TopViec
  • Trang chủ
  • Top Việc Làm
  • Top CV
  • Top Doanh Nghiệp
  • Tuyển Dụng
  • Chủ Đề Khác
    • Kỹ Năng Văn Phòng
    • Kinh Nghiệm Tìm Việc
TopViec
  • Trang chủ
  • Top Việc Làm
  • Top CV
  • Top Doanh Nghiệp
  • Tuyển Dụng
  • Chủ Đề Khác
    • Kỹ Năng Văn Phòng
    • Kinh Nghiệm Tìm Việc
TopViec
Trang chủ Kỹ năng phỏng vấn

Tầm quan trọng của giao tiếp khi xin việc làm tại TPHCM

Bởi ATPMedia
11/11/2022
Trong Kỹ năng phỏng vấn
130 4
0
Tầm quan trọng của giao tiếp khi xin việc làm tại TPHCM
153
Chia Sẻ
1.9k
Lượt Xem
Share on FacebookShare on Twitter

Giao tiếp là khả năng tự có của mỗi con người khi sinh ra, nhưng để giao tiếp tốt lại là kỹ năng mà không phải ai cũng có. Không ít người vì giao tiếp kém đã gây cản trở trên con đường dẫn đến thành công. Vậy kỹ năng giao tiếp là gì? Hay làm thế nào để biết cách giao tiếp tốt? Tham khảo ngay bài viết mà VietnamWorks chia sẻ dưới đây nhé!

Table of Contents

  • 1. Kỹ năng giao tiếp là gì?
  • 2. Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp
  • 3. Làm sao để giao tiếp tốt?
    • 3.1. Cần hiểu rõ những vấn đề căn bản trong giao tiếp
    • 3.2. Tạo sự lôi cuốn đối với người đối diện
    • 3.3. Sử dụng từ ngữ mềm dẻo và linh hoạt
    • 3.4. Hãy biến giọng nói của bạn trở thành một sức mạnh trong giao tiếp

1. Kỹ năng giao tiếp là gì?

Giao tiếp là hành động truyền tải ý đồ, ý tứ của một chủ thể tới một chủ thể khác thông qua việc sử dụng các dấu hiệu, biểu tượng và các quy tắc giao tiếp mà cả hai bên cùng hiểu.

Kỹ năng giao tiếp là gì?

Kỹ năng giao tiếp (Communication skills) là tập hợp các quy tắc, cách ứng xử, tương tác được đúc kết từ những kinh nghiệm trong quá trình giao tiếp hằng ngày. Bạn có thể gọi nó là nghệ thuật giao tiếp, bởi nó không phải là giao tiếp đơn thuần mà bao gồm các kỹ năng như: lắng nghe, thấu hiểu; sử dụng ngôn từ, hình thể; thuyết phục, đồng cảm;… Để có thể cải thiện và nâng cao kỹ năng giao tiếp, bạn cần thường xuyên rèn luyện và áp dụng các kỹ năng ở mọi lúc mọi nơi.

Các hình thức giao tiếp bao gồm: giao tiếp mặt đối mặt, giao tiếp qua điện thoại, giao tiếp qua email hay mạng xã hội. Hiện nay có nhiều công việc cần đến kỹ năng giao tiếp như phiên dịch, nhân viên telesales, nhân viên chăm sóc khách hàng…

2. Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp tốt có thể cải thiện khả năng lãnh đạo, giúp bạn rèn luyện tư duy phản biện, đồng thời quản lý cảm xúc của bản thân. Tăng hiệu quả giao tiếp sẽ giúp bạn trở nên quyết đoán hơn, nâng cao năng lực và trách nhiệm của bản thân trong nhiều hoàn cảnh khác nhau. Bên cạnh đó, kỹ năng giao tiếp còn giúp người làm nhân sự hoàn thành việc tuyển dụng việc làm một cách tốt nhất. Khi thiếu kỹ năng giao tiếp, bạn không thể trao đổi suy nghĩ và ý tưởng của mình một cách mạch lạc. Điều này có thể khiến bạn không thể thể hiện được hết khả năng của bản thân, cũng như không thăng tiến trong công việc được.

