Kế toán là một vị trí khá phổ biến vào thời điểm hiện tại. Cũng bởi nhiệm vụ quan trọng của kế toán đối với bất kỳ một tổ chức đã quá rõ ràng. Bạn muốn làm kế toán và đang đắn đo không hề biết rằng mình có cơ hội hay có những tố chất để có thể trở thành một kế toán viên giỏi hay không?
Hãy cùng tìm hiểu 15 kỹ năng cần có của một người làm kế toán mà Topviec.vn chia sẻ sau đây nhé!

Ai cũng ước muốn mình có thể trở thành một người làm giỏi, một nhân viên xuất sắc. Vậy bạn là một người làm kế toán thực tế, bạn nghĩ mình cần gì là đủ? Bạn phải có những vấn đề, khả năng hay kỹ năng như thế nào? Với tốc độ tăng trưởng kinh tế thị trường như vào thời điểm hiện tại thì nhu cầu kế toán của các nhà phỏng vấn vô cùng lớn.
Tuy vậy không phải ai cũng đáp ứng được những đòi hỏi ấy. Để làm tốt hoạt động kế toán, bạn phải cần học hỏi, trau dồi cho bản thân nhiều kỹ năng hơn. Và một trong số những kỹ năng nên có ấy là:
Table of Contents
Kỹ năng chuyên môn
Để làm tốt một việc gì đấy thì có năng lực chuyên ngành cao luôn là sự ưu tiên hàng đầu của các nhà tuyển dụng. Bạn phải có kiến thức thì mới nắm bắt và hiểu được hoạt động. Một nhà phỏng vấn chắc hẳn sẽ không ai mong muốn tuyển một người chưa biết một tí gì để về đào tạo cơ bản từ điều dễ nhất.

Theo quy định của luật Kế toán Việt Nam thì một cá nhân muốn hành nghề kế toán nên có bằng cấp, chứng chỉ hành nghề kế toán do nhà nước hay các cơ quan có thẩm quyền cấp. Để trở thành một nhân viên kế toán chuyên nghiệp bạn cần có chuyên môn, trình độ chuyên ngành.
Đây là điều dễ hiểu và cũng đơn giản nhìn thấy thông qua tấm bằng mà bạn cầm trên tay. Trải qua quá trình học tập, tập luyện bạn sẽ tích luỹ được nhiều kiến thức, kinh nghiệm và bài học quý báu giúp ích cho công việc.
Kỹ năng tin học văn phòng
Tại thời điểm này khi công nghệ tăng trưởng mãnh liệt và sự hiện diện ở máy tính ở hầu hết tất cả mọi nơi thì kỹ năng tin học văn phòng và công cụ hỗ trợ đắc lực cho bạn. Thành thạo các phần mềm vi tính, các chương trình tin học văn phòng cơ bản như Word, Excel hay Powerpoint sẽ là lợi thế trong công việc cho bạn. Do đó hãy bổ sung ngay nếu như bạn còn chưa có kỹ năng cần thiết này nhé!

Kỹ năng ngoại ngữ, tiếng anh chuyên ngành Kế toán.
Bạn đừng nghĩ kế toán không liên quan và cũng không cần tiếng anh nhé! Tiếng anh chuyên môn kế toán cũng là một kỹ năng khá trọng yếu trong công việc nếu bạn muốn “biến mình” thành một người làm kế toán chuyên nghiệp. Bạn sẽ tự tin hơn trong công việc nếu có tiếng anh.
Nó có thể giúp bạn tự tin hơn khi làm việc với người nước ngoài, có thể giúp bạn chủ động hơn khi đọc các báo cáo tài chính hay những tài liệu kế toán bằng tiếng anh. Có tiếng anh trong tay chắc hẳn bạn có thể thành công hơn trên con đường sự nghiệp.

