Quản trị kênh phân phối là gì? Kênh phân phối là cầu nối quan trọng giúp công ty đưa mặt hàng đến khách hàng của mình. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến độc giả, cùng tìm đọc nhé.
Table of Contents
Quản trị kênh phân phối là gì?

Quản trị kênh phân phối là hành trình tiến hành hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm tra công việc của từng khâu, từng phòng ban vận hành trong kênh cung cấp. Qua đó, người thực hiện dễ dàng điều chỉnh việc dùng các nguồn tiềm lực nhằm đạt sự thành công trong mục tiêu xác định.
Trong hoạt động sản xuất bán hàng của các công ty, quản trị kênh phân phối (hay quản lý kênh phân phối) là một phần đặc biệt. Bên cạnh việc điều chỉnh thực hiện quy chuẩn chức năng cung cấp mặt hàng, quản lý kênh phân phối còn phải làm thỏa mãn tốt hơn mong muốn của người tiêu dùng.
Người quản lý kênh cung cấp bằng việc nắm bắt tình hình thông tin thị trường và mong muốn thực tiễn từ người sử dụng, từ đó lên thông tin báo cáo quản trị để chủ doanh nghiệp kịp thời thay đổi chính sách kinh doanh tốt nhất cho doanh nghiệp.
Xem thêm Tổng hợp các kỹ năng quản lý nhân viên mà bạn nên trang bị
Đặc điểm của quản trị kênh phân phối
Quản lý cung cấp đề cập đến việc giám sát sự di chuyển của thành phẩm từ nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp đến người dùng cuối. Trong suốt chặng đường này, có một vài hoạt động và công thức diễn ra, bao gồm nhập kho, quản lý hàng tồn kho, chọn và đóng gói trong kho cũng giống như giao hàng chặng cuối. Quản lý cung cấp được làm tốt có khả năng hỗ trợ cải thiện công thức thực hiện đơn hàng, phần trăm luân chuyển sản phẩm tồn kho, tỷ suất lợi nhuận, sự nhanh nhạy của chuỗi cung ứng và cuối cùng là cấp độ hài lòng của người tiêu dùng cao hơn.
Quản lý phân phối là rất quan trọng đối với năng lực của một doanh nghiệp trong việc quyến rũ thành công người tiêu dùng và công việc có lãi. Việc thực thi nó thành công yêu cầu phải quản lý hiệu quả tất cả chu trình phân phối. Một công ty càng lớn, hoặc một doanh nghiệp có số lượng điểm bổ sung càng lớn thì càng luôn phải dựa vào tự động hóa để quản lý đạt kết quả tốt chu trình phân phối. Quản lý cung cấp hiện đại không chỉ bao gồm việc di chuyển mặt hàng từ điểm A đến điểm B.
Cách quản trị kênh cung cấp cho công ty hiệu quả

Để quản lý các kênh cung cấp của công ty đạt kết quả tốt, nhân sự cấp cao phải am hiểu về mặt hàng, thị trường mục tiêu cũng như bộ máy kênh phân phối và kiểm soát được những thay đổi của thị trường. Ngoài ra, công ty có khả năng xem thêm một vài cách quản trị kênh cung cấp cho doanh nghiệp hiệu quả sau đây:
Ứng dụng các chủ đạo sách phân phối
Quản trị kênh phân phối là gì? Chủ đạo sách cung cấp là một trong các yếu tố then chốt hiệu quả quản trị và vận hành kênh cung cấp. Các chủ đạo sách cung cấp ưu đãi sẽ giúp doanh nghiệp khuyến khích các thành viên trong bộ máy phân phối. Một số loại hình chủ đạo sách công ty thường khai triển là:
- Chủ đạo sách chiết khấu: Chiết khấu thưởng, chiết khấu tỷ lệ hoa hồng, chiết khấu bán thẳng chênh lệch giá, chiết khấu thanh toán.
- Chính sách công nợ: đây là điều kiện giúp doanh nghiệp giữ chân các nhà quản lý phân phối thông qua sự giúp đỡ về mặt tài chủ đạo. Công ty sẽ cho phép đối tác thành toán công nợ sau một khoảng thời gian chắc chắn. Tuy vậy, doanh nghiệp cần đề ra quy định chặt chẽ về thanh toán nhằm tạo sự kết nối trong kinh doanh.
- Chủ đạo sách đổi trả hàng: Trong hoàn cảnh sản phẩm của nhà quản lý phân phối không đúng với thỏa thuận mua hàng ban đầu hoặc mặt hàng có lỗi. Lúc đó, nhà quản lý phân phối sẽ có khả năng yêu cầu điều chỉnh sản phẩm khác hoặc trả hàng mới.
- Chủ đạo sách hỗ trợ thương mại: Chương trình giới thiệu sản phẩm mới tại POSM, từng điểm bán, vật dụng trưng bày…
Nhận xét hoạt động của các thành viên
Bạn cũng cần nhận xét hoạt động của các kênh phân phối thành viên đều đặn và xem xét để tổng hợp nội dung. Yếu tố trước tiên doanh nghiệp cần đánh giá là công việc bán hàng của các kênh bán này. Việc đánh giá này thường được nhận xét dựa trên doanh số bán hiện tại, khối lượng bán của mỗi thành viên, lượng bán của từng thành viên so với KPI đề ra.
Bên cạnh doanh số bán hàng, hàng tồn kho và sức cạnh tranh của các kênh cũng là tiêu chí được sử dụng để nhận xét các kênh mua bán thành viên.
Xem thêm Tổng quan về quản trị nguồn nhân lực trong doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ vào quản lý kênh phân phối

Quản trị kênh phân phối là gì? Doanh nghiệp càng lớn, càng nhiều chi nhánh bán hàng thì việc quản lý đa kênh càng trở nên thách thức. Trong khi đó, quản trị kênh phân phối luôn là bài toán yêu cầu tư duy nhanh nhạy và sự am hiểu sâu sắc của bộ máy phân phối.
Hiện nay, các doanh nghiệp hoặc các tập đoàn thành công trong quản trị bộ máy đa kênh đều có chung xu hướng áp dụng công nghệ vào quản lý. Việc áp dụng phần mềm có thể giúp công ty quản trị tổng thể tất cả hoạt động bán hàng của tổ chức, nhờ việc giám sát nhân sự, quản lý người tiêu dùng cho
Qua bài viết trên Topviec.vn đây đã cung cấp các thông tin về quản trị kênh phân phối là gì? Đặc điểm của quản trị kênh phân phối là gì?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( 94now.com, luatduonggia., … )
Discussion about this post