Bán sách Online là một trong những từ khóa được search nhiều nhất trên google và được các bạn quan tâm rất nhiều về chủ đề Bán sách Online. Trong bài viết này, topviec.vn sẽ chia sẻ Bán sách Online và những bài học thực tế khi bán sách Online
Table of Contents
Bán sách Online và những bài học thực tế khi bán sách Online
Tại sao bán sách?
Có 2 lý do: Thứ nhất, sách là dạng sản phẩm mà chúng tôi hiểu khá rõ nhất trong thời điểm đó (trước đó chúng tôi làm việc tại một business có mảng xuất bản sách). Thứ hai, sách là một thứ khá dễ bán. không khó khăn như quần áo, hay đồ điện tử, cần phải thử rồi mới mua, rồi còn bảo hành sau bán hàng. Sách chỉ cần like & có nhu cầu là mua.
Xem thêm: Tổng hợp 9 Cách kiếm tiền cho học sinh đạt thu nhập 3 triệu mỗi tháng
Có sách rồi thì lấy hàng từ đâu?
Do cả đội nhóm đều k có trải nghiệm nên cái gì cũng phải tự lần mò. Chúng tôi liên hệ với các NXB, các đơn vị phát hành sách tại Hà Nội để nhập sách. Vì không có vốn nhiều để có thể nhập sách với sll, nên chúng tôi nỗ lực đàm phán theo hướng là khi ra đơn hàng thì sẽ qua đó get sách. Và rất may là phần đông các NXB đều đồng ý với mức chiết khấu từ 30-35%. Với những tổ chức phát hành sách không có chi nhánh tại Hà Nội thì để đảm bảo có chỗ nhập hàng từ sách của các tổ chức này thì chúng tôi đàm phán với các nhà sách to ở HN để nhập lại sách của họ (cụ thể là các nhà sách khu Đinh Lễ) dĩ nhiên là mức chiết khấu sẽ thấp hơn (thực tế là họ giảm cho chúng tôi thêm 10% đối với giá bán lẻ).
Bán sách Trực tuyến để khởi nghiệp, được nhiếu khởi ngiệp chọn
Vậy là đang có chỗ nhập hàng. Vậy mô ảnh triển khai là gì?
Sau một hồi cân nhắc đắn đo thì chúng tôi quyết định sẽ khai triển mô ảnh bán lẻ truyền thống. Tương tự Amazon, Vinabook, Tiki…
Nơi lấy hàng có rồi, mô hình đang lựa chọn. Chúng tôi khởi đầu nghĩ đến điểm không giống biệt giữa món hàng của mình & sản phẩm tương tự có trên cùng đối tượng.
Xem thêm: 9 Cách Kiếm Tiền Nhanh Nhất Trong 1 NGÀY
Hồi đó, dựa trên kinh nghiệm sử dụng & đặt mua tại các web về TMĐT khác, chúng tôi định hình những điểm sẽ tạo nên sự không giống biệt của mình như sau:
- Dịch vụ tốt (Tặng kèm bọc plastic, bookmark).
- Thời gian giao hàng nhanh (cố gắng trong 24h).
- giá tốt hơn.
Con người
Cái này thì mỗi nhà mỗi cảnh. Với dự án của chúng tôi thì yếu tố chủ yếu là bạn bè thân thiết, đã biết & làm việc với nhau từ trước. Chúng tôi chăm chỉ để mỗi người phụ trách một mảng (kỹ thuật, mkt, PR, nội dung). tỉ lệ thì những lúc cao điểm, nhóm chúng tôi có lúc lên đến 8 người.
Nền tảng kỹ thuật
Đây là một phần cũng rất cần thiết của một website TMDT. Sau một thời gian nghiên cứu, chúng tôi dùng nền móng mã gốc xây dựng CS-Cart. Máy chủ thì thuê VPS tại PAVietnam. Với CS-Cart, nó cung cấp gần hết nhu cầu của chúng tôi. Giao diện web tạm ổn, nền móng quản lý phía sau cũng tốt & đáp ứng được nhu cầu trong công đoạn đầu phát triển.
Địa điểm sử dụng việc?
Lúc đầu thì chúng tôi lựa chọn địa điểm & cùng lúc cũng là kho hàng luôn tại nhà một thành viên trong group. Nhưng sau khi khai triển được một thời gian thì có một số vấn đề phát sinh, nên chúng tôi quyết định thuê văn phòng làm việc tại Tôn Thất Tùng (đối diện đại học Y Hà Nội). chi phí là ~3tr/tháng. Vậy là các phần sẵn sàng vừa mới xong.
Công cuộc khai triển vận hành
Có 4 phần chính: cai quản dòng tiền, Logistic, marketing, cai quản nội dung (cập nhật, cập nhật hàng hóa mới)
- thống trị loại tiền: Chúng tôi đều sinh viên mới ra trường, tiền không nhiều. Nói là thống trị thể loại tiền cho vui thôi. Thực ra chỉ là làm sao để hàng ngày có đủ tiền để nhập sp mới, trả tiền chuyển phát nhanh…
- Marketing: Chúng tôi chủ yếu sử dụng Facebook làm nơi quảng bá chính, đơn vị một vài sự kiện, cuộc thi trên đó. không những thế thì có diễn đàn seeding (Webtretho, lamchame…).
- Logistic: giống như đã nói ở trên, vì k có nhiều tiền để nhập toàn bộ các hàng hóa về kho hàng riêng. Chúng tôi phải làm theo hướng dẫn là hàng ngày, có đơn hàng nào của KH, chúng tôi sẽ confirm đơn hàng với khách, sau đó qua các NXB để lấy sách, về bọc & đóng gói, rồi đi giao cho KH.