Trung thực và cẩn thận.
Kế toán là yêu cầu sự cẩn thận, tỉ mỉ vì kế toán có sự liên quan đến sổ sách, giấy tờ và các số liệu. Bạn cần phải là người cẩn thận để tránh nhầm lẫn trong hoạt động, tạo điều kiện cho hiệu năng hoạt động chuẩn hơn. Đừng bao giờ để tình trạng lơ ngơ như bò đeo nơ. Kế toán sai một li là đi hẳn mấy dặm đó ạ.
Công việc của kế toán có sự liên quan trực tiếp đến vấn đề tài chính, kinh tế và công việc bán hàng của doanh nghiệp. Vì vậy trung thực là phẩm chất quan trọng của một nhân viên kế toán. Một người làm có tính chất trung thực thì mới đem lại sự tin tưởng cho công ty.
Đạo đức nghề nghiệp
Ngoài những vấn đề về chuyên môn thì đạo đức nghề nghiệp là điều không thể thiếu. Các nhà tuyển dụng cũng như các công ty luôn đề cao vấn đề này. Bạn phải là người có ý thức hoạt động, nhận thức tốt và đúng đắn về hoạt động kế toán thì các nhà quản trị mới khỏi phải đau đầu. Một người có đạo đức nghề nghiệp tốt chắc chắn sẽ trở thành công hơn trong hoạt động. Bạn có mong muốn như vậy không?

