Khách hàng là thứ mang đến cho chúng ta thu nhập, là yếu tố khách quan giúp chúng ta trở nên thành công trong sự nghiệp. Nhưng để tìm kiếm những khách hàng phù hợp và thuận lời là điều không hề dễ dàng. Hôm nay TOPVIEC sẽ tổng hợp kế hoạch tìm kiếm khách hàng cho bạn nhé.
Table of Contents
Trở thành nguồn tài nguyên đáng tin cậy
Để trở thành một nhân viên bán hàng thành công, bạn hãy làm nhiều thứ hơn là việc chỉ bán hàng đơn thuần. Bạn phải là người đầu tiên khách hàng nghĩ đến khi bị vấn đề và hỗ trợ họ hết mình dù bạn đã chốt bán hàng xong.
Đừng đặt mình vào vị thế một người bán sản phẩm, dịch vụ mà hãy coi mình là một vị cứu tinh người sử dụng giải quyết vấn đề của họ, từ đó bạn sẽ giản đơn kết hợp thêm những người sử dụng mới thông qua lời recommend từ các người tiêu dùng đã thỏa mãn với mặt hàng, dịch vụ của bạn.
Khi bạn trở thành nguồn tài nguyên cho chủ đạo người sử dụng của mình, cả trước và một khi chốt sale, họ sẽ nhớ đến sự hỗ trợ của bạn và sẵn sàng giúp lại khi bạn cần.
Xem xét thêm một kịch bản có sẵn
Đối với những người mới làm sales, xem xét thêm một kịch bản có sẵn khi tìm kiếm người có khả năng mua hàng sẽ giúp bạn giảm thiểu những sự ngắt quãng gây khó chịu, dùng những từ ngữ hợp lý hơn và dễ dàng trả lời các câu hỏi thường được đặt ra.
Tuy vậy, những người bán hàng dày dặn kinh nghiệm thường khuyên không nên tuân theo kịch bản vì sẽ khiến đối tượng mục tiêu cảm thấy không đủ tự nhiên. Một số còn lại vẫn dùng kịch bản đã dập khuôn và cố gắng để cuộc nói chuyện nghe thật mượt và tự nhiên. Dù có sử dụng kịch bản hay không, hãy chú ý lắng nghe những vấn đề mà đối tượng đang gặp phải và điều chỉnh cuộc nói chuyện dựa trên nhu cầu của họ.
Bên cạnh đó cần phối hợp với phòng ban truyền thông để bạn có khả năng phối hợp với kịch bản nuôi dưỡng khách hàng đã có sẵn của họ.
Báo chí
Báo chí luôn là một trong các kênh nội dung để bạn tìm kiếm được nhiều khách hàng nhất. Hãy tìm trên đấy thông tin của những người mới được thăng chức, những người mới dành giải thưởng, những chủ doanh nghiệp mới,…hay bất cứ ai đó có khả năng trở nên khách hàng tiềm năng. Hãy gởi cho họ những bức thư cá nhân, thông tin chúc mừng thành công của họ, nói cho họ biết bạn rằng bài viết về họ mà độc giả được thực sự cực kì có ích. Tiếp đấy, luôn nhớ kèm theo nội dung doanh nghiệp của bạn kèm theo slogan và thông tin sản phẩm của bạn ở chữ ký… (Ví dụ: Mr. Đức, doanh nghiệp bảo hiểm ABC, “Vì một tương lai an toàn và phát triển”…)
XEM THÊM Hướng dẫn các bước đăng ký bán hàng trên Lazada đơn giản
Thả con tép – bắt con cá rô
Đừng ngại ngùng cung cấp miễn phí một mặt hàng của bạn, hãy cho người có khả năng mua hàng của bạn sử dụng thử và bảo họ recommend cho những người bạn nếu như họ thích. Nếu bạn làm dịch vụ, tư vấn… hãy bổ sung thật nhiều thông tin có ích. Có thể là những lá thư cung cấp những thủ thuật, mẹo vặt… đôi khi bạn cũng có thể tư vấn không mất phí giúp người có khả năng mua hàng của bạn hoàn thành hoạt động, dự án của họ..
Khi người có khả năng mua hàng không mua sản phẩm?
Hãy hỏi một lời phàn nàn của họ, có phải họ đang dùng sản phẩm nào khác phục vụ được nhu cầu của mình? Có phải họ quyết định họ không cần dùng sản phẩm của bạn? Hay họ chưa quyết định mua vào thời điểm đó? Có phải người sử dụng của bạn gặp vấn đề khi đặt hàng trên site của bạn? Hãy sử dụng tất cả những kiến thức của bạn để tạo ra những điều chỉnh không thể thiếu và bộ máy bán hàng của bạn sẽ từng bước lớn mạnh.
Hãy cho khách hàng biết rằng bạn đang đáp ứng họ.
Luôn giữ phong thái vui vẻ với khách hàng mục đích của chính mình. Giờ đây khái niệm “khách hàng là thượng đế” không còn nặng nề nhưng người sử dụng luôn đánh giá cực kì cao doanh nghiệp của bạn nếu bạn có chất lượng đáp ứng tốt.
Nên đầu tư vào dịch vụ sau sale thật tốt để tạo được hiệu ứng sau sale thật cao. Vấn đề mà công ty chú ý là khách hàng này lôi kéo được thêm bao nhiêu khách hàng khác nữa. Hiệu ứng dây chuyền cực kì quan trọng trong việc tìm kiếm khách hàng. Đó chủ đạo là cách tìm kiếm người sử dụng mục tiêu hiệu quả nhất.
Nếu sale qua mạng, bạn phải cần một website tốt với công nghệ được cập nhật. Phòng ban chăm sóc site phải đầu tư chào hàng qua mail để tìm kiếm thông tin. Đừng quên gọi điện hỏi thăm khách hàng một khi họ đã mua hàng bên bạn.
Bạn có khả năng điện thoại hỏi người sử dụng đã hài lòng với sản phẩm của bạn chưa. Đừng quên điện thoại cho những người mà bạn có được địa chỉ và số máy. Sự quan tâm của bạn sẽ làm họ ngạc nhiên, ưng ý trước một lời mời ân cần như vậy.
Tìm kiếm người tiêu dùng qua người sử dụng cũ
Bạn không luôn phải tìm kiếm khách hàng mới , thay vì vậy bạn có khả năng tận dụng nguồn khách hàng cũ của bạn. Đó là một chiến lược cực kỳ hiệu quả trong bán hàng.
Khi nguồn người tiêu dùng cũ đã quen thuộc với sản phẩm, với doanh nghiệp của bạn. Nếu mặt hàng bên bạn tốt, họ không chỉ bắt đầu chọn sản phẩm bên bạn, mà sau đó họ có khả năng recommend sản phẩm của bạn cho bạn bè, người thân,.. Từ đó bạn lại cộng thêm một lượng khách hàng tiềm năng mà không cần đi tìm kiếm. Thay vì vậy bạn phải cần có những dịch vụ chăm sóc khách hàng,chính sách ưu đãi người sử dụng thân thiết cực kỳ tốt.
Doanh thu không những bắt nguồn từ khách hàng mới, mà còn xuất phát từ khách hàng cũ. Đây là nhân tốt truyền thông không thể nào bỏ qua, là nguồn khai thác người sử dụng mới tối ưu.
XEM THÊM Tổng hợp 13 kỹ năng ngành kế toán được nhà tuyển dụng đánh giá cao
Nguồn tổng hợp.