PDCA là gì? các bước PDCA là một chu trình cải tiến liên tục trong hệ thống quản lý chất lượng. Chu trình PDCA bao gồm: Plan – Do – Check – Act là lập kế hoạch, hành động, kiểm duyệt, điều chỉnh. Qua nội dung sau đây sẽ bổ sung thêm nhiều tin hơn đến các bạn đọc, cùng xem xét thêm nhé!
Table of Contents
PDCA là gì?

Định nghĩa
Quá trình PDCA trong tiếng Anh là PDCA Cycle. Quá trình PDCA còn được gọi là vòng tròn chất lượng, hay vòng tròn DEMING.
Quá trình PDCA là một kĩ thuật giải quyết nỗi lo gồm bốn bước được dùng để cải thiện quy trình kinh doanh.
Quá trình PDCA là một chu trình cải tiến liên tục trong hệ thống để quản lý chất lượng. Quá trình PDCA bao gồm: Plan – Do – Check – Act là lập chiến lược, hành động, kiểm tra, thay đổi.
Với hình ảnh là một vòng tròn lăn trên một mặt phẳng nghiêng theo chiều kim đồng hồ, quá trình PDCA cho chúng ta thấy thật chất của chu trình quản lí chất lượng là sự cải tiến liên tục chẳng bao giờ ngừng.
Xem thêm Bất ngờ với những văn phòng làm việc đẹp nhất thế giới
Ý nghĩa
– Chu trình PDCA có khả năng giúp phân biệt một doanh nghiệp với đối thủ chung ngành của họ. Nhất là trong thế giới hiện nay, các công ty luôn cố gắng làm mọi điều có thể để thích hợp hóa công thức sản xuất từ đó giảm tiền bạc, tăng lợi nhuận và cải thiện sự hài lòng của người sử dụng và đạt được lợi thế cạnh tranh.
– Nhiều nhà lãnh đạo dùng các bước PDCA để chỉ đạo các tổ chức của họ, vì các bước PDCA bao gồm các nguyên lí cực kì cơ bản của hoạch định chiến lược.
Nguồn gốc của PDCA

Còn được nhắc tới là PDSA (*), “Vòng tròn Deming” hay “Chu trình Shewhart”, giải pháp PDCA được phát triển bởi nhà tư vấn quản lý – Tiến sĩ William Edwards Deming. Vào những năm 1950, Deming đã tăng trưởng một giải pháp xác định nguyên nhân vì sao một vài sản phẩm hoặc quy trình không hoạt động như mong đợi. Cách tiếp cận của ông kể từ đấy đã trở nên một công cụ kế hoạch phổ biến, được dùng bởi nhiều loại hình tổ chức khác nhau. Nó cho phép họ chủ động nhận thức về những gì cần điều chỉnh và kiểm duyệt chúng trong một “vòng lặp góp ý liên tục.”
(*) Ghi chú:
PDSA là từ rút gọn của Plan-Do-Study-Act với “Study” có nghĩa là chiết suất. Là một bản thể khác của lý thuyết PDCA, nhưng trọng tâm của PDSA là mặt chiết suất lý thuyết. Trong thời gian đấy, trọng điểm của PDCA là nhận xét kết quả để thực hiện thay đổi.
PDCA trong quản lý chất lượng
Ứng dụng rộng rãi hàng đầu của PDCA chủ đạo là ứng dụng vào hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 và cụ thể thì quy trình PDCA trong hệ thống quản lý chất lượng có thể được gắn liền với điều khoản 4 – 10 của ISO 9001 như sơ đồ sau:
Plan – cài đặt kế hoạch trong quản lý chất lượng
Trong giai đoạn Plan, công ty cần phải lập kế hoạch thường niên ít nhất mỗi năm như với kế hoạch bán hàng bao gồm: tầm nhìn/ nhiệm vụ, mục tiêu, tài chủ đạo, kế hoạch bảo dưỡng hạ tầng thiết bị, chính sách chất lượng/ chuẩn xác, các mốc sự kiện quan trọng của công ty như giới thiệu mặt hàng – các bước, thị trường.
ISO 9001 đưa rõ ra các yếu tố hoạch định trên trong 7 mục:
- Duy trì hệ thống để quản lý chất lượng QMS.
