Quản trị OKR là gì? OKR giúp liên kết nội bộ tổ chức bằng việc liên kết mục đích của công ty, mục tiêu bộ phận cùng mục đích cá nhân tới các hậu quả cụ thể. Qua bài viết dưới đây sẽ bổ sung thêm nhiều nội dung hơn đến độc giả, cùng xem xét thêm nhé.
Table of Contents
Quản trị OKR là gì?

OKR (viết tắt của cụm từ: Objective Key Result) là quản trị theo mục đích và kết quả then chốt. Cá nhân hoặc doanh nghiệp sẽ sinh ra các khuôn khổ để chọn lựa và theo tiến trình cũng giống như kết quả làm việc.
Được dùng trước tiên bởi Andy Grove tại Intel vào năm 1970, sau đó đã được rất nhiều những tên tuổi lớn Zynga, Google, Linkedin… áp dụng cho các bộ phận phòng ban của mình, nhằm liên kết chặt chẽ các tổ chức, thành viên trong công ty có khả năng xác định rõ mục tiêu thành công một cách chính xác.
OKR được cài đặt dựa vào hai câu hỏi đấy là:
- Mục tiêu ( Objective)
- Hậu quả then chốt ( Key Result)
OKR nhằm lựa chọn các doanh nghiệp, tổ đội, cá nhân “mục tiêu” có khả năng đo đạc được cùng một “ hậu quả then chốt” từ đấy có khả năng tạo ra được một khuôn khổ về tư duy, kỷ luật đều đặn nhằm đảm bảo mọi người có khả năng tập trung thực hiện công việc cùng nhau.
Cấu trúc
OKR được xây dựng xoay quanh hai câu hỏi khác nhau.
- Mục tiêu (Objective): Tôi mong muốn đi đâu?
- Hậu quả then chốt (Key Result): Tôi đến đó bằng cách nào?
Objective là mục tiêu của doanh nghiệp, của phòng ban hoặc cá nhân. Trong khi đấy, Key Result là những bước đo lường thiết yếu để đạt được mục đích. Bộ máy này được duy trì từ bộ máy cấp cao trong tổ chức đến từng cá nhân, tạo ra mối liên kết giữa các tầng mục đích ảnh hưởng lên nhau và giúp toàn bộ mọi người có chung một chí hướng.
Nguyên lý công việc
Lợi thế cạnh tranh của OKR so với các nguyên tắc quản lý mục tiêu khác là dựa trên hệ thống niềm tin sau:
- Tính tham vọng: Objective luôn được thiết lập cao hơn ngưỡng năng lực
- Tính đo đạc được: Key Result được gắn với các mốc có khả năng đo đạc được.
- Tính minh bạch: toàn bộ thành viên từ CEO đến thực tập sinh đều có khả năng theo dõi OKR của tổ chức.
- Tính hiệu suất: OKR đừng nên sử dụng để nhận xét hiệu suất thực hiện công việc của cấp dưới
Phương thức đến gần hơn độc đáo này được phát triển bởi Andy Grove tại tập đoàn Intel, rồi John Doer bắt đầu kế thừa và phổ biến cách này tại Google. Hiện nay, OKR đã được dùng tại hàng ngàn tổ chức gồm có cả Spotify và Hải quân Hoa Kỳ.
Sự sai biệt giữa OKR và KPI là gì?