- quản lý nội dung Chúng tôi lên các website bán sách khác đang hoạt động, quét hình ảnh & phần mô tả hàng hóa của họ rồi up lại lên web của chúng tôi. đôi khi với những đầu sách mới thì chúng tôi nhận được tài liệu từ bên NXB send qua.
Đó là công việc hàng ngày trong công cuộc vận hành. Mọi thứ có phát triển, nhưng không nhiều… và cho đến một ngày chúng tôi hết tiền. Vậy là kết thúc một cuộc tình đẹp.
Xem thêm: Các công việc làm tại nhà KHÔNG CẦN KINH NGHIỆM!!
phá sản mua bán
Bài học từ thực tế
Những bài học trải nghiệm chúng tôi đúc kết được trong công cuộc khởi ngiệp với bita.vn
1. Ở khâu lựa chọn món hàng
– Sách là một hàng hóa khá easy bán, vì ko đòi hỏi cầu kỳ về việc lựa chọn, preview… Chỉ nên có nhu cầu, đúng tên sách là mua. – Nhưng trái lại, bán sách cũng có một chủ đề là margin lãi/1 sp rất thấp. giá trị đơn hàng không cao ==> ngân sách cho 1 đơn hàng lớn & khó có lãi nếu quy mô k quá đủ lớn. Bài học: Phải tính toán kỹ trong khâu chọn hàng hóa. chọn định dạng SP nào bạn hiểu rõ nhất. Tốt nhất là vừa mới từng có trải nghiệm trong ngành nghề. Tương tự với thị trường KH mục đích. đối tượng KH mục tiêu nên là đối tượng mà bạn hiểu rõ thói quen, hành vi. Dựa trên số vốn hiện có, thị trường mình vừa mới sử dụng, từ đó cân nhắc thích hợp.
2. cai quản định dạng tiền/Chi phí
vấn đề của chúng tôi là không có một plan tài chính cụ thể, không ước lượng đượng mình sẽ cần bao nhiêu tiền nên đang đi giữa đường bị hết tiền.
Bài học: Nên tính toán kỹ lượng các khoản ngân sách, đảm bảo số tiền bạn có quá đủ duy trì nền móng & tăng trưởng trong ít nhất 6 tháng trước khi tính đến doanh số.
3. Bắt chước mà k hiểu bản chất vấn đề
Ở trên tôi đang vạch, điểm khác biệt mà chúng tôi chọn là:
- Dịch vụ tốt (Tặng kèm bọc plastic, bookmark).
- Thời gian giao hàng mau (cố gắng trong 24h).
- giá rẻ hơn.
Để sử dụng được cả 3 điều này, với một doanh nghiệp lớn, vốn to cũng đã là một điều rất khó. Nhưng chúng tôi lại rất máu chiến & đâm đầu vào cả 3. hiệu quả là chi phí cho mỗi đơn hàng bị đẩy lên rất cao. Càng bán càng lỗ, lợi nhuận càng cao càng lo lắng.
Cụ thể: Với mỗi đầu sách chúng tôi giảm 10%, ngân sách cho bọc plastic + bookmark là 1.000đ/1 cuốn sách (Chưa tính ngân sách con người). Sau đó thì để đảm bảo giao hàng mau, kể cả có 1 order chúng tôi luôn luôn đi giao: rất mất thời gian & công sức.
Bài học: Nếu muốn sử dụng gì thì nên tìm hiểu kỹ bản chất của vấn đề đó là gì, khi khai triển thì sẽ gặp những vấn đề chông gai gì. nguồn lực cho đến nay có cho phép không.
Đừng bắt chước khi bạn chưa hiểu chủ đề
4. phương pháp truyền bá, marketing
Trong cả nhóm chúng tôi hầu như hồi đó k ai có trải nghiệm thực tế triển khai online marketing trong mảng TMDT. Nên việc triển khai marketing hầu như là rất kém. Mọi thứ chỉ chung quanh việc đơn vị vài sự kiện trên Facebook, Seeding trên các diễn đàn. thêm vào đó, với lượng vốn hiện có lúc đó cũng k cho phép chúng tôi triển khai các chiến dịch ads trả phí. kết quả là lượng traffic vào web rất kém, kéo đến tỉ lệ order, thu nhập không tốt như mong muốn.
Bài học: Nên cân đối ngân sách & hiệu quả mang lại để khai triển các kênh truyền bá phù hợp. note về chi phí về mặt lâu dài, tránh lâm vào tình trạng “Con gà – quả trứng”. Nên tham khảo quan niệm của những người đã có trải nghiệm đi trước.
5. hệ thống kỹ thuật
Hồi đó chúng tôi thuê VPS tại PA Vietnam (600k/tháng), nói chung là chất lượng khá tệ, không đáp ứng được nhu cầu. Tốc độ truy cập chậm => dẫn tới web vào rất chậm, downtime nhiều => CR bị thấp đi nhiều. Bài học: Nên tìm những người đã có kinh nghiệm tư vấn về nền tảng cũng giống như nên thuê dịch vụ nào, ở nơi nào.
6. Địa điểm đặt văn phòng & kho hàng
Vì khởi ngiệp, vốn ko nhiều, nên chúng tôi phải tìm chỗ nào mà ngân sách cho thuê rẻ nhất. kéo tới là đường đi k tiện, ko gần kho hàng của các nhà sản xuất.
Bài học: Nên chọn địa điểm nào mà đường đến các nhà sản xuất thuận tiện nhất. Nếu được thì nhìn thấy đơn hàng của bạn ở khu vực nào nhiều thì chuyển kho hàng ra khu vực đó. giống như thế tiết kiệm được thời gian & chi phí vận tải đi rất nhiều.
Nguồn: hocvien.haravan.com
Bình luận về chủ đề post