Table of Contents
Nhân viên kiểm soát chất lượng là gì?

– Nhân viên kiểm soát chất lượng là kiểm tra chất lượng (viết tắt của Quality Control).
– QC là một bộ phận quan trọng của quy trình quản lý chất lượng, là các công việc liên quan đến kiểm tra, kiểm soát, đánh giá chất lượng các sản phẩm, hàng hóa trước khi thực hiện quy trình đóng gói, cấp phép lưu hành rộng rãi trên thị trường.
– QC được tiến hành song song trong từng khâu của quy trình sản xuất nhằm tối đa hóa chất lượng sản phẩm.
– Một sản phẩm có thể đến gần hơn với khách hàng chỉ khi sản phẩm đó có những ưu điểm vượt trội so với mặt bằng chung, và quan trọng hơn là có chất lượng tốt, làm thỏa mãn được những nhu cầu về vật chất và tinh thần của khách hàng. Chính vì vậy, có thể nói rằng QC là một bộ phận rất quan trọng và không thể thiếu trong quá trình sản xuất của một doanh nghiệp.
>>>Xem thêm: Tổng hợp 16 kỹ năng ngành dịch vụ khách hàng quan trọng nhất
Nhân viên QC làm các công việc gì?
Trên thực tế, hai khái niệm nhân viên QA và nhân viên QC vẫn hay bị nhầm lẫn với nhau. Trước khi tìm hiểu kĩ nhân viên QC là gì, chúng ta hãy cùng đi phân biệt hai khái niệm này.
Nhân viên kiểm soát chất lượng QC (Quality Control)
Là nhân viên kiểm soát chất lượng trong các nhà máy, doanh nghiệp sản xuất (còn được gọi là nhân viên KCS) – trực tiếp thực hiện kiểm tra từng khâu trong quá trình sản xuất, đảm bảo chất lượng đầu ra theo các tiêu chuẩn định sẵn.
QA (Quality Assurance)
Là nhân viên đảm bảo chất lượng trong các nhà máy, doanh nghiệp sản xuất – có nhiệm vụ xây dựng hệ thống, quy trình sản xuất, quản lý chất lượng và giám sát, đo lường việc thực hiện các tiêu chuẩn chất lượng đề ra.
Thông thường, nhân viên QC được chia thành 3 vị trí:
– Nhân viên kiểm soát chất lượng đầu vào (PQC)
– Nhân viên kiểm soát chất lượng quá trình sản xuất (PQC)
– Nhân viên kiểm soát chất lượng đầu ra (OQC).
Mỗi vị trí tương ứng với một khâu trong quy trình sản xuất sản phẩm.
>>>Xem thêm: Tổng hợp các chiến lược phát triển sản phẩm hiệu quả nhất
3 kỹ năng quan trọng nhất cho nhân viên QC

Nhân viên kiểm soát chất lượng để trở thành một nhân viên QC tốt đòi hỏi bạn phải có rất nhiều kỹ năng cũng như kiến thức chuyên môn. Tuy nhiên, có 3 kỹ năng được đánh giá là quan trọng hơn cả cho một QC có thể thành công trong công việc. Hãy cùng khám những kỹ năng này nhé.
Kỹ năng giám sát
Như đã trình bày ở trên, QC đóng vai trò rất quan trọng trong công tác sản xuất sản phẩm vì họ sẽ là người trực tiếp kiểm tra từng giai đoạn của công trình sản xuất. Bạn phải phát hiện ra những điểm chưa hoàn thiện, các lỗi trên sản phẩm để đưa ra sản phẩm cuối cùng hoàn thiện nhất. Bô phận QC phải đảm bảo sản phẩm phải được kiểm soát 100% tại tất cả các công đoạn.
Do vậy nếu bạn có kỹ năng giám sát tốt
Thì mới có thể nhanh chóng phát hiện các lỗi kỹ thuật trong quá trình được giao để đưa ra các phương pháp điều trị hiệu quả và kịp thời. Một nhân viên QC nếu không có kỹ năng giám sát tốt sẽ dễ bỏ qua lỗi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sản phẩm.
Tất cả các công ty đều mong muốn sản phẩm cuối cùng đến tay người tiêu dùng và khách hàng sẽ là những sản phẩm hoàn thiện và tốt nhất. Nếu bạn làm QC cho một sản phẩm kém chất lượng, không ai tin dùng thì chính bạn đã thất bại trong công việc.
>>>Xem thêm: Công nghệ cuộc sống đã làm thay đổi con người chúng ta thế nào?
Kỹ năng quản lý
Đây là một kỹ năng cần thiết cho tất cả các ngành nghề, không riêng gì nghề QC. Kỹ năng quản lý được thể ở việc quản lý các nhân viên bên dưới và cả quản lý bản thân.
Một người quản lý giỏi phải biết được năng lực của cấp dưới, phân phối nhân viên làm các công việc phù hợp với thế mạnh của họ, đôn đốc nhân viên hoàn thành công việc đúng tiến độ. Nếu bạn có kỹ năng quản lý tốt thì bạn có thể hoàn thành đúng hạn khối lượng công việc được giao và tăng tính gắn kết trong nhóm.
Về mặt quản lý bản thân, nếu bạn quản lý tốt quỹ thời gian, đưa ra quy trình làm việc cụ thể, rõ ràng thì bạn sẽ phát huy được hết năng lực của mình.
Kỹ năng xử lý sự cố nhanh chóng
Trong quá trình sản xuất, đôi khi sẽ xảy ra các sự cố ngoài ý muốn vì nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan. Những khi xảy ra các sự cố ngoài ý muốn, như nguyên vật liệu bị hỏng, quy trình sản xuất có lỗi… thì nhân viên QC phải nhanh chóng đưa ra cách xử lý để giảm thiểu tối đa các thiệt hại có thể gây ra.

Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý, khi xảy ra vấn đề thì bạn cần tìm hiểu nguyên nhân, báo ngay với cấp trên và phối hợp với các phòng ban liên quan để đưa ra giải pháp khắc phục.
Bài viết trên đã cho các bạn biết về Nhân viên kiểm soát chất lượng. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết của mình nhé.
>>Xem thêm: Hướng dẫn cách làm giàu từ kinh doanh nhỏ hiệu quả nhất
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( iconicjob, edu2review, … )