Ai cũng đều cần trang bị cho bản thân những kỹ năng quan trọng. Việc có được những kỹ năng này không chỉ giúp bạn dễ dàng giải quyết được khó khăn mà còn tự tin lên rất nhiều. Nhưng việc trang bị các kỹ năng này không hề dễ dàng và cần nhiều thời gian. Vì vậy để giúp bạn nhanh hơn thì hôm nay topviec sẽ tổng hợp những kỹ năng quản lý thời gian nhé.
Table of Contents
Kỹ năng quản lý thời gian là gì?
quản lý thời gian là quá trình chiến lược và rèn luyện việc nắm bắt một cách có ý thức một đơn vị thời gian dùng trong một hoặc một chuỗi các hoạt động cụ thể, để tăng tính đạt kết quả tốt, hiệu suất hay năng suất. Kỹ năng quản lý thời gian là kỹ năng dùng avà kiểm soát tốt thời gian, giúp phân bổ thời gian thực hiện các hoạt động trở nên đúng cách và cải thiện hơn. Kỹ năng quản lý thời gian càng đáng sử dụng, quỹ thời gian bạn dùng càng hiệu quả. Sự hiệu quả của việc quản lý thời gian được review dựa trên mục đích coi như hoàn tất, không dựa trên thời gian làm nhanh hay chậm.
Tầm quan trọng của việc quản lý thời gian trong công việc
Giúp bạn nâng cao năng suất thực hiện công việc
Hiểu được cách quản lý thời gian, chia loại hoạt động sẽ giúp ích cho bạn sắp xếp các kế hoạch và nhiệm vụ hàng ngày dựa vào mức độ quan trọng và theo thứ tự ưu tiên. Ưu tiên và tích hợp các vai trò với quỹ thời gian có sẵn là một cách để bạn thực hiện công việc mà không tốn khá nhiều công sức.
Với phương thức này, bạn có thể chăm chú vào những vai trò nhấn mạnh nên coi như hoàn tất trước, từ đó tăng đạt kết quả tốt công việc .Bên cạnh đó, sử dụng thời gian hợp lý còn giúp cho bạn nâng cao năng lực sáng tạo nhờ những khoảng thời gian trống từ việc sắp xếp hoạt động đúng cách

Xem thêm: Nghệ thuật quản lý con người là gì? Cách quản lý doanh nghiệp
Giảm thiểu áp lực và căng thẳng
Làm sao trong học tập, hoạt động đạt đạt kết quả tốt và có khả năng hoàn thành chúng một cách nhanh nhất? Câu trả lời chính là cách quản trị thời gian hiệu quả. Kiểm soát thời gian đạt kết quả tốt sẽ hỗ trợ bạn giảm căng thẳng, tránh được gánh nặng “deadline” và hoàn thành công việc một cách an toàn nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ có nhiều thời gian hơn để dành cho gia đình, chăm sóc sức khỏe của bản thân, chất lượng cuộc sống của bạn sẽ được hoàn thiện đáng kể.
Có thêm thời gian để làm những việc bạn yêu thích
Thời gian là vô hạn tuy nhiên đời người là hữu hạn mà chúng ta có quá nhiều việc phải làm, thực hiện trong đời. Chính Vì vậy, quản lý thời gian khoa học, đạt kết quả tốt giúp cho bạn làm được nhiều việc nhiều hơn.Bên cạnh thời gian ngủ, ăn uống, chăm sóc cá nhân thì khi sắp xếp thời gian tốt, bạn có thể dành được thời gian cho riêng cho mình để làm những việc yêu thích.Bạn sẽ có nhiều thời cơ hơn để phát triển bản thân, học thêm nhiều thứ mới, trải nghiệm những điều chưa hề làm hay tập trung thời gian cho gia đình hoặc thăm bạn bè. Đây là khoảng thời gian ý nghĩa và vô giá mà bạn không nên bỏ lỡ.
Hạn chế thói quen xấu
Những thói quen xấu như trì hoãn công việc, sắp xếp kém,…sẽ gây tác hại khôn lường cho cá nhân và tập thể địa điểm cá nhân ấy làm việc.Quản lý thời gian sẽ giúp bạn loại bỏ những thói quen không tốt, đồng thời tạo động lực để bắt tay thực hiện những dự án lớn nhờ chiến lược đã được vẽ ra với mục tiêu rõ ràng và thời gian biểu chuẩn xác.Không có kỹ năng quản trị thời gian sẽ gián tiếp đưa ra những quyết định sài lầm khi không suy nghĩ chín chắn. Ngược lại, nếu bạn biết sử dụng thời gian đúng cách, bạn sẽ tránh được gánh nặng deadline và nói ra chọn lựa tỉnh táo hơn trong công việc.
Không mất khá nhiều công sức
Biết cách quản lý thời gian của chúng ta nghĩa là bạn sẽ có khả năng coi như hoàn tất nhiều việc hơn trong khoảng thời gian nhanh chóng hơn với ít nỗ lực hơn. Bạn sẽ coi như hoàn tất được rất nhiều hoạt động cũng như đạt đạt kết quả tốt cao khi bạn thực sự tập trung.Ưu tiên và tích hợp các nhiệm vụ với quỹ thời gian đã có sẵn là một cách để bạn thực hiện công việc mà không tốn khá nhiều công sức. Thử tính nhé, nếu như bạn dư 1 giờ đồng hồ bằng việc dùng thời gian đạt kết quả tốt vậy một năm đã có 250 giờ thực hiện công việc thêm mỗi năm rồi phải không?

