng những đóng góp của họ thật sự có giá trị, giúp công ty phát triển thì đó là một nguồn động lực vô cùng lớn thúc đẩy nhân viên làm việc nhiều hơn, tốt hơn. Họ sẵn sàng làm thêm giờ, nhận thêm việc mà không đòi hỏi gì.
Rất nhiều nhà quản lý cho rằng nhân viên đã biết về tầm nhìn, sứ mệnh và toàn bộ kế hoạch bằng cách này hay cách khác nhưng thực tế thì không. Nhân viên rất cần một sự giao tiếp từ quản lý để nắm rõ và kết nối công việc của mình với bức tranh toàn cảnh của tổ chức và nhìn thấy những kết quả làm việc của họ đóng góp như thế nào tới thành công chung của tập thể.
12. Không được tự quyết và độc lập trong công việc
Một người quản lý có tầm nhìn chính là đặt ra mục tiêu và để cấp dưới của mình được tự do thực hiện theo cách họ muốn. Dù họ đảm nhận công việc gì từ trợ lý, kế toán, trưởng nhóm, trưởng phòng kinh doanh… hãy luôn cho nhân viên của mình có được cơ hội để họ chủ động và tự do sáng tạo trong công việc. Nhân viên sẽ được thỏa mãn cái tôi, còn bạn sẽ có nhiều thời gian để làm những việc khác.
13. Văn hóa công ty không phù hợp
Điều nhân viên cần ở nơi làm việc chính là sự minh bạch và công bằng, quản lý dễ gần, đường hướng phát triển rõ ràng. Văn hóa công ty là yếu tố có thể giúp bạn giữ nhân viên của mình gắn bó lâu dài.
Chúc các bạn thành công!
Ngọc Huyền-Topviec
Bình luận về chủ đề post