Kỹ năng giao tiếp tốt có thể cải thiện khả năng lãnh đạo

Giao tiếp là kỹ năng cần thiết và đáng để rèn luyện. Khi có khả năng giao tiếp tốt, bạn sẽ chủ động hơn trong các cuộc trò chuyện, người đối diện sẽ cảm thấy được quan tâm, tôn trọng. Bạn sẽ có thêm nhiều mối quan hệ mới, vị thế trong mắt người khác cũng tăng lên. Qua đó có thể mang lại những kết quả tốt cho sự nghiệp.

Dù trong cuộc sống hay công việc, nếu có kỹ năng giao tiếp tốt mọi quan hệ với bạn bè, đồng nghiệp sẽ trở nên gần gũi hơn. Song song với đó là cơ hội thăng tiến cũng rộng mở hơn. Với người làm kinh doanh, kỹ năng giao tiếp tốt là điều không thể thiếu, đặc biệt quan trọng để mở rộng quan hệ khách hàng, đối tác.

3. Làm sao để giao tiếp tốt?

3.1. Cần hiểu rõ những vấn đề căn bản trong giao tiếp

Bạn có thể là nhân tố đóng góp đáng kể trong buổi trò chuyện, hãy tự tin về điều đó. Hãy dành một phần thời gian để nhận thức về những dòng suy nghĩ và cảm xúc của bạn. Điều này giúp bạn có thể truyền đạt đầy đủ điều muốn truyền tải cho người khác. Bạn đừng quên, đôi khi một câu chuyện không quan trọng đối với người này nhưng lại rất quan trọng và ý nghĩa đối với người khác. Vì thế, đừng ngần ngại giao tiếp vị sợ câu chuyện không thu hút nhé.

Bạn có thể là nhân tố đóng góp đáng kể trong buổi trò chuyện, hãy tự tin về điều đó

Yếu tố luyện tập góp phần củng cố khả năng giao tiếp tốt. Bạn có thể bắt đầu học cách giao tiếp tốt từ quá trình tương tác gần gũi với mối quan hệ thân cận trong gia đình, nhóm bạn bè, rồi đến những người lạ, mới quen biết. Đây là cơ hội trao đổi, học hỏi văn hóa đến từ những vùng, miền khác nhau.

3.2. Tạo sự lôi cuốn đối với người đối diện

Để giao tiếp tốt, bạn cần tạo sự lôi cuốn đối với người đối diện, bao gồm cả sức lôi cuốn bên ngoài và bên trong. Sức lôi cuốn trong cách giao tiếp tốt bên ngoài bao gồm: Nét mặt, thân hình, giọng nói, cử chỉ, phong cách, trang phục, ngôn ngữ cơ thể,.. Còn sự lôi cuốn từ bên trong xuất phát từ năng lực, nhân cách, sự nhiệt tình, tâm hồn lạc quan, cùng với đó là thái độ vui sống, biết lắng nghe, biết thông cảm, tinh tế, khéo léo tạo nên.

Dù sức lôi cuốn trong cách giao tiếp tốt được thể hiện từ bên ngoài hay bên trong, thì điều quan trọng nhất là cần biết đánh giá bản thân để hiểu rõ giá trị con người bạn, tránh những sai lầm không đáng có dẫn đến việc tự đánh giá thấp bản thân và ảnh hưởng đến giao tiếp.

3.3. Sử dụng từ ngữ mềm dẻo và linh hoạt

Người khác sẽ đánh giá được khả năng của bạn thông qua vốn từ vựng mà bạn đang sử dụng. Nếu không chắc chắn về ý nghĩa của một từ, bạn không nên sử dụng nó. Tiếp tục trau dồi vốn từ vựng cho bản thân bằng công cụ từ điển. Đồng thời bắt đầu một thói quen học một từ mới mỗi ngày.

Để giao tiếp tốt, bạn cần tạo sự lôi cuốn đối với người đối diện

Giọng nói trong giao tiếp sẽ khiến mọi người sẽ cảm nhận rằng bạn đang lo lắng. Chính điều này cũng sẽ khiến bạn không biết chắc mình có nói nhanh hay không. Không nói quá nhanh nhưng cũng không quá chậm. Hãy cẩn thận để không nói chậm đến mức mà người đối diện phải bắt đầu kết thúc câu chuyện của bạn chỉ để giúp bạn hoàn thành câu nói.

