Thuyết trình là công việc mà ta phải trải qua nếu muốn bước tiến trên con đường thành công. Ai cũng cần có kinh nghiệm trong việc thuyết trình dù là học sinh hay là sinh viên, nhân viên. Sau đây topviec sẽ hướng dẫn các bạn cách thuyết trình hay trước đám đông nhé.
Table of Contents
Thu hút KHÁN GIẢ
Đừng chỉ nói với khán giả, hãy tìm cách để họ tham gia tích cực vào câu chuyện của bạn. Nếu bạn là người có kỹ năng trong nghề, hãy đòi hỏi một khán giả tự nguyện để hỗ trợ bạn chứng minh luận điểm. Nếu như bạn thích sự tham gia thụ động của khán giả hơn, hãy đòi hỏi một tràng vỗ tay hoặc dơ những cánh tay để biểu hiện ý kiến tập thể của họ.
Sẽ khó khăn hơn nếu bạn đòi hỏi các khán giả tự tưởng tượng, hoặc hỏi họ một câu hỏi giả định. Ngoài ra, trò chuyện hài hước là một bí quyết tuyệt vời để giữ sự chú ý của người nghe, cũng như kể chuyện. Và hãy luôn nhớ sử dụng những yếu tố này trong bài thuyết trình của bạn bằng mọi cách.
LUYỆN TẬP TRƯỚC – nhưng ĐỪNG HỌC THUỘC
Cuối cùng, hãy tập dượt bài phát biểu của bạn trước khi trình bày chính thức. Điều này sẽ giúp bạn ghi nhớ những luận điểm chủ đạo, xác định các thách thức có khả năng xảy ra và hỗ trợ bạn tự tin hơn. Tuy nhiên, đừng tập bài phát biểu của bạn quá là nhiều. Nếu bạn làm vậy, bạn có khả năng bị đóng khung trong bí quyết nói hoặc đánh mất sự tự nhiên khi nói trước khán giả.
Những nguyên tắc cơ bản này sẽ tốt cho bạn rất đôi khi nói trước đám đông, tuy nhiên vẫn còn nhiều thứ khác bạn có thể học thêm. Tuy nhiên trước tiên, hãy thực hành những nguyên tắc cơ bản này và phát triển chúng theo nhiều cách khác kể cả những lúc bạn đã thành công.
Bạn càng đầu tư tâm sức, thời gian của bản thân nhiều cho kỹ năng này, bạn sẽ càng tự tin và nói rành mạch hơn; và sự tự tin đấy sẽ luôn theo bạn Ngay cả khi bạn đã đạt cho được mục tiêu của mình.
XEM THÊM 4 Bước kinh doanh MỸ PHẨM Online thành công dành cho người mới bắt đầu
Làm giảm sử dụng quá nhiều TỪ ĐỆM
Đây là một thói quen cực kỳ khó sửa. Đa phần chúng ta đều sử dụng từ đệm như “ừ”, “ừm” và “à”. Thực tế, việc thêm các từ đệm đấy là một cách dễ dàng hơn là im lặng, và thế nên chúng trở nên thịnh hành. Tuy vậy, việc nói chèn thêm các từ đệm không hề chuyên nghiệp, và trong một bài phát biểu, nếu bạn sử dụng quá nhiều từ đệm thì khán giả sẽ chỉ chú ý đến chúng mà thội.
Vì thế, hãy loại bỏ những từ đệm bằng cách quên đi sự có mặt của chúng và nói thật nhuần nhuyễn. Bạn có khả năng thực hành ngay trong cuộc sống mỗi ngày bằng cách tránh những từ đệm trong các cuộc trò chuyện. Nếu như bạn có khả năng bỏ thói quen này trong cuộc sống cá nhân của mình, bạn sẽ không luôn phải lo âu về việc đó khi thuyết trình trong hoạt động.
Tận dụng mọi cơ hội.
Kỹ năng nói là một trong nhiều kỹ năng sống nhờ tập luyện mà thành. Để trò chuyện được tự tin hơn, bạn cần thường xuyên tận dụng mọi thời cơ khi giao tiếp, chủ động khơi gợi topic và đưa ra quan điểm của bạn. Dần dần tích tiểu thành đại, kinh nghiệm từ những buổi trò chuyện đó sẽ giúp bạn có một bộ sưu tập đầy đủ, hỗ trợ bạn tăng cường khả năng tự tin hơn. (Lời khuyên hữu ích để học hỏi là bạn cần phải giao tiếp với những người thành công, nhiều kinh nghiệm hơn mình từ cộng sự hay cả Sếp của bạn).
Thả lỏng cơ thể.
Không hề có người nghe nào nhận xét bạn là người tự tin khi thấy ngôn ngữ cơ thể của bạn căng cứng với những cử chỉ, động tác giống hệt như … Robot.
Để giải quyết điều này, trước khi bước ra trình bày, bạn hãy hít thở sâu buông lỏng cơ thể (dùng giải pháp thở Yoga). Các cử chỉ thực hiện phải nhaất định, hãy đứng thẳng người, hai chân vững vàng trên mặt đất, giao tiếp với mọi người bằng mắt và thường xuyên mỉm cười.
Mở đầu BÀI THUYẾT TRÌNH ẤN TƯỢNG
Để bí quyết thuyết trình được sâu sắc thì lời mở đầu của một bài thuyết trình vô cùng quan trọng bởi nó quyết định rằng những người dưới kia có bắt đầu nghe bạn nói nữa không. Thường thường khi tiếp tục vào bất cứ buổi thuyết trình nào dù dễ dàng hay trang trọng, khi người nghe vẫn chưa thực sự chuẩn bị tâm lý chuẩn bị và sẵn sàng cho bài nói của bạn. Một mở đầu ấn tượng của bạn sẽ giúp người nghe gạt bỏ mọi yếu tố gây nhiễu ở ngoài và cuốn vào bài thuyết trình của bạn. Nếu như bạn quyến rũ được khán giả ngay từ đầu, họ sẽ có khả năng dõi theo bạn cho đến hết bài thuyết trình. Các kết quả nghiên cứu đã chứng minh để thu hút và gây ấn tượng với người sử dụng, bạn chỉ có 4 phút cho phần mở đầu hoàn hảo. &Ldquo;Đầu xuôi đuôi lọt”, mở bài tốt xem như bạn thành công một nửa.
Kết luận
Trong con người, ai cũng có nhiều nỗi sợ mà chủ đạo bản thân mình cũng không thể làm chủ. Song, để hoàn thiện chính mình, chúng ta phải tự cải thiện và vượt qua nỗi sợ đó. Đừng e ngại và giấu đi khuyết điểm run lo lắng khi thuyết trình trước đám đông. Vì chỉ có những người nhận thức được nỗi lo của mình mới là những người giản đơn thành công trong học tập và hoạt động.
XEM THÊM Hướng dẫn kiểm tra tính cách MBTI để xác định tính cách của bản thân
Nguồn tổng hợp.