- Tài liệu hệ thống quản lý chất lượng.
- Trách nhiệm lãnh đạo.
- Quản lý nguồn tiềm lực.
- Hoạch định việc tạo mặt hàng.
- Làm chủ thiết bị theo dõi và đo lường.
- Hành động phòng ngừa.
Việc lập chiến lược thường niên giúp bảo đảm kế hoạch có thể được cập nhật hợp lý với bối cảnh của tổ chức tởi thời điểm khai triển.
Do – hành động kế hoạch trong quản lý chất lượng
Giai đoạn Do sẽ được thực hiện một bí quyết đều đặn hơn, dữ liệu mà nó đem lại sử dụng để đo lường/ phân tích và có thể được coi là kết quả của việc hành động chiến lược hằng năm.
Việc hành động kế hoạch có liên quan tới một phần thuộc điều khoản 7 và phần đông là tập trung ở điều khoản 8, cụ thể:
Điều khoản 7.2: khả năng
Điều khoản 8: thực hiện
- Hoạch định, thực hiện và làm chủ việc thực hiện (8.1)
- Đòi hỏi về sản phẩm và dịch vụ (8.2)
- Thiết kế, tăng trưởng sản phẩm/dịch vụ (8.3)
- Làm chủ các các bước, sản phẩm và dịch vụ do bên ngoài bổ sung (8.4)
- Sản xuất và bổ sung sản phẩm và dịch vụ (8.5)
- Thông qua sản phẩm và dịch vụ (8.6)
Check – kiểm duyệt, nhận xét trong quản lý chất lượng
Khi đã lấy và tổng hợp dữ liệu từ những lần thực hiện ở giai đoạn Do, doanh nghiệp cần đều đặn đánh giá và kiểm duyệt công việc của QMS một bí quyết tổng thể.
Điều này được chuẩn xác ISO 9001 trình bày tới ở điều khoản 9: đánh giá kết quả hoạt động với những nội dung như sau:
- Thực hiện theo dõi, đo đạc, đo đạt và nhận xét sự thỏa mãn của người tiêu dùng và những dữ liệu lấy được (9.1)
- Tổ chức các cuộc đánh giá nội bộ (9.2)
- Cân nhắc của lãnh đạo (9.3)
Act – thực hiện cải tiến trong quản lý chất lượng
Căn cứ vào những khó khăn, vấn đề, kết quả và đo đạt có được từ giai đoạn nhận xét thì công ty cần thiết lập các biện pháp ngăn ngừa, cải thiện, cải tiến, điều chỉnh hoặc đổi mới sao cho phù hợp và đạt hiệu quả tốt nhất.
Các nội dung này cũng cần được lưu trữ lại để có thể chiều lòng cho những hoạt động và dự án trong tương lai.
Cải tiến được miêu tả qua các điều khoản sau trong chuẩn mực ISO 9001:
- Sự không thích hợp cùng hành động cải thiện (10.2)
- Cải tiến liên tục (10.3).
Ích lợi PDCA mang đến cho doanh nghiệp

Cải tiến công thức
Chu trình PDCA cung cấp cải tiến liên tục chính xác vì nó hoạt động theo bí quyết có chu kỳ. Mỗi phần trong dự án hoặc hoạt động của bạn sẽ trải qua cùng một giai đoạn nhiều lần, cam kết các lỗi có thể được sửa chữa và thích ứng với mong muốn và tình hình thực tế của doanh nghiệp. Việc làm này làm PDCA trở thành mô hình lý tưởng cho:
Cải tiến liên tục: các bước PDCA lặp đi lặp lại thúc đẩy cải tiến quy trình cho dù các mục đích và đóng cánh cửa vào sự tự mãn.
Khai triển các dự án hoặc quy trình mới: kế hoạch, thử nghiệm và cơ chế phản hồi sẵn có của PDCA cho phép sửa chữa các nhược điểm và cải thiện Mọi thứ ở giai đoạn thực hiện công thức, mà không đặt toàn bộ tài nguyên hoặc danh tiếng.
Các bước theo dõi: các bước PDCA đòi hỏi phải kiểm duyệt các thay đổi đã hành động để độc nhất trước khi áp dụng nó trên bảng.