Các kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả giúp bạn thành công trong cuộc sống
Xây dựng kế hoạch hoạt động
Việc xây dựng kế hoạch rất quan trọng cho bạn để đạt được mục tiêu của mình, bởi vậy hãy chú ý và có sự đầu tư cho kỹ năng quản lý thời gian thật chi tiết. Khi bạn đã liệt kê các hoạt động cần phải làm để hướng đến thực hiện kết quả trước mắt thì việc đi đến đích dễ dàng hơn nhiều lần.Nếu không có chiến lược gì, bạn có thể không định được phương hướng cũng giống như không hề biết mình cần gì và nên làm gì.
Bên cạnh đó, lập kế hoạch còn giúp cho bạn kiểm duyệt coi mình đã hoàn thành mục tiêu hay chưa và có những phương án để căn chỉnh khi có sai sót xảy ra.Chúng ta phải phân chia một công việc lớn thành nhiều việc nhỏ, đơn giản, sau đó phân bổ thứ tự ưu tiên và xác định thời hạn rõ ràng. Dành ra chút ít thời gian để tạo dựng kế hoạch sẽ giúp ích cho bạn tăng năng suất, quản lý hoạt động một cách dễ dàng hơn.
Ngăn chặn sự trì hoãn
Trì hoãn công việc, trì hoãn việc học tiếng Anh, trì hoãn luyện tập thể dục thể thao… Mỗi ngày mỗi người con người lại có thể tìm ra hàng tá lý do để trì hoãn một chiến lược cụ thể nào đó kể cả khi chiến lược ấy đã được sắp xếp từ trước.
Sự trì hoãn là tiêu chí liên quan rất lớn đến chất lượng của hoạt động. Có thể nó dẫn đến hiện trạng lãng phí thời gian, chất lượng hoạt động không bảo đảm. Đây được cho là một trong những kẻ thù lớn nhất so với thành công và hạnh phúc của bạn bởi nó ngăn cản bạn dấn thân và hành động vì kết quả trước mắt đã định. Do đó, kỹ năng quản lý thời gian cần tránh và không được trì hoãn bất cứ một việc nào để thực hiện công việc hiệu quả hơn.
Xác định rõ mục tiêu
Xác định mục tiêu là kỹ năng quản lý thời gian khoa học nhất. Khi có mục tiêu rõ ràng bạn sẽ biết mình cần phải làm gì để hoàn thành mục tiêu đó. Đương nhiên việc để làm được việc đó không thể không bạn phải lên Lịch trình rõ ràng trong một khoảng thời gian bao lâu phải hoàn thành mục tiêu. Lúc đó bạn có thể kiểm soát được thời gian và không để thời gian trôi đi một cách phung phí.

Tổng kết lại hoạt động
Trước khi kết thúc một ngày thực hiện công việc, bạn nên tổng kết lại hoạt động vào cuối ngày để coi bạn đã làm được những gì và chưa làm được gì, bạn đã mất bao nhiêu thời gian cho những hoạt động đấy và có thật sự đạt kết quả tốt hay không. Quỹ thời gian bạn dành cho những công việc đó đã thật sự khoa học chưa, nếu có chỗ nào chưa hợp lý hãy tìm ra lý do và khắc phục để những lần làm sau sẽ rút ngắn được khoảng thời gian vàng ngọc để dành cho việc khác.
Tính kỷ luật và thói quen
Để sử dụng thời gian một cách khoa học bạn cũng phải tập cho mình tính kỷ luật và những kỹ năng quản lý thời gian. Hãy đặt ra cho bản thân những quy tắc riêng và thực hiện theo những quy tắc đó. Có khả năng thời gian đầu bạn cảm nhận thấy chông gai, nản chí tuy nhiên hãy tập từ từ, bạn có thể quen. Khi đó mọi thứ sẽ được theo ý và chắc chắn bạn có thể thấy rằng bạn có nhiều thời gian hơn cho cuộc sống cũng giống như công việc, sẽ kết thúc hiện trạng ngày nào cũng vội vàng lo chạy đua với thời gian tuy nhiên tất cả mọi thứ lại không nên như ý.
Xem thêm: Sửa máy giặt Panasonic với đội ngũ kỹ sư trên 10 năm
Lời kết
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về kỹ năng quản lý thời gian ở trên đây. Với những thông tin mình chia sẻ thì hy vọng phần nào sẽ giúp đỡ cho bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống.
Lộc Nguyên – Tổng hợp & chỉnh sửa
(Tham khảo: 1office.vn, careerlink.vn, …)
Discussion about this post