TopViec
  • Trang chủ
  • Top Việc Làm
  • Top CV
  • Top Doanh Nghiệp
  • Tuyển Dụng
  • Chủ Đề Khác
    • Kỹ Năng Văn Phòng
    • Kinh Nghiệm Tìm Việc
TopViec
  • Trang chủ
  • Top Việc Làm
  • Top CV
  • Top Doanh Nghiệp
  • Tuyển Dụng
  • Chủ Đề Khác
    • Kỹ Năng Văn Phòng
    • Kinh Nghiệm Tìm Việc
TopViec
Trang chủ Kiến thức

Dự án là gì? Điểm đặc biệt của một dự án là gì?

Bởi ATP
18/01/2023
Trong Kiến thức
132 1
0
Multitasking là gì? Tầm quan trọng của multitasking là gì?
152
Chia Sẻ
1.9k
Lượt Xem
Share on FacebookShare on Twitter

Dự án là gì? Danh từ “dự án” được dùng cho nhiều lĩnh vực và trong các hoạt động không giống nhau của nền kinh tế quốc dân với mục đích và mục tiêu khác nhau. Qua nội dung sau đây sẽ bổ sung thêm nhiều nội dung hơn đến các bạn đọc, cùng xem xét thêm nhé!

Table of Contents

  • Dự án là gì​?
  • Điểm đặc biệt của một dự án là gì?
    • Mang lại một mặt hàng
    • Có mục tiêu, mục tiêu
    • Liên quan đến một group người
    • Tài nguyên sử dụng sắp xếp riêng
    • Có một thời hạn chắc chắn
  • Các hoạt động luôn phải thực hiện khi lập dự án
  • Phương pháp tạo ra một dự án điển hình
    • Xác định chiến lược cụ thể
    • Phân công vai trò bài bản
    • Luôn kéo dài mối quan hệ
    • Chuẩn bị các dự án backup
    • Sử dụng công cụ quản lý dự án

Dự án là gì​?

Dự án là gì​? 1
Dự án là gì​?

Dự án trong tiếng Anh gọi là Project.

Từ khi danh từ “dự án” ra đời, người ta sử dụng danh từ này để chỉ những công việc, những chu trình cực kì không giống nhau trong từng lĩnh vực chi tiết cực kì đa dạng.

Trên góc độ tổng quát nhất, dự án sẽ được hiểu là bộ máy các hoạt động được xác định mục tiêu, nguồn lực cũng như thời gian tiếp tục và dừng lại. Theo một cách khác, dự án là một chu trình công việc đã xác định mục tiêu cần phải đạt cho được trong những ràng buộc chắc chắn về thời gian và nguồn lực để đạt mục tiêu đó.

Việc sử dụng các nguồn tiềm lực là rất không giống nhau trong từng giai đoạn nhất định của dự án để hạn chế lãng phí và dùng hiệu quả các nguồn tài nguyên. Một dự án thành công là duy trì và phát huy tác dụng của các nguồn tiềm lực và phương tiện được cung cấp cho sự phát triển lâu dài và lâu bền của công ty.

Xem thêm Tổng hợp các kỹ năng quản lý nhân viên mà bạn nên trang bị

Điểm đặc biệt của một dự án là gì?

Để hiểu rõ hơn về dự án, hãy cùng Fastdo nghiên cứu về các điểm đặc biệt của project ngay dưới đây:

Mang lại một mặt hàng

Sản phẩm chính là hậu quả xuất hiện lần đầu từ dự án. Khi mà bạn đã xây dựng được sản phẩm thì dự án mới đạt cho được mục tiêu đã đặt ra. Đặc biệt, một dự án thành công sẽ không cho ra kết quả không rõ ràng mà phải là một thứ cụ thể, có thể chọn lựa và đo lường được.

Có mục tiêu, mục tiêu

Mỗi dự án đều sản sinh ra một hậu quả cụ thể. Tuy vậy, hậu quả đấy không phải chỉ có kết quả cuối cùng mà là cả một thời gian thực hiện. Việc có mục tiêu bài bản giữ nhiệm vụ rất quan trọng trong định hướng các công việc, công việc của dự án. Thế nên, dự án chắc chắn phải có một hoặc một vài mục đích, mục tiêu rõ ràng.

