Digital marketing là một mảng nhỏ hơn của mkt, yêu cầu những kiến thức chuyên sâu hơn các plan marketing căn bản và mức độ sáng tạo.
Nếu bạn đang cân nhắc thử sức với ngành Digital marketing thì hãy cùng nghiên cứu những skill nên có và việc làm của một digital marketer là gì nhé.
Table of Contents
Digital Marketer là ai?
Thông thường một digital marketer sẽ liên quan đến việc sử dụng các ngành digital để tạo ra leads và xây dựng brand awareness (nhận diện thương hiệu).
Các nơi digital thường gặp gồm có:
- website của công ty
- Social media
- Bảng xếp hạng phần mềm tìm kiếm (SEM)
- mail marketing
- ads Trực tuyến
- Blog của doanh nghiệp
phụ thuộc đây, digital marketer phải dùng các công cụ đo lường để tìm ra điểm yếu và phương án refresh hiệu suất trên các ngành này. Tùy công ty, digital marketer có thể chịu trách nhiệm cho toàn bộ kế hoạch digital của doanh nghiệp hoặc chỉ tụ họp vào một thứ.
Xem thêm: Top 15 kỹ năng Marketing dành cho dân chuyên nghiệp
Tại các doanh nghiệp SMEs hoặc start-up thường có một chuyên gia hoặc một cai quản chung; trong khi đó ở các tập đoàn, trách nhiệm này đủ nội lực được phân bổ cho một team hoặc thậm chí cho nhiều bộ phận khác nhau có liên quan.
CHUYÊN GIA Ở ĐÂY ĐƯỢC HIỂU LÀ NGƯỜI CÓ nghĩa vụ ĐIỀU HƯỚNG NHỮNG KH LIÊN QUAN ĐẾN mục tiêu TẲNG NHẬN DIỆN brand VÀ NIỀM TIN, CUỐI CÙNG xúc tiến Ý ĐỊNH MUA HÀNG – JUSTIN EMIG, VP OF marketing & INNOVATION, web TALENT mkt
Các ngành của Digital mkt
Ở trong digital mkt, bạn có thể lựa chọn học toàn bộ để hiểu hoặc chỉ tập kết phát triển 1 đến 2 skill và cực kỳ thành thạo nó. ví dụ, bạn đủ sức chọn trở thành một người sáng tạo hiểu về code hoặc một chuyên gia công nghệ kèm theo skill về content trên social media.
Đó là một ngành nghề kênh kinh nghiệm hoặc thực tập tốt (internship) nói lên nhiều điều. “Certifications are the new degree,” một khẳng định nữa từ Justin Emig. Có rất nhiều chứng chỉ online bạn đủ nội lực thích hợp CV, tăng độ tin cậy với nhà tuyển dụng. Đây thường là phương pháp tốt nhất để lôi kéo sự chú ý của nhà tuyển dụng nếu bạn mong muốn một công việc trong ngành nghề digital marketing. Một điểm lưu ý nhỏ: Đừng nỗ lực đề cập toàn bộ “thành tích” của bạn trên nền tảng online giống như là các trang mạng không gian ngàn followers.
Xem thêm: Hướng dẫn mục tiêu nghề nghiệp trong cv xin việc mới nhất 2020
Vậy một digital marketer nên có những kỹ năng và hiểu biết về cái gì, hãy cùng nghiên cứu nhé.
Video: Có một thống kê chỉ ra rằng “Trong niên đại mà user bị bủa vây bởi quá nhiều thông tin, mức độ quy tụ của chúng ta giảm xuống khoảng 8,25 giây”. cho nên để lôi kéo được sự chú ý của user online chưa có khi nào là chuyện đơn giản. Các nghiên cứu đã cho thấy video giúp tăng trưởng lượng tương tác và tạo xếp hạng cao hơn trên Google. Bạn không cần trở thành video producer nhưng bạn đủ sức học phương pháp tạo ra một video căn bản. Hiểu mẹo viết kịch bản, dùng các hệ thống và apps để xây dựng video và các yếu tố ảnh hưởng của video sẽ là điểm cộng lớn cho bạn khi ứng tuyển cho việc làm digital mkt.
