Kỹ năng mềm cho ngành kỹ thuật là điều cần thiết cho bất kỳ vị trí CNTT (công nghệ thông tin). Tuy nhiên, nhân viên IT cũng cần các kỹ năng mềm, đôi khi được gọi là kỹ năng giao tiếp . Các chuyên gia CNTT cần có khả năng tương tác thành công với những người khác, cũng như quản lý các dự án và nhóm.
Thông thường, những người làm việc trong ngành công nghệ được cho là khó xử trong xã hội. Trong khi điều này hoạt động trong các bộ phim và chương trình truyền hình, các nhà tuyển dụng đã phát hiện ra rằng nhiều chuyên gia CNTT sở hữu nhiều kỹ năng giao tiếp như bất kỳ ai khác. Các chuyên gia công nghệ bị khuyết tật xã hội nghiêm trọng hơn (như các dạng tự kỷ chức năng) có thể thực hành và học hỏi các kỹ năng mềm giữa các cá nhân và các kỹ năng mềm khác để giúp họ hòa nhập tốt trong một nhóm.
Table of Contents
Kỹ năng mềm CNTT là gì?
Công nghệ thông tin (CNTT) là một lĩnh vực rộng lớn của các vị trí công việc. Một số là kỹ sư có bằng tiến sĩ, và những người khác là những học sinh tốt nghiệp trung học giúp một thư ký cài đặt phần mềm trên máy tính của họ. Bất kể, những người làm việc trong CNTT thường quên rằng không đủ để biết tất cả các kỹ năng kỹ thuật và thành thạo phần mềm.

Mô tả công việc thường yêu cầu các chuyên gia CNTT phải tương tác với người khác, quản lý tài nguyên và thậm chí là lãnh đạo các công ty ở cấp điều hành.
Ngay cả khi bạn có kỹ năng cứng , nhà tuyển dụng sẽ đánh giá các kỹ năng mềm của bạn khi bạn chuyển qua quy trình tuyển dụng . Đối với nhiều vai trò, bạn sẽ cần các kỹ năng lai – kết hợp các kỹ năng kỹ thuật và phi kỹ thuật.
Tổng hợp các kỹ năng ngành IT
Giao tiếp
Với số lượng email, đề xuất và tài liệu thiết kế mà một chuyên gia CNTT viết, giao tiếp bằng văn bản rõ ràng và hấp dẫn là điều cần thiết. Giao tiếp bằng lời hiệu quả cũng quan trọng không kém.
Là một nhân viên CNTT, bạn thường phải giải thích các quy trình kỹ thuật bằng các thuật ngữ rõ ràng, dễ hiểu cho khách hàng và nhà tuyển dụng.

Bạn cũng phải có khả năng giải thích ý tưởng của mình theo cách khiến người khác muốn hỗ trợ và tài trợ cho các dự án của bạn.
- Giao tiếp bằng miệng
- Giao tiếp bằng văn bản
- Góp mặt
- Hợp tác
Các chuyên gia CNTT không ngừng hướng tới tương lai; dự đoán và phát triển các giải pháp cho các vấn đề và nhu cầu công nghệ tiềm năng. Kiểu suy nghĩ chuyển tiếp này đòi hỏi rất nhiều trí tưởng tượng và giải quyết vấn đề sáng tạo. Nhà tuyển dụng tìm kiếm các chuyên gia công nghệ có khả năng hình dung các giải pháp độc đáo
- Tưởng tượng
- Suy nghĩ tiến tới
- Giải quyết vấn đề
- Chiến lược
- Cởi mở
- Kỹ năng phân tích
Các dự án CNTT có thể bị đình trệ vì nhiều vấn đề: vấn đề tài chính, vấn đề với nhà cung cấp, vấn đề với phần mềm, phần cứng hoặc quy trình, thiếu tinh thần đồng đội hoặc một trong nhiều lý do khác.