KPI là thước đo mà công ty thường dùng để theo dõi hoạt động kinh doanh. KPI giúp theo dõi những thứ có khả năng đo đạc được, tuy nhiên con người cần nhấn vào chỉ số giúp dự án thành công.
Chỉ số OKR thì có linh hồn và định hướng mục đích bạn mong muốn thực hiện, nó là hậu quả then chốt giúp hoàn thành mục đích. Có thể thấy, khi so sánh KPI và OKR thì đây là hai yếu tố giúp cung cấp, giúp đỡ nhau để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn.
OKR có ích lợi gì?
Sau khi nắm được dấu hiệu của OKR là gì, chúng ta phải tìm hiểu về OKRs coi sẽ mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích nào?
Kết nối trong nội bộ doanh nghiệp chặt chẽ
Quản trị OKR được ứng dụng xuyên suốt bộ máy tổ chức trong doanh nghiệp, từ mức độ cá nhân cho đến các bộ phận đều sẽ có OKR. Từ đấy giúp kết nối hiệu suất làm việc của tất cả với mục tiêu chung của doanh nghiệp. Nhờ vào điều đó ban lãnh đạo có khả năng cam kết được mọi người đang có chung một định hướng.
Tích tụ những yếu tố cần thiết
Với mỗi cấp độ trong doanh nghiệp thì OKR sẽ đưa rõ ra từ 3 – 5 mục đích chủ đạo, giúp tất cả nhân sự nắm rõ được vai trò và chiến lược của từng cá nhân và cả bộ phận.
Tăng tính minh bạch
Như đã đề cập ở trên, OKR cam kết tất cả người làm không phân biệt vị trí, cấp bậc đều hiểu rõ và theo dõi được OKR của cả công ty. Mọi nhân viên đều hiểu rõ được hoạt động, kế hoạch của mỗi cá nhân và cả phòng ban, từ đấy xây dựng được văn hóa minh bạch cho toàn doanh nghiệp.
Nhân sự được trao quyền
Khi mọi mục đích và kế hoạch trở thành minh bạch, giúp ban lãnh đạo hiểu sâu được công việc trong đơn vị và đưa ra những chọn lựa chính xác. Về phía nhân viên, họ được tạo thời cơ để quan sát kết quả hoạt động của cá nhân và cả bộ phận, tổ chức.
Đo đạc được tiến độ hoàn thành mục đích
Tiêu chí trước tiên của hậu quả then chốt chủ đạo là khả năng đo lường được. Vậy nên thông qua công cụ OKRs, tiến độ hoàn thành mục tiêu của cá nhân, bộ phận hay toàn thể công ty có thể được phản ánh chính xác, phong phú thông qua các thông số.
Hiểu lầm thường gặp về OKRs tại Viet Nam
Hiểu lầm 1: “OKRs rất đơn giản”
Đúng là OKRs rất dễ dàng, nhưng là đặt trong so sánh kết hợp với các phương pháp Quản trị khác. Dù sao OKRs cũng là một cách quản trị, mà để ứng dụng vào việc quản trị tổ chức thì không bao giờ là đơn giản.
Định nghĩa về OKRs cực kì giản đơn, chỉ có Objective (Mục tiêu) và Key Results (Kết quả chính), tuy nhiên bộ máy khai triển của OKRs thì không hề đơn giản: làm cách nào để tìm ra được những mục đích đặc biệt, OKRs viết như thế nào mới tốt, làm cách nào để theo dõi, đánh giá và giữ vững được OKRs…
Quản trị OKR là gì? OKRs yêu cầu sự tìm hiểu nghiêm túc từ người lãnh đạo cao nhất và tất cả thành viên trong tổ chức. Sự vội vàng đưa OKRs vào hành động khi chưa thật sự đồng cảm nó sẽ mang lại những kết quả tồi tệ và khiến chúng ta mất niềm tin vào OKRs
Hiểu lầm 2: “OKRs yêu cầu sự bảo đảm, chủ động từ nhân viên”
Đúng là một tổ chức đã có sẵn văn hoá bảo đảm, chủ động sẽ có nhiều ưu điểm khi bắt đầu ứng dụng cách quản lý OKRs. Tuy nhiên điều đó không hề có nghĩa rằng OKRs đòi hỏi sự đảm bảo, chủ động có sẵn trong văn hoá.
Nếu như bạn mới chỉ tiếp cận OKRs ở tầng định nghĩa, bạn sẽ dễ dàng kết luận rằng với OKRs, mỗi người sẽ tạo ra một số bộ OKRs và tự thực hiện nó trong một chu kỳ ( một quý). Thực tế OKRs không phải vậy, mỗi người trong tổ chức không hoạt động độc lập, với OKRs tất cả mọi người trong đơn vị phải được liên kết mục tiêu với nhau.
Để thực hiện OKRs đạt kết quả tốt yêu cầu việc quản lý hiệu năng liên tục thông qua các buổi Check-in kết hợp với CFRs (Conversation – Feedback – Recognition). Từ đó hình thành có thể văn hoá trao đổi và sản sinh ra sự chắc chắn hành động từ mỗi cá nhân sở hữu OKRs.
Xem thêm Tổng quan về quản trị nguồn nhân lực trong doanh nghiệp
Hiểu lầm 3: “OKRs chỉ ứng dụng được với các doanh nghiệp công nghệ quy mô lớn như Google?”

Quản trị OKR là gì? Hiểu nhầm này lớn đến mức mà bất cứ nhà huấn luyện về OKRs nào cũng đều phải lên tiếng. Trong cuốn Measure What Matter, John Doerr cũng đã nói rằng vì Google quá được nhiều người biết đến có thể toàn bộ mọi người cho rằng chỉ những doanh nghiệp công nghệ quy mô lớn, với văn hoá tham vọng và sáng tạo mới phù hợp với OKRs.
Google đúng là đại diện điển hình nhất cho sức mạnh của OKRs, nhưng không có nghĩa rằng chỉ những công ty tương tự như Google mới ứng dụng được giải pháp quản lý OKRs.
Qua bài viết trên Topviec.vn đây đã cung cấp các thông tin về quản trị OKR là gì? Nguyên lý hoạt động của OKR là gì? . Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( resources.base.vn, hocvienagile.com, … )
Discussion about this post