Kỹ năng đo đạt, quan sát tổng hợp.
Phân tích, tổng hợp và quan sát là kỹ năng phải có mà một nhân viên kế toán cần có. Vì hoạt động kế toán tổng hợp phải làm khá là nhiều việc như lấy chứng từ, hoá đơn, sổ sách, ghi sổ, báo cáo, thu chi…
Đây đều là công việc đòi hỏi bạn phải cần có cơ hội quan sát, phân tích, nhận định những nghiệp vụ phát sinh. Và từ đấy tổng hợp và đưa ra những bút toán, hạch toán chuẩn xác nhất.
Năng động và sáng tạo trong hoạt động
Trong công việc luôn cần sự năng động, thông minh để mang lại nguồn cảm hứng, những điều mới lạ hơn. Có thể bạn đang nghĩ kế toán thì cần gì sáng tạo, cứ thế rập khuôn mà làm. Kế toán ngồi lỳ một chỗ thì cần gì năng động.
Bạn nên thay đổi suy nghĩ ấy ngay nếu như mong muốn biến mình thành một kế toán viên chuyên nghiệp. Những nghiệp vụ, công việc có thể giống nhau nhưng kinh tế luôn thay đổi.
Là người cân đo đong đếm tài chính trong công ty, bạn phải cần nhạy bén trong cách xử lý, linh động trong xử sự và thông minh trong hoạt động rất nhiều. Kế toán không đơn thuần khô khan như bạn tưởng tượng đâu nhé!
Kỹ năng giao tiếp, ứng xử chuyên nghiệp, khéo léo
“Nói ngọt lọt đến xương”. Câu nói đấy ắt hẳn chẳng bao giờ sai. Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. Giao tiếp luôn là kỹ năng cần thiết đối với mỗi cong người. Bạn có cơ hội ăn nói là có thể kết nối lại với mọi người. Đây sẽ là tiền đề tạo dựng sự kết nối giữa cộng sự với nhau.
Kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp và khả năng cư xử khéo léo luôn là hành trang quan trọng với mỗi con người, không riêng gì nhân sự kế toán.
Khả năng chịu được áp lực công việc
Hoạt động nào thì cũng có sức ép. Hoạt động kế toán thì thường đối mặt với sức ép sổ sách, giấy tờ và các sai lầm liên quan đến tài chính. Để có thể thành công trong hoạt động, bạn cần rèn luyện cho mình tinh thần thép, khả năng chịu được áp lực hoạt động cao để thích nghi tốt hơn với công việc. Chịu được sức ép hoạt động thể hiện bản thân đã được tôi luyện, trưởng thành hơn rất nhiều.
Kỹ năng quản lý thời gian
Thời gian là thứ đã qua đi thì không bao giờ có thể lấy lại được. Chính do đó bạn phải cần có kỹ năng sắp đặt và quản lý tốt quỹ thời gian của mình để có thể hoàn thiện tốt hoạt động cũng giống như theo kịp tiến độ làm việc. Bạn bố trí công việc một cách đúng cách hơn sẽ giúp bạn có thể tận dụng để làm được nhiều việc hơn, nâng cao năng suất làm việc và hiệu quả hơn rất nhiều.
Làm việc có kế hoạch
Kế toán là những người trọng yếu. Họ có những nhiệm vụ phải thực hiện, vậy nên thường thường họ khá bận rộn.
Để biến mình thành một kế toán tốt, bạn cần có một bộ máy để theo dõi những nhiệm vụ đó – VD như những danh mục đầu tư mà bạn quản lí, những nghiệp vụ bạn thực hiện và các ngày quan trọng hoặc deadline mà bạn phải theo kịp – để cam kết bạn thực hiện toàn bộ các trách nhiệm của bạn một cách tốt nhất.
Làm việc có kế hoạch là một cách tốt để thể hiện cho đồng nghiệp và quản lý của bạn thấy rằng bạn là một người đáng tin cậy, có kĩ năng và có thể hoàn thành công việc. Bắt đầu rèn luyện kĩ năng này ngay từ bây giờ nhé!
Thích nghi
Ngành kế toán rất năng động và chỉnh sửa nhanh, vậy nên kế toán viên có khả năng thích ứng nhanh sẽ có lợi thế hơn.
Ngoài việc phân phối dịch vụ hiệu quả hơn cho đối tượng mua hàng, những cá nhân có khả năng thích nghi cao thường học hỏi và phát triển trong sự nghiệp vì họ xem những thử thách mới là cơ hội để học và sử dụng những kĩ năng của họ.
Hãy chấp nhận chỉnh sửa – học cách thích ứng với mọi thử thách mà hoạt động yêu cầu ở bạn.
Ngoài ra, năng động cũng là một điều tốt. mặc dù điều đó tốn thêm một chút công sức để tìm hiểu về những thay đổi ngay khi nó xảy ra, nhưng nó cũng xứng đáng, nó sẽ giúp bạn luôn dẫn đầu trong ngành, đạt được sự tôn trọng của đồng nghiệp, và cam kết mọi người sẽ tìm đến bạn khi cần lên kế hoạch cho tương lai.
Khả năng lãnh đạo
Làm một người lãnh đạo giỏi có nghĩa là biết cách tư vấn và truyền đạt, khiến cho bản thân trở nên gần gũi hơn với những người mà bạn có nhiệm vụ với họ. Bạn phải cân bằng việc làm một hình mẫu với việc làm một người có nhiệm vụ quản lý mà vẫn là một phần của nhóm. Một người lãnh đạo tốt cũng cần có sự tự tin, kiên nhẫn và năng lực phân quyền – những đặc tính không phải ai cũng dễ dàng có.
Trong kế toán, khả năng lãnh đạo còn bao gồm suy nghĩ kế hoạch và lên kế hoạch dài hạn. Nhiều kế toán còn cung cấp dịch vụ tư vấn, tức là họ đưa ra lời khuyên và hướng giải quyết vất đền cho các công ty để giúp cải thiện đạt kết quả tốt hoạt động, vậy nên kĩ năng nhìn xa là cực kì quan trọng.
Những người đứng đầu trong ngành kế toán hay được biết tới là những người nhìn xa trông rộng – những người đưa rõ ra những quyết định hợp lý với một chút sự sáng tạo. để thành công trong kế toán, bạn cần phải có cơ hội cho khách hàng thấy được rằng bạn đang cố gắng cải thiện hiện tại và tương lai.
Để trở thành một chuyên viên kế toán giỏi, bạn cần có rất nhiều tố chất cũng giống như kiến thức chuyên môn chuyên môn. Tuy nhiên mong rằng với những mẹo nho nhỏ bên trên sẽ giúp bạn hoàn thành mình hơn để có thể thành công trong công việc và biến mình thành một người làm kế toán giỏi trong tương lai.
Topviec – Tổng hợp