Bắt đầu một dự án với thời gian và ngân sách rõ ràng và thực tế có thể giúp bạn đạt được mục tiêu cuối cùng của mình. Nhà tuyển dụng của bạn sẽ ấn tượng với khả năng của bạn không chỉ lập kế hoạch cho một dự án, mà còn để xem nó hoàn thành.
- Khả năng phục hồi
- Quản lý dự án
- Kiểm soát căng thẳng
- Độ nhạy vấn đề
- Động não
- Xử lý sự cố
- Tái cấu trúc
- Cải tiến quy trình
Uyển chuyển
Các chuyên gia CNTT thường phải đối mặt với những thất bại hoặc thay đổi bất ngờ, từ một vấn đề kỹ thuật với dự án của họ đến vấn đề vào phút cuối với một nhà cung cấp. Bạn cần học cách linh hoạt , chấp nhận những thay đổi này và ngay lập tức tìm kiếm các giải pháp sáng tạo. Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao sự linh hoạt này.
- Người học nhanh
- Khả năng thích ứng
- Khả năng phục hồi
- Ưu tiên
- Suy nghĩ nhanh
- Sự chú ý đến chi tiết
Khả năng lãnh đạo
Ngay cả khi bạn không ở vị trí quản lý, bạn sẽ thường được yêu cầu quản lý một dự án hoặc nhóm, nếu chỉ trong một thời gian ngắn. Trở thành người quản lý dự án đòi hỏi kỹ năng lãnh đạo mạnh mẽ , khả năng ủy thác nhiệm vụ và tập trung liên tục vào mục tiêu cuối cùng. Là một chuyên gia CNTT, bạn cũng có thể tham gia quản lý khách hàng và nhà cung cấp. Điều cần thiết là bạn biết cách giao tiếp với khách hàng và nhà cung cấp một cách hiệu quả để đảm bảo nhu cầu của công ty bạn được đáp ứng hiệu quả.
- Quản lý dự án
- Xây dựng đội ngũ
- Hợp tác
- Quyết định
- Kèm cặp
- Khuyến khích
- Chính trực
Đàm phán
Bất kể vị trí của bạn trong CNTT là gì, bạn sẽ cần một số hình thức kỹ năng đàm phán , từ đưa ra quyết định tuyển dụng đến hợp tác với các nhà cung cấp hoặc nhà thầu để bán ý tưởng của bạn cho một tổ chức. Có thể đi đến một thỏa thuận thỏa mãn cả hai bên là một kỹ năng mềm tuyệt vời sẽ khiến bạn nổi bật, đặc biệt nếu bạn muốn được đề bạt vào vị trí quản lý.
- Đạt được sự đồng thuận
- Độ nhạy vấn đề
- Nhận thức về sự đa dạng trong tôn giáo và sắc tộc
- Tiêu điểm
- Quản trị xung đột
Trình bày
Một bài thuyết trình có thể là bất cứ điều gì từ một cuộc trò chuyện trực tiếp đến một cuộc họp bộ phận hoặc bài giảng. Dù là hình thức nào, bạn cần có khả năng nói rõ ý tưởng của mình cho người khác. Ngay cả khi ý tưởng của bạn là tuyệt vời, sẽ không ai có thể đánh giá cao chúng nếu bạn không thể truyền đạt chúng một cách hiệu quả. Làm việc dựa trên khả năng tiếp cận, giao tiếp bằng lời nói và sự quen thuộc của bạn với các công cụ thuyết trình sẽ giúp bạn củng cố các kỹ năng thuyết trình của mình .
- Tham gia
- Nói trước công chúng
- Khớp nối
- Hài hước
- Bán hàng
Thêm kỹ năng mềm CNTT
- Suy nghĩ logic
- Thẩm định, lượng định, đánh giá
- Đánh giá
- Tư vấn
- Sự đổi mới
- Lời cam kết
- Tầm nhìn
- Phối hợp
- Mục tiêu định hướng
- Phán quyết
- Sáng kiến
- Đa nhiệm
- Cải tiến liên tục
- Chọn mẫu
- Khả năng làm việc độc lập
- Thực hiện theo chỉ dẫn
- Đào tạo
- Trí tuệ cảm xúc
- Giải pháp nghiên cứu
- Tối ưu hóa
- Hội nhập
- Sự chính xác
- Cuộc điều tra
- Xây dựng và quản lý kỳ vọng
THÊM KỸ NĂNG VÀO SƠ YẾU LÝ LỊCH CỦA BẠN: Bao gồm một số các kỹ năng này trong sơ yếu lý lịch của bạn, đặc biệt là trong phần mô tả về lịch sử công việc và tóm tắt sơ yếu lý lịch của bạn, nếu bạn có.
LÀM NỔI BẬT CÁC KỸ NĂNG TRONG THƯ XIN VIỆC CỦA BẠN: Đề cập đến một hoặc hai trong số các kỹ năng được liệt kê ở trên và đưa ra các ví dụ cụ thể về các trường hợp khi bạn thể hiện những đặc điểm này trong công việc trước đó.
CÁC KỸ NĂNG ĐỀ CẬP TRONG CUỘC PHỎNG VẤN CÔNG VIỆC CỦA BẠN: Hãy ghi nhớ các kỹ năng hàng đầu được liệt kê ở trên trong suốt cuộc phỏng vấn của bạn và sẵn sàng đưa ra các ví dụ về cách bạn làm gương