Tìm hiểu về quy trình bán hàng đối với một doanh nghiệp một công thức chuẩn về sale rất quan trọng để họ có khả năng tiếp cận được các người sử dụng. Qua nội dung sau đây sẽ bổ sung thêm nhiều thông tin hơn đến bạn đọc, cùng xem xét thêm nhé.
Table of Contents
Tìm hiểu về quy trình bán hàng chuẩn của công ty là gì?

Hiểu một cách dễ hiểu, công thức bán hàng chuẩn của công ty là chu trình cần hành động trong quá trình dựa vào việc chiết suất đến đến gần hơn khách hàng để việc bán hàng đạt cho được hiệu quả cao nhất. Các công đoạn này được sắp đặt theo thứ tự nhất định theo quy chuẩn và là những bước bắt buộc cần nhân sự sale hành động. Tuy vậy trong lúc bán hàng, mỗi cá thể sẽ có sự linh động, điều chỉnh để có sự thích hợp với người sử dụng, thị trường và tình hình của doanh nghiệp.
Xem thêm Hướng Dẫn Xây Dựng Quy Trình Bán Hàng Từ A-Z mới nhất 2020
Vai trò quan trọng của quy trình bán hàng chuẩn
Khi tạo ra được một công thức bán hàng chuẩn mang đến những đạt kết quả tốt thiết thực cho bộ phận sale nói riêng và góp phần nâng cáo kết quả doanh thu của doanh nghiệp nói chung:
- Quy trình bán hàng chuẩn giúp phòng ban quản lý, ban Lãnh đạo dễ dàng làm chủ, đánh giá được hoạt động, hiệu quả làm việc của phòng ban Sales.
- Tạo sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp trong đánh giá của người tiêu dùng.
- Mau chóng rút ngắn được sự chênh lệch về trình độ, kỹ năng của nhân viên cũ và mới.
Mỗi doanh nghiệp sẽ có nhiều kế hoạch công thức bán hàng riêng phù hợp với lĩnh vực, quy mô cũng giống như cách thức quản lý của họ.
Công thức bán hàng bao gồm các bước nào?
Bước 1: Chuẩn bị chiến lược và chọn lựa chỉ tiêu:
Công tác chuẩn bị luôn cần đặt lên đầu tiên trong tổng thể 1 quy trình bán hàng chuẩn của tổ chức. Bất kỳ ngành nghề nào, hoạt động nào, không chuẩn bị cũng đều dẫn đến thất bại. Để chuẩn bị kế hoạch sale chi tiết và xác định được mục đích rõ ràng của doanh nghiệp, cần có phong phú các thông tin, nội dung sau:
- Về mặt hàng, dịch vụ: cụ thể về hình thức, thông tin, ưu điểm không tốt đối với người sử dụng và quan trọng nhất là các lợi ích người tiêu dùng có khả năng thu về.
- Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng: dấu hiệu, hành vi, tính cách, .. Qua thực tế, mạng xã hội, những người bạn, người khác hoặc từ chính đối thủ chung ngành của mình.
- Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ bán hàng bao gồm: báo giá, giấy giới thiệu, hình ảnh hàng mẫu, card visit,..
- Lên kế hoạch bán hàng cụ thể như thời gian, địa điểm đến gần hơn phù hợp, nội dung trao đổi, trang phục chuyên nghiệp, lịch sự,..
Bước 2: Tìm kiếm người có khả năng mua hàng
Bước thứ hai trong công thức bán hàng chuyên nghiệp của tổ chức là cài đặt danh sách khách hàng tiềm năng, bỏ đi khách hàng không thích hợp hoặc không có triển vọng. Ở công đoạn này, bạn cần chọn lựa rõ thị trường tập trung và đối tượng mục tiêu của mình, hạn chế nhầm lẫn giữa các khách “đầu mối” – “khách tiềm năng sẵn có” – “khách tiềm năng tương lai”. Tất cả thông tin mọi đối tượng đều có thể thu thập được mọi lúc mọi nơi, chỉ cần bạn chú ý quan sát, để tâm tới môi trường xung quanh.
Bước 3: tiếp cận khách hàng
Là một trong những kỹ thuật sale nhằm mục đích là hiểu được nhu cầu chủ đạo của người tiêu dùng và nhận xét được khách hàng. Cách đến gần hơn người sử dụng khi bán hàng online hoặc sale trực tiếp đều được coi như tối quan trọng của bước đến gần hơn người tiêu dùng trong công thức bán hàng chuyên nghiệp, vì nó sẽ giúp bạn xác định cách bổ sung sản phẩm/dịch vụ tối ưu.
Nhân viên bán hàng cần tìm hiểu đầy đủ tất cả thông tin đối tượng, xác định mục tiêu của cuộc trao đổi và thuyết phục người tiêu dùng. Nhất thiết nên có kế hoạch để tiếp cận đối với từng người sử dụng chi tiết dựa trên đặc điểm tính bí quyết và mong muốn Chủ yếu của họ. Một người làm sale tuyệt vời là người bán sản phẩm dựa trên nhu cầu của người sử dụng.
Bước 4: giới thiệu sản phẩm, dịch vụ

