Với mỗi kỹ năng ta có được thì khó khăn sẽ càng dễ vượt qua. Các kỹ năng đều có tầm quan trọng riêng biệt và giúp bạn được rất nhiều. Nhưng việc trau dồi những kỹ năng đó không hề dễ dàng và cần rất nhiều thời gian. Nên để rút ngắn thời gian cho bạn thì hôm nay topviec sẽ tổng hợp những kỹ năng tin học văn phòng nhé.
Table of Contents
Kỹ năng tin học văn phòng là gì?
Kỹ năng phần cứng cho phép bạn vận hành máy tính, có khả năng chỉ thực tế là cách bật và tắt thiết bị hoặc liên quan đến các tác vụ phức tạp hơn như kết nối máy với mạng, thay đổi phòng ban hoặc sửa chữa các thiết bị hỏng. Trong thực tế, nhiều công ty thuê thường nhân viên kỹ thuật cho những vai trò khó hiểu. Kỹ năng app giúp cho bạn dùng hiệu quả các chương trình và ứng dụng máy tính. Có một vài người kỹ năng app mà nhà phỏng vấn có khả năng coi là điều kiện tiên quyết như trình giải quyết văn bản Microsoft Word chẳng hạn.
Bên cạnh đó, tùy thuộc vào vị trí công việc ứng tuyển mà bạn cần trang bị các kỹ năng phần mềm không giống nhau, chẳng hạn nếu là một lập trình viên máy tính, Bạn có thể phải biết nhiều ngôn ngữ mã hóa không giống nhau như Python, C ++, Java hoặc HTML; Những người đang ứng tuyển vào các vị trí giúp đỡ quản trị có thể sẽ cần kinh nghiệm dùng Microsoft Office Suite, ứng dụng Google và app kế toán.

Xem thêm: Cách viết mục tiêu nghề nghiệp chinh phục mọi nhà tuyển dụng
Tại sao kỹ năng tin học văn phòng lại quan trọng?
Hầu hết các hoạt động vào thời điểm hiện tại đều yêu cầu sử dụng máy tính, điện thoại di động hoặc app phần mềm. Một vài người nhà phỏng vấn sẽ yêu cầu kiến thức hoặc kinh nghiệm trước với các ứng dụng cụ thể, trong khi một số khác có thể hỗ trợ huấn luyện tại chỗ. Nếu bạn có kiến thức làm việc về app hay được dùng, chúng ta có thể đơn giản học cách sử dụng các chương trình mới hơn.
Mặc dù bạn làm việc trong ngành dịch vụ khách hàng, sản xuất, dịch vụ thực phẩm hay công nghệ, nhà tuyển dụng vẫn sẽ sử dụng các phần mềm máy tính để điều khiển tự động một số tác vụ nhất định, hợp lý hóa ăn nói và hơn thế nữa.
Vai trò của tin học cơ bản
Khi cuộc cách mạng công nghệ khoa học kỹ thuật bùng nổ, máy tính là phát minh nhấn mạnh góp một phần đưa toàn cầu xích gần nhau hơn. Tin học văn phòng giúp con người khai thác thông tin nhanh, hiệu quả hơn, đồng thời quản lý số lượng lớn dữ liệu mà không tốn nhiều khoản chi, cơ sở vật chất. Tin học căn bản còn giúp học sinh, học viên trong hoạt động học hành, tham khảo nhiều tất cả thông tin toàn cầu, xã hội bên ngoài,… Học tin học cơ bản đã biến thành môn không thể thiếu trong các trường học trên khắp toàn cầu.
Tin học căn bản là thành tựu phát triển công nghệ to lớn so với cuộc sống con người, giúp con người nâng cao hiểu biết, nhận thức thế giới quan, đóng góp vào sự phát triển kinh tế nội địa cũng như quốc tế. Tin học văn phòng còn giúp con người làm việc rất nhanh, thuận tiện hơn nhờ các thuật toán, giảm lao động tay chân, giảm thiểu sự mệt mỏi, căng thẳng.
Những kỹ năng tin học văn phòng mà bạn nên tràu dồi cho bản thân
Hệ điều hành (Windows và MacOS)
Một hệ điều hành là một phần mềm hỗ trợ và quản lý các chức năng cơ bản của thiết bị tính. Mặc dù có nhiều hệ điều hành không giống nhau, hầu hết các nhà phỏng vấn đều dùng Windows hoặc MacOS. Bạn hãy tập trung thời gian tham khảo về 2 hệ điều hành này trước khi xin việc.

