Cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 tạo ra môi trường mà máy tính, tự động hoá và con người sẽ thực hiện công việc cùng nhau theo những cách thức hoàn toàn mới. Tại đây, robot và mẫu mã máy móc có thể được kết nối vào những hệ thống máy tính, những bộ máy này sẽ sử dụng các thuật toán để điều khiển mà không cần sự can thiệp của con người.
Thực chất của cách mạng công nghiệp 4.0 là dựa trên nền tảng công nghệ số và tích hợp tất cả các công nghệ thông minh để tối ưu hóa quy trình, phương thức sản xuất diễn ra trên 3 lĩnh vực chính gồm: Công nghệ sinh học, Kỹ thuật số và Vật lý.
Cách mạng công nghiệp 4.0 đang làm chỉnh sửa cách chúng ta hoạt động, ăn nói, sản xuất và tác động mạnh mẽ đến thị trường nhân viên khi máy móc, công nghệ và trí tuệ nhân tạo đang dần thay thế phong phú công việc của con người. Để không bị rớt khỏi guồng quay này, người nhân viên cần trang bị thêm kỹ năng để đáp ứng được yêu cầu công việc và “chuyển mình” cùng công ty trong thời đại số hóa.
Dưới đây là một vài kỹ năng thời đại mới, kỷ nguyên 4.0 mà người nhân viên cần trang bị:
Table of Contents
1. Khả năng xử lý nỗi lo phức tạp (Complex Problem Solving)
Công nghệ phát triển rất nhanh, làm cho các hoạt động đơn giản ngày một được tự động hoá nhiều. Để được săn đón trong thị trường nhân viên, người trẻ cần có khả năng xử lý các sai lầm phức tạp.
Đấy là năng lực tìm ra được lời giải làm thay đổi tâm lý cho các sai lầm thực tế yêu cầu tư duy mới lạ, sáng tạo mà máy móc không thể giải quyết được.
Ví dụ như lên chiến lược cho nhiều năm tới của doanh nghiệp, phát triển sản phẩm mới, đề nghị chiến dịch truyền thông sáng tạo…
2. Tư duy phản biện (Critical Thinking)
Tư duy phản biện là việc suy nghĩ một cách khách quan, tránh để cảm giác liên quan đến tư duy, nhằm sỡ hữu kết quả tốt nhất trong hoạt động.
Nhiều bạn trẻ lúc mới đi làm bị nhà phỏng vấn phàn nàn: họ để cảm giác ảnh hưởng nhiều đến hoạt động, thường hoảng lo lắng trước những vấn đề khó, nổi đoá khi bị phê bình.
Nếu như rèn luyện được tư duy phản biện, người trẻ sẽ bình tâm hơn trong hoạt động, tiếp cận mọi vấn đề bằng logic khách quan, chắc chắn được nhà tuyển dụng nhận xét cao.
3. Tinh nhuệ
Ngày nay, hành vi của người mua hàng thay đổi rất rất nhanh và luôn đòi hỏi những kinh nghiệm thú vị trên nền tảng công nghệ.
Với những thay đổi về mong muốn bán hàng nhằm phục vụ các “thượng đế” một cách tốt nhất, công ty yêu cầu một lực lượng tinh nhuệ bức xúc thật nhanh với sự thay đổi của môi trường kinh doanh, chuẩn bị và sẵn sàng ứng biến, đồng thời nghiên cứu tăng trưởng sản phẩm, quy trình với những công nghệ từ tương lai.
“Bánh lái” của tổ chức đã định hướng rẽ và rất cần sự đổi mới, chuyển mình của các cá nhân để nâng cao tính cạnh tranh trước sự ma sát không nhỏ của chuyển động 4.0.
4. Quản trị nhân sự (People Management)
Quản trị nhân sự là năng lực động viên tinh thần, định hướng và phát triển kỹ năng của đồng nghiệp cũng giống như chọn ra người hợp nhất cho từng hoạt động.
