Kinh doanh là cách làm giàu và kinh doanh hiệu quả không khó. Biết bao nhiêu người thành công trên con đường kinh doanh và bạn cũng có thể. Nhưng việc kinh doanh cần có những kiến thức và kỹ năng để đòi hỏi sự thành công. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong vấn đề này thì hôm nay topviec sẽ tổng hợp những kỹ năng mềm trong công việc nhé.
Table of Contents
Kỹ năng mềm là gì?
Kỹ năng mềm (Soft Skills) hay còn gọi là Kỹ năng rèn luyện xã hội là thuật ngữ dùng để chỉ những skill cần thiết trong cuộc sống của bạn như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm và hợp tác, kỹ năng quan sát, khả năng thích nghi, kỹ năng quản trị thời gian,… tại thời điểm này kỹ năng mềm có tầm ảnh hưởng rất lớn đến sự thành bại trong sự nghiệp của mỗi cá nhân. Theo thống kê, những người đạt được sự thành công trọng điểm chỉ có 25% là kiến thức chuyên môn, còn 75% là những kỹ năng mềm mà họ đúc kết được.
Không giống với kỹ năng cứng mà chúng ta có khả năng học, đo lường và định vị rõ ràng, kỹ năng mềm không chứa tính chuyên ngành, không thể sờ nắm. Tuy nhiên chúng sẽ quyết định đến việc Bạn có thể biến thành một nhà lãnh đạo tài ba hay không. Nếu như một người chỉ có kỹ năng chuyên môn giỏi thì đã đủ để đạt kết quả tốt hay chưa? Bạn có biết vì sao rất nhiều học sinh, sinh viên khi còn ngồi trên ghế nhà trường đại học rất giỏi, tuy nhiên đến khi đi làm lại không đạt được thành công như mơ ước không?

Xem thêm: Tổng hợp 10 khu công nghiệp trên Việt Nam
Tổng hợp những kỹ năng mềm trong công việc mà bạn cần có
Kỹ năng giao tiếp
Trong toàn bộ những kỹ năng mềm trong công việc thì kỹ năng ăn nói được đánh giá là kỹ năng mấu chốt. Việc có kỹ năng giao tiếp tốt không nghĩa là bạn phải trở thành một nhà hùng biện tuyệt vời hay một nhà văn giỏi. Nó chủ yếu dựa trên việc bạn thuyết phục người khác như thế nào và mục đích có được ra sao. Nó là một kỹ năng mềm vô cùng cần thiết trong công việc.
Ăn nói còn là cầu nối để bạn tạo dựng các mối quan hệ với các đồng nghiệp trong tổ chức. Điều cốt yếu là bạn nên chọn lựa từ ngữ trong đối thoại để xây dựng được độc đáo đối với người nghe. Các cụ ta đã có câu “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”, mà đây lại còn là những người mà bạn sẽ gặp và làm việc với họ hơn 8 tiếng một ngày liền.
Bạn cũng đừng bao giờ quên rằng một người giỏi kỹ năng giao tiếp cũng sẽ là một người biết lắng nghe người khác. Ngoài những điều ấy ra để cải thiện kỹ năng mềm trong công việc ăn nói có khả năng tham khảo một vài người đầu sách: Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ, Nghệ thuật ăn nói để đạt kết quả tốt, Những đòn tâm lý trong thuyết phục, sức mạnh của ngôn từ,…
Kỹ năng thực hiện công việc nhóm và cộng tác
Những nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ không bao giờ từ chối một người luôn hòa đồng và thể hiện ra được khả năng thực hiện công việc group trong một tập thể. Điều kiện ở đây chính là bạn phải có sự kết hợp hài hòa với các thành viên trong group để tạo ra được kết quả cuối cùng tốt đẹp nhất.

