Xây Dựng Quy Trình Bán Hàng là một trong những từ khóa được search nhiều nhất trên google và được các bạn quan tâm rất nhiều về chủ đề Xây Dựng Quy Trình Bán Hàng. Trong bài viết này, topviec.vn sẽ Hướng Dẫn Xây Dựng Quy Trình Bán Hàng Từ A-Z mới nhất 2020
Table of Contents
Hướng Dẫn Xây Dựng Quy Trình Bán Hàng Từ A-Z mới nhất 2020
thiết lập quy trình bán hàng là một trong những việc bắt buộc mỗi nhà quản lý cần thiết lập để có thể tăng cao được thu nhập của doanh nghiệp. Một quy trình bán hàng k hiệu quả hiển nhiên sẽ khiến doanh nghiệp bạn khó có thể cạnh tranh với đối thủ trên phân khúc. post này Uplevo sẽ chỉ dẫn bạn thiết lập một quy trình bán hàng hiệu quả nhất.
Quy Trình sale Là Gì?
“Quy trình bán hàng” là các bước mà đội ngũ nhân viên bán hàng phải thực hiện đối với khách hàng tiềm năng để biến họ thành KH thật. Một quy trình sale tốt sẽ giúp bạn tăng cao các contact mình nhận được và tăng trưởng doanh thu ổn định.
Việc thiết lập một quy trình sale phù hợp chỉnh không hề không khó khăn. k có bất cứ một đường tắt, hay mẹo hoặc chuyên gia nào dám khẳng định 100% quy trình này sẽ hiệu quả. Vậy bạn nên bắt đầu từ đâu? tìm tòi ngay bài viết dưới đây để ảnh thanh lên ý tưởng của một quy trình bán hàng chuyên nghiệp cho công ty mình.
Các bước xây dựng quy trình sale
- Phát hiện KH tiềm năng
- liên kết, liên hệ
- tìm hiểu, đánh giá
- mô tả
- Chốt đơn
Các giai đoạn cơ bản của quy trình sale bao gồm:
Bước 1: Phát hiện khách hàng tiềm năng
Phát hiện khách hàng tiềm năng là quá trình bạn kiếm tìm những thông tin liên lạc từ khách hàng mới. khách hàng tiềm năng có thể xuất hiện từ việc kiếm tìm online, hoặc từ những buổi hội thảo, sự kiện về lĩnh vực của bạn.
Hoặc bạn đủ nội lực phát hiện KH tiềm năng qua các ngành KH ngày nay, cộng sự, hay các một mình có hứng thú tới món hàng và dịch vụ.
Phát hiện KH tiềm năng là bước cơ bản trong tiến trình sale, là công việc mà mọi nhân sự bán hàng đều phải làm hàng ngày hàng giờ.
Bước 2: kết nối, liên hệ
Bước tiếp theo, bạn cần liên kết hoặc liên hệ để thu thập thông tin và nghiên cứu triển vọng của khách hàng này trước khi chuyển qua bước sau. Người sale sẽ phải tìm ra các “điểm yếu” của KH. Từ đó mô tả chân dung của khách hàng về công việc, trình độ học thức càng chi tiết cụ thể càng tốt.
Nhờ có mạng xã hội, mà hiện tại bạn đủ sức tìm được rất nhiều thông tin quý giá chỉ qua phone của khách hàng.
Omni Channel – sale đa nơi, là phương mẹo kết quả để bạn tiếp cận đối tượng KH đa nền móng, dùng sự liên kết của các ngành truyền thông để tăng trải nghiệm dùng dịch vụ của khách hàng.
Bước 3: nghiên cứu, phân tích.
Bước 3 là bạn cần đào sâu hơn về công việc nghiên cứu và nghiên cứu KH của mình. Ngoài những thông tin cơ bản như tên, tuổi để dùng style trò chuyện hợp lý, nếu bạn hiểu được sở thích cũng như phán đoán được tính mẹo của khách hàng. thời cơ chốt được đơn của bạn là rất lớn.
tuy nhiên, cũng phải định hình cấp độ nhu cầu về món hàng của KH tới đâu. đã công đoạn tìm hiểu, hay là đã cần rất gấp để bạn mang ra kế hoạch bán hàng hợp lý.
Bước 4: mô tả sản phẩm
Phần giới thiệu món hàng ngoài những đặc điểm nổi bật của chúng, bạn cần tìm ra những insight đặc biệt để khiến KH không thể từ chối lời chào của bạn.
không những thế những sự giảm giá, khuyến mãi, chương trình hấp dẫn cũng sẽ thu hút được khách hàng nghe bạn nói (nếu họ vừa mới có nhu cầu)
Bước 5: Chốt đơn, chốt sale
Bước cuối cùng trong xây dựng quy trình bán hàng là chốt đơn. Bước này có được sau khi bạn vừa mới sử dụng tốt các bước trên rồi, vậy điểm cần thiết ở đây là các giá tiền, và dịch vụ sau mua, bảo hành phù hợp để khách hàng cảm thấy thỏa mãn, và đạt được nhiều quyền lợi hơn đối với số vốn họ phải bỏ ra.
