Thời đại nào cũng có lúc suy thoái và rơi vào khủng hoảng, nhưng đừng để điều đó có nghĩa bạn cũng bị kéo vào. Nếu biết nắm bắt cơ hội, vào lúc khó khăn nhất cũng là cơ hội của ta. Hôm nay topviec sẽ hướng dẫn cách kinh doanh thời khủng hoảng hiệu quả nhất cho bạn.
Table of Contents
Kinh doanh theo xu hướng
Khủng hoảng là sự mất cân bằng giữa nguồn cung và nguồn cầu khi người mua và người bán chẳng thể gặp được nhau. Hiện nay, có những sản phẩm bị khan hiếm và không thể tìm mua được, chẳng hạn như như nước rửa tay hoặc khẩu trang. Hay có những mặt hàng thiết yếu tuy nhiên chưa kịp phục vụ mong muốn của thị trường. Nói chung là, trong bất kỳ cuộc khủng hoảng nào cũng đều có nhiều nhu cầu cần thiết và đó là cơ hội cho những nhà kinh doanh để cân bằng giữa người mua và người bán.
Trong đại dịch Corona này, những món đồ như nước rửa tay, khẩu trang y tế, bảo hiểm là những sản phẩm luôn được người dân quan tâm và luôn ở trong tình trạng cháy hàng. Đây cũng là cơ hội cho những nhà bán hàng đầu tư sản xuất, bởi vì mong muốn của thị trường là rất lớn. Theo một lời phàn nàn cá nhân của tôi, tình hình của dịch sẽ diễn biến phức tạp và khó lường nên việc đầu tư và sản xuất nước rửa tay, khẩu trang hay những sản phẩm có sự liên quan đến bệnh dịch sẽ có thị trường tiêu thụ dài hạn và có khả năng hoàn số tiền đầu tư ban đầu.
Đi kèm với sản xuất là những món đồ dịch vụ, ví dụ như bảo hiểm cũng được người dân chú ý. Nếu như bạn quyết định đầu tư vào ngành bảo hiểm thì điểm lợi là chi phí đầu tư ban đầu thấp, giản đơn tham gia vào thị trường. Bạn Chủ yếu đầu tư vào kỹ năng và kiến thức của ngành là có khả năng tiếp tục bán bảo hiểm. Đây cũng là cách tăng cường thu nhập cho bạn cũng giống như gia đình của bạn trong thời gian khốn đốn vì bệnh dịch. Tuy vậy, chúng ta luôn phải làm cho rõ và phân biệt giữa đầu tư và đầu cơ trục lợi. Thực chất của việc kinh doanh là xử lý nỗi lo của người tiêu dùng, của xã hội và bạn có thể được trả công tương xứng với việc bạn đã làm. Việc tăng cường sản xuất nước rửa tay và khẩu trang không chỉ hỗ trợ bạn cộng thêm thu nhập mà còn có thể giải quyết được nỗi lo của xã hội, của khách hàng. Đây là một việc tốt.
Tuy vậy, đừng lợi dụng sự lo lắng hãi của thị trường mà bán giá cắt cổ. Hãy bán đúng giá trị của mặt hàng và người sử dụng sẽ tiếp nhận bạn. Hơn nữa, trong trạng thái bệnh dịch đang lan tràn khắp toàn cầu, các nước khác cũng có tình trạng thiếu hụt những món đồ này, nếu như bạn có thể xuất khẩu hoặc thông qua các kênh online để bán ra nước ngoài thì đấy cũng là một thị trường tiềm năng để đảm bảo rằng việc đầu tư của bạn có khả năng hoàn vốn và sinh lời.
XEM THÊM Tổng hợp các vị trí – công việc trong lĩnh vực Tài Chính Ngân Hàng
Kinh doanh nhu yếu phẩm cần thiết cho chúng ta như là đồ ăn, nước uống, thư giãn
Dù trong bất kỳ giai đoạn nào, chúng ta đều cần chiều lòng đầy đủ những mong muốn cơ bản để sống. Lúc nào họ cũng cần phải đủ ăn, đủ uống. Tôi có tư vấn cho một số bạn là nếu có điều kiện thì các bạn nên về quê tìm đất và kết hợp nuôi gà, trồng rau bởi vì lương thực như là gà và rau là những thứ chúng ta rất cần. Nếu trong tình trạng dịch bệnh diễn biến nguy hiểm và phức tạp hơn thì thức ăn lại càng có thành quả và thiết yếu.
