Cách thuyết phục khách hàng mua sản phẩm là một trong những keyword được search nhiều nhất về chủ đề cách thuyết phục khách hàng mua sản phẩm. Trong bài viết này, topviec.vn sẽ viết bài viết Tổng hợp các cách thuyết phục khách hàng mua sản phẩm mới nhất 2020.
Table of Contents
Tổng hợp các cách thuyết phục khách hàng mua sản phẩm mới nhất 2020
1. Nắm bắt tâm lý khách hàng
Một thành phần tiên quyết trong sale và để đơn giản thuyết phục khách đó chính là nguyên nhân tâm lý. Việc nắm bắt tâm lý KH giúp bạn dễ dàng thấu hiểu suy nghĩ, mong muốn hay mối để ý của khách hàng ở một thời điểm.
Nắm bắt tâm lý khách hàng là một trong những skill thuyết phục khách hàng hiệu quả nhất (Nguồn: Internet)
rõ ràng là bạn sẽ không thể tiếp cận khách hàng nếu như bạn không biết họ là ai và họ muốn gì. Thử tưởng tượng trong một cuộc giao tiếp mà bạn chỉ thao thao bất tuyệt về món hàng và thành tích của doanh nghiệp bạn, KH sẽ chẳng bao giờ quá đủ thời gian và kiên nhẫn để nghe. Và càng tệ hơn nữa là trong khi bạn có thể nói “tất tần tật” về chính mình thì lại “quên” đi KH của bạn là ai, họ thuộc nhóm thị trường nhân khẩu học nào, họ đang cần gì, đang muốn và mơ ước điều gì. Nếu cuộc giao tiếp thật sự giao động tình huống “bi đát” giống như vậy thì có lẽ bạn cũng vừa mới đoán được hiệu quả.
Trong mua bán tồn tại một nguyên tắc: “Đừng bán thứ bạn có, hãy bán thứ khách hàng cần”. vì thế, việc nắm bắt tâm lý khách hàng sẽ là tiền đề để bạn khai thác thông tin, tiếp cận KH qua những cuộc thảo luận, xây dựng mối liên kết và cuối cùng là tìm hướng dẫn thuyết phục họ mua hàng. Việc nắm bắt tâm lý có thể thông qua cử chỉ, câu chuyện, lời nói hay thói quen của họ.
2. Tạo sự khan hiếm hoi
Theo các nhà tâm lý học, bản chất con người luôn mong muốn cái họ không có được. Tương tự như vậy, nếu biết hướng dẫn làm cho các thông tin đưa đến KH trở nên độc đáo. Biến món hàng của bạn trở nên độc đáo và không giống biệt trên đối tượng sẽ tạo được sự để ý với người nghe tốt hơn. Nếu như người Việt Nam chúng ta luôn áp dụng nguyên tắc “bán nhiều với giá rẻ” thì người Do Thái lại ứng dụng nguyên tắc “bán ít với giá cao”. Dù sản phẩm của bạn có giá trị nhiều hay ít, thì hãy luôn biết mẹo nâng cao giá trị của nó lên thông qua chi phí, khai thác giá trị sử dụng của nó ở nhiều khía cạnh khác nhau để thuyết phục KH tin rằng họ bỏ đồng tiền ra để mua hàng của bạn là hoàn toàn xứng đáng.
3. kỹ năng giao tiếp
kỹ năng giao tiếp là một nguyên nhân k thể thiếu trong bộ kỹ năng thuyết phục KH (Nguồn: Internet)
kỹ năng giao tiếp thể hiện ở việc bạn có tạo nên một sự bắt đầu trơn tru hay k, từ ánh mắt, phương pháp chào hỏi, hướng dẫn bắt tay, hướng dẫn mỉm cười, mẹo trò chuyện,…tất cả sẽ đều để lại thích thú tốt/xấu trong mắt khách hàng. kỹ năng giao tiếp còn thể hiện ở việc bạn trình bày vấn đề có rõ ràng không, giọng nói và ngữ điệu có có lí k, câu cú có gãy gọn và easy hiểu không? Một người giao tiếp thông minh, họ luôn biết lắng nghe khách hàng, nói, đặt câu hỏi và giữ im lặng khi quan trọng. Trong tiến trình lắng nghe, hãy chủ động gật nhẹ đầu để khuyên rằng đối phương nói lâu hơn. khách hàng phân phối nhiều thông tin sẽ khiến bạn đơn giản phán đoán nhu cầu, sở thích của họ hơn. ngoài ra, bạn nên tránh thể hiện sự thân mật quá đà với KH khi đào sâu chuyện riêng của họ. Hãy biết cân bằng giữa những câu chuyện đưa tính mở đầu hay duy trì cuộc trò chuyện và những thông tin về món hàng mà khách hàng đang chú ý.
