Cụm từ khóa content strategy là gì hiện nay được rất nhiều lượt tìm kiếm trên Google. Vậy cụm từ này mang ý nghĩa gì đối với người làm Marketing? Làm sao để thực hiện content strategy hiệu quả? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết sau của chúng tôi.
Table of Contents
Content strategy là gì?
Content strategy dịch sang nghĩa Tiếng Việt có nghĩa là chiến lược content, hay còn được gọi là chiến lược nội dung. Chiến lược này sẽ đưa ra định hướng, nguyên tắc, cách thức và chiến thuật để phát triển toàn bộ nội dung của website. Mục đích là xây dựng được khung sườn cho toàn bộ cấu trúc của website. Đồng thời, tập trung vào những từ khóa tạo nên sự khác biệt SEO. Qua đó, đảm bảo phù hợp với nhu cầu và mong muốn của khách hàng mục tiêu trong từng giai đoạn phát triển của website / thương hiệu.
Tại sao phải dùng content strategy?
Sau khi đã nắm rõ content strategy là gì, bạn có thắc mắc tại sao cần đến content strategy không? Ngày nay, sự cạnh tranh lên top tìm kiếm của các trang web ngày càng khốc liệt. Thuật toán của google ngày càng tinh vi và nhạy bén. Do đó, chỉ có các trang web thực sự đầu tư về nội dung mới được đánh giá cao và bền lâu. Vì vậy, việc sáng tạo nội dung là cực kỳ quan trọng. Nhưng nó nảy sinh ra vấn đề là nếu không có chiến lược thì nội dung rất dễ trùng lặp, lan man và không có mục đích cụ thể.
Theo đó, để làm SEO hiệu quả chắc chắn phải sử dụng chiến lược nội dung. Chiến lược nội dung sẽ thúc đẩy và định hướng nội dung content marketing. Ta có thể thấy được:
-
Một khối toàn vẹn về nội dung mà trong đó, gắn liền với tầm nhìn của thương hiệu / doanh nghiệp
-
Thống nhất về nội dung và cấu trúc chung của website
-
Xác định, cụ thể hóa quy trình xử lý và đăng tải nội dung
-
Xác định cách thức, quy trình xử lý và truyền tải thông tin
Chiến lược nội dung hiện nay không chỉ được áp dụng trong SEO mà còn được nhiều doanh nghiệp thậm chí là những cửa hàng nhỏ lẻ vận dụng.
Cách thực hiện content strategy hiệu quả
Xác định rõ mục tiêu và nội dung (theme) chủ đạo của website
Website có nội dung tốt thôi là chưa đủ. Nội dung sáng tạo nhưng cần theo sát tầm nhìn của nhãn hàng hoặc công ty. Cần đảm bảo nội dung thu hút được khách hàng mục tiêu nhưng không quá hạn hẹp để tránh bị giới hạn chủ đề bài viết.
Xác định đâu là những từ khóa trọng tâm
Từ khóa được chọn cần phù hợp với nội dung chủ đạo. Nhưng vẫn phải đảm bảo tính độc đáo và khác biệt để tạo ảnh hưởng về thứ hạng trên các thanh công cụ tìm kiếm.
Vai trò và trách nhiệm của core team trong content strategy
Ngoài việc định hướng được content strategy là gì, cần xác định vai trò và trách nhiệm của core team. Người ta ví nội dung là trái tim và khối óc của website. Đồng thời là người phát ngôn của toàn bộ công ty / nhãn hàng. Chính vì vậy, việc phát triển nội dung không thể là công việc của riêng cá nhân nào. Nó sẽ là sự phối hợp ăn ý của một nhóm người gọi là core team.
Trong đó, mỗi người sẽ đảm nhận một nhiệm vụ riêng biệt. Sẽ có các đầu việc cụ thể: chịu trách nhiệm nội dung, phê duyệt, viết bài, đi bài, sản xuất, đăng bài, biên tập, theo dõi giám sát và điều hướng thảo luận. Để xác định được trách nhiệm, vai trò và KPI của những người liên quan cần xác định được core team. Đồng thời cần có sự phối hợp và điều chỉnh ăn ý để hoàn thiện chiến lược đề ra.
Vạch ra quy trình và nguyên tắc biên tập nội dung
Việc vạch ra quy trình và nguyên tắc biên tập nội dung cũng là vấn đề cần lưu ý. Nó giúp bạn kiểm soát các vấn đề như công nghệ, cách thức từ lúc phê duyệt đến lúc đăng bài, văn phong, thiết kế, hình ảnh của bài viết ra sao, những chủ đề nào nên hay không nên viết. Từ đó, tất cả thành viên trong team có thể nắm bắt và vận hành trong khuôn khổ đã đề ra.
Các tiêu chí đánh giá và đo lường hiệu quả nội dung
Tiêu chí đo lường và đánh giá hiệu quả của nội dung không hoàn toàn là doanh số bán hàng. Mức độ quan tâm của khách hàng tới nội dung, tỉ lệ chia sẻ hoặc kết quả tăng thứ hạng từ lượt xem tự nhiên mới là các tiêu chí đánh giá chiến lược nội dung đúng đắn, hiệu quả.
Từ các tiêu chí đánh giá này, bạn còn có thể kiểm soát được toàn bộ chiến dịch của mình. Trong trường hợp hoạt động không hiệu quả, bạn có thể nhanh chóng điều chỉnh lại hướng đi.
Những thông tin trên đã giúp bạn giải đáp câu hỏi content strategy là gì. Đồng thời cũng đưa ra cho bạn các bước thực hiện content strategy hiệu quả. Trong quá trình làm nghề, nếu cần được đội ngũ chuyên nghiệp trong lĩnh vực SEO hỗ trợ, bạn có thể liên lạc tại https://ondigitals.com/.