Kinh doanh chưa bao giờ là dễ dàng, nhất là đối với các bạn trẻ với những câu hỏi như nên kinh doanh gì và như thế nào. Hôm nay TOPVIEC sẽ giải đáp thắc mắc của bạn với tổng hợp bí quyết kinh doanh nhỏ nhé.
Table of Contents
Kinh doanh nhỏ lẻ tại nhà với 1 shop tạp hoá
Mở shop tạp hóa e là một trong các ý tưởng bán hàng tại nhà đơn giản nhất với những hộ gia đình có nhà trong ngõ, tuy vậy ở mặt ngõ thì thuận lợi hơn 1 chút. Đây chính là bí quyết kinh doanh tại nhà ít vốn khá hiệu quả và hứa hẹn sẽ sinh lời, chỉ cần chịu khó bán hàng, vì hàng tạp hoá đáp ứng nhu cầu sinh hoạt không thể thiếu hằng ngày của người dân.
Ban đầu có thể mở ít hàng, sau đó quen khách, dần dần theo nhu cầu sẽ mở rộng thêm các mặt hàng cho phù hợp. Mô hình kinh doanh nhỏ tại nhà này tương đối dễ thực hiện, tuy nhiên mỗi mặt hàng thu lời không cao, có thể phải bán nhiều loại sản phẩm khác nhau thì doanh thu sẽ ổn định hơn.
Thực tế, mô hình bán hàng nhỏ tại nhà này cũng dễ dàng vì vừa chơi, vừa bán có thể cũng không có gì trở ngại, lại làm được cực kì nhiều hoạt động nhà. Nhưng cũng phải xem, nếu như trong xóm, khu dân cư đã có những cửa hàng tạp hoá rồi thì phải nên tính bí quyết khác.
Thu Hẹp đối tượng người sử dụng
Nghe có vẻ mâu thuẫn tuy nhiên cách trước tiên để kinh doanh nhỏ đạt kết quả tốt lại chính là thu hẹp đối tượng người tiêu dùng. Kinh doanh nhỏ, giống với việc con người rất ít ỏi vốn và bạn phải hạn chế tối ưu những sai lầm khi sử dụng nguồn vốn này. Khi thu hẹp đối tượng mục tiêu người tiêu dùng thì bạn có thể tập trung nguồn vốn làm giảm của mình vào việc đáp ứng đối tượng mục tiêu đó. Việc đầu tư để đáp ứng tốt một đối tượng mục tiêu người tiêu dùng có lợi hơn là đánh vào nhiều đối tượng mục tiêu nhưng không làm hài lòng ai cả.
Đến thời điểm bạn có được số lượng người tiêu dùng tương đối, vốn xoay vòng tăng lên đáng kể thì bạn hãy cân nhắc mở rộng quy mô.
Chú Trọng Thái Độ Với người tiêu dùng
Sử dụng từ chuyên ngành bán hàng để chỉ hoạt động này thì đây là lĩnh vực hỗ trợ khách hàng, còn với mô hình bán hàng nhỏ lẻ thì đây là công việc kết thân với người sử dụng, phục vụ khách. Đây là công việc hết sức quan trọng đối với quy mô bán hàng. Nhưng đối với mô hình bán hàng nhỏ lại cần chú trọng hơn để níu chân khách hàng.
Không cần bàn gì quá sâu xa, bạn có khả năng thấy ngay là quy mô bán hàng nhỏ, nguồn vốn ít thì chúng ta chẳng thể so sánh về cơ sở vật chất hay dịch vụ của các đơn vị lớn hơn được. Thế nên cái mà bạn sở hữu, bạn phải cần đầu tư nhiều hơn đấy là cách thức phục vụ khách hàng. Ưu điểm của bán hàng nhỏ là không cần công thức phức tạp để giao lưu với người sử dụng. Bạn chỉ cần xởi lởi, dễ dàng sử dụng và bổ sung một số ích lợi nhỏ cho khách là sẽ thu thập được cảm tình từ họ.
xem thêm Tổng hợp 7 câu hỏi và trả lời phỏng vấn xin việc bằng tiếng Anh
Xây dựng sự kết nối thân thiết với người sử dụng
Đối với một mô hình kinh doanh nhỏ lẻ hỗ trợ khách hàng không chỉ để làm ưng ý người sử dụng hiện tại của bạn. Mà còn là cách lôi kéo những người mới đến.
Quy mô nhỏ, vốn làm giảm bạn sẽ không thể nào cạnh tranh với đối thủ mạnh ngay cả về cơ sở vật chất, dịch vụ hay các chiến dịch marketing, marketing.
Đổi lại do kinh doanh nhỏ, ít quy trình khó khăn có thể bạn có khả năng dễ dàng trò chuyện, lấy được cảm tình từ khách hàng. Khi đã đầu tư vào cách thức phục vụ và dịch vụ bạn sẽ dễ dàng duy trì doanh thu ổn định.
Nhờ vào lượng khách quen đồng thời họ cũng đều đặn giới thiệu bạn bè đến cửa hàng của bạn. Giúp hình thành ra doanh thu mới mà chẳng cần tốn tiền của ads nhiều.
Kinh doanh theo hot trend
Trên thực tế chạy theo trend rất khó để duy trì lâu dài. Thậm chí không đẩy nhanh còn có nguy cơ ôm hàng tồn. Tuy vậy với những mô hình kinh doanh vừa và nhỏ thì đây lại là tuyệt chiêu vô cùng hiệu quả.
Bởi đón đầu xu hướng hỗ trợ bạn sẽ nhanh chóng thu hồi vốn, sinh lời cao, nhiều khách hàng mà lại ít bị cạnh tranh. Tuy nhiên bí quyết thức này công ty chỉ có thể làm trong ngắn hạn.
Về dài hạn bạn cần có ý tưởng kinh doanh lâu bền và lên kế hoạch tăng trưởng quy mô kinh doanh. Xây nhãn hiệu cho riêng mình trước khi trào lưu bị thoái trào.
Cạnh tranh về giá
Người sử dụng của các cửa hàng kinh doanh nhỏ thường là đối tượng có thu nhập tầm trung hoặc thấp. Vì thế họ đặc biệt chú ý đến giá tiền SP/DV.
Những ưu đãi về giá cả sẽ khiến họ quyết định mua hàng nhanh chóng hơn. Tuy nhiên đừng quá lạm dụng đến mức khiến khách hàng lung lay và đặt nghi vấn về chất lượng sản phẩm nhé.
xem thêm Kỹ năng mềm quan trọng cho công việc công nghệ thông tin
Nguồn tổng hợp.