>>> Khám phá: Các bước định hình Insight của KH
Các phương thức bán chính hãng quả
Quy trình sale và phương thức sale là hai khái niệm hoàn toàn không giống nhau.
>> nhìn thấy thêm:
- Upsell Là Gì? vận dụng Upsell và Cross-selling trong bán hàng
- 5 skill sale nổi tiếng không thể bỏ qua
“Quy trình sale ” liên quan đến các hành động cụ thể mà đội ngũ sale phải bám theo để chốt được KH mới.
“Phương pháp bán hàng” liên quan tới các phương pháp thực hiện không giống nhau trong các bước của quy trình bán hàng.
1. Bán phương pháp
cách thức sale này đang trở nên nổi tiếng từ cuối thập niên 70 và đầu thập niên 80. Bán giải pháp tụ họp vào những vấn đề của KH thay vì nói quá nhiều về sản phẩm.
Giờ đây, các hàng hóa được coi giống như giải pháp và phương pháp chúng giải quyết những chông gai của KH ra sao mà thôi.
2. Bán tư vấn
Một sự cập nhật của phương thức bán phương pháp, bán tư vấn cũng trở nên nổi tiếng vào cuối thập niên 80. phương pháp này hội tụ vào biến người bán hàng trở thành một tư vấn viên chuyên nghiệp đối với KH, đạt được sự tín nhiệm của KH.
3. mẹo bán hàng inbound
công thức sale inbound là hướng dẫn thu hút KH bằng những bài viết, hình ảnh, video, content chất lượng. Nó sẽ thay thế công thức cổ hủ, đưa những thông điệp k liên quan hoặc ads vô tôi vạ với hy vọng họ sẽ mua hàng hóa của mình.
Với sự cạnh tranh khốc liệt trên đối tượng, KH ngày càng có nhiều sự chọn hơn, vì thế đội ngũ sale cần phải đặt nhu cầu KH lên ưu tiên số 1.
- người mua giờ đây đủ nội lực kiếm tìm hầu hết các thông tin liên quan đến hàng hóa và dịch vụ trước khi họ liên hệ với người mua hàng
- người mua ngày càng mẫn cảm với các kỹ thuật telesale, spam email
- Kỳ vọng của khách hàng ngày càng cao hơn bởi đủ sức họ đang có những thử nghiệm về hàng hóa tương tự rồi.
Đo lường hiệu quả của quy trình sale
1. Quan sát các feedback
Hãy Quan sát lại tối thiểu 5 hoặc 10 đơn bạn chốt được Khoảng thời gian mới đây. Điều gì khiến KH quyết định mua món hàng của bạn?
ngoài ra, quy trình này diễn ra trong vòng bao nhiêu lâu, và mất bao nhiêu lâu để bạn chuyển sang bước kế tiếp trong quy trình?
2. dựng lại các hành động khiến khách hàng chuyển sang các bước kế tiếp trong quy trình
Với mỗi bước bạn định hình, bạn đủ sức sẽ cần một số lời lý giải ngắn gọn tại sao chúng ta chuyển được họ sang các bước kế tiếp. Hỏi một số câu hỏi dạng nhé:
- “Sự tuyệt vời của khách hàng khi nghe chúng ta nói chuyên, tư vấn?“
- “Họ có thoải mái bày tỏ chủ đề của họ, hay vẫn giữ thái độ ngờ vực?“
3. Lặp lại quy trình sale
Bạn cần thực hiện quy trình bán hàng mà mình đã đề ra từ đầu tiếp tục, sau một khoảng thời gian nhất định, thu thập các chỉ số phân tích về mức độ hiệu quả, và refresh quy trình lệ thuộc các feedback của nhân viên và KH.
Sau khi đang xác định được quy trình bán hàng, bước kế tiếp là đo lường các chỉ số để đánh giá sự hiệu quả.
- Thời gian trung bình để chuyển các KH tiềm năng qua các bước sau
- tỷ lệ số KH tiềm năng chốt đơn hàng
- phần trăm số KH tiềm năng yêu cầu dùng thử món hàng sau cuộc gọi giới thiệu
Đây là những câu hỏi vô cùng cơ bản để đội ngũ bán hàng đủ nội lực đo lường sự kết quả quy trình của mình.
9 mẹo mkt và bán hàng hiệu quả
so với các doanh nghiệp nhỏ khi luôn bị sức ép về kết quả kinh doanh và dòng tiền mang lại, thì mẹo đầu tư đúng đắn vào marketing phải cân đo đong đếm rất rất kỹ lượng.
Dưới đây các mẹo marketing và bán chính hãng quả, giúp các startup đủ sức tăng lợi nhuận sale, ads tốt hơn, và cắt giảm được nhiều tiền hơn.
1. Bán sự quyền lợi
Bạn định vị thương hiệu quả mình trong đối tượng thế nào? Điều gì làm nên sự không giống biệt của bạn. Có 3 cách chính để thực hiện
- kế hoạch về giá sản phẩm đối với đối thủ
- Chất lượng sản phẩm
- trị giá bạn mang lại
Sự so sánh đủ sức giúp bạn nổi bật hơn so với đối thủ, nhưng cái quan trọng nhất vẫn là bạn bán sự lợi ích của hàng hóa, trị giá của chúng tới khách hàng.
