Notice: Trying to get property 'child' of non-object in /home/topviec/domains/topviec.vn/public_html/wp-content/themes/jnews/class/ContentTag.php on line 45
Notice: Trying to get property 'child' of non-object in /home/topviec/domains/topviec.vn/public_html/wp-content/themes/jnews/class/ContentTag.php on line 45
Notice: Trying to get property 'child' of non-object in /home/topviec/domains/topviec.vn/public_html/wp-content/themes/jnews/class/ContentTag.php on line 25
Nhật Bản – một quốc gia mỗi năm phải hứng chịu đến hơn 1000 trận động đất, tài nguyên thiên nhiên khan hiếm, nhìn vào vẻ bề ngoài sẽ tưởng chừng như Nhật Bản không có động lực để phát triển kinh tế. Nhưng sự thật, quốc gia này đã vươn lên trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chỉ sau Mỹ trong nhiều năm liền trước khi bị thay thế bởi Trung Quốc. Những phong cách làm việc của người Nhật Bản tạo nên nguồn lực cực kì mạnh mẽ cho họ, hãy cùng mình tìm hiểu nhé!
Table of Contents
1. Người Nhật luôn luôn đúng giờ
Phong cách làm việc của người Nhật là không bao giờ trễ hẹn. Nếu bạn từng làm việc trong các công ty của Nhật Bản bạn sẽ thấy, các ông chủ luôn đến chính xác giờ làm việc hoặc thường hay đến sớm trước giờ quy định khoảng nửa tiếng.
Trong các cuộc hẹn cũng như vậy. Tại Nhật Bản, người ta thống kê trung bình mỗi năm, tàu điện ngầm chỉ trễ giờ có 7 giây. Do đó, trong phong cách làm việc của người Nhật Bản không có khái niệm “xin lỗi vì đến muộn, tôi bị kẹt xe” vì tất cả người Nhật đều có thể tính được thời gian di chuyển của mình.
Xem thêm: Những sai lầm cần tránh khi đi phỏng vấn xin việc bạn nên biết.
Phong cách làm việc của người Nhật Bản – Làm việc đúng giờ
2. Tôn trọng đối tác

Điều này thể hiện ở cách ăn nói, cư xử và hành động của mỗi người Nhật Bản trong cuộc họp, trao đổi giữa những người đối tác.
Khi gặp đối tác, điều đầu tiên người Nhật làm là trao danh thiếp một cách trịnh trọng và không quên dành một lời chào lịch sự nhất. Chính điều này sẽ tạo được rất nhiều cảm tình qua lần gặp đầu tiên mà sau đó cuộc đàm phán, thương thuyết công việc sẽ nhận được sự đồng tình cao.
Xem thêm: Top 6 việc làm có nhu cầu tuyển dụng cao nhất năm 2019
3. Luôn học tập từ người đi trước
Người đi trước luôn là người có sự hiểu biết và những kinh nghiệm qua nhiều năm làm việc, trau dồi. Chính vì thế học tập họ chính là một phương pháp rèn luyện rất hiệu quả và được người Nhật đề cao.
Trong các cuộc họp, nếu có ý kiến thì họ sẽ lập tức chia sẻ với những người đi trước để nhận được sự giải thích hay suy luận. Hoặc đối với những góp ý của những bậc tiền bối đi trước, người Nhật luôn tiếp thu với thái độ tôn trọng và cầu thị.
Phong cách làm việc của người Nhật Bản – Tôn trọng tiền bối
4. Luôn nói “Cảm ơn” – nét đẹp văn hóa của người Nhật
Một nét đẹp tuyệt vời trong văn hóa và trong cách làm việc của người Nhật đó là nói “Cảm ơn”. Thậm chí có thể nói rằng, người Nhật luôn thường trực từ “Cảm ơn” trên môi trong bất kỳ tình huống nào. “Khi người Nhật được ai đó giúp đỡ một việc gì, như mở cánh cửa cho họ đi qua, nhường đường cho họ đi trước, nhặt giúp họ một cái gì đó bị rơi, bê giúp họ chồng giấy giờ đầy ú ụ, cho họ mượn một cuốn sách, thậm chí gửi trả lại họ một món đồ gì đó,…họ đều nói lời “cảm ơn” hết.
Xem thêm: Top 5 việc làm lương cao mà không cần bằng cấp
Tại công ty của tớ, từ “xin lỗi” luôn được hạn chế nói ra, không phải vì ngại không xin lỗi, mà bởi vì khi bạn làm sai điều gì đó, bạn mới phải xin lỗi, do đó, chúng tớ luôn tối thiểu hóa “xin lỗi” và thường trực hóa “cảm ơn” – ど う も あ り が と う
Phong cách làm việc của người Nhật Bản – Luôn nói lời cảm ơn
5. Luôn luôn nỗ lực

