Mô hình ASK là gì? Mô hình ASK là mô hình năng lực được ứng dụng phổ biến nhất trong quản trị con người cho doanh nghiệp. Qua nội dung sau đây sẽ bổ sung thêm nhiều nội dung hơn đến các bạn đọc, cùng tham khảo nhé!
Table of Contents
Mô hình ASK là gì?

Bạn đã biết về mô hình ASK là gì? ASK là từ viết tắt của Attitude – Knowledge – Skill. ASK là một trong các mô hình chuẩn mực được sử dụng phổ cập hiện nay cho các công ty. Mục tiêu của nó là để đánh giá khả năng nhân sự dựa trên 3 yếu tố chính: Thái độ – Kiến thức – Kỹ năng.
Quan trọng, mô hình ASK hay được áp dụng đối với cả 2 đối tượng mục tiêu nhân viên. Đó là ứng viên tuyển dụng và nhân viên trong doanh nghiệp của bạn.
Đối với ứng viên tuyển mộ, bạn có thể dựa vào mô hình đánh giá ASK để phân loại chuyên gia thích hợp với vị trí tuyển dụng. Ngoài ra, những yếu tố về thái độ tích cực và những kỹ năng đáp ứng cho nghề nghiệp cũng là tiêu chí đánh giá xếp hạng của ứng viên trong danh sách tuyển dụng.
Xem thêm Hướng dẫn tách hình nền trong photoshop mới nhất 2020
Tầm quan trọng của mô hình ASK trong doanh nghiệp
Khi chưa được tiếp cận với mô hình đánh giá khả năng, công ty thường chểnh mảng và chủ quan với việc nhận xét thực lực làm việc của ứng viên, nhân viên; kéo theo đấy là không hề có một quy trình onboarding và huấn luyện nội bộ chuẩn hoá. Tuy nhiên giờ đây, với sự định hướng và các tiêu chí bài bản mà mô hình ASK mang lại, doanh nghiệp có khả năng dễ dàng triển khai hàng loạt quy trình trong quản trị con người. Cụ thể:
Mô hình ASK giúp sàng lọc ứng viên trong tuyển mộ
Trong mô hình ASK, sẽ có một hoặc một vài kiến thức / kỹ năng / thái độ được coi là không thể không đối với vị trí tuyển dụng. chẳng hạn như: nhân sự CSKH luôn đi kèm với test năng lực giải trình, hay số điểm IELTs dùng cho chuyên viên biên phiên dịch luôn phải từ 6.5 trở lên thì mới chiều lòng được đòi hỏi công việc,…
Phòng ban nhân sự – tuyển mộ hãy cùng thống nhất để xây dựng khung khả năng cho từng vị trí tuyển dụng (bao gồm Tên vị trí, miêu tả vị trí, Đầu ra hoạt động, khả năng tương ứng, đại diện hành vi và Bộ câu hỏi phỏng vấn). Luôn nhớ nói đến rõ ràng đến chúng trong các tin tuyển mộ để hạn chế các ứng viên không thích hợp. Với các CV đổ về, hãy để nhân viên của bạn duyệt chúng dựa trên cơ sở khung năng lực kia.
Mô hình ASK giúp đánh giá ứng viên khi phỏng vấn
Đã là lỗi thời khi phòng ban tuyển mộ – nhân viên đánh giá ứng viên phụ thuộc vào ấn tượng ban đầu, một sử dụng thử đặc biệt hoặc một vài câu hỏi chủ quan.
Nếu như đã có một mô hình ASK để lọc CV rồi, hãy tận dụng luôn nó làm mục tiêu đánh giá trong vòng phỏng vấn. Toàn bộ ứng viên đều bình đẳng, nên việc đặt họ lên chung một bàn cân sẽ cho bạn hậu quả nhận xét minh bạch và khách quan nhất.
Ở công thức này, hãy lưu ý làm rõ hơn về đại diện hành vi và cấp độ đạt điểm của từng kiến thức / kỹ năng / thái độ trong khung khả năng từng vị trí. Thông thường, mỗi khả năng sẽ gồm có 5 mức đại diện hành vi từ 1-5 tương ứng với các mức độ thông thạo về năng lực: cơ bản, Trung bình khá, Khá, Tốt và rất tốt.
Bộ phận tuyển dụng – nhân viên càng khái niệm chi tiết về từng mức độ này thì ứng viên càng được nhận xét sát với thực tế. Số điểm được chấm cho ứng viên hay được xếp từ 1 đến 5, có thể gồm có các vấn đề lẻ.
Mô hình ASK giúp nhận xét nhân viên trong doanh nghiệp