4. xử lý tình huống sắc xảo
Trong lúc tư vấn sản phẩm/dịch vụ cho khách, bạn sẽ gặp một số tình huống “éo le” giống như KH vừa mới thử món hàng nhưng luôn luôn nói không tốt, khách hàng cho rằng món hàng đắt hơn trị giá thực của nó, KH nghi ngờ chất lượng món hàng vì giá tốt, KH không thực sự mong muốn mua mà chỉ tò mò mong muốn nghe bạn tư vấn…Những biểu hiện này bạn đủ nội lực nhận biết qua thái độ hay lời nói của khách. Lúc này, bạn cần bình tĩnh nghiên cứu vấn đề, xem xét động cơ nào khiến khách hàng có những suy nghĩ giống như vậy. Sau đó hãy tìm hướng khắc phục và thuyết phục KH. gợi ý, nếu KH chê hàng hóa đắt, bạn đủ sức phân phối những thông tin hữu ích để nâng tầm trị giá của hàng hóa lên, đưa ra những lí lẽ thuyết phục KH rằng sản phẩm/dịch vụ này hoàn toàn thích hợp và hữu dụng với họ. Bạn cũng có thể thuyết phục khách theo hướng phân tán cảm giác phải trả 1 khoản tiền lớn cho hàng hóa này trong 1 thời điểm (gợi ý với khách rằng mỗi ngày họ chỉ cần bỏ ra bao nhiêu tiền để thử nghiệm sản phẩm/dịch vụ).
5. thiết lập niềm tin với KH
kỹ năng thuyết phục KH chỉ được phát huy tốt nhất đủ sức khi bạn tạo được niềm tin với họ (Ảnh: americommerce.com)
mong muốn thuyết phục ai đó, đầu tiên bạn cần tạo niềm tin cho họ. so với khách hàng cũng vậy, bạn nên tạo niềm tin cho họ trước khi thuyết phục họ mua sản phẩm/dịch vụ của bạn. Huthwaite đã mang ra 3 thành phần tạo nên niềm tin của khách hàng:
Sự thật thà
khách hàng đánh giá cao sự trung thực khi làm việc với một doanh nghiệp dịch vụ. Họ muốn một người sale thẳng thắn về mọi vấn đề, xác định rõ điều gì là đủ sức và k thể.
khả năng
KH luôn mong muốn được giúp sức bởi một nhân sự có năng lực và có chuyên môn sâu về món hàng họ vừa mới bán. Họ cần cảm thấy an toàn và tin tưởng nhất khi làm việc với bạn. do vậy, bạn cần chứng tỏ cấp độ của mình bằng kĩ năng giao tiếp, sự hiểu biết sâu về sản phẩm,…
Sự chú ý và lắng nghe
khách hàng mong muốn bạn nắm được cảm nhận của họ. Bạn cần chú ý và lắng nghe những gì KH nói để hiểu được mối chú ý của họ là gì? Họ cần gì? Lắng nghe kể cả những chuyện không liên quan đến món hàng để hiểu khách hơn.
6. Đặt quyền lợi của khách lên hàng đầu
Trước khi bán hàng bạn cần hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ mình đang bán cũng giống như tự hào về nó thì mới đủ nội lực tư vấn cho khách. Từ đó bạn hãy để khách hàng thấy được giá trị của hàng hóa, thuyết phục khách rằng món hàng của bạn sẽ giúp ích cho họ trong cuộc sống hay công việc, và giảm chi phí hằng ngày. Đây là kỹ năng thuyết phục khách hàng mà bất cứ Salesman nào cũng phải tập trung bởi bất kỳ khách hàng nào cũng mong muốn hướng tới, vì họ mong muốn thấy rằng số vốn họ bỏ ra để mua món hàng là hoàn toàn xứng đáng. bên cạnh đó, bạn cần quan tâm và đề cập tới những ích lợi hay những hậu mãi sau bán để KH tuyệt đối an tâm khi ký hòa hợp đồng.
Nguồn:https://marketingai.admicro.vn