SOP là gì? SOP là một loại từ chuyên môn được sử dụng khá phổ biến trong mô hình hoạt động của các doanh nghiệp, nhà hàng, nhà nghỉ, khách sạn có nhiệm vụ rất quan trọng. Qua nội dung sau đây sẽ cung cấp thêm nhiều nội dung hơn đến các bạn đọc, cùng xem xét thêm nhé!
Table of Contents
SOP là gì?

SOP (tên viết tắt của từ Standard Operating Procedure) được hiểu là công thức hoạt động tiêu chuẩn. Đây chính là hệ thống các quy trình và các bước được thiết kế sẵn để có thể chỉ dẫn nhân sự và cải thiện được hiệu suất công việc của họ.Nếu như tuân theo chuẩn xác SOP thì mọi công việc sẽ trở nên chuyên nghiệp và mau chóng hơn rất nhiều.
Việc dùng SOP để có khả năng đào tạo nhân viên mới giúp tiết kiệm thời gian vô cùng hiệu quả. Bên cạnh đó, việc sử dụng SOP sẽ giúp họ có thể làm quen nhanh chóng hơn với công việc mới cũng giống như môi trường mới. Đây chính là một trong các yếu tố được coi như tiên quyết trong mọi công việc phát triển công ty.
Xem thêm Tổng hợp 3 đề tài báo cáo thực tập ngành kế toán dễ viết nhất – điểm cao!
Sop sử dụng trong lĩnh vực gì?
Sop ứng dụng trong mọi lĩnh vực, ngành nghề khác nhau nhằm mục tiêu giúp cho quá trình tạo ra sản phẩm hay bổ sung dịch vụ theo chuẩn xác kỹ thuật cam kết chất lượng. Chẳng hạn như SOP được ứng dụng trong mọi lĩnh vực như y tế, khách sạn, nhà hàng, hàng không, kỹ thuật, giáo dục, công nghiệp, … và cả quân sự.
Mục đích thường gặp khi sử dụng công thức thực hành các bước chuẩn về SOP
- Giúp người mới mau chóng lĩnh hội được công việc và hoạt động tốt
- Tiết kiệm thời gian, tốt lên hiệu suất
- Ngăn ngừa phung phí tài nguyên
- Ổn định chất lượng, năng suất làm việc: công việc làm theo SOP lần nào cũng được hoàn thành và hoàn thiện theo bí quyết giống nhau.
SOP trong khách sạn được hiểu ra sao
Trong ngành dịch vụ khách sạn, Sop trong khách sạn là gì? Lời giải thích chính là SOP cũng là ứng dụng giúp tạo ra phát triển các quy trình cụ thể dành riêng cho từng các bộ phận hoạt động trong một lĩnh vực Khách sạn – Nhà hàng như: lễ tân, đáp ứng, đầu bếp, buồng phòng, vệ sinh,… Để từ đó hướng dẫn hoạt động và đồng thời kéo dài chất lượng cũng giống như đạt hiệu quả công việc tốt nhất, đáp ứng cho việc cam kết chất lượng hoạt động của dịch vụ đấy, hạn chế gây có thể tình trạng lãng phí tài nguyên ở bất kỳ phòng ban nào.
Mỗi một phòng ban chi tiết trong khách sạn luôn có những thao tác cụ thể cũng không giống nhau. Tuy nhiên nói chung về căn bản, các quy trình này vẫn luôn cần đảm bảo cho nội dung lớn như: khối lượng hoạt động của từng phòng ban, đặc điểm cụ thể các công đoạn, thời gian cho các hoạt động đó, yêu cầu cũng giống như kỹ năng cần thiết, trình độ chuyên môn và chuyên môn.
Quy trình thực hành các bước chuẩn SOP là gì?

Tùy vào thuộc tính công việc của từng phòng ban mà SOP sẽ có thông tin khác nhau. Nhìn chung, bộ SOP chuẩn sẽ có được đầy đủ các thông tin: Khối lượng hoạt động, dấu hiệu các công việc chuẩn bị, thời gian thực hiện, yêu cầu về trình độ chuyên môn, kỹ năng, chuyên môn cần có để thực hiện việc hoàn thành công việc. Để bạn hiểu một cách rõ ràng hơn, Chefjob sẽ share về mẫu danh mục các công thức thực hành các bước chuẩn SOP dùng cho phòng ban đáp ứng của nhà hàng, khách sạn.
Làm vệ sinh
Nhân sự đáp ứng phụ trách khu vực nào thì làm vệ sinh khu vực đó trước giờ mở cửa đón khách.
Trải khăn bàn
Quan sát mép khăn để khi bung ra khăn phải trải đều, cho một đầu của khăn xuống hẳn mép bàn rồi kéo nhẹ khăn lên và chỉnh sao cho khăn cân đối với bàn, các mép bàn 4 góc khăn phải bằng nhau.
Set up bàn
- Kiểm tra lại bàn ghế (vấn đề vệ sinh, chất lượng sử dụng…)
- Set up bàn ăn, chuẩn bị dụng cụ cần thiết (kiểm tra toàn bộ đồ dùng phải sạch sẽ, không sứt mẻ, không dấu vân tay…)
Chào và đón khách
- SOP là gì? Nhân sự chiều lòng luôn tươi cười khi đón nhận khách.
- Chào khách khi khoảng bí quyết giữa khách và nhân viên khoảng 1 mét hoặc khi khách nhìn nhân viên. Bạn lưu ý phải nói rõ ràng, đủ nghe, chân thành.
Dẫn khách vào bàn
- Khi nhận được số lượng khách, nhân sự chiều lòng hướng dẫn khách vào bàn phù hợp hoặc bàn khách đã đặt trước.
- Chú ý luôn dẫn đường bằng cách đi trước khách, khoảng cách không quá 1 mét.
Kéo ghế cho khách
- Khi khách đã đến bàn, nhân sự kéo ghế cho khách và luôn ưu tiên phụ nữ.
- Quy cách kéo ghế là hai tay cầm thành ghế, ngả về phía sau khoảng 15 độ, tì chân vào ghế để nâng ghế lên đưa về đằng sau.
- Đẩy ghế vào khi khách ngồi xuống.
Trải khăn cho khách
- Nhân viên chiều lòng cần xin phép khách trước khi trải khăn bàn.
- Trải cho phái đẹp hoặc người quan trọng trong bữa tiệc trước.
- Quy cách trải khăn: Cầm một góc khăn và giật ra (làm đằng sau khách), xếp khăn thành hình vuông hoặc hình chéo và trải lên đùi cho khách.
Xem thêm Top web kiến thức nuôi trẻ hiệu quả cho bậc phụ huynh
Mang khăn lạnh ra cho khách

- SOP là gì? Khăn phải sạch sẽ và để trên khay khi mang ra cho khách.
- Khăn lạnh đáp ứng cho mùa hè, còn mùa đông khăn phải ấm.
- Nhân sự không dùng tay mà sử dụng gắp để lấy khăn hoặc thay khăn, đặt khăn lên đĩa.
Qua bài viết dưới đây Topviec.vn đã cung cấp các thông tin về SOP là gì? Sop sử dụng trong lĩnh vực gì?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Lộc Đạt – tổng hợp
Tham khảo ( duan600.vn, vissaihotel.vn, … )
Bình luận về chủ đề post