Chiến lược đại dương đỏ là thuật ngữ khá quen thuộc. Tuy nhiên nhiều người chưa hiểu kế hoạch đại dương đỏ là gì? Chính vì thế qua nội dung sau đây sẽ cung cấp thêm nhiều thong tin hơn đến độc giả, cùng tham khảo nhé.
Table of Contents
Chiến lược đại dương đỏ là gì?

Kế hoạch đại dương đỏ – Red Ocean Strategy được biết đến là một trong các kế hoạch bán hàng đã rất quen thuộc, nó được nhiều doanh nghiệp chọn lựa để phát triển mô hình của mình. Tuy vậy, việc làm này cũng không giống với việc ai không ai không biết đáp án đúng của câu hỏi “Chiến lược đại dương đỏ là gì?”. Trong kinh doanh có không hề ít thuật ngữ mà chúng ta luôn phải nắm chắc, tuy nhiên với một biển kiến thức thì không phải tất cả mọi điều bạn sẽ đã đều tìm hiểu qua.
Theo đó, hình ảnh ẩn dụng về đại dương đỏ được biểu tượng cho về một thị trường đã được khai thác từ trước đây với rất nhiều đối thủ chung ngành hoặc cũng có khả năng chỉ là một vài. Tuy nhiên, đó đảm bảo đã là thị trường đã được khai thác và khi tham gia vào bạn có sẵn những đối thủ cạnh tranh chắc chắn. Ngoài ra, đại dương đỏ cũng có thể coi là các thị trường truyền thống đã được “lấp đầy” bằng các đối thủ và được khai thác rất kỹ từ trước đến thời điểm hiện tại. Do đó, có khả năng thấy rằng sự cạnh tranh trong thị trường này là cực kì khốc liệt với các quy định chung được thiết lập và các thị phần cũng đã được mặc định phân chia.
Xem thêm Tổng hợp các chiến lược phát triển sản phẩm hiệu quả nhất
Điểm đặc biệt kế hoạch đại dương đỏ
Đại dương đỏ là miêu tả sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, giữa các doanh nghiệp trong cùng một lĩnh vực ngành nghề. Thị trường truyền thống đã được biết đến, hiểu rõ với các quy luật được thiết lập.
Có khả năng liên tưởng không sai, hình ảnh đại dương đỏ như một thị trường có quá nhiều cá mập, tranh giành thị phần, người sử dụng. Lúc này, sẽ xảy ra các cuộc cạnh tranh, cắn xé và dĩ nhiên sẽ có máu làm nhuộm đỏ thị trường.
Đặc điểm nổi bật của Red Ocean Strategy, phải kể đến như:
- Doanh nghiệp sẽ tích tụ cạnh tranh trong những thị trường đã tồn tại, quy luật đã được thiết lập.
- Doanh nghiệp sẽ tập trung xây dựng chiến lược đánh bại đối thủ, xây dựng và định vị thương hiệu.
- Chiến lược bán hàng xây dựng những mong muốn cũ, tăng cường chất lượng và trải nghiệm người sử dụng về mặt hàng dịch vụ của tổ chức. Tạo sự khác biệt trong những giá trị cũ, cạnh tranh với đối thủ.
- Doanh nghiệp sẽ tập trung cân bằng những giá trị và chi phí. Tạo ra nhiều giá trị cho khách hàng với chi phí cao hơn hoặc những thành quả vừa phải với người sử dụng và mức tiền của thấp hơn.
Sự sai biệt của kế hoạch đại dương đỏ với đại dương xanh
Chiến lược đại dương đỏ thân quen với mỗi doanh nghiệp, được nhắc đến trong nền kinh tế.
Ngoài ra là chiến lược đại dương xanh xuất hiện lần đầu năm 2004, bởi Chan Kim và Renée Mauborgne. Chiến lược đại dương xanh đem lại một cơ hội phát triển hoàn toàn mới, sai biệt cho công ty.
Hiểu về sự sai biệt của chiến lược đại dương đỏ và đại dương xanh có thể giúp bạn hiểu để tìm con đường thích hợp cho chiến lược bán hàng của công ty.
Thị trường công việc kinh doanh