Office (Microsoft Office, G Suite)
Các bộ phần mềm Office gồm có nhiều công cụ khác nhau như Microsoft Word, Outlook và Excel. Biết cách sử dụng các ứng dụng này sẽ giúp ích cho bạn thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trong hoạt động. Bộ xử lý Word như Microsoft Word hoặc Google Docs là một trong những phần mềm được sử dụng phổ biến nhất. Nhà phỏng vấn thường cho rằng hầu hết các ứng viên đều biết cách dùng chương trình giải quyết văn bản.
Ứng dụng trình bày (PowerPoint, Keynote)
Bên cạnh đó, kỹ năng thuyết trình là một trong những kỹ năng tin học văn phòng thiết yếu nhất trong công việc để giải thích và đáp ứng về một dự án hoặc sản phẩm, dịch vụ nên app hỗ trợ thuyết trình cũng rất cần thiết. Bạn nên hiểu được cách tổ chức và trình bày ý tưởng bằng các phần mềm chuyên dụng như PowerPoint.
Trực quan hóa dữ liệu
Bên cạnh kiến thức căn bản về bảng tính, kỹ năng trực quan hóa dữ liệu cũng có thể có ích trong một vài người hoạt động đặc thù. Vào thời điểm hiện tại, nhiều công cụ trực quan hóa dữ liệu được kết hợp vào các chương trình bảng tính như Excel, trong khi một số ứng dụng khác, như Tableau hoặc Datawrapper cho phép bạn thu thập dữ liệu từ bảng tính để đo đạt và hiển thị nâng cao hơn. Trực quan hóa dữ liệu đang ngày càng phổ biến khi đo đạt dữ liệu trở nên nhấn mạnh hơn đối với các công ty.
Những kỹ năng tin học văn phòng cơ bản cho nhân viên
Đánh văn bản bằng 10 ngón tay
Kỹ năng tin học văn phòng đánh văn bản bằng 10 ngón tay giúp đỡ bạn biên soạn văn bản rất nhanh, linh động, những người đã quen và thành thạo thậm chí còn không cần nhìn bàn phím cũng có khả năng đánh máy một cách nhuần nhuyễn. Trong những trường hợp gấp, cần văn bản nhanh chóng, bạn phải cần ghi nhận lại những lời thoại trong cuộc họp thì kỹ năng tin học văn phòng này thực sự phát huy được hiệu quả của nó, giúp cho bạn hoàn thành văn bản chỉ trong thời gian ngắn nhất. Đây cũng sẽ là ấn tượng mà bạn ghi điểm trong mắt sếp mình, sếp sẽ tin tưởng và nhận xét cao về sự chuyên nghiệp của bạn.
Dùng các phím tắt trên bàn phím máy tính
Trên bàn phím có những phím tắt hoặc tổ hợp phím tắt sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian để copy, lưu giữ dữ liệu, tìm nội dung, gởi nội dung,… Đạt kết quả cao nhất
Sử dụng email thành thục
Kỹ năng tin học văn phòng sử dụng mail không những là việc nhập văn bản hoặc đính kèm tệp rồi gửi đi là okeyy, kỹ năng trình bày trong mail cũng khiến bạn trở nên pro hơn trong mắt cộng sự, sếp, đối tác, khách hàng. Email trong hoạt động mang tính trang trọng, phổ biến nên bạn phải cần sử dụng chúng một cách thành thạo.

Học tin học văn phòng bằng việc cài đặt chữ ký gồm tên, địa chỉ liên lạc, chức vụ, doanh nghiệp bạn đang làm; thiết lập chế độ tự động giải đáp mail. Lọc mail, đánh dấu ưu tiên các mail quan trọng, giải nén file để gửi email… Kỹ năng này giúp cho bạn không bỏ lỡ nội dung mới, nhấn mạnh của hoạt động.
Sao lưu dữ liệu
Với công nghệ 4.0 hiện nay, các doanh nghiệp đều chọn lựa lưu trữ nội dung vào bộ máy máy tính vì tính bảo mật cao, tiết kiệm khoản chi in ấn, diện tích khung cảnh lưu trữ,… Chính Vì điều đó bạn phải cần biết kỹ năng tin học văn phòng phân bổ các dữ liệu theo từng file, từng ổ có bộ máy, logic, dễ nhìn.
Dùng ứng dụng diệt virus
Virus xâm nhập máy tính do bạn download hoặc truy cập các phần mềm bên ngoài, nó sẽ đánh cắp hoặc phá hủy những dữ liệu quan trọng được lưu giữ trong ổ cứng máy tính. Chính Vì vậy bạn phải cần biết kỹ năng tin học văn phòng sử dụng các app diệt virus để quản lý, bảo vệ tốt máy tính của mình.
Xem thêm: Gợi ý 4 phần mềm cắt ghép video từ cơ bản đến nâng cao
Lời kết
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về kỹ năng tin học văn phòng ở trên đây. Với những thông tin mình chia sẻ thì hy vọng phần nào sẽ giúp đỡ cho bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống.
Lộc Nguyên – Tổng hợp & chỉnh sửa
(Tham khảo: daivietsaigon.edu.vn, 123job.vn, …)
Bình luận về chủ đề post