Thị phần là gì? Với tốc độ phát triển chóng mặt của thị trường hiện nay, khái niệm thị phần là gì không còn được quan tâm nhiều như trước. Vậy thị phần là gì? Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Table of Contents
Thị phần là gì?

Thị phần hay con gọi là market share là phần thị trường tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đó đang chiếm lĩnh. Công thức tính thị phần doanh nghiệp:
Thị phần = Tổng doanh số bán hàng của doanh nghiệp / Tổng doanh số của thị trường.
Hoặc:
Thị phần = Tổng số sản phẩm bán ra của doanh nghiệp / Tổng sản phẩm tiêu thụ của thị trường.
Ngoài ra thị phần tương đối còn được xoay quanh 2 công thức:
Thị phần tương đối = Tổng doanh số thu được của doanh nghiệp / Tổng doanh số của đối thủ cạnh tranh thu được trong thị trường.
Vai trò của thị phần tăng trưởng
Định nghĩa thị trường hiện nay đã có nhiều thay đổi nhưng định nghĩa thị phần là gì hiếm khi được cập nhật và thực tế là nhiều thị trường đang mờ đi do sự đổi mới. Cơ sở cạnh tranh hiện tại là so sánh từng danh mục, phân khúc chứ không phải so sánh về thương hiệu.
Thị phần là phần thị trường tiêu thụ sản phẩm mà doanh nghiệp chiếm lĩnh hay phần sản phẩm tiêu thụ của riêng doanh nghiệp so với tổng sản phẩm tiêu thụ trên thị trường. Định nghĩa Thị phần khá lạc hậu này tạo ra những phản ứng hại nhiều hơn lợi, so với thị phần tăng trưởng. Thị phần có xu hướng tạo ra một thế giới quan tĩnh, nơi những người có thị phần cao thường quá tự tin, trong khi những doanh nghiệp có thị phần thấp lại dễ tuyệt vọng khi ra quyết định.
Cách tính thị phần Doanh nghiệp?
Công thức tính thị phần doanh nghiệp như sau:
Thị phần = Tổng doanh số bán hàng của doanh nghiệp / Tổng doanh số của thị trường Hoặc:
Thị phần = Tổng số sản phẩm bán ra của doanh nghiệp / Tổng sản phẩm tiêu thụ của thị trường.
Ngoài ra thị phần tương đối còn được xoay quanh 2 công thức:
Thị phần tương đối = Tổng doanh số thu được của doanh nghiệp / Tổng doanh số của đối thủ cạnh tranh thu được trong thị trường. Hoặc
Thị phần tương đối = Tổng sản phẩm bán ra của doanh nghiệp / Tổng sản phẩm bán ra của đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
Áp dụng mô hình BCG để xác định thị phần tăng trưởng
Ma trận Boston hay ma trận BCG là một ma trận được thiết giúp các doanh nghiệp xem xét cơ hội tăng trưởng bằng chỉ số thị phần. Kết quả sau khi sử dụng ma trận, sẽ giúp doanh nghiệp quyết định tiếp tục đầu tư hay ngừng phát triển sản phẩm đó.
Ma trận được chia ra thành 4 phần: Ngôi sao, con bò sữa, dấu chấm hỏi và con chó.
Ngôi sao
Sản phẩm đang có thị phần tốt, mở rộng và ngành đang tăng trưởng mạnh.
Doanh nghiệp nên tiếp tục đầu tư và marketing vì sản phẩm đang có khả năng tăng trưởng tốt.
Con bò sữa
Sản phẩm có thị phần nhất định trong ngành và ngành đang tăng trưởng đều.
Đây là khu vực mong muốn của rất nhiều doanh nghiệp, vì khi ở khu vực này, doanh nghiệp đang nắm một thị phần với mức lợi nhuận đều.
Dấu hỏi chấm
Sản phẩm có thị phần chưa biết trong ngành có mức độ tăng trưởng cao.
Có thể sản phẩm của doanh nghiệp là một sản phẩm mới, có tiềm năng trong thị trường phát triển mạnh. Tuy nhiên vẫn chưa xác định được thị phần tương lai.
Con chó

Sản phẩm có thị phần nhỏ và ngành đang tuột dốc.
Thị trường không còn tiềm năng và không mang lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Video hướng dẫn áp dụng ma trận BCG bạn có thể tham khảo video này của trường Đại học Mở.
Xem thêm Nhân viên kế toán trong doanh nghiệp làm những việc gì?
Những câu hỏi thường gặp về thị phần
Làm sao để gia tăng thị phần hiệu quả?
Thị phần là gì? Bạn cần phải đặt ra được thị phần mong muốn và xây dựng chiến lược để đạt được thị phần đó.
ROI có liên kết thế nào đối với thị phần?
Thị phần có liên quan chặt chẽ đối với khả năng sinh lời, vì thế các nhà quản trị phải thiết lập các mục tiêu ngắn hạn, dài hạn để đạt được tỉ suất lợi nhuận tương ứng với thị phần.
Nên tập trung vào thị phần của sản phẩm nào?
Bạn nên tập trung vào chiếm thị phần của các sản phẩm ít được sử dụng hơn. Ví dụ như xe hơi, hoặc những thứ khá đắt tiền. Người tiêu dùng sẽ bỏ tiền ra mua những sản phẩm có thương hiệu và chất lượng để “cho đáng” đồng tiền bỏ ra.
Xem thêm Nghệ thuật quản lý con người là gì? Cách quản lý doanh nghiệp
Cách đánh giá đúng sự tăng trưởng thị phần của doanh nghiệp?

Thị phần là gì? Để đánh giá đúng thị phần tăng trưởng của doanh nghiệp, bạn có thể tham khảo sử dụng Ma trận Boston.
Qua bài viết trên Topviec.vn đây đã cung cấp các thông tin về thị phần là gì? Vai trò của thị phần tăng trưởng. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( marketingai.vn, luatduonggia.vn, … )
Bình luận về chủ đề post