Liên quan đến một group người

Một dự án sẽ do các nhóm người hành động nhiều công việc không giống nhau theo một định hướng chung. Tùy theo quy mô của dự án mà số lượng nhân viên sẽ khác nhau. Ngoài ra, nếu bạn tự mình thực hiện dự án thì thường sẽ được gọi là dự án cá nhân hoặc một dự định.

Có sự liên quan đến một group người

Tài nguyên sử dụng sắp xếp riêng

Tài nguyên của dự án vô cùng đầy đủ và đa dạng, có thể nói đến như tiền bạc, nhân công, nguyên vật liệu đặc thù… quan trọng, nguồn nhân công được xem như tài nguyên phụ trách nhiệm vụ cần thiết trong dự án. Tất cả tài nguyên này đều sẽ được phân bổ sử dụng theo những yếu tố khác nhau.

Có một thời hạn chắc chắn

Một dự án cần phải có thời hạn chắc chắn, tức là có thời điểm bắt đầu và kết thúc. Bởi, dự án được xem là một chuỗi hoạt động nhất thời nhằm sản sinh ra một mặt hàng, hậu quả theo mục đích đặt ra ban đầu. Tổ chức của dự án thường mang thuộc tính tạm thời, một khi đạt cho được mục đích thì tổ chức này sẽ giải tán hoặc điều chỉnh cơ cấu mới hợp lý với mục tiêu mới.

Các hoạt động luôn phải thực hiện khi lập dự án

Dự án là gì 2
Các hoạt động luôn phải thực hiện khi lập dự án

Lập một dự án đầu tư chỉ là bước sau cùng trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Muốn lập một dự án đầu tư có chất lượng, hiệu qủa thì người đầu tư phải tiến hành nhiều công việc, cụ thể:

– Bào chế,đánh giá thị trường đầu tư;

– Lựa chọn thời điểm đầu tư và qui mô đầu tư;

– Chọn lựa hình thức đầu tư;

– Tiến hành các hoạt động khảo sát và xác định địa bàn đầu tư.

Sau khi hành động xong các hoạt động trên thì người đầu tư tiến hành lập dự án đầu tư. Dự án đầu tư được biểu hiện ở hai văn kiện :

Báo cáo tiền khả thi: Báo cáo tiền khả thi là báo cáo cung cấp thông tin một bí quyết tổng quát về dự án. Qua đấy chủ đầu tư có thể đánh giá sơ bộ tính khả thi của dự án. Đồng thời xác định giải pháp đầu tư thích hợp nhất cho dự án. Báo cáo tiền khả thi là căn cứ để xây dựng báo cáo khả thi

Báo cáo khả thi: Tập hợp các số liệu ,dữ liệu đo đạt ,đánh giá ,đề xuất chính thức về thông tin của dự án theo giải pháp đã được chủ đầu tư chọn lựa . Và như đã nói ở trên nó cũng là căn cứ để cơ quan có thẩm quyền thẩm tra và quyết định đầu tư.

Phương pháp tạo ra một dự án điển hình

Xác định chiến lược cụ thể

Chìa khóa thành công của một dự án là tạo ra một kế hoạch cụ thể và đầy đủ. Khi có một kế hoạch cụ thể và bài bản, các thành viên tham gia dự án sẽ có khả năng thực hiện công việc theo đúng tiến độ và đạt được các mục đích mong đợi.

Bên cạnh đó chiến lược chi tiết có thể giúp bạn có cái nhìn tổng quan về dự án, từ đó đơn giản kiểm soát các giai đoạn hoạt động của dự án một cách mang lại hiệu quả hơn.

Xem thêm Ăn gì bổ não? TOP 12 thực phẩm tốt nhất cho não bộ

Phân công vai trò bài bản

Dự án là gì 4
Phân công vai trò bài bản

Dự án là gì?  Khi hành động một dự án, bạn cần phân công nhiệm vụ chi tiết cho từng người trong team. Sự phân công sẽ dựa trên kiến ​​thức chuyên môn, thế mạnh và kinh nghiệm của từng người để bố trí công việc cho phù hợp.

Do sự giao việc bài bản, toàn bộ các thành viên sẽ nhận thức được trách nhiệm của mình để thực hiện cho đúng. Đồng thời tránh xuất hiện các điểm mâu thuẫn, đùn đẩy trách nhiệm khi dự án phát sinh trục trặc.

