Mô Hình Kinh Doanh là một trong những từ khóa được search nhiều nhất trên google và được các bạn quan tâm rất nhiều về chủ đề Mô Hình Kinh Doanh. Trong bài viết này, topviec.vn sẽ chia sẻ 10 Mô Hình Kinh Doanh Tuyệt Vời Dành Cho Dân Khởi Nghiệp
Table of Contents
Tổng hợp 10 Mô Hình Kinh Doanh Tuyệt Vời Dành Cho Dân Khởi Nghiệp
Trước khi khởi nghiệp, mỗi nhà sáng lập đều phải tự tìm cho mình một mô ảnh mua bán nhất định và hướng nó như kim chỉ nam của công ty. Vậy bạn vẫn chưa biết về các mô ảnh mua bán, hay còn đã mơ hồ giữa lĩnh vực này nên vận dụng mô hình nào?
tìm hiểu ngay post dưới đây cùng với Uplevo để tìm ra mô ảnh kinh doanh thêm vào nhất và bắt đầu con đường khởi nghiệp nhé!
I. Mô hình mua bán là gì?
Mô hình mua bán (Business Model) là một khái niệm trừu tượng được hiểu theo rất nhiều nghĩa khác nhau. Theo Wikipedia, mô ảnh kinh doanh là một văn bản tổng quan sắp đặt các plan phát triển đơn vị, doanh nghiệp trong tương lai. Có người lại nói rằng: “Mô ảnh mua bán là bản plan để sinh thu nhập và lợi nhuận”.
Tựu trung lại, toàn bộ luôn luôn có chung một ý nghĩa của khái niệm Mô ảnh mua bán là bản plan kiếm tiền và tăng trưởng, phát triển để kiếm tiền… Nó chuẩn xác là tất cả những hướng đi mà chủ doanh nghiệp vạch ra để bám theo loại ảnh mua bán nhất định. Từ đó mọi member trong doanh nghiệp sẽ chung một nghĩ suy, mục tiêu và đặc biệt là chung hành động.
Xem thêm: Buôn Bán Gì Hợp Xu Hướng Với Số Vốn Nhỏ Lẻ Để Kiếm Tiền Bây Giờ?
II. 10 Mô ảnh kinh doanh háo hức cho dân khởi nghiệp
1. The Pyramid – Mô ảnh Kim tự tháp
Kim tự tháp chẳng hề một thể loại mua bán scam. Đó là một thuật ngữ dành cho các công ty mà phần đông doanh thu đến từ thành viên liên kết và người bán lại. công ty ngồi trên đỉnh của Kim tự tháp và khiến định dạng doanh thu chảy ngược lên phía mình với ít chăm chỉ cần thiết nhất.
Mô hình kim tự tháp là mô ảnh kinh doanh vốn ít lãi nhiều vì bạn chỉ phải chia phần trăm chiết khấu cho người sale. Mô hình bán hàng này không cần nhiều đội ngũ hỗ trợ bán hàng khiến định dạng tiền trở nên tất nhiên. Các doanh nghiệp theo mô ảnh Kim tự tháp thường sử dụng những người luôn chuẩn bị “bất chấp tất cả” để đủ nội lực bán được hàng.
hướng dẫn làm này được một “gã khổng lồ” thương mại điện tử vận dụng khéo léo. ngoài ra, mô ảnh này thường bị biến tướng theo kiểu đa cấp. Để hạn chế mô ảnh mua bán kim tự tháp, Hiệp hội bán hàng trực tiếp Mỹ đã xây dựng bộ nguyên tắc đạo đức và ứng dụng trên toàn thế giới.
Bộ quy tắc này được diễn ra từ bộ luật về người tiêu dùng và được bổ sung vào năm 1993 thành bộ luật “Người tiêu dùng trong thời cơ của chúng tôi”. Trong đó, nghiêm cấm các hành vi tuyển nhân sự và bán hàng không công bằng hay lừa đảo; nghiêm cấm mô hình kinh doanh kim tự tháp; nghiêm cấm các hành vi đề cập tới thu nhập k có chứng cứ…
2. Access Over Ownership – share quyền sở hữu
Bạn vừa mới sống trong tp, không sở hữu một chiếc xe hơi nào và liên tục dùng dịch vụ chia sẻ oto của Zipcar – vận dụng dẫn đầu trong đối tượng hiện nay. Hiện gần 2 triệu người trên thế giới đăng ký dịch vụ share ôtô, và tính đến cuối năm ngoái, Zipcar có 850.000 thành viên.