SEO & SEM: kiếm tìm online điều hướng quảng cáo digital. Bạn phải hiểu về tăng cao hóa công cụ kiếm tìm (SEO) và SEM (search engine marketing) nếu muốn sử dụng việc trong ngành này. Bạn đừng cảm thấy quá sợ về sử dụng back-end. Hiểu về tầm cần thiết của SEO và cách áp dụng của nó trong ngành còn cần thiết hơn rất nhiều. Đây là bước trước nhất cảu bất cứ plan digital mkt hay quản trị nội dung nào. Hiểu mẹo SEO và SEM hoạt động và ảnh hưởng đến mục đích chung sẽ khiến bạn phối hợp tốt hơn với những mảng còn lại của đội nhóm digital mà k cảm thấy lạc lõng hay ở nhầm chỗ.
content mkt: nội dung (Content) là cái thu hút và tương tác với KH dù cho đó là website, video, social media hay blog. Nó đủ sức là bất cứ điều gì mà người xung quanh có thể tìm kiếm online: whitepapers, case studies, sách chỉ dẫn và rất nhiều thứ khác nữa. Hiểu rõ các góc cạnh của nội dung, phương pháp xây dựng nội dung, hiệu quả của nó và mẹo dùng tốt nhất sẽ phân phối cho bạn một lượng kiến thức khổng lồ đủ để biết về bất cứ vai trò nào trong digital mkt. Bạn cũng cần nghiên cứu content nên được dùng như thế nào để giúp công ty đạt được mục tiêu bao gồm cả trên social media. lệ thuộc vào trình độ công việc mà bạn kiếm tìm trong ngành nghề digital mkt, bạn cũng sẽ phải biết về kế hoạch content và cách thức đo lường.
Data & phân tích dữ liệu: Google Analytics là phần mềm phổ biến và quan trọng của digital mkt. Bạn có thể tra cứu các báo cáo nhưng điều quan trọng hơn là mẹo dùng những thông tin bạn tìm được. Quản trị một dự án và áp dụng các kết quả tìm được dựa trên hành vi KH sẽ khiến bạn tìm ra phương pháp tốt hơn để tăng lượt chuyển đổi và điều hướng lượt truy cập. Thu thập và sử dụng data cũng là một skill vô cùng cần thiết vì những data thu thập được bởi doanh nghiệp như một mỏ vàng. Nó phải được đánh giá kỹ lưỡng và chuyên sâu để thu thập và giữ chân khách hàng mới.
design Thinking: trải nghiệm KH là chìa kiềm hãm thành công trên nền tảng digital. tìm hiểu design (Design thinking) vô cùng cần thiết vì nó giúp công ty hiểu hướng dẫn tương tác với KH tốt nhất. Nhưng trước tiên, hãy đảm bảo rằng trải nghiệm Trực tuyến của KH không khó khăn, không khó khăn và hiệu quả. Đó đủ sức bao gồm các trang online shopping, tiếp cận thông tin và một số điều không giống doanh nghiệp của bạn đủ nội lực phân phối cho KH gồm có các vận dụng một mình hóa.
Bạn cần có cái Nhìn tổng quát hơn về hiệu quả những việc bạn đang thực hiện và dự đoán trước những vấn đề đủ nội lực xảy ra. Bạn cũng phải đề nghị những refresh dựa trên những dự đoán của mình và đảm bảo ý tưởng của bạn là phù hợp.
kiến thức về công nghệ: Công nghệ có tác động vô cùng to trong niên đại số Khoảng thời gian mới đây. Để không “lạc quẻ” trong ngành nghề, bạn phải hiểu rõ những công nghệ mới nhất được update và mẹo nó đã được sử dụng. sử dụng việc trong lĩnh vực luôn có sự đổi mới, bạn cũng cần phải thích ứng gấp rút với những cập nhật cải thiện và hoàn thiện bản marketing kế hoạch thích hợp với niên đại. Tôi tin rằng dùng công nghệ chẳng hề chủ đề quá khó với bạn. Bất kể bạn muốn bắt đầu (hoặc kết thúc) ở bước nào trong sự nghiệp của mình, bạn vẫn nên biết về nền tảng mã hóa website và quản lý nội dung (CMS).