Luôn kéo dài mối quan hệ

Thông thường, các bên có sự liên quan đến dự án sẽ gồm có nhà đầu tư, người sử dụng và các thành viên trực triếp thực hiện dự án. Giữ sự liên lết và trao đổi giữa các bên có sự liên quan trong dự án sẽ giúp tất cả có khả năng cập nhật công việc một cách cụ thể.

Việc làm này giúp hạn chế lãng phí thời gian và công sức vào những việc không thiết yếu. Nếu như các bạn có thể duy trì sự ăn nói với nhau thì coi như là dự án đã thành công một nửa.

Chuẩn bị các dự án backup

Theo một thăm dò, các dự án có giải pháp đề phòng rủi ro chiếm tỷ lệ lên đến 83% trong tổng số các dự án đạt hiệu quả cao.

Vì theo thực tế không ai có khả năng đoán trước được toàn bộ các điểm sẽ xuất hiện có thể cần chuẩn bị rất nhiều phương án backup. Bằng cách này, bạn có khả năng làm chủ nguy cơ và chuẩn bị giải pháp ứng phó thích hợp.

Xem thêm Top web kiến thức nuôi trẻ hiệu quả cho bậc phụ huynh

Sử dụng công cụ quản lý dự án

Dự án là gì 3
Sử dụng công cụ quản lý dự án

Dự án là gì? Biết được những phức tạp của việc quản lý và giám sát dự án, ứng dụng quản lý hoạt động và dự án Tanca đã ra đời. Như một công cụ tuyệt vời hỗ trợ tổ đội của bạn, sắp đặt các đầu mục hoạt động, quản lý nhân sự và theo dõi tất cả tiến trình của dự án.

Bên cạnh đó còn là cánh tay phải đắc lực của bạn trong việc phát hiện và giải quyết các sự cố phát sinh. Tanca đã và đang đồng hành cũng rất nhiều công ty lớn nhỏ, cung cấp nhiều giải pháp thông minh giúp dự án của bạn thành công và nhận kết quả cao.

Qua bài viết dưới đây Topviec.vn đã cung cấp các thông tin về dự án là gì? Điểm đặc biệt của một dự án là gì?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!

Lộc Đạt – tổng hợp

Tham khảo ( tanca.io, fastdo.vn, … )

Bài Viết Trước

Phương pháp Horenso là gì​​? Nguyên tắc để áp dụng giải pháp Horenso

Bài Viết Tiếp Theo

Phương pháp Kanban là gì​? 4 nguyên lý của Kanban gồm có gì?

Bài Viết Tiếp Theo
Phương pháp Kanban là gì​? 4 nguyên lý của Kanban gồm có gì?

Phương pháp Kanban là gì​? 4 nguyên lý của Kanban gồm có gì?

Bình luận về chủ đề post

Blog Chia Sẻ Kiến Thức Về Tuyển Dụng & Tìm Việc Làm, cung cấp cho các ứng viên kinh nghiệm & thông tin cần thiết để tìm việc hiệu quả. Cung cấp cho các nhà tuyển dụng những kiến thức hữu ích để tìm được ứng viên phù hợp.

Các chuyên mục

  • Trang chủ
  • Top Việc Làm
  • Top CV
  • Top Doanh Nghiệp
  • Tuyển Dụng
  • Chủ Đề Khác

Website thuộc sở hữu & chịu trách nhiệm nội dung bởi Công Ty Cổ Phần Công Nghệ CV.com.vn

Theo dõi TopViec.Vn

Facebook
Youtube
Twitter
Instagram

Các liên kết

  • Học nghề Content
  • Mua bán Bất Động Sản
  • Trang chủ
  • Top Việc Làm
  • Top CV
  • Top Doanh Nghiệp
  • Tuyển Dụng
  • Chủ Đề Khác
    • Kỹ Năng Văn Phòng
    • Kinh Nghiệm Tìm Việc

Blog Chia Sẻ Kiến Thức Về Tuyển Dụng & Tìm Việc Làm, cung cấp cho các ứng viên kinh nghiệm & thông tin cần thiết để tìm việc hiệu quả. Cung cấp cho các nhà tuyển dụng những kiến thức hữu ích để tìm được ứng viên phù hợp.

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In