Mỗi doanh nghiệp kinh doanh đều lấy cho mình một cái tên và thương hiệu đặc trưng. Nhưng để thương hiệu của mình nổi tiếng và được nhiều người biết đến không phải là điều dễ dàng. Hôm nay topviec sẽ hướng dẫn cách thức xây dựng thương hiệu mới nhất cho bạn nhé.
Table of Contents
Thương hiệu là gì?
Brand được định nghĩa bằng nhận thấy chung của người sử dụng về doanh nghiệp của bạn. Một thương hiệu thành công phải nhất quán trong công tác marketing, trải nghiệm thông qua nhiều yếu tố như:
- Môi trường (cửa hàng trưng bày hay văn phòng)
- Tờ rơi, bảng hiệu, bao bì
- Site và truyền thông marketing online
- Thông tin xuất bản
- Dịch vụ bán hàng và chăm sóc khách hàng
Nhà sáng lập Amazon, Jeff Bezos, từng nói rằng “Thương hiệu là những gì người xung quanh nói về bạn sau lưng bạn”
Nói tóm lại, thương hiệu = tiếng tăm.
Vậy tạo ra nhãn hiệu có khó không?
Sự thật là nhãn hiệu chẳng thể tạo ra trong một đêm, hay nghiêm trọng hơn là vài tháng. Nói chuẩn xác xây dựng brand là cả một thời gian. Tuy nhiên, nỗ lực không ngừng nghỉ sẽ có khả năng tạo ra sự kết nối dài hạn với người sử dụng.
VIệc làm này có khả năng giúp tăng trưởng doanh số, kéo về nhiều dự án, truyền miệng và lời khen dành cho mặt hàng hay dịch vụ của bạn.
XEM THÊM Tổng hợp 10 Mô Hình Kinh Doanh Tuyệt Vời Dành Cho Dân Khởi Nghiệp
Xây dựng nhãn hiệu là gì?
Tạo ra nhãn hiệu là xây dựng nhận thức về doanh nghiệp bằng các chiến thuật và chiến dịch marketing với mục đích cuối cùng là sản sinh ra hình ảnh có một không hai và vững chắc trên thị trường.
Năm 2020, bạn có khả năng tạo ra hình ảnh nhãn hiệu thông qua nhiều hoạt động digital marketing như:
- Trải nghiệm người sử dụng (chẳng hạn trên website)
- Seo & nội dung truyền thông
- Social Media marketing
- Mail truyền thông
- Ads đóng phí (PPC)
Những kênh truyền thông này sẽ hỗ trợ nhau giúp thiết lập hệ thống nhận diện brand và phát triển brand. Phần sau bài viết, tôi sẽ nói cụ thể hơn về từng kênh này. Còn bây giờ, tôi sẽ giải thích công thức xây dựng nhãn hiệu để công ty hay thương hiệu cá nhân cộng thêm nhiều người sử dụng trung thành. Hãy ứng dụng những bước dưới đây trong hành trình xây dựng brand của bạn!
Chiết suất các giá trị nền tảng
Trong mô hình Brandkey, phần bào chế này tích tụ việc chọn lựa các lợi thế so sánh của Doanh nghiệp/ sản phẩm/ brand. Các công cụ phổ biến: SWOT, các mô hình mặt hàng, mô hình định vị cạnh tranh; chuỗi giá trị. Nghiên cứu người sử dụng và công chúng mục đích
Điểm mấu chốt: chiết suất Insight người tiêu dùng. Giải đáp câu hỏi “Vì sao khách hàng lại cư xử như vậy” và “Khách hàng thật sự muốn được đối xử như thế nào?”.
Công cụ: nghiên cứu marketing, dùng Số liệu thống kê, phân tích nhân khẩu học, tâm lý học, chiết suất “quy trình sử dụng thử của khách hàng” khi sử dụng mặt hàng – dịch vụ.
Đặc biệt lưu ý: công thức trải nghiệm người tiêu dùng đã hoàn toàn thay đỏi từ khi có Internet và kênh mạng xã hội.
Xây dựng sứ mạng và tầm nhìn thương hiệu
Sứ mạng thương hiệu cần giải đáp các câu hỏi quan trọng:
1. Nhãn hiệu đại diện cho điều gì?
2. Lợi ích lý tính/ cảm tính nào thương hiệu sẽ đem đến cho khách hàng?
3. Điểm khác biệt của thương hiệu so với đối thủ chung ngành là gì?
4. Điểm duy nhất mà brand sở hữu so sánh với đối thủ là gì?
Tầm nhìn của brand miêu tả Đích đến mà nhãn hiệu mong muốn trong tương lai dài hạn 10-20 năm. Tầm nhìn bao gồm tưởng tượng về tương lai và thành quả cốt lõi quan trọng nhất của thương hiệu
Sự nhất quán
Sự nhất quán là mục tiêu mà mọi công ty luôn đặt ra và hướng tới trong suốt chặng đường tạo ra và phát triển, như 1 kim chỉ nam định hướng cho công ty. Khi doanh nghiệp đã tạo ra được sự nhất quán cho thương hiệu của mình và nhận diện thương hiệu của mình thì những thành quả như logo hay tên nhãn hiệu sẽ mang ý nghĩa niềm tin và sự nghiêm túc của công ty, cùng lúc đó có khả năng khẳng định và tạo ra thêm những giá trị sâu sắc hơn cho nhãn hiệu của mình. Sự nhất quán không chỉ là vấn đề mà nhãn hiệu hướng tới trong một khoảng thời gian mà hơn thế sự nhất quán chính là định mức chuẩn xác dài hạn và tăng trưởng nhận diện.
Marketing và tương tác
Marketing cũng đóng một nhiệm vụ đặc biệt trong việc tạo ra thương hiệu thành công. Việc chọn lựa kênh marketing tương tác dựa vào người tiêu dùng mục đích mà công ty định hướng tới. Với sự bùng nổ về khoa học công nghệ nên sử dụng kênh quảng cáo Trực tuyến là hiệu quả và tiết kiệm chi phí đồng thời sức lan tỏa rộng, không giới hạn.
Tuyên bố giá trị
Bạn hãy tự đặt câu hỏi: brand của mình đặc sắc hơn nhãn hiệu của đối thủ cạnh tranh ở điểm nào? Brand của mình sản sinh ra giá trị gì cho khách hàng? Điểm khác biệt của thương hiệu đấy là gì? Những tuyên bố thành quả của bạn cần phải tạo ra sự sai biệt giữa bạn và đối thủ cạnh tranh, đồng thời nêu lên những ích lợi riêng biệt mà khách hàng sẽ sở hữu nếu như lựa chọn nhãn hiệu của bạn.
Hãy miêu tả thành quả nhãn hiệu của bạn trong một hoặc hai câu và cố gắng nói với người sử dụng “Đây là lí do vì sao bạn cần phải dùng sản phẩm/dịch vụ của chúng tôi”.