Chiến lược đại dương xanh một thuật ngữ kế hoạch khá là thân quen đới với nhiều doanh nghiệp lớn, nhưng đối với không ít người mới nó còn quá xa lạ. Thế nên qua nội dung sau đây sẽ cung cấp thêm nhiều nội dung hơn về chiến lược, cùng xem xét thêm nhé.
Table of Contents
Chiến lược đại dương xanh là gì?

Chiến lược Đại dương xanh được hiểu như hành động theo đuổi sự sai biệt, cùng lúc đó giảm tiền bạc để mở ra khoảng trống thị trường mới (thuật ngữ “khoảng trống thị trường” ở đây được hiểu là thị trường không hề có sự cạnh tranh hoặc đối thủ chung ngành không nhiều). Việc làm này nghĩa là việc tạo ra và chiếm lĩnh chỗ trống thị trường, thế nên làm cho việc cạnh tranh trở nên vô hữu.
Chiến dịch Đại dương xanh dựa trên quan điểm rằng không cần phụ thuộc quá nhiều vào ranh giới thị trường và cấu trúc ngành hàng và những điều này có thể được tái cấu trúc bằng thực hiện và sự tin tưởng của những “dân chơi trong ngành”.
Những dấu hiệu của kế hoạch đại dương xanh.
- Không cạnh tranh vào khoảng thời gian thị trường đang tồn tại, chiến lược xanh sản sinh ra một thị trường không có cạnh tranh.
- Không đánh bại đối thủ chung ngành mà làm cho cạnh tranh không còn hoặc trở thành không cần thiết.
- Không chú trọng khai thác các mong muốn hiện có, tập trung vào việc sản sinh ra và giành lấy các nhu cầu mới.
- Không cố gắng để cân bằng giá trị/ tiền của mà chuyển hướng sang phá vỡ cân bằng giá trị/chi phí.
- Không đặt tất cả hoạt động của công ty trong việc theo đuổi sự khác biệt hoặc theo đuổi chi phí thấp. Chiến lược xanh đặt toàn bộ hoạt động của tổ chức trong chiến lược: vừa theo đuổi sự sai biệt, cùng lúc đó vừa theo đuổi tiền của thấp.
Ích lợi của chiến lược Đại dương xanh
“Đại dương xanh” mang tới những định hướng và kế hoạch phát triển chi tiết nhất cho công việc bán hàng của mọi công ty. Trong thời buổi nền kinh tế thị trường, “Đại dương xanh” mở ra cơ hội để các doanh nghiệp có thể tồn tại, đứng vững trước các đối thủ cạnh tranh.
Nền tảng của chiến lược “Đại dương xanh”

