Six Sigma là gì? 6 Sigma là một hệ thống để quản lý và cải tiến chất lượng được nhiều công ty áp dụng ngày nay. Qua nội dung sau đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến các nàng đọc, cùng tham khảo nhé!
Table of Contents
Six Sigma là gì?

Six Sigma (6 Sigma, hay 6σ) là một hệ phương pháp cải tiến quy trình bán hàng và quản lý chất lượng bằng cách dựa trên tổng hợp và thống kê để tìm ra lỗi (khuyết tật), xác định nguyên nhân của lỗi và xử lý lỗi nhằm làm tăng độ chính xác của công thức.
Six Sigma không phải là một hệ thống quản lý chất lượng giống như ISO 9001. Hệ giải pháp này đem tới một tư duy mới cho các doanh nghiệp: thay vì tích tụ xử lý các mặt hàng lỗi, hãy đầu tư tốt lên công thức để ngăn lỗi xảy ra, tạo lập sự ổn định gần như hoàn hảo trong quá trình tạo ra sản phẩm và công việc bán hàng.
Six Sigma sử dụng phương pháp thống kê để đếm số lỗi phát sinh trong một các bước, sau đó tìm ra cách để khắc phục, đưa nó tới càng gần mức “không lỗi” càng tốt. Chỉ khi nào một công thức không hiện hữu hơn 3,4 lỗi (hay khuyết tật) trên mỗi một triệu cơ hội (sản phẩm), nó mới đạt cho được mức chuẩn mực của Six Sigma.
Xem thêm Tổng hợp 3 đề tài báo cáo thực tập ngành kế toán dễ viết nhất – điểm cao!
Lợi ích của giải pháp 6 Sigma
Trong quá trình sản xuất, các công ty hay tổ chức sản xuất không thể nào phủ nhận những lợi ích mà 6 Sigma đem tới. Vậy đó là những ích lợi nào?
- Tiết kiệm tối thiểu tiền của sản xuất cho doanh nghiệp bởi phương pháp này giảm lãng phí và thời gian mong đợi.
- Rút ngắn thời gian sản xuất và cung cấp dịch vụ, chuyển hàng đúng hạn nhờ vào tiêu chí hạn chế lỗi hoặc thậm chí là không có lỗi.
- Tạo cấp độ tin cậy, tăng trải nghiệm ưng ý của người dùng nhờ sản phẩm, dịch vụ hoàn hảo.
- Giúp công ty xây dựng hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả, biết hướng xử lý các vấn đề một cách bài bản và thích hợp.
- Thay đổi, cải tiến hiệu quả văn hóa công ty.
- Tạo điều kiện tạo ra và phát triển các mặt hàng, dịch vụ mới.
Nguyên tắc ứng dụng phương pháp Six Sigma hiệu quả
Người sử dụng là trọng điểm
Tương tự như nhiều triết lý bán hàng khác, Six Sigma tích tụ tiếng nói của người tiêu dùng. Mọi sự sửa đổi hay cải tiến công thức theo độ chuẩn đều cần chọn lựa dựa trên mong muốn và hy vọng của người sử dụng.
Xem thêm Thúc đẩy sự sáng tạo hiệu quả bằng các cách đột phá
Quản trị chủ động
Six Sigma là gì Hệ giải pháp 6 Sigma tập trung vào tìm kiếm và xử lý các khiếm khuyết của quy trình nhằm tăng độ chuẩn xác và chủ động để ngăn ngừa, chứ không để mặc các khiếm khuyết đấy mà sản xuất sản phẩm lỗi rồi mới bị động giải quyết.
Đề cao yếu tố dữ kiện và dữ liệu
Six Sigma sẽ giúp công ty trả lời 2 câu hỏi sau trước khi đưa rõ ra quyết định:
- Những dữ liệu – dữ kiện nào là thật sự cần thiết?
- Dùng các dữ liệu thông tin này vào Six Sigma ra sao để tối ưu hóa lợi ích?
Hợp tác không giới hạn
Để tạo ra một công thức trơn tru từ khi bắt đầu tới cuối, Six Sigma luôn tuân theo nguyên tắc cộng tác không giới hạn giữa các phòng ban công dụng trong doanh nghiệp, bao gồm cả theo chiều ngang, chiều dọc và đan chéo.
Hướng đến hoàn thành những vẫn có thể mắc sai lầm

Với chuẩn mực của Six Sigma là 3,4 lỗi trên một triệu năng lực, có nghĩa là chưa phải 100% độ chính xác. Vì vậy, các công ty chẳng thể nóng vội ngay từ khi bắt đầu muốn sở hữu sự hoàn hảo tuyệt đối. Các phương án cải tiến quy trình đều được cho phép thất bại, miễn là kết quả nằm trong giới hạn và doanh nghiệp rút ra được bài học sau đấy.
Xem thêm Top web kiến thức nuôi trẻ hiệu quả cho bậc phụ huynh
Áp dụng Six Sigma vào công ty – quy trình DMAIC

- D – Define (Xác định) là bước nhận định về người sử dụng và các yêu cầu chất lượng đặc biệt không thể thiếu ở sản phẩm/dịch vụ. Sau khi tự đánh giá coi doanh nghiệp đã đạt được yêu cầu ở mức độ nào, bạn cần xác định các khu vực bán hàng trọng tâm cần khai triển Six Sigma.
- M – Measure (Đo lường) là công đoạn lấy dữ liệu, nhận xét và nhận dạng các điểm phát sinh để tìm ra nguyên nhân gốc rễ của các khiếm khuyết.
- A – Analyze (Phân tích) là việc bạn chọn lựa khoảng bí quyết giữa mục tiêu kế hoạch và kết quả thực hiện việc hoàn thành công việc hiện tại, xác định cơ hội cho công ty. Các phương pháp được đưa ra từ đây, với điều kiện phải được kiểm nghiệm khắn khít và có biện pháp dự phòng.
- I – Improve (Cải tiến) là lúc tiếp tục khai triển hành động cách cải tiến. Bạn cần theo dõi sát sao để có khả năng đưa ra quyết định cung cấp hoặc thay đổi khi không thể thiếu.
- C – Control (Kiểm soát) là chiến lược giám sát và kiểm soát mục tiêu đã đề ra ban đầu, làm giảm trở lại lối mòn cũ hoặc đi sai định hướng.
Qua bài viết dưới đây Topviec.vn đã cung cấp các thông tin về Six Sigma là gì? Lợi ích của giải pháp 6 Sigma. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Lộc Đạt – tổng hợp
Tham khảo ( resources.base.vn, weone.vn, … )
Discussion about this post