Viết Email xin việc là một trong những từ khóa được search nhiều nhất trên google và được các bạn quan tâm rất nhiều. Trong bài viết này, topviec.vn sẽ Hướng dẫn viết Email xin việc từ A-Z mới nhất 2020
Table of Contents
Hướng dẫn viết Email xin việc từ A-Z mới nhất 2020
Những lỗi sai cần sửa trước khi send mail xin việc
Trước khi bàn đến nội dung mail, hãy cùng CV.COM.VN sửa lại các lỗi sai cơ bản khi gửi email sau:
Tên mail
Tên mail nên chuyên nghiệp, đừng để kiểu bedethuong123@gmail.com; anhchangdeptrai69@yahoo.com mà hãy dùng những mail thể hiện được họ tên của bạn (có thể thêm phần thiết lập rộng về những điều bạn tự hào nhất, mong muốn mô tả đến người khác về chính mình. Đó có thể là ngành nghề chuyên môn, tên trường đại học, quê hương)
gợi ý về tên mail chuyên nghiệp:
- huyennt@gmail.com;
- minhbkk60@gmail.com;
- minhduc.hr@hotmail.com;
- oanhnguyen.hanoi@yahoo.com
Tên hiển thị email.
Cái này rất ít bạn quan tâm, 2 lỗi thường gặp nhất đó chính là k đề tên thật và không vạch hoa. Tuy đây là những lỗi nhỏ nhưng sẽ khiến nhà phỏng vấn nghiên cứu bạn thiếu sự chuyên nghiệp. Bạn hãy xem gợi ý dưới đây:
Xem thêm: Hướng dẫn tận dụng SOCIAL MEDIA để thu hút nhà tuyển dụng hiệu quả nhất
phương pháp vạch email xin việc – Tên hiển thị email không phải tên thật và không vạch hoa
Để đổi lại tên cho đúng chuẩn với Gmail, các bạn dùng theo sau:
Vào Setting (Cài đặt) -> chọn tab Accounts and Import (Tài khoản và Nhập)
tips vạch mail xin việc: tut cài đặt tên hiển thị Gmail – bước 1
chọn Edit info (chỉnh sửa thông tin)
mẹo viết email xin việc: chỉ dẫn setup tên hiển thị Gmail – bước 2
Sửa tên hiển thị và bấm Save (Lưu thay đổi)
mẹo vạch mail xin việc: hướng dẫn cài đặt tên hiển thị Gmail – bước 3
Chữ ký email
Hãy chuyên nghiệp từ những thứ nhỏ nhất, trước hết là trong email của chính bạn. Sau khi bạn đổi tên cho hợp lý rồi, hãy bổ sung chữ kí cho mail.
Một chữ kí chuyên nghiệp sẽ bao gồm:
- Họ và tên
- ngành nghề nghiệp
- số điện thoại
- Các thông tin khác như web, mail, địa chỉ, account thế giới.
Những thông tin này sẽ giúp nhà tuyển dụng đơn giản liên hệ và nghiên cứu về bạn
Để tạo cho mình một chữ kí trong Gmail, các bạn sử dụng như sau:
Vào Setting (cài đặt)
Xem thêm: Ứng viên chuyên nghiệp – Từ chối đúng cách
Trong tab General (Chung) kéo xuống phần Chữ ký.
cài đặt chữ ký trong Gmail
Sửa chữ ký theo chỉ dẫn và bấm Lưu cải thiện
2. viết email xin việc – từ A-Z
2.1. Tiêu đề mail xin việc
Tiêu đề mail theo tut từ nhà tuyển dụng: Trong tin tuyển dụng, thông thường nhà phỏng vấn sẽ có chỉ dẫn ứng viên gửi email đến địa chỉ “xxxx@gmail.com” với tittle “Tên – Vị trí – Công ty” hoặc một đầu bài nào đó không giống. Việc của bạn là sử dụng theo đúng như chỉ dẫn, nhà tuyển dụng đang mong muốn bạn sử dụng giống như vậy là có mục đích, để họ lọc email không khó khăn hơn, nên bạn hãy nghe lời. Đây không hề lúc để sáng tạo!
Với những tin tuyển dụng không nêu rõ yêu cầu hoặc bạn tự ứng tuyển vào trong một số trường hợp.
Bạn hãy viết tittle email xin việc như sau:
Họ và tên – Ứng tuyển vị trí – Ngày tháng ứng tuyển
VD: Nguyễn Văn A – Ứng tuyển vị trí marketing – 12/9/2017
Xem thêm: Hướng dẫn tận dụng SOCIAL MEDIA để thu hút nhà tuyển dụng hiệu quả nhất
2.2. Nội dung email xin việc
Hãy xây dựng đầu bằng “Kính gửi”.
Bạn đang send mail cho 1 đơn vị, cho 1 nhà tuyển dụng đủ sức hơn tuổi bạn, hãy sử dụng “Kính gửi” để thể hiện sự tôn trọng đơn vị, tôn trọng người nhận email. Kể cả khi bạn vào sử dụng việc rồi thì bạn cũng phải sử dụng “Kính gửi” khi đối tượng nhận là 1 tổ chức, đơn vị, người to tuổi hoặc 1 người lãnh đạo nào đó.
- không dùng “Gửi, “Thân gửi”, “Chào Anh/chị”… vì sẽ không thể hiện sự tôn trọng, phép lịch sự giữa 2 chủ thể.
- Trong nhiều trường hợp, bạn có thể dùng “Dear” thay cho “Kính gửi”, với các nhà phỏng vấn dễ tính thì hướng dẫn sử dụng này được chấp nhận.
Kính send ai?