Muốn tăng trưởng một doanh nghiệp chuyên nghiệp – hiện đại – lâu bền, phòng ban tuyển mộ – nhân sự không thể bỏ qua việc nhận xét nhân sự định kỳ. Bạn hoàn toàn có thể tái dùng mô hình ASK đã sử dụng trong buổi phỏng vấn, chấm điểm lại cho nhân viên và cân nhắc cách họ đã điều chỉnh để phục vụ vượt trội hơn yêu cầu công việc.
Theo đấy, bạn sẽ dễ dàng nhìn nhận được sai lầm trong quyết định tuyển mộ một ứng viên tiềm năng tuy nhiên thiếu kinh nghiệm, hay sự đúng đắn khi dự định chuyển công tác cho một người làm,… Đây chính là một cách nhận xét khá đạt kết quả tốt – thay vì so sánh với mặt bằng chung, hãy so sánh nhân viên với chủ đạo họ trong quá khứ để thấy được sự tiến bộ / thụt lùi.
Mô hình ASK giúp tạo ra lộ trình onboarding và đào tạo nội bộ
Bộ phận tuyển mộ – nhân sự cần phụ thuộc vào đâu để vẽ được một lộ trình onboarding hiệu quả cho nhân viên mới? Đấy chẳng thể chỉ là những buổi nghe giảng tập thể hay những bài kiểm tra áp dụng cho tất cả vị trí trong doanh nghiệp. Một sự phân loại có chủ đích là điều thiết yếu.
Hãy nhớ lại về mô hình ASK của bạn – chủ đạo là những khả năng tiêu biểu mà phòng ban tuyển mộ – nhân sự trông chờ ở nhân sự trong doanh nghiệp. Để bất kỳ nhân viên mới nào cũng nắm được yêu cầu hoạt động, sẽ cực kì thích hợp khi mà bạn sử dụng luôn những kiến thức / kỹ năng / thái độ đấy làm thông tin giáo án để onboarding người mới.
Xem thêm Mô Hình Kinh Doanh Chưa Có Ở Việt Nam – Lợi Nhuận Cao
Cách nhận xét nhân sự theo mô hình năng lực ASK
Đánh giá theo thái độ
Mô hình ASK là gì? Yếu tố đầu tiên trong đánh giá nhân sự theo mô hình đánh giá khả năng ASK là Attitude (Thái độ). Yếu tố Attitude được nhận xét theo 5 cấp độ sau đây:
- Hoàn toàn tập trung (Completely focussed): nhân sự rất quan tâm đến các bước đào tạo và sẵn sàng học hỏi.
- Quyết tâm (Determined): nhân sự có tinh thần quyết tâm và cố gắng để tiến bộ hơn nữa.
- Chú ý (Interested): nhân sự có chú ý đến việc đào tạo và cố gắng cải thiện kiến thức, kỹ năng.
- Bình thường (Casual): nhân sự không quá chú ý đến các bước huấn luyện.
- Không quan tâm (Uninterested): nhân sự hoàn toàn không quan tâm đến quá trình đào tạo.
Nhận xét theo kỹ năng
Yếu tố tiếp theo trong mô hình nhận xét ASK là Skill (Kỹ năng). Skill sẽ có 5 cấp độ nhận xét như sau:
- Kỹ thuật cao (Highly skilled): nhân viên có kỹ năng xuất sắc và có thể thực hiện việc hoàn thành công việc với ít lỗi nhất.
- Thành thạo (Proficient): nhân sự có thể hành động các đòi hỏi hoạt động một cách giản đơn.
- Thực hành (Practised): nhân viên có thể ứng dụng các kỹ năng đã học vào hoạt động.
- Đang tăng trưởng (Developing): nhân viên đang tiếp tục học hỏi và phát triển thêm các kỹ năng.
- Tiếp tục (Beginner): nhân viên vẫn còn ở giai đoạn bắt đầu.
Đánh giá theo kiến thức

Mô hình ASK là gì? Knowledge (Kiến thức) là tiêu chí cuối cùng cần nhận xét trong mô hình khả năng ASK. Knowledge sẽ gồm 5 cấp độ đánh giá sau đây:
- Thấu đáo: nhân viên biết được tất cả nội dung huấn luyện.
- Hiểu biết tốt: nhân viên có thể đưa rõ ra các lời giải thích một bí quyết đầy đủ, cụ thể.
- Hiểu biết cơ bản: nhân viên có thể trả lời các câu hỏi đào tạo tuy nhiên không cụ thể, rõ ràng.
- Có một hoặc hai ý: nhân sự có kiến thức nhưng không giải thích được các điểm trong đào tạo.
- Không có kiến thức: nhân sự gần như không có chuyên môn chuyên ngành.
Qua bài viết dưới đây Topviec.vn đã cung cấp các thông tin về mô hình ASK là gì? Tầm quan trọng của mô hình ASK. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Lộc Đạt – tổng hợp
Tham khảo ( 1office.vn, tuduythietke.com, … )
Discussion about this post