Marketing là bộ phận quan trọng không thể thiếu của mỗi công ty. Để làm được công việc marketing hiệu quả bạn phải hiểu rõ về công việc này. Hôm nay hãy cùng topviec tìm hiểu chiến lược định giá sản phẩm trong marketing là gì nhé.
Table of Contents
Chiến lược định giá
Pricing strategy (hay còn được gọi là chiến lược định giá) là một trong các kế hoạch cấp cao, tối quan trọng trong truyền thông. Mục tiêu của các công ty ở đây, là làm thế nào đẻ lựa chọn một mức giá hấp dẫn, cạnh tranh nhất cho sản phẩm / dịch vụ của họ trên thị trường.
Định giá là một trong 4 thành tố quan trọng nhất của truyền thông Mix, bao gồm Product (sản phẩm), price (giá cả), place (địa điểm) và promotion (quảng bá). Đây chính là các yếu tố mang thuộc tính định hướng và quyết định hoạt động marketing của một thương hiệu.
Tầm đặc biệt của chiến lược định giá trong doanh nghiệp
Định giá mặt hàng là một chu trình tương đối phức tạp. Ngoài việc công ty phải tính toán giá thành làm sao để bù đắp được các chi phí liên quan tới sản xuất sản phẩm, nhân sự, marketing, cung cấp, bán hàng; họ còn phải xác định mức giá làm thế nào để đảm bảo hình ảnh và uy tín của nhãn hiệu trên thị trường, cũng như đủ sức cạnh tranh với đối thủ.
Để tối ưu hóa lợi nhuận và níu chân người sử dụng sử dụng sản phẩm / dịch vụ, doanh nghiệp buộc phải chọn lựa và quyết định chiến lược định giá thích hợp. 10 Chiến lược định giá dưới đây có thể giúp bạn đạt được mục tiêu trên.
Kế hoạch định giá xâm nhập
Penetration Pricing, hay chiến lược định giá xâm nhập, là một kế hoạch mà các công ty cung cấp sản phẩm / dịch vụ với mức giá thấp (hoặc nghiêm trọng hơn là miễn phí) trong một khoảng thời gian chắc chắn (thường là trong khoảng vài tháng).
Chiến lược này được các công ty áp dụng nhằm gia tăng thị phần, hoặc thu hút group người tiêu dùng mục tiêu tiếp tục dùng và làm quen với brand.
xem thêm Hướng dẫn xây dựng thang bảng lương mới nhất năm 2020
Kế hoạch định giá tiết kiệm
Economy Pricing (hay kế hoạch định giá tiết kiệm) là kế hoạch mà các doanh nghiệp bổ sung mặt hàng cố định ở mức giá thấp. Thường thường, các doanh nghiệp sẽ hạn chế ngân sách truyền thông, truyền bá khi áp dụng chiến lược định giá này.
Mục tiêu của việc định giá này là để doanh nghiệp thu hồi vốn trong những món đồ / dịch vụ vào mùa bán hàng thấp điểm. Con người thường thấy chiến lược này ở các ngành dịch vụ vận chuyển, bán hàng hàng hóa theo mùa vụ (bánh trung thu, mứt kẹo tết,…).
Định giá Premium
Với bí quyết định giá Premium, công ty sẽ đặt giá đắt hơn đối thủ cạnh tranh của họ. Cách định giá Premium thường đạt kết quả cao nhất trong những tháng đầu của 1 chu kỳ mặt hàng, và bên cạnh đó, cách định giá này khá lý tưởng cho 1 doanh nghiệp nhỏ có mong muốn bán những mặt hàng có một không hai. Bởi vì khách hàng cần cảm nhận thấy mình nhận được sản phẩm có giá trị ngang với mức giá, doanh nghiệp phải thực hiện công việc hết sức để đưa rõ ra nhận thức về thành quả của mặt hàng với họ. Kết hợp với việc sản xuất sản phẩm chất lượng cao, chủ có được nên cam kết nỗ lực truyền thông của họ, bao bì của mặt hàng, những giá trị gia tăng, dịch vụ khách hàng… đó là những vấn đề không thể thiếu cho những món đồ ở mức giá Premium.
Định giá hớt váng
Giá hớt váng là cách các doanh nghiệp dùng để có khả năng tối ưu hóa doanh số cho hàng hóa và dịch vụ. Ở mức ban đầu, các công ty thường đặt giá ở mức cao và sau đó, họ hạ thấp giá hơn so với hàng hóa của đối thủ trên thị trường. Một trong các ích lợi của kế hoạch giá hớt váng là nó cho phép công ty tối đa hóa lợi nhuận ban đầu với những khách hàng giản đơn chấp nhận giá và sau đấy là giảm giá dần dần để thu hút những người tiêu dùng “ham giá rẻ”. Chiến lược này không những giúp công ty chi trả được phần nào những chi phí phát triển mặt hàng ban đầu mà còn sản sinh ra một ảo giác về chất lượng và sự độc quyền khi hàng lần thứ nhất ra mắt trên thị trường.
Định giá dựa trên mức độ khó
Chiến lược này, bạn sẽ định giá dựa trên độ khó với đối thủ. Tiến hành đo đạt đối thủ cạnh tranh và quyết định có hay không bạn muốn đặt một mức giá cao hơn hay thấp hơn hoặc bằng họ. Nếu như bạn có một điểm khác biệt nào đấy thì bạn có thể định giá đắt hơn.
Định giá theo “dòng sản phẩm”
Đặt giá khác nhau cho các sản phẩm không giống nhau trong cùng một phạm vi sản phẩm để đạt cho được thị trường mục đích khác nhau.
xem thêm Hướng dẫn các cách tạo icloud cho iphone 5 mới nhất 2020
Nguồn tổng hợp.