“Đại dương xanh” sản sinh ra bước chuyển mình về thành quả cho công ty cũng như người sử dụng mục tiêu bằng việc mở ra thị trường mới không hề có đối thủ chung ngành.
Nền tảng của kế hoạch Đại dương xanh là gì? Đổi mới thành quả được coi như nền tảng quan trọng nhất của chiến lược “Đại dương xanh”. Nhờ công thức này doanh nghiệp chuyển từ việc tập trung nguồn lực cho việc đánh bại đối thủ cạnh tranh cùng ngành, sang việc làm cho cạnh tranh trở nên không cần thiết và đặc biệt nữa.
Đổi mới giá trị yêu cầu các doanh nghiệp cần có tư duy và chiến lược khai triển chiến lược mới để hình thành nên “Đại dương xanh”, tránh việc cạnh tranh khắc nghiệt. Việc đánh đổi thành quả không tuân theo nguyên tắc đánh đổi giữa giá trị và tiền của.
Không ít người vẫn cho rằng các doanh nghiệp hoặc là sản sinh ra giá trị thấp với chi phí thấp hơn hoặc tạo ra thành quả lớn hơn với tiền của cao hơn. Tuy vậy đối với kế hoạch “đại dương xanh”, nhà quản lý cần lựa chọn đồng thời khác biệt hóa và chi phí thấp.
Xem thêm Cùng tìm hiểu chiến lược định giá sản phẩm trong marketing là gì ?
Thời điểm nào cần điều chỉnh kế hoạch đại dương xanh?
Chiến lược đại dương xanh thương trường cũng khốc liệt như chiến trường, phần đông các kế hoạch đại dương xanh đều bị các doanh nghiệp, đối thủ cạnh tranh bắt chước và thực hiện theo. Vào lúc này các đại dương xanh dần biến thành đại dương đỏ do sự cạnh tranh của các đối thủ đi sau. Công ty cần tiến hành cải tiến, thay đổi tái đổi mới cho giá trị chiến lược.
Khi các đối thủ cạnh tranh bắt đầu tiến vào xâm lấn thị trường ngách của doanh nghiệp, nhà lãnh đạo cần nhanh nhạy và có các bức xúc tức thì nhằm bảo vệ thi phần của mình. Cạnh tranh thực sự ngày một gay gắt, nhà quản lý cần giám sát được giá trị của công ty mình trên bản đồ kế hoạch để tránh các cạm bẫy.
Đổi mới giá trị” – nền tảng của kế hoạch “Đại dương xanh”
Kế hoạch “Đại dương xanh” tạo ra một bước đột phá về giá trị cho cả người mua và cho công ty của bạn, từ đấy mở ra những thị trường mới không có cạnh tranh – những Đại dương xanh. Sự đổi mới giá trị được xem như nền tảng của kế hoạch “Đại dương xanh” vì nhờ nó mà doanh nghiệp chuyển từ tập trung nguồn tiềm lực vào đánh bại đối thủ cạnh tranh sang việc giúp cho cạnh tranh trở nên không quan trọng nữa.
Đổi mới giá trị là một bí quyết tư duy và triển khai kế hoạch mới để hình thành chiến lược Đai dương xanh, làm giảm được cạnh tranh. Điều cốt yếu là việc đổi mới giá trị không tuân theo một trong các quy luật đánh đổi giữa giá trị và chi phí. Người ta vẫn thường nghĩ rằng các doanh nghiệp hoặc là sản sinh ra thành quả lớn hơn cho khách hàng với tiền bạc cao hơn, hoặc là tạo ra giá trị thấp với chi phí thấp hơn. Với quan niệm này, sự lựa chọn chiến lược đồng nghĩa với sự chọn lựa giữa khác biệt hóa và chi phí thấp.
Xem thêm Tổng hợp các chiến lược trong kinh doanh hiệu quả nhất cho bạn
Khi nào doanh nghiệp có thể ứng dụng kế hoạch đại dương xanh

Chiến lược đại dương xanh thị trường cạnh tranh rất khốc liệt, sự bắt chước từ đối thủ cạnh tranh là điều không hạn chế khỏi. Lúc này chiến lược đại dương xanh dần chuyển đỏ, doanh nghiệp cần tiến hành cải tiến và tạo ra những kế hoạch mới khác biệt hơn. Khi đối thủ bắt đầu tiến vào thị trường ngách của tổ chức nhà quản trị cần đưa ra các biện pháp kịp thời để bảo vệ thị phần của mình.
Nhân sự cấp cao cần giám sát được thành quả của công ty trên bản đồ chiến lược để hạn chế các cạm bẫy trong bán hàng.Thông qua gá trị trên bản đồ chiến lược chủ doanh nghiệp cũng sẽ lựa chọn được khi nào công ty cần tiến hành tái đổi mới, xây dựng một kế hoạch đại dương xanh mới cho công ty.
Qua bài viết trên Topviec.vn đây đã cung cấp các thông tin về chỉ số Metric là gì? Metric và KPI khác nhau thế nào?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( fastwork.vn, marketingtrips.com, … )
Discussion about this post