>>> 9 Điểm yếu của người sử dụng bán hàng dẫn đến thất bại.
2. Lắng nghe KH.
Bạn sẽ k bao giờ hiểu được nhu cầu và vấn đề của KH, nếu không thật sự lắng nghe họ.
Một sự thành tâm thấu hiểu, khẳng định giá trị háo hức mà bạn có thể đem tới cho KH là một cách không thể háo hức hơn để đem lại cho họ những trải nghiệm k có khi nào quên.
3. truyền bá về món hàng trước khi ra mắt
Nhiều công ty đợi đến khi hàng hóa của họ trở nên “hoàn hảo” trước khi thực hiện bất cứ plan marketing nào. Điều này đủ sức là một lỗi lầm gây ra sự lãng phí.
Ai cũng muốn bán được món hàng ngay khi chúng vừa được ra mắt. Nhưng nếu không ai biết tới chúng, nhu cầu về hàng hóa của bạn sẽ tính từ lúc con số k tròn trĩnh cho tới khi bạn thực hiện các chiện dịch tăng trưởng nhận diện brand cho khách hàng tiềm năng.
Bằng phương pháp quảng bá này, KH sẽ sẵn sàng mua khi sản phẩm chuẩn bị.
4. nghĩ suy không giống biệt trong sale
thiên hướng mkt và bán hàng đang có những sự cải thiện rõ rệt trong nhiều năm trở lại đây. Sự xuất hiện của các nền tảng digital, tool search hay mạng xã hội. Điều này xây dựng những hướng dẫn marketing với “0 đồng” chi phí.
Nhưng chính vì sức hút như vậy, mà dĩ nhiên doanh nghiệp nào cũng sẽ nhảy vào digital marketing, vì thế sức cạnh tranh là vô cùng lớn. Vậy nên cũng giống như nhiều yếu tố đóng góp cho sự thành đạt, bạn cũng cần có tìm hiểu marketing sáng tạo và khác biệt.
>>> 9 nguyên do thất bại trong kinh doanh
5. Đo lường kết quả
plan mkt và sale mà k thể đo lường được, là một chiến mkt fail. Nếu giống như bạn phối hợp xong xong cả các thể loại quảng cáo như Facebook quảng cáo, Google quảng cáo, đồng thời cả công việc SEO-tối ưu hóa tool kiếm tìm, nhưng không đo lường được hiệu quả của từng nơi, hiển nhiên bạn sẽ không thể nhận ra kênh nào đang mang lại nguồn lợi chính cho doanh thu.
chiến dịch mkt kết quả, không chỉ về việc tặng nhận diện thương hiệu, mà nó còn gắn chặt với những số lượng về doanh thu.
6. quảng cáo trên nhiều định hướng
khách hàng khó có thể chấp thuận mua món hàng của bạn ngay lần trước hết biết tới. Thông thường, họ sẽ cần cả một quy trình tiếp nhận, ghi nhớ về brand quả bạn qua nhiều lần xúc tiếp khác.
Khi KH thấy bạn ở mọi ngành, từ Google đến Fb, từ Youtube đến các ấn phẩm design ngoài trời, sẽ nhiều mức độ bạn được nhớ tới hơn khi họ gặp vấn đề mà món hàng hoặc dịch vụ của bạn đủ sức giải quyết.
>>> 8 lời khuyên trong kinh doanh
7. Thực hiện PR.
Nếu bạn có những camp PR trên báo chí, TV, các phương tiện mạng media, đó sẽ là một điều háo hức cho thương hiệu. chắc chắn các plan PR đòi hỏi phương pháp sử dụng khôn khéo để không bị quá lố, song song chi phí cũng rất cao.
Nhưng tiền nào của nấy mà, kết quả về thương hiệu và thu nhập là điều rõ rệt.
>>> PR là gì?
8. Nhận phản hồi của KH.
Xấu hay tốt, bạn sẽ đều cần biết khách hàng nói gì về mình. Nếu giống như bạn k phân phối cho KH một nơi để họ đủ sức đánh giá hoặc phàn nàn về bạn, họ sẽ tìm được một kênh khác để thực hiện, nơi mà bạn khó lòng kiểm soát được tính xác thực của content.
9. Trân trọng khách hàng cũ.
Bạn đủ nội lực cung cấp các trị giá ích lợi khi khách hàng cũ quay lại với bạn vào các lần kế tiếp, giống như voucher khuyến mãi, thẻ member,… tuy nhiên hầu hết con người đều sẽ có sự tin tưởng nhiều hơn nếu như họ được giới thiệu về bất cả hàng hóa và dịch vụ nào đó.
Bạn nên tận dùng điều này, thực hiện các chương trình ưu đãi khi mô tả friends, gia đình, sẽ giúp công việc kinh doanh của bạn phát triển rõ rệt.
nguồn: hubspot
Bình luận về chủ đề post