Mặt khác, tiền bạc đầu tư ban đầu cho việc nuôi gà và trồng rau là tương đối thấp. Bạn hoàn toàn có khả năng hoàn vốn trong vòng 6 tháng và bảo đảm việc bán hàng của bạn không bị lỗ mà vẫn có nguồn thu nhập ra vào cho gia đình.
có khả năng một số bạn cười khi tôi liệt kê giải trí vào một trong những mong muốn thiết yếu của con người, nhưng trong thời đại này, giải trí là một trong các nhu cầu không thể không mà chúng ta cần phải có để sống. Vì con người sống chứ không phải là tồn tại! Nếu như ăn uống chiều lòng được một đời sống khỏe khoắn về nhu cầu sinh lý của con người, thì giải trí sẽ giúp cho chúng ta có một sức khỏe tâm lý tốt. Ngày càng, với sự tiến bộ, con người càng tập trung quan tâm đến sức khỏe của tâm lý hơn là chỉ đơn thuần về sức khỏe của sinh lý.
Luôn giữ bình tĩnh
nếu như có ai đó cảm thấy chán nản và tê liệt bởi cuộc khủng hoảng dầu năm 1857 thì ấy chắc hẳn phải là ông vua dầu mỏ Hoa Kỳ – John D. Rockefeller. Song, thay vì ngồi than khóc thời điểm biến động kinh tế, ông đã chọn cách chấp nhận nó như một thời cơ để học hỏi và trải nghiệm. Như vị người kinh doanh này đã từng nói, ông có thiên hướng nhìn thấy thời cơ trong mọi hiểm hoạ.
Trong vòng 20 năm kể từ cuộc khủng hoảng dầu đầu tiên, Rockefeller đã vươn lên làm chủ gần như 90% thị trường dầu mỏ.
giống như Rockefeller, nhiều doanh nhân ngày nay cũng phải sống trong thời kỳ đầy biến động. Chẳng phải tìm kiếm đâu xa, các doanh nghiệp lớn như LinkedIn và Microsoft đều đã được thành lập trong thời khủng hoảng kinh tế. Vì lẽ đó, đừng lo được lo mất, đừng bận tâm đến đối thủ cạnh tranh, mà hãy luôn giữ bình tâm, tỉnh táo trước những áp lực và tìm kiếm những cơ hội mới ẩn chứa trong sự nguy cơ.
Dám nghĩ khác biệt
Steve Jobs vốn có tiếng với trường phái “bóp méo thực tế” và thường xuyên thẳng tay bác bỏ những lời phát biểu đại loại như: “Tôi không thực hiện được được”. Còn nhớ, khi CEO quá cố của Apple đặt hàng mẫu màn hình mặt kính cho chiếc iPhone trước tiên, các đồng sự đều đã vô cùng kinh hãi trước deadine mà ông đưa rõ ra.
“Đừng sợ”, Jobs nói. “Bạn có khả năng làm được. Hãy suy xét về nó. Bạn hoàn toàn có thể làm được”.
Số là, khi đó, Jobs đã dùng phiên bản mẫu của iPhone được vài tuần và màn hình của nó bị trầy xước do va chạm với những vật dụng khác khi chiếc điện thoại được đặt trong túi. Thế là, Jobs đã tập hợp các đồng sự của mình lại giữa lúc mà còn 1 tháng nữa là ra mắt iPhone cũng như đòi hỏi phải thay màn hình và hoàn tất nó trong vòng đúng… 6 Tuần.
Cuối cùng, may mắn thay, Apple đã kịp hoàn thiện mục tiêu của mình. Sự khẳng định của Jobs đã thúc đẩy họ vượt xa những gì mà họ nghĩ là họ có khả năng làm được.
Ngày hôm nay, chúng ta cũng phải giống như vị CEO quá cố của Apple: phải có niềm tin vào năng lực của mình. Phải tin chúng ta có khả năng thực hiện được một điều gì đó mà trước đây luôn cho rằng không thể. Đối với các doanh nghiệp như kênh Facebook và Google mà nói, những năm đầu khởi nghiệp là khoảng thời gian họ phải nghĩ ra những cảm hứng mà vốn chưa có ai từng hành động. Và, chủ đạo việc làm này đã đem lại cho họ nhiều cơ hội phát triển.
Tổng kết
nỗi lo cốt lõi để vượt qua khủng hoảng vẫn là tái cấu trúc hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên tái cấu trúc bộ máy ngân hàng ở nước ta hiện vẫn dừng ở cấp độ sáp nhập, hợp nhất ngân hàng yếu kém vào tổ chức tài chính khác, mà chưa phải là sự tái tổ chức của ngân hàng yếu kém và tái cơ cấu của cả bộ máy tài chính để có một hệ thống tài chính thật sự lành mạnh. Trong đó, chỉ kéo dài số lượng ngân hàng đủ đùng, có tính cạnh tranh cao, thanh khoản tốt. Để thực hiện được điều này, cần một thời gian đủ dài, có thể mất đến 5 -7 năm, nhưng đừng nên phép muộn hơn năm 2020.
XEM THÊM Tổng hợp các cách tính lương đóng bhxh mới nhất 2020
Nguồn tổng hợp.