Trong thời đại hiện nay, người ta nói rất nhiều về nền tảng kinh doanh, nhất là trong toàn cầu Blockchain, IoT, con người thường gặp từ “Blockchain platform” “IoT Platform””. Vậy Nền tảng (Platform) liên kết chặt chẽ (platform) là gì, hãy cùng mình đi tìm hiểu về nền tảng kinh doanh nhé.
Table of Contents
Nền tảng kinh doanh là gì?

Hoạt động của một nền tảng kinh doanh về cơ bản gồm 4 yếu tố:
- Cung cấp cơ sở vật chất thiết yếu để bên mua và bên bán có khả năng thể kết nối và tham gia giao dịch (provide infrastructure)
- Giúp đỡ để liên kết chặt chẽ người mua với người bán thích hợp từ đấy kích thích các giao dịch diễn ra (matching producer and consumer and facilitating exchange)
- Quản lý hoạt động giao dịch và người dùng dựa trên những bộ quy tắc và luật lệ riêng (governance)
- Tìm cách hưởng lợi trên các thành quả xuất hiện lần đầu (monetization)
Mô hình nền tảng kinh doanh “bành trướng” đến cỡ nào trong nền kinh tế ngày nay?
Mô hình nền tảng kinh doanh đã xuất hiện và mau chóng lan nhanh như virus đến mọi ngóc ngách của nền kinh tế, từ lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh đến mặt hàng công nghệ cao.
Hiện nay, nếu mong muốn tìm mua một chiếc dao cạo râu, người dùng chỉ phải lên Lazada, shopee hay xa xôi kỳ công thêm nữa là eBay, Amazon hay Alibaba. có không hề ít nhà sản xuất chuẩn bị và sẵn sàng chiều lòng nhu cầu của bạn và giao hàng đến tận nhà. Điều đó nghĩa là các nhà cung cấp cũng không phải tiêu tốn tiền của nhân sự và mặt bằng để vận hành các chuỗi shop. Cuối cùng là, tiền bạc bán hàng giảm xuống và giá bán đến tay người tiêu dùng không bị đội lên như trước.
Mô hình pipeline truyền thống là gì?
Cho đến trước thời đại internet, mô hình Pipeline là mô hình của đại đa số các công ty truyền thống. Để dễ hình dung, Pipeline nghĩa là cái ống, và 1 cái ống thì gồm điểm đầu, điểm cuối và phần thân ống để dẫn vật chất đi qua.
Ngay cả trên internet thì mô hình ống cũng vẫn hiện hữu. Blog chạy bằng mô hình ống. shop thương mại điện tử như Zappos cũng chạy bằng mô hình ống. SaaS (Software as a Service) một người dùng cũng chạy mô hình ống khi phần mềm được công ty tạo ra và đưa tới cho người sử dụng bằng mô hình trả tiền rồi dùng.
Điểm hay của mô hình bán hàng platform
Trong thực tế một tổ chức không hẳn chỉ áp dụng một mô hình kinh doanh Pipeline hay Platform mà có thể kết hợp cả hai, điển hình nhất chủ đạo là Apple, công ty đấy dùng mô hình Pipeline trong việc sản xuất và bán Iphone, và mô hình Platform với nền tảng IOS.
Vậy mô hình Platform trong thời đại internet có điểm mạnh gì mà có khả năng làm chao đảo những ngành bán hàng vốn được thống trị bởi mô hình Pipeline thống:
>>>Xem thêm: Kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng của các công ty doanh nghiệp lớn
Mô hình nền tảng kinh doanh Scalability:
Platform có thể scale up cực nhanh do có thể đào thải nhiều rào cản truyền thống như tài sản cố định.
Ví dụ: Trong ngành du lịch, chuỗi khách sạn. nếu như mô hình pipepline như VinPearl muốn mở rộng sẽ cần có không hề ít tiền mua đất, xây khách sạn, hoàn thành 1 khách sạn vài trăm phòng tốn vài năm.
==> nhưng đối với AirBnb có khả năng thêm vài chục ngàn phòng trong khi ngắn bằng cách liên kết chặt chẽ với vài nghìn chủ nhà để đưa phòng của họ lên hệ thống AirBnb.
Mô hình nền tảng kinh doanh Data & community:
Platform thường có lượng data cực kì lớn và có khả năng huy động sức mạnh cộng đồng để tối ưu hóa hoạt động bán hàng.
Ví dụ: 1 nhà bán lẻ sách như FAHASA có khả năng highlight độ 1 chục đầu sách một tháng với đánh giá từ các người có chuyên môn học thuật, và hi vọng là những cuốn sách đấy sẽ bán chạy
==> Nhưng platform như TIKI có thể dùng sức mạnh cộng đồng để rating&review cả ngàn cuốn sách một lúc từ đó sản sinh ra thuật toán để tối ưu hiển thị những cuốn sách dễ bán hơn
Mô hình nền tảng kinh doanh Efficiency:
Platform có thể sửa đổi và cải thiện, cá nhân hóa mặt hàng tốt hơn để phục vụ người tiêu dung.
Ví dụ: Trong ngành giáo dục, để có cost effective và đáp ứng được group đối tượng mục tiêu mass. Các chương trình học đại học/cao học thường được bán theo cả 1 gói mặt hàng lớn với đủ các môn thập cẩm, học viên học kinh tế muốn chuyên tâm vào truyền thông vẫn phải học đủ các môn không liên quan như mác lê nin, thể dục nhịp điệu, kế toán ….
Trong thời gian đó một Platform học online như Coursera có thể cung cấp chuyên sâu bài giảng về 1 lĩnh vực nhất định vs chứng chỉ từ trường học tiếng tăm, và người dùng có thể tự cá nhân hóa lộ trình học tập 1 bí quyết không giới hạn để hợp với mục tiêu cá nhân.
Bài viết trên đã cho các bạn biết về khái niệm nền tảng kinh doanh là gì. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian xem qua bài viết của mình nhé.
>>Xem thêm: Đấu thầu lãi xuất trong kinh doanh của các chủ doanh nghiệp
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( a1digihub, blog.dammaynho, … )