Song song với kênh marketing truyền thống như radio, TV, báo hay tạp chí,… kênh marketing online ngày càng được nhiều doanh nghiệp chú trọng để mang thương hiệu, sản phẩm/ dịch vụ của mình tiếp cận nhanh chóng và thân thiện đến với khách hàng. Thế nên ngành marketing online ngày càng thu hút ngày nhiều bạn trẻ tham gia vào thị trường lao động đầy tiềm năng này. Cùng tìm hiểu về nhân viên marketing online qua bài viết dưới đây nhé.
Table of Contents
Nhân viên marketing online là gì?

Nhân viên marketing online là ứng dụng công nghệ mạng máy tính, các phương tiện điện tử vào việc nghiên cứu thị trường, hỗ trợ phát triển sản phẩm, phát triển các chiến lược và chiến thuật marketing… nhằm mục đích cuối cùng là đưa sản phẩm hàng hóa và dịch vụ đến người tiêu dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Nhân viên marketing online các yêu cầu cụ thể công việc như sau như sau:
1. Tối ưu hoá các công cụ tìm kiếm, đưa website công ty lên top đầu các trang tìm kiếm.
2. Báo cáo theo tháng về hiệu quả của các thủ thuật SEO áp dụng cho website công ty và những thông tin liên quan tới công ty.
3. Tìm kiếm, khách hàng qua internet, thực hiện kế hoạch marketing và quảng bá sản phẩm qua internet, cụ thể: đưa thông tin công ty và sản phẩm tới khách hàng thông qua các trang web giao dịch thương mại, các trang web chuyên ngành, các diễn đàn có liên quan đến ngành nghề, các trang web tìm kiếm… ;
4. Thực hiện và quản lý kênh tiếp thị, truyền thông qua email, các bản tin điện tử;
5. Phân tích và hiệu suất Báo cáo của bản tin điện tử;
>>>Xem thêm: Giúp việc theo giờ – việc làm hot trong năm 2020
SEO (Search Engine Optimization) là gì?

Bạn có thể hiểu là các kĩ thuật cải tiến hệ thống thiết kế của Website sao cho phù hợp và tối ưu nhất với các tiêu chí về kĩ thuật của các công cụ tìm kiếm đưa ra. SEO là cách giúp nâng cao thứ hạng của website trên trang hiển thị của kết quả tìm kiếm.
Nếu thực hiện SEO tốt
Khi người dùng tìm kiếm thông tin bằng cách gõ những từ khóa liên quan, website của doanh nghiệp sẽ được hiển thị ngay trong trang đầu của kết quả tìm kiếm hoặc thậm chí là đứng ngay vị trí đầu tiên. Và như vậy, lượng traffic truy cập vào website của doanh nghiệp sẽ cao gấp 5 lần so với các trang khác.
SEM (Search Engine Marketing) là gì?
Các chuyên viên marketing online sẽ dùng Google Adwords để đấu giá mua các từ khóa SEO phù hợp với sản phẩm/ dịch vụ cần SEO. Khi người dùng tìm kiếm thông tin bằng cách gõ những từ khóa liên quan, website của doanh nghiệp sẽ được hiển thị ngay tại vị trí dành riêng cho quảng cáo của Google trên trang kết quả trả về đầu tiên.
SEM là hình thức quảng cáo phải trả phí cho các công cụ tìm kiếm. Thực tế là không phải cứ bỏ nhiều tiền để mua quảng cáo của Google Adwords là quảng cáo của bạn sẽ đạt được vị trí tối ưu.
Email Marketing là gì?
Dựa trên database (cơ sở dữ liệu khách hàng) chuyên viên marketing online sẽ phân nhóm đối tượng khách hàng có cùng nhu cầu hoặc sở thích để gởi email có nội dung quảng cáo phù hợp đến với nhóm đối tượng đó. Hình thức marketing này giúp bạn tiếp cận được khách hàng tiềm năng với chi phí thấp mà vẫn đạt được hiệu quả cao.
Viral Marketing là gì?
Đây là hình thức hoạt động dựa vào các diễn đàn, mạng xã hội hay blog,… bằng cách tạo ra các hoạt động, chương trình nhằm mục tiêu là giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp đến với khách hàng.
Hình thức này là tạo ra hiệu ứng lan truyền tích cực giữa các cư dân mạng về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.
>>>Xem thêm: Tổng hợp các bí quyết kinh doanh nhỏ hiệu quả nhất cho bạn
Các hình thức của marketing online mà bạn cần nắm:

- Tối ưu trang web trên công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization – SEO)
- Marketing thông qua công cụ tìm kiếm (Search Engine Marketing – SEM)
- Marketing qua E-mail (E-mail Marketing)
- Marketing mạng cộng đồng (Viral Marketing).
- Quảng cáo hiển thị như web banner/pop-ups hay quảng cáo đa phương tiện (rich media) hay quảng cáo tương tác (interactive advertising) như in-text/in-game.
- Quảng cáo qua Web 2.0 như blog hay các diễn đàn
Công việc marketing online cần những tố chất nào?
Sáng tạo, nhanh nhẹn, khả năng đàm phán, phân tích, ra quyết định và quản lí dự án tốt là những tố chất cần có của một người làm marketing online. Bên cạnh đó, kiến thức về công nghệ, kiến thức chuyên ngành về marketing cũng là một yếu tố không thể thiếu nếu muốn làm việc và phát triển thành công trong lĩnh vực này.
Bài viết trên đã cho các bạn biết về Nhân viên marketing online. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết cảu mình nhé.
>> Xem thêm: Tổng hợp các bí quyết kinh doanh nhỏ hiệu quả nhất cho bạn
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( blog.webico, thuengay, … )