Quản lý vi mô là gì? Quản lý vi mô hứa hẹn sẽ làm bạn mất thời gian, đem đến nỗi lo âu và stress cho nhân viên của mình. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến các bạn đọc, cùng xem xét thêm nhé!
Table of Contents
Quản lý vi mô là gì?

Quản lý vi mô hay Micromanagement là bí quyết quản trị con người cực đoan với việc tập trung nhiều sự lưu ý đến những cụ thể nhỏ.
Một quản lý theo cách điệu Micromanagement sẽ yêu thích kiểm soát các công việc của nhân viên hơn là việc trao quyền để họ có khả năng tự hoàn thành hoạt động của mình. Họ sẽ theo dõi khắn khít thực hiện của nhân viên và hướng dẫn từng bước để cam kết nhân viên đang làm những việc đúng như họ yêu cầu.
Tác động của phong cách quản trị vi mô trong doanh nghiệp
Dưới đây là những ảnh hưởng của phong cách quản lý vi mô trong công ty.
Năng suất giảm
Nếu nhà lãnh đạo cứ giám sát và chỉ việc cho nhân viên, họ sẽ bị lệ thuộc và trở nên thụ động hơn. Từ đấy tránh tính linh hoạt của cấp dưới, cùng lúc đó khiến quản lý trở nên bận rộn để giải quyết công việc.
Tinh thần sa sút
Nhân viên khi làm việc cũng cần có sự tự chủ. Tuy vậy, mọi quyết đinh mà họ đưa ra đều phải được sự công nhận của nhà quản lý. Do đó, nhân sự sẽ cảm nhận thấy rất không thoải mái, có thể chống đối và không muốn làm việc nữa.
Giảm sự sáng tạo, đổi mới
Nhân viên cảm nhận các một lời phàn nàn của họ xấu, thường bị phê bình, vậy có thể họ cũng rất ngại đóng góp một lời phàn nàn, tránh khả năng thông minh. Nhân sự chỉ làm theo những gì quản lý bố trí sẵn và làm theo bí quyết mà nhà lãnh đạo yêu cầu.
Mất lòng tin
Những nhà quản lý có cách điệu vi mô thường bị nhân viên nhận xét là một người luôn áp đặt hoạt động. Họ nghĩ rằng nhà lãnh đạo không tin tưởng vào khả năng làm việc của họ, cảm nhận thấy bị mất lòng tin và không nhận thấy giá trị, đóng góp của họ đối với doanh nghiệp.
Mất đi các nhân tài
Không hề có nhân sự nào mong muốn thực hiện công việc trong một tổ chức mà mọi hoạt động của mình đều bị giám sát, đặc biệt là những nhân sự có năng lực tốt. Họ mong muốn làm việc dễ chịu, có khả năng đóng góp ý kiến để doanh nghiệp tăng trưởng tốt hơn
Dấu hiệu nhận biết của Micromanagement (Quản lý vi mô)

Micromanagement có một vài dấu hiệu cực kì dễ cảm nhận. Việc phát hiện này chắc chắn sẽ có ích cho bạn trong việc chiết suất ảnh hưởng của quản lý vi mô đối với công ty.
Dễ thấy nhất, các nhà lãnh đạo vi mô không nhất thiết để nhân sự hoạt động độc lập. Họ phải liên tục làm chủ quá trình, quan sát chi tiết từng phút rồi đưa ra rất nhiều đánh giá, nhận xét, đề xuất Ngay cả khi không không thể thiếu. Họ luôn cố gắng tham gia cả vào các vai trò có khả năng đơn giản giao phó cho cấp dưới của mình.
Các nhà lãnh đạo vi mô không thể chú ý đến việc kinh doanh của chính họ. Trong đa phần thời gian thực hiện công việc, họ bị kẹt trong các cụ thể nhỏ không thiết yếu và từ chối nhìn vào tất cả bức tranh. Tệ thêm nữa, nếu như họ tìm thấy một lỗi nhỏ hoặc vấn đề nào đấy, họ sẽ ngay lập tức thu lại công việc họ đã ủy thác và cố gắng tự hoàn thiện nó.
Xem thêm Cùng tìm hiểu chiến lược định giá sản phẩm trong marketing là gì ?
Phương pháp áp dụng Micromanagement thành công cho công ty
Để có thể đưa quản lý vi mô vào khâu quản lý một bí quyết phù hợp và nhận kết quả, lãnh đạo cần:
Chắc chắn kiến thức sâu hơn về doanh nghiệp và hoạt động
Quản lý vi mô là gì? Khi bạn tự tin có đủ hiểu biết chuyên sâu về hoạt động mình và nhân sự đang làm cũng giống như công ty của mình, bạn sẽ giản đơn phát hiện ra vấn đề từ nhân sự và yêu cầu họ sửa đổi hơn. Có kiến thức thì lời nói và chỉ thị của bạn mới có hiệu lực và mang lại hiệu quả cho hoạt động.
Đặt mục tiêu rõ ràng để hướng nhân sự tới
Bạn phải cần xác định mục tiêu làm việc, dự án mà công ty/ công ty đang theo đuổi một cách chính xác, từ đấy mới định hướng nhân viên đúng hơn. Mong muốn như thế, quản lý/ lãnh đạo cần có một khung chuẩn mực đánh giá khả năng thực hiện công việc của cấp dưới để biết ai hợp lý hoạt động nào, giúp ích được gì cho dự án, như vậy sẽ tăng hiệu quả làm việc.
Rèn luyện khả năng lắng nghe nhân viên
Người quản lý thành công luôn có một tinh thần chuẩn bị và sẵn sàng lắng nghe mọi người, ngay cả có là việc trầm trọng đến mấy cũng sẽ bình tâm lắng nghe. Chỉ có lắng nghe và thấu hiểu mới biết vấn đề cốt lõi ở đâu, từ đó cùng nhau xử lý.
Lãnh đạo biết lắng nghe sẽ giúp nhân sự có thêm động lực đưa ra ý tưởng, giúp nhân viên giải quyết những phức tạp còn tồn tại, từ đó chú tâm hoàn thành công việc của mình.
Xem thêm Định nghĩa marketing definition hiệu quả bạn cần biết
Biết tôn trọng và liên kết chặt chẽ với nhân viên

Quản lý vi mô là gì? Tư duy tôn trọng và kỹ năng liên kết chặt chẽ với nhân viên chính là yếu tố trong khả năng quản lý. Nếu mong muốn micromanagement được dùng tốt và phát huy tác dụng thì bạn cần chỉ dẫn nhân sự nhiệt tình, không phê bình hay chỉ trích họ.
Qua bài viết dưới đây Topviec.vn đã cung cấp các thông tin về quản lý vi mô là gì? Tác động của phong cách quản trị vi mô. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Lộc Đạt – tổng hợp
Tham khảo ( hocvienagile.com, resources.base.vn, … )
Discussion about this post