Không chỉ dành cho người ở cấp quản lý, kỹ năng quản trị nhân sự còn quan trọng cho mọi công việc hàng ngày như phân công với cộng sự, khích lệ tinh thần họ trong công việc, phối hợp với đồng nghiệp như thế nào mà có thể tận dụng được kỹ năng của cả đôi bên…
5. Phối hợp với mọi người (Coordinating with Others)
Kỹ năng phối hợp với mọi người hay kỹ năng teamwork là năng lực hợp tác, đồng cảm mong muốn của người khác và theo đấy mà điều tiết bản thân để hoà hợp.
Đây chính là kỹ năng bắt buộc trong hầu hết hoạt động tại thời điểm này, vốn cần phải được xử lý bởi nhiều người từ nhiều phòng ban không giống nhau.
Nhiều bạn trẻ cực kì hiệu quả khi thực hiện công việc cá nhân, nhưng vì thiếu kỹ năng phối hợp, thường khó thực hiện công việc với cộng sự, khiến chất lượng công việc tụt dốc.
6. Hội nhập quốc tế
Doanh nghiệp luôn luôn tìm kiếm cá nhân có khả năng thích ứng với môi trường làm việc đa văn hóa, tạo ra mối quan hệ bền vững trong và ngoài tổ chức.
Người nhân viên có thể hoàn thành kỹ năng làm việc đa văn hóa, đa quốc gia của mình càng sớm càng tốt thông qua các công việc giao lưu, chương trình công tác và huấn luyện ngắn hạn tại nước ngoài, kịp thời chuẩn bị tâm thế cho các đòi hỏi quốc tế hóa của doanh nghiệp.
7. Năng lực đánh giá và đưa ra quyết định (Judgement & Decision-making)
Khả năng đánh giá và đưa ra quyết định là khả năng phân tích logic thông tin nhận được, từ đấy đưa ra hành động đúng cách, dứt khoát, xử lý được nỗi lo.
Nhiều bạn trẻ sở hữu kỹ năng đo đạt logic tuy nhiên lại thiếu sự quyết đoán, dám làm dám chịu để đưa rõ ra được quyết định trong thời gian ngắn.
Kỹ năng là điều nhà tuyển dụng có thể tập luyện được, tuy nhiên những tính chất như dứt khoát, quyết đoán thì lại khó rèn hơn. Bạn trẻ nào sở hữu những tính chất đó sẽ rất được săn đón.
8. Tư duy dịch vụ (Service Orientation)
Tư duy dịch vụ là tư duy chủ động giúp đỡ mọi người xung quanh trong công việc. Người có tư duy dịch vụ tích cực hỗ trợ cộng sự dù đấy không phải việc của họ, nhằm xây dựng mối quan hệ lâu bền giữa đôi bên.
Những bạn trẻ thiếu tư duy dịch vụ, thường chỉ biết việc của mình, ít quan tâm đến đồng nghiệp, tất nhiên sẽ không nên nhà phỏng vấn nhận xét cao. Họ rất nhanh bị cô lập và không được tập thể để tâm tới.
9. Kỹ năng đàm phán (Negotiation)
Đàm phán là kỹ năng trao đổi, thảo luận và làm thay đổi tâm lý người khác để đôi bên cùng đi tới một thoả thuận chung có lợi cho cả hai.
Mọi người hay lầm tưởng kỹ năng này chỉ dành cho cấp bậc quản lý hay lãnh đạo doanh nghiệp, tuy nhiên đây là lại một kỹ năng được áp dụng thường xuyên trong hoạt động thường nhật như thương thuyết với cộng sự về phân chia hoạt động, thương thuyết với đối tác về điều khoản hợp đồng, đàm phán với sếp về lương thưởng…
Đối với người nhân viên, nhận thức và cập nhật những kỹ năng hội nhập sẽ tạo một lợi thế bền vững cho sự nghiệp của bản thân khi thay đổi và phát triển cùng doanh nghiệp trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.