Table of Contents
I. Resume là gì?
Resume là Hồ sơ xin công việc. Resume thường được trình bày trên 1 trang A4, liệt kê toàn bộ các thông tin về trải nghiệm sử dụng việc, trình độ chuyên môn, trình độ học thức, và các kỹ năng mềm quan trọng để ứng tuyển vào một vị trí việc làm cụ thể.
II. Hồ sơ xin việc (Resumes và CV)
Tại Viet Nam chúng ta vẫn thường gọi chung Resume và CV là hồ sơ xin việc nói chung.
– Resume (đơn xin việc): đưa ý nghĩa tóm lược và ngắn gọn hơn CV, nhưng lại tập kết vào nhiều khía cạnh không giống như thời gian học tập, lịch sử sử dụng việc, người giới thiệu, các kỹ năng mềm và skill khác bổ trợ cho việc làm, Resume thường chỉ chiếm từ 1-2 trang giấy.
– CV (Cirriculum Vitae): tập trung chủ yếu vào hồ sơ chuyên môn của ứng viên, gồm có bằng cấp, chứng chỉ, các ấn phẩm, sản phẩm đã thực hiện, các thành tích tìm hiểu, các hiệu quả kinh doanh… và thường có độ dài nhiều hơn đối với Resume, từ 2-3 trang giấy.
Xem thêm: Hướng Dẫn Gửi CV Bằng Email Đúng Cách Mới Nhất 2020
II. nội dung chính Resume
1. Thông tin cá nhân
1. Họ tên.
2.Địa chỉ bạn đã sống.
3.Số điện thoại liên lạc (nên để thêm 01 số không giống nếu có thể).
4.Địa chỉ mail (hãy sử dụng mail dùng cho việc làm, càng ngắn gọn và easy nhớ càng tốt, nếu được bạn hãy cung cấp thêm 01 mail khác dự phòng).
5.Quốc tịch và tình trạng lưu trú ( nếu được yêu cầu).
2. Trình độ học thức
1. Thời gian học tập (tốt nhất là từ cấp 3 đến nay)
2. Các khóa học bổ trợ hoặc tu nghiệp thêm bên ngoài.
3. Chuyên ngành nghề coaching.
4. nơi đào tạo, giấy chứng nhận được cấp bởi bên nào?
5. Những thành tích bạn vừa mới đạt được bao gồm: thành tích tìm hiểu khoa học, các thành tích cao trong cuộc thi cấp thành phố, cấp đất nước, các thành tích đạt được từ hoạt động xã hội, chứng thực skill mềm…
3. skill và trình độ
1. làm nổi bật những skill bạn có thích hợp với công việc (có thể xem qua trên thông tin tuyển nhân sự hoặc những tiêu chí mà nhà tuyển dụng đưa ra).
Xem thêm: Hướng Dẫn Viết Mục Tiêu Nghề Nghiệp Trong CV Hay Nhất 2020
2. Trình bày những skill về kỹ thuật, kỹ năng mềm (ví dụ như mức độ sử dụng việc group, kỹ năng khắc phục vấn đề).
3. Viết rõ những phần này ra theo từng thể loại và nêu ra những dẫn chứng về các việc làm mình đang từng làm với các kỹ năng mà mình có.
4. kinh nghiệm làm việc
1. Khoảng thời gian bạn đang sử dụng việc.
2. Tên doanh nghiệp bạn đang từng sử dụng.
3. Vị trí việc làm
4. Những công tác cụ thể bạn từng đảm nhiệm
5. Những hoạt động cộng đồng
1. Thời gian bạn tham dự.
2. Tên hoạt động – Tên đơn vị bạn tham gia
3. hiệu quả đạt được: Bạn đã mời gọi quỹ được bao nhiêu, bạn quyên góp được bao nhiêu phần quà…
6. Bằng cấp, chứng chỉ liên quan
1. Các chứng thực, bằng đại học hoặc các khóa ngành nghiệp không giống.
2. Thời gian training.
3. Tên kiềm hãm học, content khóa học và đơn vị coaching, đơn vị cấp chứng thực.
7. Thành tích đạt được
1. các phần quà, thành tích tìm hiểu cá nhân.
2. Học bổng (nếu có)
8. Sở like
Bạn nên trình bày mục này dưới dạng liệt kê thông tin và chỉ dành một khoảng ngắn cho mục này. Việc liệt kê các sở thích cá nhân sẽ làm nhà phỏng vấn hiểu thêm về bạn, xem xét về độ thích hợp với văn hóa công ty và các hoạt động ngoại khóa tại công ty.
9. định hình content
1. Bạn nên dùng những font chữ phù hợp (như Times New Roman, Arial) với click thước từ 10-12. Hoặc tốt nhất là dùng font chữ theo đúng định hướng CV mẫu từ nhà phỏng vấn.
2. Văn phong và từ ngữ bạn cần chọn lựa cẩn thận và thể hiện sự trang trọng (formal).
3. đối với các thông tin quan trọng cần note, bạn nên bổ sung dấu chấm hoặc gạch đầu thể loại.
4. Bạn chú ý đảm bảo khoảng mẹo giữa dòng và chữ phải thống nhất và cân đối, click cỡ giãn dòng căn bản nhất là 1,15.
5. Bố cục cần đạt được sự thống nhất trong tất cả CV.
Một Resume hoàn chỉnh cần phải được cân đối về bố cục, định hướng, font chữ và văn phong trang trọng
xem làm thế nào để khác biệt hóa CV xin việc TẠI ĐÂY
10. Độ dài
1. Một mẫu CV tốt nhất chỉ nên xoay quanh từ 2-3 mặt giấy A4.
2. Nếu bạn không có nhiều trải nghiệm, hãy cân đối và bổ sung các thông tin cần thiết không giống, bên cạnh đó nếu bạn chỉ cần sử dụng 01 trang, hãy đảm bảo thông tin của bạn kín trong trang đó, tránh trường hợp trình bày dư 3-4 thể loại vào trang sau.
III. phong cách nội dung
1. Hybrid – mẹo trình bày này phù hợp với các bạn sv mới ra trường, phương pháp này sẽ mang content thông tin “lai” giữa nhiều dạng CV khác nhau, phối hợp cả kiến thức, skill mềm và hoạt độn ngoại kiềm hãm trong hồ sơ của bạn.
2. Chronological (ngược lại) – thông tin trong CV sẽ được liệt kê theo trình tự thời gian (từ lâu nhất tới hiện tại) – kiểu CV này thích hợp với các nhân sự vừa mới có nhiều kinh nghiệm và “lão làng” trong ngành.
3. Functional – cách viết này tập trung vào các thành tích nổi bật và trải nghiệm làm việc lâu năm – đặc biệt thích hợp nếu bạn đã có ý định nhảy việc.
Việc lầm lẫn giữa CV xin việc và Resume thực sự không hề chủ đề quá nghiêm trọng, nhất là khi các nhà tuyển dụng Hiện nay có xu hướng đáng giá chát mức độ đảm nhiệm việc làm thực tế nhiều hơn là kinh nghiệm trên lý thuyết. tuy nhiên, việc nắm vững các định nghĩa và thủ thuật trình bày một Resume hoàn chỉnh sẽ làm bạn “ghi điểm” nhiều hơn trong vòng gửi hồ sơ đấy. Hi vọng rằng bài viết trên đây sẽ làm bạn có được sự điều chỉnh phù hợp trong hồ sơ xin việc của mình.
Nguồn: iconicjob