Dịch vụ chia sẻ quyền sở hữu là một mô hình cho thuê sản phẩm/dịch vụ mà theo đó, người thuê có quyền dùng trong một khoảng thời gian ngắn, thường là theo giờ. Dịch vụ này thu hút những KH chỉ thỉnh thoảng mới sử dụng sản phẩm/dịch vụ hoặc những người like đổi qua nhiều loại sản phẩm/dịch vụ không giống thay cho món đồ họ dùng thường ngày. Ngoài Zipcar còn có các vận dụng giống như ParkCirca – thuê chỗ đậu xe, hay Peerby – thuê món đồ gần kênh bạn ở.
Xem thêm: Mô Hình Kinh Doanh Chưa Có Ở Việt Nam – Lợi Nhuận Cao
Dịch vụ share ôtô hiện có mặt ở hơn 1.000 Tp tại nhiều quốc gia, đặc biệt ở Mỹ và các nước châu Âu, nhưng đang ngày càng thịnh hành ở Trung Quốc và các nền kinh tế mới nổi không giống như Ấn Độ. Theo The Economist, share xe hơi đủ sức giảm việc sở hữu xe với mức ước tính một xe được thuê thay cho 15 chiếc có chủ sở hữu.
3. The Experience Model – Mô ảnh thử nghiệm
Tesla Motor, hãng ôtô điện chỉ mới thành lập năm 2008, được nhìn thấy là một Apple mới của lĩnh vực công nghiệp oto với những mẹo kinh doanh mới lạ. phương pháp là thử nghiệm sản phẩm và sale trực tiếp.
Tại các gian hàng trưng bày của Tesla, khách hàng đủ sức nhìn thấy xét, thử xe, nghiên cứu đủ kiểu trước khi quyết định mua. Đây được nhìn thấy là một khởi đầu có ý nghĩa trong mô ảnh kinh doanh hiện đại tại phân khúc Mỹ: kinh doanh gấp rút, gọn nhẹ, hiện đại, dễ dàng hơn rất nhiều và khiến khách hàng thích thú khi khách hàng chẳng hề “chịu đựng” sự theo đuổi của các cửa hàng cũng như vô số thủ tục phức tạp khác.
Với mẹo sử dụng này, năm ngoài Tesla đang sự phát triển vang dội với lượng đặt mua trước model Tesla 3 lên tới 325.000 đơn tương ứng lợi nhuận 14 tỷ đô la. Ngoài Telsa còn có các thương hiệu khác như: KLM, Disney World, Tomorrowland…
4. The Ecosystem – Hệ sinh thái
Nếu hỏi tất cả những ai trong số họ về tương lai smartphone, bạn sẽ nhận được câu trả lời liên quan tới kho ứng dụng, màn ảnh và camera chất lượng cao, các design. Với hệ sinh thái đa dạng, Apple và Google đã là những cái tên thành công nhất trong mô ảnh này.
Họ tuyển nhân sự một lượng to các nhà công nghệ thông minh nhất và sáng tạo nhất trên toàn cầu và xây dựng những sản phẩm mẹo tân nhất, có sức tác động lớn nhất.
Khi bạn sử dụng món hàng từ Amazon, Apple, Google hay Microsoft nghĩa là bạn đã tham dự vào một hệ sinh thái chứ không đơn thuần là lựa chọn một thiết bị, áp dụng hay dịch vụ. Các hãng vừa mới nỗ lực “trói” người tiêu dùng và giành phần lớn miếng bánh thị phần.
Trong kỷ nguyên di động, trận chiến giữa những người khổng lồ công nghệ k chỉ gói gọn phần cứng và phần mềm mà xây dựng rộng quy mô gấp bội kỷ nguyên PC, với sự tham gia của các hệ sinh thái rộng lớn tạo thành từ phần cứng, phần mềm và các dịch vụ Trực tuyến.
Chẳng hạn việc mua một chiếc iPhone đồng nghĩa là bạn sẽ gia nhập hệ sinh thái của Apple, trả tiền cho hệ điều hành, các ứng dụng và tiếp đến sẽ là những tiện ích cài thêm, nhạc, phim, sách và nhiều thứ không giống.
5. The Subscription model – Thuê bao
Theo Inc.com, mô hình này được mô phỏng giống như là một câu lạc bộ dành riêng cho hội viên và KH. Nó bắt buộc khách hàng đăng ký tên và mật khẩu để truy cập vào content chính của web, đủ nội lực phải trả tiền để có được những quyền lợi đặc biệt.