Tìm hiểu về quy trình bán hàng trong bước recommend sản phẩm dịch vụ, đừng nên biến thành buổi thuyết trình, trình bày về mặt hàng. Nhân sự sale cần mang tới cho khách hàng các giá trị ích lợi liên quan tới sản phẩm. Sản phẩm/dịch vụ có thể được có mặt theo phương diện nó sẽ đem đến ích lợi gì cho người sử dụng thay vì chỉ nói tới tính năng, đặc điểm, hình thức, chủ đạo sách. Trong cuộc gặp gỡ, bạn cần phải đưa ra nhiều thắc mắc mở để người sử dụng có khả năng cùng tham gia và đưa rõ ra các một lời phàn nàn, câu hỏi thắc mắc, đánh giá riêng.
Xem thêm Những mẹo bán hàng trên facebook thu hút khách hàng vô cùng hiệu quả
Bước 5: làm thay đổi tâm lý khách hàng và giải quyết khúc mắc
Là 1 trong những công thức thực hiện công việc của nhân viên sale. Sau khi bổ sung được cho người sử dụng đầy đủ hiểu biết về tổng quan mặt hàng, nếu bạn nhận được đề nghị báo giá về sản phẩm/ dịch vụ của mình thì bạn đã thành công tới bước thứ 5.
Theo tâm lý và hành vi thông thường, người sử dụng sẽ đưa rõ ra ý kiến phản đối và chống đối khi nhận được báo giá để nhằm mục tiêu giảm giá hoặc tìm kiếm thêm động lực. Đối phó với tình huống này, nhân viên bán hàng giỏi là người giữ vững được tinh thần và niềm tin rằng khách hàng tiềm năng sẽ mua. Chính thái độ tự tin này sẽ tác động tích cực tới khách hàng khi đưa ra quyết đinh. Nếu như bạn không nghi ngờ hay giấu diếm gì về sản phẩm của mình thì hãy biểu hiện điều đấy cho khách hàng, khiến họ cảm thấy dù họ mua hay không thì bạn cũng không quá tác động.
Bước 6: độc nhất và chốt đơn hàng
Thuyết phục người sử dụng thành công sẽ giúp bạn chốt đơn hàng mau chóng tuy nhiên bạn cũng đừng nên xem nhẹ và tự mãn khi chưa sở hữu hợp đồng chủ đạo thức. Khuyến khích bạn dùng các câu hỏi mở để người sử dụng hạn chế từ chối, cùng lúc đó sử dụng các tác nhân quan trọng để thúc đẩy người mua dừng lại đơn hàng.
Bạn cần phải lưu tâm, mọi cử chỉ, ánh mắt, lời nói hay đánh giá đều có thể là tín hiệu chốt đơn từ người mua.
Xem thêm Những kỹ năng bán hàng online giúp bạn dễ dàng có được thành công
Bước 7: chăm sóc khách hàng sau sale

Tìm hiểu về quy trình bán hàng công thức săn sóc khách sau bán hàng là một trong những bước vô cùng quan trọng. Dù cho bạn đã hoàn thiện đơn đặt hàng thì bước kết thúc của công thức bán hàng cũng vô cùng cần thiết và tuyệt đối không thể làm ngơ. Chăm sóc khách hàng sẽ giúp bạn củng cố bảo đảm sự hài lòng từ đối tác và kéo dài mối quan hệ làm ăn lâu dài.
Làm giảm tình trạng lãng quên, bỏ rơi người tiêu dùng do nhân viên giao dịch thiếu cập nhật thông tin thường xuyên. Bên cạnh đó, các người sử dụng sau giao dịch còn có tiềm năng trở nên kênh quảng cáo tiết kiệm và hiệu quả cao cho bạn và doanh nghiệp.
Qua bài viết trên Topviec.vn đây đã cung cấp các thông tin về tìm hiểu về quy trình bán hàng ở mọi doanh nghiệp. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( marketingai.vn, simerp.io, … )
Discussion about this post