Bạn hãy nhìn thấy tin tuyển nhân sự nhìn thấy ai hay bộ phận nào nhận email ứng tuyển thì hãy Kínhgửi người/bộ phận đó.
Nếu người nhận là cá nhân cụ thể thì ghi:
Kính gửi Anh/chị – phòng ban
VD: Kính gửi anh Nguyễn Văn A – Bộ phận nhân sự
Nhưng nếu k ghi cụ thể là ai mà chỉ ghi bộ phận thì hãy ghi:
Kính gửi Bộ phận – tên công ty
VD: Kính gửi Phòng tuyển nhân sự nhân viên – công ty ABC
content email ứng tuyển
Một nội dung email khô khan và khuôn mẫu được copy ở trên online sẽ k get được thiện cảm từ nhà phỏng vấn. Bạn cứ tưởng tượng nhà tuyển dụng một ngày phải đọc 100 mails có nội dung y chang thế này, thì làm sao bạn có thể khiến họ chú ý?
Hãy xem qua các ví dụ về nội dung của một mail ứng tuyển từ Cẩm nang giáo dục dưới đây:
- cá nhân hoá nội dung ứng tuyển cho nhà tuyển dụng.
- đưa ra nguyên do thuyết phục tại sao bạn lại là người thích hợp nhất cho vị trí công việc này.
- k liệt kê lại những content vừa mới có trong CV như: học thức, chứng chỉ
Bạn đủ sức xem qua cấu trúc dưới đây:
Câu 1: mô tả ngắn gọn về bản thân (ví dụ tên, học trường gì).
Câu 2: Bạn send email này để ứng tuyển cho vị trí ABC, được đăng tải trên Fb (nơi bạn biết đến tuyển dụng).
Câu 3+4: tóm lược ngắn gọn 1 kĩ thuật hoặc 1 trải nghiệm mà bạn cho rằng mình là người phù hợp nhất với công việc ứng tuyển.
Câu cuối: Đính kèm ở đây là CV và Cover Letter của tôi.
chấm dứt email: cám ơn nhà tuyển dụng!
Cuối thư, hãy cám ơn công ty vừa mới tạo thời cơ cho bạn được ứng tuyển.
Bạn hãy xem qua một content email xin việc hoàn chỉnh dưới đây:
Kính send phòng tuyển nhân viên nhân sự công ty TNHH Phát Lộc,
Tôi là Nguyễn Mạnh Quân, hiện đã 24 tuổi. Đang có 2 năm thử nghiệm trong lĩnh vực marketing, tối ưu hóa tool search Google (SEO). Là một người có tính kỉ luât và cầu toàn trong công việc, tôi cho rằng mình là người phu hợp cho vị trí Leader mkt mà công ty vừa mới tìm kiếm. Đính kèm ở đây là CV ứng tuyển của tôi.
Xin chân tình cám ơn quý công ty!
Một số lưu ý về hướng dẫn trình bày nội dung:
- Nên đậm phần Kínhgửi
- Dãn các thể loại trình bày trong mail để cho dễ nhìn.
- Văn phong mail phải thể hiện thái độ trân trọng, cầu thị, tự tin và chuyên nghiệp hết mức đủ nội lực.
- tra cứu các lỗi SAI CHÍNH TẢ.
2.3. Đính kèm các ebook trong email xin việc.
Trong tin tuyển nhân sự, nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu bạn cần đính kèm những ebook nào khi send mail xin việc. Các tài liệu thông thường bao gồm:
- Sơ yếu lý lich (CV – Curriculum Vitae)
- Bài test/ bảng thông tin thăm dò với các công việc đặc thù như: Copywriter
- Portfolio cho các công việc như: thiết kế.
- …
Tuỳ theo yêu cầu tuyển nhân viên mà bạn cần chuẩn bị các ebook tương ứng. Thông thường nhất vẫn là Sơ yếu lý lịch hay còn được gọi là CV. Nếu như bạn chưa biết chỉ dẫn sử dụng một CV chuyên nghiệp hãy xem ngay chỉ dẫn viết CV xin việc hạ gục nhà phỏng vấn.
Bạn hãy đính kèm các tài liệu trước khi gửi mail. Nếu bạn dùng Gmail, hãy sử dụng chức năng đính kèm tệp có sẵn trong phần biên soạn thảo.
2.4. Tra cứu lại lần cuối email xin việc trước khi gửi
Bạn nên check lại theo Checklist sau:
- Tên hiển thị mail
- tiêu đề email
- Người nhận/phòng ban
- Tontent mail
- ebook đính kèm
nhấn GỬI!
3. Xử lý Email từ chối và bí quyết tạo thêm thời cơ
Nếu chẳng may bạn bị loại và nhận được mail từ chối của nhà tuyển dụng thì mãi mãi còn cơ hội cho các bạn để được đồng ý lại, đó là email cảm ơn.
Email cảm ơn
Bạn vừa mới thắc mắc rằng sao mình lại phải cám ơn khi mình đã bị loại!
BỞI VÌ, trong các tiêu chí nghiên cứu, nhà tuyển dụng nghiên cứu rất cao tiêu chí thái độ của ứng viên. Bạn biết đấy, cám ơn khi người khác trao thời cơ cho mình thì quá dễ hiểu nhưng mãi mãi cám ơn lần nữa khi bị Từ chối thì chẳng phải ai cũng sử dụng được. Phải là người cầu thị với công việc mới có được thái độ giống như vậy.
Hãy cám ơn nhà tuyển dụng khi bạn nộp CV và cũng cảm ơn họ khi chẳng may bạn bị loại vì thái độ mới là tiêu chí được nhà tuyển nghiên cứu cao.
Chúc các bạn thành công!
Nguồn: Tổng hợp
Bình luận về chủ đề post