Mô hình đăng ký cũng tương tự giống như khách hàng đặt mua một kỳ báo hằng tháng hay hằng quý, nhờ đó họ đủ nội lực đọc và tìm thấy những thông tin bổ ích hơn hẳn so với những người chỉ nhìn thấy chứ k đăng ký.
Mô hình Subscription thông dụng với mọi loại content số, từ software, gaming, báo, báo chí, dịch vụ viễn thông và nội dung online. phương pháp làm này đang tạo nên những tên tuổi như: Netflix vừa mới cải thiện phương pháp chúng ta xem truyền hình/phim; Spotify mang đến hướng dẫn nghe nhạc mới hay AMC Theatres mong muốn cải thiện cách chúng ta đi nhìn thấy phim.
Trong kỷ nguyên CNTT, ý tưởng về việc cho thuê đĩa DVD bằng chuyển phát nhanh rõ ràng là thiếu thuyết phục và có vẻ giống như k thể có một tương lai tươi sáng. Song bất chấp những chông gai và sự hoài nghi đó, Jim Cook và Suzanne Taylor luôn luôn kiên quyết xây dựng Netflix – cái tên tiêu biểu cho The Subscription model.
Tính đến cuối năm 2015, Netflix hiện diện trên 70 triệu gia đình, riêng trong quý cuối cùng của năm 2015 đạt 12 tỷ giờ streaming, tăng trưởng 8,25 tỷ giờ so với cùng kỳ năm ngoái và góp phần vào số lượng 42,5 tỷ giờ trong cả năm 2015.
Với các kế hoạch tăng trưởng đúng đắn, Netflix vừa mới trở thành một trong các ‘gã khổng lồ’ trong làng tiêu khiển.
Xem thêm: Tổng hợp 6 ý tưởng làm đồ handmade để kinh doanh
6. The Marketplace Model – Sàn giao dịch thương mại điện tử
eBay là đại diện tiêu biểu cho mô ảnh này. Mô hình sàn thương mại điện tử Marketplace xuất hiện phân phối cho cả bên bán lẫn bên mua những cơ hội tiếp cận dễ dàng và an toàn trên cơ sở kế thừa điểm mạnh và giải quyết điểm yếu của các mô ảnh thương mại điện tử sẵn có.
xuất hành điểm của eBay là một web đấu giá. không những thế, nghiên cứu của Cục nghiên cứu Kinh tế đất nước của Mỹ đang bật mí có chưa đến 15% các loại món hàng niêm yết. Thay vào đó, hầu hết sản phẩm là để user “thêm vào giỏ hàng” – tương tự như Amazon và các trang thương mại online khác, theo AP.
Tờ này giải thích, user Internet ngày càng thích lên các forum mua sắm, ngành mọi nội dung đều do người dùng tạo ra, và chính user đủ nội lực luận bàn, mặc cả thậm chí kinh doanh mà không cần đến người môi giới.
Các đại diện thành đạt của mô hình này còn có Alibaba, Priceline…
7. miễn phí Model – Mô hình kinh doanh miễn phí
Trong nơi công nghệ và Internet, chúng ta dễ dàng bắt gặp những doanh nghiệp vận dụng triệt để mô hình mua bán free, giống như Fb, Google. Dù là miễn phí nhưng cả hai đều đang và đang là một trong những doanh nghiệp có giá trị đối tượng lớn nhất thế giới – lên đến hàng trăm tỷ đôla.
free cũng là một mô hình mua bán, trong đó ít nhất một đối tượng KH đông đảo đủ sức hưởng lợi từ một sản phẩm/dịch vụ free một mẹo thường xuyên, được tài trợ bởi một yếu tố không giống trong mô ảnh mua bán hoặc một đối tượng khách hàng không giống như thu phí từ các tool nâng cao hay đơn giản chỉ từ các quảng cáo.
8. The Hyper Market – Mô ảnh kinh doanh đại siêu thị
khởi đầu bằng sách online nhưng hiện giờ sách chỉ là một đối tượng sản phẩm nhỏ chiếm một phần rất nhỏ trong doanh thu của Amazon. Nhưng hãng này là điển hình của mô hình Đại siêu thị.
Trong khi các doanh nghiệp còn vừa mới lơ ngơ trước một phân khúc Internet mới lạ và triển vọng, Bezos – sáng lập Amazon, đã Nhìn ra cơ hội và thách thức các hiệu sách truyền thống bằng việc xây dựng ra doanh nghiệp bán sách Trực tuyến đầu tiên trên toàn cầu. Bezos mua một nhà kho to đủ nội lực chứa được nhiều sách hơn bất cứ hiệu sách truyền thống nào.
