Bán hàng là một trong những cách để làm giàu tiện lợi và đơn giản nhất, nhưng bạn sẽ không thành công nếu như bỏ qua bước lấp kế hoạch. Hôm nay TOPVIEC sẽ hướng dẫn cho bạn cách lập kế hoạch bán hàng chi tiết nhất nhé.
Table of Contents
Định vị
- Công ty là ai?
- Bổ sung sản phẩm, dịch vụ gì? Công nghệ sản xuất như thế nào?
- Mặt hàng, dịch vụ đó có điểm mạnh, nhược điểm gì so sánh với các sản phẩm cùng loại?
- Mô hình: chuỗi thành quả
- Đối tượng người tiêu dùng là ai? Đo đạt nhân khẩu học: Độ tuổi, giới tính, phân bố, v.v
- Đo đạt SWOT để nhận xét điểm khác biệt, nhược điểm của mặt hàng, nhãn hiệu, đánh giá các thuận lợi và khó khăn
Xác định mục tiêu
- Mục tiêu trong từng giai đoạn là gì? (Doanh thu, lợi nhuận: trong 6 tháng, 1 năm, 2 năm v.v)
- Cơ sở để đạt mục tiêu là gì? (Xác định mục tiêu theo quy tắc SMART: S – Specific: mục tiêu cụ thể, rõ ràng; M – Measurable: đo đạc được; A – Achievable: có thể đạt được, trong khả năng; R – Realistic: Thực tế, không viển vông; T – Time bound; Thời hạn để đạt cho được mục đích.)
XEM THÊM Tổng hợp các lĩnh vực trong cuộc sống mới nhất 2020
LẬP kế hoạch TẲNG DOANH SỐ sale
Để lập chiến lược tăng doanh số sale một cách hiệu quả bạn phải cần lựa chọn chiến lược bán hàng. Chiến lược sale có thể ngắn gọn, dễ dàng và có trọng tâm. Về cơ bản, kế hoạch bán hàng cần khôn khéo. Bên cạnh đó cần biểu hiện tính chiến lược nhằm quyến rũ các người sử dụng mới. Thường thường, tỷ lệ phối hợp hợp lý nhất sẽ là 75% doanh số bán hàng từ những người tiêu dùng mới. 25% Doanh số sale từ những khách hàng hiện tại.
Lập kế hoạch tăng doanh số bán hàng bao gồm bốn phòng ban cơ bản
– Chiến lược thu hút người có khả năng mua hàng.
– Các phương pháp thu hút người sử dụng mới.
– Các chiến lược phát triển kinh doanh đối với những khách hàng hiện tại.
– Với những khách hàng hiện tại áp dụng giải pháp tăng trưởng bán hàng.
Bạn cần nắm vững một vài định nghĩa sau trước khi thực hiện khai triển chương trình bán hàng
– Doanh số sale chỉ tiêu (Sales quota): Doanh số sale chỉ tiêu là nhân tố vô cùng quan trọng của chiến lược sale. Doanh số đóng vai trò “giữ nhịp” cho hoạt động của bạn trong cả năm. Đồng thời đưa rõ ra các mục tiêu phụ hàng quý, hàng tháng, hàng tuần. Thậm chí hàng ngày để thực hiện.
– Phạm vi, khu vực bán hàng (Sales territory): Là các thông tin liên quan đến khu vực địa lý, danh sách các thị trường chi tiết trong nước hay quốc tế. Cũng chủ đạo là nơi bạn bổ sung sản phẩm/dịch vụ hay phương pháp bán hàng cho người sử dụng của mình.
– Kế hoạch (Strategy): Là kế hoạch và đường hướng không thể thiếu tạo cho bạn có thể hoàn thiện được mục tiêu xác định.
– Chiến thuật hoặc giải pháp (Tactic): đây là những hoạt động cụ thể, những bước đi cần thiết của bạn khi thực thi chiến lược bán hàng.
TẲNG THÊM SỰ NHẬN THỨC CỦA khách hàng VỀ sản phẩm VÀ cách kinh doanh
– Cùng tham dự vào không dưới 3 hiệp hội nhà nghề hoặc tổ chức mà khách hàng hiện tại và tiềm năng của bạn tham gia.
– Tích cực tham dự các hội chợ thương mại và hội thảo có sự góp mặt của khách hàng.
– Mua danh sách địa chỉ các hiệp hội, tổ chức. Sau đấy gởi thiệp mừng hoặc thư chào hàng giới thiệu sản phẩm theo những địa chỉ này.
– Nói chung cần tham gia tối ưu vào các sự kiện xã hội, hiện diện trên báo chí… để thu hút sự chú ý và chú ý của toàn bộ mọi người.
Chiến lược kinh doanh cần ngắn gọn và súc tích
Không ai muốn đọc một bản chiến lược kinh doanh dài tận 100 trang hay kể cả là 40 trang. Việc làm một bản chiến lược dông dài, lan man sẽ chỉ khiến người coi chẳng thể phân loại được hết thông tin, thậm chí là bỏ dở giữa chừng vì quá nhàm chán.
Hơn thế nữa, mục đích của bản chiến lược bán hàng là một công cụ để quản lý dự án hiệu quả và phát triển doanh nghiệp trong thời gian dài, và nó cần được điều chỉnh, bổ sung liên tục. Việc sửa đổi một xấp giấy tờ dày cộm quả thực rắc rối và dễ mắc sai lầm, bất kể đó là người có trải nghiệm.
Kế hoạch kinh doanh cần hợp lý với người đọc
Một bản kế hoạch bán hàng có khả năng gởi tới nhiều người: sếp, nhân sự, đối tác, nhà đầu tư, người tiêu dùng,… Không phải ai trong đó cũng hiểu hết về những thuật ngữ và danh từ riêng, từ viết tắt,… mà bạn nói.
Bởi thế, trước khi xây dựng kế hoạch bán hàng, hãy dự tính trước nó có thể được gửi đến ai và dùng ngôn ngữ phù hợp, dễ hiểu nhất đối với cá nhân họ, đồng thời trình bày rõ ràng đối với các danh từ riêng, từ được viết tắt,…
Chẳng hạn như, với người sử dụng không phải người hiểu sâu kiến thức trong ngành, việc giải thích rõ ràng các thuật ngữ là điều nên làm.
Bạn cũng có thể sử dụng phụ lục của bản chiến lược để bổ sung thêm chi tiết cụ thể.
XEM THÊM Tổng hợp 9 Cách kiếm tiền cho học sinh đạt thu nhập 3 triệu mỗi tháng
Nguồn tổng hợp.