Hiểu hướng dẫn tương tác: Hơn toàn bộ mọi thứ, bạn cần hiểu được cách tốt nhất để thu hút khách hàng là gì. Bạn sẽ cần sức thuyết phục cực kỳ to để có thể hình thành một chiến dịch giúp tăng trưởng doanh nghiệp. Để đủ sức làm được điều đó bạn phải tìm ra điều gì đang giúp công ty có được KH giống như hôm nay và điều gì đang tạo nên sự cam kết và sự chuyển đổi đến mua hàng.
ngoài ra tỉ lệ người theo dõi các trang trực tuyến xã hội của bạn chưa có khi nào quá đủ để thể hiện hiệu quả việc làm của bạn. Bạn cũng phải thuyết phục mọi người từ phía bên trong. Bạn sẽ phải thuyết phục group của bạn, các bộ phận liên quan và đặc biệt là sếp rằng họ đang chi tiền cho điều xứng đáng. Hãy đảm bảo rằng bạn nắm rõ mọi việc làm từ SEO đến nội dung và công nghệ cũng feedback từ tất cả người xung quanh. Đó là mẹo tốt nhất để kế hoạch của bạn được thực hiện suôn sẻ.
Một số vị trí thông dụng trong ngành nghề Digital marketing
Vậy với tất cả khối văn hóa khổng lồ bên trên, bạn đủ sức làm gì trong ngành Digital Marketing? Dưới đây là một vài lộ trình ngành nghiệp bạn đủ sức lựa chọn:
SEO Manager
Với vị trí này, bạn sẽ phát huy kỹ năng của một chuyên gia SEO để điều hướng nội dung và cải thiện content của doanh nghiệp trên các nền móng digital. Đầu vào của bạn sẽ định hướng những người sáng tạo content nhắm đúng mục đích và insight KH. Từ đó performance của công ty trên Google và social media sẽ được refresh và nâng cao.
content marketing Specialist
Bạn sẽ là nhà sáng tạo nôi dung cùng với lên plan và đủ sức là plan để đảm bảo lượng lượt truy cập và thứ hạng Google của doanh nghiệp tăng trưởng. Bạn sẽ lên plan cho những content nên có là dạng video, blog hay social media. Bạn đủ nội lực phối hợp với SEO Manager để đưa ra bộ từ khóa hiệu quả nhất cho nội dung.
Social Media Manager
Một người cai quản social media sẽ tập kết vào lên lịch đăng, tạo các bài bài viết và giám sát các bài tải trên social media. Nếu bạn để ý, sẽ luôn có sự giao nhau giữa các vị trí để tạo nên một plan digital marketing tổng thể.
mkt Automation Coordinator
Vị trí này sẽ làm việc với kết quả và kết quả của chiến dịch marketing. Đây là một việc làm thiên về công nghệ nhiều hơn. Bạn sẽ được tiếp xúc với những công cụ tốt nhất để tìm hiểu và tìm ra hành vi cần thiết của khách hàng. Bạn cũng sẽ tham gia vào việc đo lường và tổng hợp khi theo dõi hiệu suất plan.
Digital mkt Manager
Bạn sẽ giám sát việc tăng trưởng plan nội dung và toàn bộ chiến dịch mkt. việc làm của bạn sẽ liên quan đến việc tăng độ nhận diện brand, điều hướng lượt truy cập để có được những khách hàng mới. Bạn cũng phải thường xuyên update các nguyên nhân công nghệ để tối ưu hóa plan digital marketing. Bạn cần phân tích các việc làm mkt vừa mới được thực hiện để theo dõi và đánh giá kết quả chiến dịch.
Tạm kết
Dấn thân vào lĩnh vực Digital mkt, bạn phải nhanh nhạy với các cải thiện và tạo dựng tìm hiểu cầu tiến. Và nhớ rằng plan của bạn k thể thành công nếu thiếu sự kết hợp của toàn bộ thành viên trong đội nhóm. Bởi vậy teamwork và leadership cũng là 2 kỹ năng cần thiết k kém không giống bạn cần tích lũy trong quá trình sử dụng việc.