Với việc trả tiền cho các nhà sản xuất sau, cùng với việc cho phép user nhận xét và nghiên cứu về các sản phẩm Trực tuyến, Amazon đang gấp rút lôi kéo được một lượng khách hàng trung thành và ưa chuộng dịch vụ của mình.
vì sao gọi là “siêu cửa hàng”? Bởi Amazon đang sử dụng vũ khí tối thượng của nhà bán hàng online khổng lồ: dữ liệu, dữ liệu lớn, và chuyển lượng dữ liệu rất to này thành một loại dữ liệu giỏi, có cảm xúc, mang lại giá trị tăng thêm cho khách hàng của mình.
Đây chính là điều sẽ khiến cải thiện vĩnh viễn bộ mặt của thương mại toàn cầu: sử dụng dữ liệu về khách hàng để hiểu và thu hút khách hàng trong đời thực. Amazon đang tạo nên những xu hướng lớn trong lịch sử kinh tế.
>>> phương pháp kinh doanh siêu thị mini
9. The Freemium Model – miễn phí kết hợp cao cấp
Freemium là một mô hình kinh doanh hoạt động dựa trên việc cung cấp free các dịch vụ/sản phẩm với các tính năng cơ bản nhưng thu phí nếu người dùng mong muốn sử dụng các tính năng cao cấp hơn (premium) của dịch vụ/sản phẩm.
Freemium là một từ ghép được xây dựng bởi: free + Premium (tạm dịch: miễn phí và Chất lượng cao). khái niệm Freemium được nhắc tới trước hết bởi Fred Wilson phương pháp đây hơn 10 năm – ngày 23/3/2006.
Các ví dụ cho mô hình Freemium thành đạt là Skype cho phép dùng dịch vụ thoại miễn phí so với những người dùng application (với chất lượng khá tốt) và thu tiền so với các dịch vụ Premium (Voice over Internet); Flickr cho phép upload hình free với số lượng tối đa là 200 tấm hình và dung lượng k quá 20 MB/tháng.
Nếu nâng cấp lên Pro, người sử dụng đủ nội lực upload ảnh không giới hạn về băng thông và dung lượng hay SurveyMonkey, web chuyên cung cấp chức năng design bảng câu hỏi khảo sát online miễn phí cho user.
>>> làm giàu từ bán hàng online hiệu quả
10. The on Demand model – Mô hình theo yêu cầu
Thuật ngữ mới để gọi hiện tượng này là “kinh tế chia sẻ” (sharing economy), hoặc kinh tế theo yêu cầu (on demand economy) đã tạo nên một nền kinh tế mới của thế giới. Đây là cụm từ khá thông dụng thời điểm bây giờ. Nó sử dụng để chỉ những dịch vụ như Uber (ứng dụng gọi xe taxi) hay Airbnb (dịch vụ đặt phòng Trực tuyến toàn cầu).
Nền kinh tế theo yêu cầu tạo dựng theo xu thế lực lượng lao động ngày càng gắn kết với smartphone, mà hiện phân phối mức độ tính toán cao hơn nhiều đối với các máy tính để bàn vừa mới định dạng lại các doanh nghiệp trong những năm 1990. kết hợp với dữ liệu lớn (Big data) và sức mạnh của điện toán đám mây, điện thoại thông minh luôn bên mình sẵn sàng trả lời cho user mọi vấn đề về công việc mà trước đó được giải quyết theo cấu trúc của các công ty.
khái niệm “nền kinh tế chia sẻ” khởi đầu đa dạng từ năm 2014. tuy nhiên, đến nay, ngày càng xuất hiện nhiều quan điểm phản đối dùng khái niệm này và cho rằng nó chỉ là công cụ đánh bóng tên tuổi của các doanh nghiệp như Uber hay Airbnb. Bởi vì, từ “chia sẻ” để sharing sự vị tha chứ không hề hàm ý về nhu cầu mua bán thông thường.
cho nên, truyền thông thế giới Khoảng thời gian mới đây vừa mới dùng cụm từ thay thế là “gig economy” (chỉ những hợp đồng cho thuê ngắn hạn). Hay một số cụm từ không giống cũng được dùng như “nền kinh tế cho thuê” (rental economy) hoặc “nền kinh tế 1099” (chỉ các hình thức thuế). ngoài ra, những công ty như Airbnb là liên quan nhiều đến các hợp đồng thuê chứ chẳng hề thoả thuận lương.
Nguồn: uplevo
Discussion about this post