Ấn tượng tốt với kỹ năng phục vụ sẽ là sợi dây níu chân khách hàng trở lại. Để trở nên một người làm chiều lòng tốt, bạn không chỉ là người ăn nói tốt, giải quyết tình huống nhanh mà còn cần cần phải rèn luyện những kỹ năng không thể thiếu. cùng tìm hiểu về kỹ năng phục vụ của nhân viên qua bài viết dưới đây nhé.
Table of Contents
Kỹ năng phục vụ khách hàng, họ là ai?
Kỹ năng phục vụ thường được còn được gọi là Waiter/ Waitress, là phòng ban nhân viên tiếp cận tới người tiêu dùng nhiều nhất. Theo một bí quyết hiểu cơ bản nhất, nhân viên chiều lòng là người đảm nhiệm vai trò đón tiếp, ghi nhận order của người tiêu dùng, chuyển order xuống phòng ban bếp và mang thức ăn lên cho họ.

Với tính chất hoạt động như vậy, yêu cầu phục vụ bàn luôn tạo được cảm giác dễ chịu, vui vẻ, thoải mái cũng như biến việc thưởng thức bữa ăn tại nhà hàng là sử dụng thử tuyệt vời nhất của khách hàng. Bên cạnh những hoạt động đấy, một chiều lòng bàn còn đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ hơn nữa.
>>>Xem thêm: Mẹo tìm việc cho sinh viên đang đi học hoặc mưới ra trường
Tiêu chuẩn phục vụ bàn tại nhà hàng, khách sạn như thế nào?

Các nhà hàng, khách sạn đã đặt ra bộ kỹ năng phục vụ, cụ thể như sau:
– Chuẩn xác tiếp đón người tiêu dùng
– Giới thiệu menu và các món ăn, đồ uống đặc biệt tại nhà hàng phù hợp với nhu cầu và sở thích của từng khách.
– Đón nhận và chuyển đòi hỏi menu từ người tiêu dùng đến phòng ban bếp
– Kiểm duyệt món ăn, đồ uống trước khi mang ra đáp ứng thực khách
– Chuẩn xác đáp ứng thực khách trong suốt thời gian khách sử dụng bữa tại nhà hàng, khách sạn.
– Chủ động dọn dẹp bàn ăn và thay dụng cụ mới cho thực khách để phù hợp với mỗi bữa ăn
– Lau dọn, vệ sinh sạch sẽ và bảo quản, giữ gìn các dụng cụ theo quy định nhà hàng.
– Tư vấn, trả lời câu hỏi thắc mắc của người sử dụng
>>>Xem thêm: Cách làm đồ handmade – Những đồ handmade dễ làm nhất để kinh doanh
Luôn mỉm cười với khách hàng
Nếu có một công việc nào cần thể hiện sự niềm nở, tận tuỵ thì đó chính là kỹ năng phục vụ bàn. Ngay cả khi bạn mệt nhoài hay bận tối mắt tối mũi với hàng chục khách hàng không giống nhau thì bạn vẫn luôn phải giữ nụ cười niềm nở với khách.
Bởi vì bạn là người trò chuyện trực tiếp với khách hàng nên dấu ấn của quán trong mắt người sử dụng chủ đạo là bạn. Nụ cười của bạn khiến người sử dụng cảm thấy họ được chiều lòng từ tâm và bữa ăn sẽ diễn ra thoải mái, dễ chịu hơn.
Trí nhớ tốt, nắm rõ thực đơn
Trí nhớ tốt là một trong những yếu tố để bạn trở nên nhân viên chiều lòng thành công. Bạn cần có trí nhớ để lưu tâm nội dung các món có trong thực đơn và tư vấn cho khách, các món khách từng bàn đã gọi…
Ngày nay, với sự tăng trưởng của công nghệ, người ta đã dùng các ứng dụng quản lý nhà hàng , tích hợp thực đơn điện tử trên các điện thoại di động như iPad, máy tính bảng… nên hoạt động của cấp dưới đáp ứng có khả năng giảm nhẹ gánh nặng cần phải lưu tâm, việc order món cũng mau chóng và thuận tiện hơn.
Năng lực chịu đựng sức ép cao
Bởi tính chất công việc là một dịch vụ, khách hàng cũng sẽ có nhiều đối tượng mục tiêu khác nhau có thể chẳng thể tránh khỏi được tình huống khách hàng phàn nàn, gắt gỏng khi đồ ăn mang lên chậm, nhầm món hay khẩu vị không phù hợp…
Trong những tính huống như vậy, nhân viên chiều lòng phải hết sức bình tâm, vui vẻ để tạo được sự thông cảm của người tiêu dùng. Đối với những khách hàng có thực hiện hay lời đề nghị khiếm nhã, bạn cũng đừng nên biểu hiện thái độ phản ứng gay gắt ngay.
Là nhân viên phục vụ chuyên nghiệp, bạn nên khéo léo nói chuyện với khách hàng và báo lại cho quản lý nhà hàng để không làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc của bạn.
Điều quan trọng là đừng đếm tiền boa trước mặt khách
Nếu như người sử dụng cảm thấy hài lòng với thái độ phục vụ của nhân viên nhà hàng, họ chuẩn bị và sẵn sàng boa cho bạn một số tiền nhỏ để khích lệ. Tuy vậy, bạn đừng đếm tiền boa ngay trước mặt khách. Bởi điều đấy sẽ giúp cho khách hàng có ấn tượng không tốt.

Họ có thể nghĩ là bạn là người tham tiền hoặc chất lượng chiều lòng phụ thuộc vào tiền boa. vì lẽ đó, nhân sự chiều lòng cần chú ý điều này để không bị người sử dụng đánh giá sai về mình.
Kỹ năng phục vụ nhà hàng là một trong các đối tượng mục tiêu mà người sử dụng tiếp xúc nhiều nhất khi đặt chân vào nhà hàng. Đó là người tư vấn giúp người tiêu dùng chọn món, chuyển đòi hỏi menu xuống quầy và khu vực bếp đồng thời là người tạo cho khách hàng cảm giác dễ chịu, thoải mái trong suốt thời gian có mặt tại nhà hàng. Vậy có thể chủ nhà hàng phải chú trọng đào tạo kỹ năng, gia tăng trình độ cho người làm công đáp ứng
Bài viết trên đã cho các bạn biết về kỹ năng phục vụ khách hàng một cách chuyên nghiệp và hiệu quả. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết của mình nhé.
>>Xem thêm: Hướng dẫn cách kinh doanh qua mạng hiệu quả nhất cho bạn
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( kiotviet, cet.ed, … )