Thị trường là nơi người sử dụng mua sắm, giao dịch và thanh toán với công ty của bạn. Trong khi với kế hoạch Red Ocean, công ty sẽ tập trung vào thị trường hiện tại, với sự cạnh tranh khốc liệt với đối thủ.
Với Blue Ocean Strategy, công ty sẽ tập trung phát triển ở những thị trường không cạnh tranh hoặc có không nhiều sự cạnh tranh. Tại đấy, người thắng sẽ là bạn, khách hàng sẽ mua sắm và lựa chọn sản phẩm dịch vụ của công ty, bởi có quá ít đối thủ cạnh tranh.
Xem thêm Tổng hợp các chiến lược phát triển sản phẩm hiệu quả nhất
Sự cạnh tranh
Chiến lược đại dương đỏ tích tụ cạnh tranh và đánh bại đối thủ, sản sinh ra sự chất lượng, dịch vụ trải nghiệm hoặc mức giá thấp hơn để người tiêu dùng xác định.
Với Blue Ocean Strategy, doanh nghiệp sẽ không tập trung vào sự cạnh tranh mà biến chúng trở thành không cần thiết. Mục tiêu cốt lõi của Blue Ocean là tạo nên thành quả hấp dẫn hơn với tiền bạc thấp hơn.
Khai thác mong muốn
Chiến lược khai thác mong muốn của đại dương đỏ và đại dương xanh cũng sai biệt. Trong thời gian Red Ocean Strategy, tập trung khai thác những mong muốn cũ, đã có sẵn thì Blue Ocean tạo ra những nhu cầu mới, khai thác những khía cạnh mới chưa có doanh nghiệp nào phát triển.
Sự cân bằng giá trị và chi phí
Kế hoạch Red Ocean tích tụ cân bằng 2 yếu tố thành quả và tiền của, để thu hút sự lựa chọn của người sử dụng. Blue Ocean Strategy lại phá vỡ 2 yếu tố, mang đến những thành quả mới với mức tiền của thấp nhất cho người sử dụng.
Dựa trên những phân tích sự sai biệt trên, có khả năng thấy chiến lược Blue Ocean Strategy sẽ sinh ra nhiều thời cơ phát triển hơn cho doanh nghiệp.
Xem thêm Tổng hợp các chiến lược trong kinh doanh hiệu quả nhất cho bạn
Có những đại dương đỏ trong nền kinh tế hiện nay không?

Chiến lược đại dương đỏ với rất nhiều lần thay đổi, cực kì nhiều thị trường đang bước vào giai đoạn bão hòa và điều này cũng đồng nghĩa với việc các đại dương đỏ đã được cài đặt. Đại dương đỏ chính là thị trường truyền thống với những ngành công nghiệp đã được xây dựng và tăng trưởng từ trước đến thời điểm hiện tại. Trong số đó từ ranh giới cho đến các “luật chơi” đều đã cực kì bài bản.
Bạn cũng có khả năng nhận thấy cực kì rõ điều này khi nghiên cứu về các thị trường đi theo các ngành nghề, lĩnh vực cũng giống như sản phẩm. Hơn thế, các đại dương xanh sau một thời gian thì hóa đỏ cũng cực kì mau chóng nếu mong muốn của nó tăng cao và có những tiềm năng trong tương lai. Bởi không một nhà đầu tư nào sẽ ngồi yên khi thấy các thời cơ được mở rộng ra trước mắt. Điển hình như thị trường về ô tô điện, bạn có thể thấy đây vẫn là một thị trường “xanh” ở nước ta.
Qua bài viết trên Topviec.vn đây đã cung cấp các thông tin về chiến lược đại dương đỏ những điều bạn cần biết. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( nef.vn, luatduonggia.vn, … )
Bình luận về chủ đề post