Kỹ năng mềm trong công việc làm việc nhóm và hợp tác chính là key chính cho sự thành công của bạn nơi công sở. Thực hiện công việc với những người khác và thể hiện sự tôn trọng, lịch sự và thân thiện đối với họ, kể cả đối với những người mà bạn rất ghét.
Hãy tỏ ra có trách nhiệm với công việc của mình. Khi bạn làm việc độc lập, kết quả có tốt hay không sẽ chỉ có mình bạn là người chị. Nhưng khi đã thực hiện công việc group, nếu bạn ỷ lại vào người khác và không làm tròn trách nhiệm của mình, chính là bạn đang làm ảnh hưởng đến cả tập thể đó. Những người ngày đêm làm việc sẽ bị phủ nhận công lao, bởi mục đích cuối cùng mới là quan trọng chứ không phải những điểm công việc được hoàn thành.
Năng lực tiếp nhận và học hỏi
Bạn có phải là một người biết tiếp nhận những lời phê bình thành động lực để biến nó thành những bài học và kinh nghiệm cho bản thân không? Hãy dẹp bỏ đi thứ tự ái đang làm cản trở sự thành công của bạn. Nếu những lỗi lầm của bạn không được tìm thấy và sửa chữa thì càng ngày nó sẽ càng tích tụ lại và khiến cho bạn biến thành chúng ta bảo thủ.
Có phải chẳng có ai thích người khác phê bình mình không? Điều đang diễn ra là chẳng mấy ai thích nghe những lời như vậy, ít nhiều thì chúng ta cũng sẽ tìm ra những lý luận để phản bác lại họ. Tuy nhiên, hãy tự thực hành chính mình. Nhất là bạn phải thật bình tâm và đừng vội phản bác lại những lời mà mọi người góp ý cho mình. Cầu thị, lắng nghe sẽ tạo điều kiện cho họ có những lời phê bình phản hồi chân tình hơn để bạn cải thiện bản thân.
Kỹ năng quản lý sự tập trung
Kỹ năng tập trung là gì? – Tập trung ở Nó là khả năng tập trung sự chú ý vào chính công việc mà bạn đang làm. Đấy có thể là đọc sách, giải một bài toán, tương tác nói chuyện với một ai đấy hoặc giải quyết những vấn đề chuyên ngành trong học tập hay công việc. Một phần lớn trong con người thường gặp khó khăn trong làm việc hay học tập, lý do trọng điểm là do mất sự tập trung. Nhận thức và sự hiểu biết về sự tập trung của họ không đủ để giúp họ nâng cao kỹ năng mềm trong công việc tập trung.

Mỗi người trong con người sẽ có cách tập trung bằng nhiều cách khác nhau, phù hợp với từng mục đích và dựa trên các yếu tố thần kinh không giống nhau. Có người có thể giữ vững sự tập trung trong một thời gian khá dài, họ thể hiện tốt hơn trong toàn bộ các thử thách về nhận thức đối với những người không có khả năng đó.
Một người vẫn chưa có kỹ năng mềm trong công việc tập trung chỉ có khả năng lướt qua phàn bề mặt của kiến thức tuy nhiên không thể đào sâu hơn được và khám phá những điều hay ho bên trong. Trong khi người có sự tập trung vững vàng sẽ làm được cả hai điều đó. Họ như người thuyền trưởng và cũng chính là người thợ lặn tìm những kiến thức quý báu để đi đến thành công.
Kỹ năng đáp ứng
Đáp ứng là gì? Đáp ứng là việc bạn nói ra các lý luận, sự kiện, trình bày hoặc chứng cứ nào đấy. Từ đó khiến cho người đối diện tin và thực hiện hành động theo mong muốn của bạn. Nó cũng có thể hiểu là thuyết phục là việc khiến cho đối phương thay đổi hành vi theo định hướng mà con người ước muốn
Một trong những vấn đề tạo nên sự thành công trong ăn nói chính là kỹ năng mềm trong công việc đáp ứng người khác. Kỹ năng này không những sử dụng trong việc kinh doanh, cộng tác,..mà bất kể khi nào bạn mong muốn người khác nghe theo ý kiến của mình bạn đều phải dùng đến kỹ năng thuyết phục.
Trong cuộc sống hàng ngày, bạn sử dụng kỹ năng thuyết phục một cách thường xuyên mà có lẻ bạn không nhận ra. Có lẻ do nó xảy ra rất nhanh và thường vẫn chưa có sự chuẩn bị. Khi bạn cần đáp ứng khách hàng mua một sản phẩm gì của bạn, bạn phải cần đáp ứng đối tác chấp nhập một hợp đồng nào đó, hay dễ hiểu là khi bạn phải cần vay tiền, mượn đồ, rủ bạn gái đi chơi,…
Xem thêm: Hướng dẫn cách làm giàu từ kinh doanh nhỏ hiệu quả nhất
Lời kết
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về kỹ năng mềm trong công việc ở trên đây. Với những thông tin mình chia sẻ thì hy vọng phần nào sẽ giúp đỡ cho bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống.
Lộc Nguyên – Tổng hợp & chỉnh sửa
(Tham khảo: jobsgo.vn, khoahocceo.edu.vn, …)
Bình luận về chủ đề post