Truyền đạt thông tin cho người khác hiểu là vấn đề khó khăn cho một số người trong sinh hoạt hằng ngày vì nhiều lý do khác nhau. Họ chưa biết cách giao tiếp đúng và khiến cho đối phương bối rối. Nếu bạn là một trong số đó thì hãy cùng topviec học cách truyền đạt thông tin dễ hiểu và hiệu quả nhất nhé.
Table of Contents
Quyến rũ được sự lưu ý
Bạn phải biết được họ muốn nghe gì, tìm được gì từ những nội dung mà bạn mang tới. Trước khi khơi mào một cuộc nói chuyện , bạn hãy nghiên cứu coi tính bí quyết, sở thích của người khác như thế nào để sở hữu hướng đi đúng đắn cho câu chuyện của mình. Hiểu được mối quan tâm của họ, bạn sẽ biết điều gì khiến họ yêu thích thú, tâm đắc, từ đấy đưa rõ ra những yếu tố hợp lý để thu hút sự chú ý của họ. Với một người trầm tĩnh chắc chắn sẽ không yêu thích lối nói chuyện bông đùa! Tuy nhiên hài hước là tiêu chí không thể thiếu trong các cuộc đàm luận, quan trọng là bạn biết hài hước đúng chỗ và không quá lố.
Chuẩn bị thật kỹ những gì bạn muốn truyền đạt
Họ sẽ không mong muốn mất thời gian cho một cuộc trò chuyện không hề có trọng tâm, không hề có điểm nhấn. Tương tự một bộ phim, nếu như không hề có những thắt nút, mở nút đầy kịch tính thì sẽ không tu hút được khán giả. Hãy tự tin giải thích những điều mà bạn mong muốn nói.
Sử dụng ngôn ngữ cơ thể
Chúng ta giao tiếp không chỉ bằng lời nói, mà còn qua cử chỉ, thực hiện. Nên, bạn phải nắm vững cách biểu đạt ngôn ngữ cơ thể. Trong bất cứ tình huống nào, tư thế vô cùng quan trọng – hãy ngồi hoặc đứng thẳng người, vai ngả ra sau, đầu ngẩng cao và thẳng. Hãy nhớ, những điều cơ bản nhất là nhìn vào mắt người khác, không đi đi lại lại và không đút tay vào túi quần.
XEM THÊM Top 5+ kỹ năng của một kỹ sư xây dựng cần phải có
Tranh cãi
Tranh luận ở đây không có nghĩa là cãi vã. Tranh cãi cần được xây dựng trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau. Vai trò của bạn trong cuộc tranh luận không phải là giành phần thắng trước đối thủ, mà là trình bày một lời phàn nàn và quan điểm cá nhân một cách chính xác. Có như vậy, dù đang thực hiện công việc với người đầu tư, đối tác hay nhân viên, bạn đều có thể tạo điểm nổi bật cho cảm hứng của mình và làm rõ ràng nó.
Năm yếu tố chủ đạo có khả năng dẫn đến thất bại trong truyền đạt thông tin
– Tiêu chuẩn giá trị của người truyền đạt và người nghe;
– Người nghe ở những địa phương khác nhau, quốc gia khác nhau;
– Những ngưỡng cửa sàng lọc thông tin;
– Giải pháp truyền đạt giúp cho nội dung sai;
Những qui tắc làm cho cuộc truyền đạt nội dung tốt hơn
– Làm thông tin đạt kết quả tốt : thỏa mãn nhu cầu người nghe đã hình dung trước;
– Gây ấn tượng : người nghe có xu thế nhớ những thứ họ nghe, biết lần đầu;
– Liên quan : người nghe dễ hiểu những gì có sự liên quan tới kinh nghiệm của họ;
– Lặp lại : sử dụng trong thông tin giải thích, cùng với sự tóm lược.
Đừng bao giờ nói giọng địa phương
Không nói giọng địa phương là một trong những kỹ năng truyền đạt thông tin đầu tiên bạn cần biết bởi vì con người có âm điệu và ngữ điệu khác nhau đặc biệt là giữa ba vùng bắc – trung – nam làm cho giao tiếp của con người gặp không ít khó khăn! Chính vì thế khi nói chuyện với người vùng khác, tối ưu con người có thể nói giọng phỏ thông, dùng ngôn ngữ phổ thông để truyền đạt thông tin mình muốn gửi đến! Tránh sử dụng ngữ điệu và âm điệu địa phương gây khó khăn cho đối tác của mình!
Cuối cùng, hãy mỉm cười để kết thúc cuộc nói chuyện.
Dù kết quả có thế nào đi nữa, bạn hãy để lại cho người đối diện những thiện cảm tốt đẹp về bạn. Điều này không phải bất kỳ ai cũng làm được. Dù rằng, trong cuộc trò chuyện những điều mà ta mơ ước đạt cho được là quan trọng nhất. Nhưng có một điều đảm bảo, không ai mong muốn nói chuyện lần hai với những người chẳng rõ nở nụ cười thân thiện!
Để có được kỹ năng giao tiếp tốt, chúng ta không thể có được trong ngày một ngày hai. Con người phải không ngừng học hỏi và trau dồi kỹ năng giao tiếp của mình bằng cách tập nói chuyện trước đám đông, giải thích một lời phàn nàn của bản thân và làm thay đổi tâm lý người khác ủng hộ một lời phàn nàn của mình.
Còn bạn, bạn tưởng tượng sao về những bước để hoàn thành kỹ năng giao tiếp? Học cách nêu ra một lời phàn nàn và bảo vệ luận điểm của mình nhé, vì trên đây cũng chỉ là một lời phàn nàn của cá nhân thôi.
Nguồn tổng hợp.