3.4. Hãy biến giọng nói của bạn trở thành một sức mạnh trong giao tiếp

Nói lí nhí, không rõ ràng là dấu hiệu của sự thiếu tự tin. Nếu là người nói chậm, bạn hãy cố gắng luyện tập cách nói to, nhanh và dứt khoát hơn. Hãy ngẩng cao đầu và nói một cách rõ ràng, khẳng khái khi giao tiếp với người khác.

Khi giao tiếp, cần có điểm “nhấn nhá” vào chủ đề trọng tâm, hoặc ý chính mà bạn muốn nhấn mạnh. Điều này sẽ tránh gây mê/ gây buồn ngủ cho người nghe. Bạn hãy học tập những người dẫn chương trình của đài phát thanh radio, bởi đây là những ví dụ tốt cho việc kiểm soát tông giọng.

Trên đây là những thông tin về cách giao tiếp tốt dành cho bạn khi xin việc làm hồ chí minh. Hy vọng chúng sẽ hữu ích với bạn. Chúc bạn có những cuộc trò chuyện thật thú vị với người thân và bạn bè cũng như đồng nghiệp nhé!

Công Ty Cổ Phần Navigos Group Việt Nam

GPKD: 0304836029 do sở KH & ĐT TP.HCM

Trụ sở: Tầng 20, tòa nhà e.town Central, 11 Đoàn Văn Bơ, phường 12, Quận 4, Tp. Hồ Chí Minh

Điện thoại: (84 28) 5404 1373

Email: Jobsupport@vietnamworks.com

Website: https://www.vietnamworks.com/

Facebook: https://www.facebook.com/VietnamWorksFanpage

Twitter: https://twitter.com/VietnamWorksVN

Youtube: https://www.youtube.com/user/VietnamWorks2002

SlideShare: https://www.slideshare.net/VietnamWorksPage/

Linkedin: https://www.linkedin.com/in/vietnamworks

Bài Viết Trước

Top 5 ngân hàng phát hành thẻ tín dụng tốt nhất Việt Nam năm 2022

Bài Viết Tiếp Theo

Thuê dịch vụ dọn dẹp vệ sinh nhà cửa Quảng Ngãi tại Tín Tâm Clean

Bài Viết Tiếp Theo
Thuê dịch vụ dọn dẹp vệ sinh nhà cửa Quảng Ngãi tại Tín Tâm Clean

Thuê dịch vụ dọn dẹp vệ sinh nhà cửa Quảng Ngãi tại Tín Tâm Clean

Bình luận về chủ đề post

Blog Chia Sẻ Kiến Thức Về Tuyển Dụng & Tìm Việc Làm, cung cấp cho các ứng viên kinh nghiệm & thông tin cần thiết để tìm việc hiệu quả. Cung cấp cho các nhà tuyển dụng những kiến thức hữu ích để tìm được ứng viên phù hợp.

Các chuyên mục

  • Trang chủ
  • Top Việc Làm
  • Top CV
  • Top Doanh Nghiệp
  • Tuyển Dụng
  • Chủ Đề Khác

Website thuộc sở hữu & chịu trách nhiệm nội dung bởi Công Ty Cổ Phần Công Nghệ CV.com.vn

Theo dõi TopViec.Vn

Facebook
Youtube
Twitter
Instagram

Các liên kết

  • Học nghề Content
  • Mua bán Bất Động Sản
  • Trang chủ
  • Top Việc Làm
  • Top CV
  • Top Doanh Nghiệp
  • Tuyển Dụng
  • Chủ Đề Khác
    • Kỹ Năng Văn Phòng
    • Kinh Nghiệm Tìm Việc

Blog Chia Sẻ Kiến Thức Về Tuyển Dụng & Tìm Việc Làm, cung cấp cho các ứng viên kinh nghiệm & thông tin cần thiết để tìm việc hiệu quả. Cung cấp cho các nhà tuyển dụng những kiến thức hữu ích để tìm được ứng viên phù hợp.

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In