Việc sử dụng quá trình thực hiện kiểm tra kế hoạch cho phép chia nhỏ dự án thành chu trình nhỏ có thể quản lý và cho phép tốt lên dần dần.
Xem thêm Tìm hiểu về việc làm tại Philippines
Thay đổi cách quản lý
PDCA là gì? PDCA không chỉ khuyến khích tăng trưởng các điều chỉnh đột phá và đảm bảo tốt lên chất lượng cũng giống như hiệu suất, nó còn giúp quản lý thay đổi hiệu quả. Mô hình PDCA kết hợp những gì cần điều chỉnh theo phương pháp cải thiện liên tục.
Quá trình điều chỉnh theo PDCA yêu cầu phải kết hợp các tham số đòi hỏi thay đổi thành phần lập chiến lược (Plan), triển khai nguyên mẫu (Do), đánh giá nguyên mẫu về tính phù hợp và hiệu suất (Check) và khai triển rộng rãi hoặc thực hiện thành công nguyên mẫu (Action). Điều này đóng góp vào việc tích hợp công thức quản lý thay đổi trong công việc tổ chức mỗi ngày thông thường, giúp cho các bước thay đổi trở thành liền mạch.
Quản lý chất lượng
Một trong những công dụng chính của công thức này là quản lý chất lượng. Vòng phản hồi liên tục của PDCA cho phép phân tích, đo lường và xác định các nguồn của các biến thể từ yêu cầu của người sử dụng và cho phép thực hiện hành động khắc phục.
PDCA là một công cụ phổ biến để thực thi Quản lý chất lượng mọi mặt và là cơ sở cho sáng kiến Six Sigma DMAIC. Việc thực hiện các bộ máy chất lượng như vậy dựa vào đo đạt và làm chủ thống kê mà PDCA giúp đỡ. Việc áp dụng PDCA để tốt lên chất lượng giúp lập chiến lược thu thập dữ liệu và thực hiện đo đạt tổng hợp và thống kê dữ liệu để xác minh và ưu tiên các vấn đề hoặc tác nhân gốc rễ của các điểm. Nó lựa chọn các phương tiện để giảm độ lệch giữa trạng thái hiện tại và trạng thái ước muốn.
Kéo dài làm chủ dự án
Mô hình PDCA giúp người quản lý dự án duy trì quyền kiểm soát lớn hơn đối với một dự án chắc chắn theo nhiều bí quyết, chẳng hạn như:
Bổ sung câu trả lời cho ai, cái gì, ở đâu,.. Của dự án. Việc làm này làm tăng kiến thức hỗ trợ bạn giản đơn khám phá các lựa chọn thay thế khác nhau và chọn một cách hành động dự án phù hợp.
Đảm bảo rằng những điều chưa biết khi bắt đầu dự án vẫn được chứng minh hoặc giảm giá.
Bổ sung dữ liệu chuẩn xác và kịp thời để tốt lên việc ra quyết định.
Cho phép hiểu rõ hơn về hiện tượng tiền của và hiệu ứng.
Xem thêm Tổng hợp những điều cần biết khi ứng tuyển và làm việc tại Samsung
Quản lý hiệu năng

PDCA là gì? Giai đoạn “kế hoạch” kết hợp các mục tiêu hoặc mặt hàng cung cấp cho người làm công hoặc nhóm. Giai đoạn “thực hiện” là hiệu năng thực tế và giai đoạn “kiểm tra” đánh giá hiệu suất. Giai đoạn “hành động” xác nhận hiệu năng đấy.
Trong hầu như các tổ chức quản lý hiệu năng, hoặc phiên bản đánh giá hiệu năng cũ hơn của nó, vẫn là một chức năng “nhân viên” riêng biệt. Giải pháp PDCA nhắm đến quản lý hiệu suất tích hợp quản lý hiệu suất với hoạt động mỗi ngày và góp phần tốt lên năng suất một cách lớn
Qua bài viết dưới đây Topviec.vn đã cung cấp các thông tin về PDCA là gì? Nguồn gốc của PDCA. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Lộc Đạt – tổng hợp
Tham khảo ( resources.base.vn, vjcc.org.vn, … )
Discussion about this post