Người Nhật luôn coi trọng sự cố gắng, nỗ lực trong thời gian dài hơn những sự bứt phá, xuất sắc trong một thời điểm cụ thể nào đó. Nỗ lực và học hỏi không ngừng chính là cách để bản thân mỗi người vươn lên phát triển một cách thật sự bền vững.
Bên cạnh đó người Nhật khi đánh giá ai đó thường dựa vào quá trình làm việc, cống hiến trong thời gian dài chứ không bị vẻ bề ngoài chi phối.
6. Tôn trọng quyết định của nhóm
Nhật Bản là một xã hội luôn nhấn mạnh “Chúng tôi” thay vì “Tôi”. Các quyết định quan trọng thường được thảo luận và chỉ khi có sự nhất trí thì mới được đưa ra. Cũng vì mọi kết quả đều là nỗ lực của cả tập thể nên sẽ không phù hợp khi bạn ngợi khen một cá nhân cụ thể.
Chúng ta học được gì từ đó? Người Nhật quan niệm thành công là nỗ lực của cả nhóm và không ai có thể tự thành công. Họ nhấn mạnh giá trị của việc mọi người làm việc cùng nhau. Họ ưu tiên một quy trình thảo luận mang tính hợp tác mà đôi khi có thể chậm một chút, nhưng cuối cùng, vẫn đảm bảo được rằng tất cả mọi người đều có tiếng nói chung. Người Nhật hiểu rằng việc đảm bảo mọi phần thưởng được chia đều giữa các thành viên sẽ không làm nảy sinh sự ghen tị, so đo.

Phong cách làm việc của người Nhật Bản – Tinh thần làm việc nhóm
7. Học cách nói giảm nói tránh
Người Nhật luôn chủ động hạn chế những tình huống đối đầu. Họ không thích và không bao giờ nói “Không”. Mọi lời nói và phép tắc giao tiếp của họ được phối hợp nhằm tránh gây hiềm khích nơi người nghe.Thay vì đi thẳng vào vấn đề, người Nhật thường gợi ý nhẹ nhàng, nói bóng gió. Đôi lúc, họ nói một cách rõ ràng hơn nhưng rất cẩn trọng để không làm người khác bị phật ý hay tức giận.

Phong cách làm việc của người Nhật Bản – Nói giảm nói tránh
8. Ăn mặc lịch sự

Ăn mặc lịch sự không chỉ giúp bản thân thêm gọn gàng, chỉn chu trong công việc mà còn đánh ra sự chuyên nghiệp của cả doanh nghiệp. Những đối tác, khách hàng sẽ nhìn vào phong thái và trang phục của nhân viên để đánh giá bộ mặt của công ty đó.
9. Gắn bó lâu dài với công việc

Khi đã quyết định làm công việc gì, người Nhật sẽ theo đuổi công việc đó đến cùng. Hoặc làm nó tới khi về hưu bởi một người khi làm công việc nào đó trong khoảng thời gian dài và liên tục, thường xuyên sẽ trở nên thành thục và đạt hiệu quả cao nhất có thể.
10. Làm ra làm, chơi ra chơi
Đây là một nguyên tắc có lẽ mà nhiều người cần phải áp dụng cho bản thân vào công việc bởi lẽ công việc sẽ hiệu quả rất nhiều nếu dành hết thời gian, công sức vào nó thì mới đạt được kết quả cao nhất.
Còn việc thư giãn nghỉ ngơi cũng rất cần thiết, đây là một cách để ta lấy lại năng lượng và hồi phục cơ thể để có thể bắt đầu làm việc tiếp. Tuy nhiên, đây lại là hai việc hoàn toàn khác nhau, nếu một lúc đồng thời thực hiện cả hai sẽ gây ra phản tác dụng và khiến công việc trở nên sa sút hơn.Phong cách làm việc của người Nhật Bản – Ăn uống sau giờ làm
Trên đây là phong cách làm việc của người Nhật Bản mà mình rất tâm đắc và muốn đúc kết lại để gửi tới các bạn. Những nét đẹp trong cách làm việc của người Nhật giúp mỗi người chúng ta cảm nhận bản thân tốt hơn, nhanh chóng trong xử lý tình huống nhưng biết cách từ tốn để tư duy trước khi phản hồi một điều gì đó, biết cách đối đáp trong giap tiếp, rèn luyện sự lễ độ và trau dồi đạo đức cá nhân.
Có người đã nói với tôi rằng, những gì bạn phản ứng hàng ngày sẽ phản ánh cho con người bạn, vì nó như luồng khí tinh thần bao bọc xung quanh bạn và tỏa ra khi có bất kể ai đó chạm vào.
Đăng Quốc – Sưu tầm và Edit
Discussion about this post