Quy trình đàm phán trong kinh doanh, kỹ năng đàm phán rất quan trọng không chỉ trong kinh doanh mà còn trong cuộc sống. Qua bài viết dưới đây sẽ cho bạn biết một quy trình đàm phán sẽ gồm có những gì, cùng tham khảo nhé.
Table of Contents
Quy trình đàm phán trong kinh doanh

Lập kế hoạch
Không có quá nhiều sự chuẩn bị trong việc tiếp cận các cuộc đàm phán phức tạp hoặc có tỷ lệ thành công cao. Lập kế hoạch cho cả phương pháp tiếp cận đối tượng đang đàm phán cũng như giọng điệu và phong cách giao tiếp của bạn.
Xem thêm Chuyên viên đảm bảo chất lượng cho sản phẩm công ty
Khi tiếp cận chủ đề đàm phán của bạn
- Đặt mục tiêu rõ ràng trong tâm trí của bạn (bao gồm kết quả tối thiểu có thể chấp nhận được, kết quả dự đoán và kết quả lý tưởng của bạn)
- Xác định xem bạn sẽ làm gì nếu thương lượng hoặc một kết quả cụ thể không thành công
- Xác định nhu cầu của bạn, nhu cầu của bên kia và lý do đằng sau chúng
- Phân tích bên kia (bao gồm mục tiêu của họ và thông tin họ cần)
- Thực hiện nghiên cứu và tham khảo ý kiến của các đồng nghiệp và đối tác
- Diễn tập đàm phán – bước không thể thiếu trong quy trình đàm phán trong kinh doanh thành công
- Viết chương trình nghị sự – chủ đề thảo luận, người tham gia, địa điểm và lịch trình.
Khi quyết định phong cách giao tiếp của bạn, hãy làm quen với các chiến lược đàm phán thành công. Hãy trang bị cho mình một giọng điệu bình tĩnh, tự tin và một loạt các phản ứng và chiến lược được cân nhắc cho các chiến thuật mà bạn dự đoán.
Tương tác với đối tác
- Giới thiệu bản thân và trình bày rõ ràng chương trình làm việc. Thể hiện sự tự tin bình tĩnh,tránh mất bình tĩnh – kỹ năng đàm phán trong kinh doanh quan trọng
- Đề xuất – đưa ra đề nghị đầu tiên của bạn. Bên kia cũng sẽ đưa ra đề xuất. Bạn hiếm khi chấp nhận lời đề nghị đầu tiên của họ.
- Kiểm tra sự hiểu biết của bạn về đề xuất của bên kia.
- Ghi nhớ mục tiêu của bạn.
- Thảo luận về các khái niệm và ý tưởng.
- Cân nhắc những thỏa hiệp thích hợp, sau đó đưa ra và tìm kiếm sự nhượng bộ.
- Đề xuất các đề xuất thay thế và lắng nghe các đề xuất được đưa ra.
- Diễn giải đề xuất của người khác để làm rõ và ghi nhận đề xuất.
- Cho và nhận.
Kết thúc đàm phán

Hãy dành một chút thời gian để xem xét lại các mục tiêu của bạn cho cuộc thương lượng. Một khi bạn cảm thấy mình đang đạt được một kết quả có thể chấp nhận được đối với bạn:
Tìm kiếm các tín hiệu kết thúc đàm phán trong kinh doanh.
Ví dụ:
- Lập luận phản bác mờ dần
- Ngôn ngữ cơ thể mệt mỏi từ bên kia
- Các vị trí đàm phán thay đổi
- Nêu rõ các thỏa thuận và nhượng bộ đã được thực hiện
Thực hiện các câu lệnh ‘đóng cửa’;
Ví dụ
- ‘Đề xuất đó có thể hiệu quả.’
- ‘Đúng. Tôi ký ở đâu?’
Xem thêm Nên đàm phán lương Net hay Gross? – Lương nào có lợi nhất?
Các phương pháp đàm phán
Đàm phán phân tán
Quy trình đàm phán trong kinh doanh phân tán hay còn gọi là đàm phán cùng thua, đây là phương pháp mà chỉ có một người thắng thoả thuận còn người còn lại không đạt được thỏa thuận như mong muốn. Những cuộc đàm phán phân tán chỉ tập trung thảo luận một chủ đề duy nhất.
Để có thể dành được phần thắng trong đàm phán phân tán bạn cần kiên trì, quyết liệt và quyết đoán. Bạn cũng có thể đưa ra đề nghị trước để chủ động hơn trong cuộc đàm phán. Một mẹo nhỏ để thành công trong đàm phán phân tán là không thông báo kết quả thuận lợi tối thiểu của bạn. Mục tiêu có thể đặt cao, tuy nhiên mức tối thiểu mà bạn sẵn sàng chấp nhận thì nên được bảo mật.
Đàm phán tích hợp
Đàm phán tích hợp hay còn gọi là đàm phán cùng thắng, đàm phán hợp tác là cách đàm phán mà các bên cố gắng đưa ra giải pháp đôi bên cùng có lợi. Đồng thời, đàm phán tích hợp cho phép thảo luận nhiều vấn đề, nhiều nội dung.
Lưu ý, khi đàm phán cần tiếp cận vấn đề một cách có nguyên tắc, mục đích là để xây dựng lòng tin bên đối diện. Trong một cuộc đàm phán tích hợp, để thúc đầy sự minh bạch, tạo dựng một mối quan hệ tích cực bạn nên thảo luận, trao đổi mục tiêu cuộc đàm phán mộc các cởi mở.
Xem thêm Tổng hợp những phong cách đàm phán của người việt nam mới nhất 2020
Những điều cần phải nhớ trước khi đàm phán

– Đàm phán là hoạt động tự nguyện: Không ai có thể bắt ép, hay ép buộc một người đàm phán với mình. Đàm phán chỉ được diễn ra khi cả hai bên đều đồng ý đàm phán.
– Không ai cho không ai một cái gì: Mục tiêu khi đàm phán là cả hai bên đạt được thứ mình muốn sau cuộc đàm phán.
– Không tìm cách áp đảo đối tác/khách hàng: Ai cũng mong muốn đạt được mục đích khi đàm phán, thế nhưng bạn không nên tìm cách áp đảo đối tác hay khách hàng của mình.
– Không đàm phán dựa vào trực giác: Để một cuộc đàm phán được diễn ra thành công bạn nên dựa vào những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm thực tế chứ không đàm phán dựa vào trực giác của bản thân.
– Nhìn mình từ quan điểm của phía đối tác: Đàm phán được diễn ra khi nhiều bên đồng ý, chính vì vậy bạn nên đặt bản thân vào đối tác và nhìn từ quan điểm của họ.
Qua bài viết trên Topviec.vn đây đã cung cấp các thông tin về quy trình đàm phán trong kinh doanh bao gồm những gì?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( luatduonggia.vn, amber.edu.vn, … )
Discussion about this post