Nhân viên buồng phòng đảm nhận vai trò mang đến hình ảnh sạch sẽ, thoáng mát cho những căn phòng trong khách sạn. Công việc này tưởng chừng như nhẹ nhàng nhưng yêu cầu nhân viên phải có sức khỏe tốt mới đảm bảo được tiến độ công việc. Trong bài viết này, topviec.vn sẽ chia sẻ Tổng hợp các công việc của nhân viên buồng phòng khách sạn
Table of Contents
Tổng hợp các công việc của nhân viên buồng phòng khách sạn
Dịch vụ chính của khách sạn là mua bán phòng ở cho nên phải đảm bảo phòng luôn sạch sẽ, thơm tho, thoáng mát… Đảm nhận công việc vất vả này là bộ phận buồng phòng. thiết lập một quy trình sử dụng việc hoàn hảo sẽ giúp nhân viên tránh nhân sự bỏ sót công việc, thống trị dễ dàng và đặc biệt là nâng cao chất lượng dịch vụ. Topviec.vn xin chia sẻ “Quy trình làm việc của nhân viên buồng phòng” để các bạn xem qua.

Công việc chính của Housekeeping
Công việc chính của nhân viên Buồng phòng là làm vệ sinh, đảm bảo không gian phòng lúc nào cũng gọn gàng, sạch sẽ, thơm, thoáng mát.
Khi làm vệ sinh phòng thì nhân viên buồng phòng cũng phải kiểm tra tình trạng hoạt động của các trang thiết bị, đồ dùng có trong phòng, đảm bảo chúng không bị hỏng hay trục trặc gì.
Tuy nhiên, với một số khách sạn thì nhân viên Buồng phòng còn đảm nhận thêm công việc vệ sinh khu vực công cộng, giặt ủi…
1. Chuẩn bị
– Nhận báo cáo sử dụng phòng, họp đầu giờ với giám sát viên để có thông tin đa số về các phòng phải sử dụng trong ngày.
– Ký nhận chìa kiềm hãm phòng, chìa khóa kho.
– Sẵn sàng xe sử dụng phòng (có đa số ga, vỏ gối, vỏ chăn, các vật dụng đặt phòng như: dầu tắm, dầu gội đầu, xà phòng, bàn chải, lược, tăm bông, mũ tắm, dao cạo râu, dũa móng tay,…)
– Sẵn sàng máy hút bụi.
– Đẩy xe sử dụng phòng về phía phòng chuẩn bị làm.
2. Xây dựng cửa phòng
– Kiểm tra số phòng.
– Kiểm tra nhìn thấy khách có treo biển “Không làm phiền” (DND). Nếu có biển DND, ghi vào báo cáo và chuyển sang làm phòng không giống. Nếu không có biển DND thì thực hiện các bước tiếp theo.
– Gõ cửa lần thứ nhất và nói: “Housekeeping”. Nghe và chờ khoảng 5 giây sau đó gõ cửa lần thứ 2 nói: “Housekeeping”. Nghe, chờ khoảng 5 giây gõ cửa lần 3 và nói: “Housekeeping, may I come in?
+ Nếu khách ra xây dựng cửa thì chào và hỏi: “Good morning / Good afternoon, Sir /Madam, May I clean your room now?
+ Nếu khách chấp thuận thì bắt đầu làm phòng.
+ Nếu khách lưỡng lự, đủ sức hỏi: “ Do you prefer that I come back later ? ” Và làm theo yêu cầu của khách.
+ Nếu không có tiếng trả lời, tra chìa khoá nhẹ nhàng và xây dựng cửa vào phòng. (Vì có thể khách vẫn còn đang ngủ và không sử dụng hỏng chìa khoá).
+ Nếu khi tra chìa kiềm hãm, thấy xuất hiện đèn xanh, có nghĩa là thời hạn sử dụng chìa khóa luôn luôn còn, có thể mở cửa được. Nếu thấy đèn đỏ, có nghĩa là chìa khóa đã hết hạn dùng, phải cập nhật ngay lập tức. Nếu thấy cả đèn xanh, đỏ cùng nhấp nháy, có nghĩa là khách cài chốt bên trong, nhân sự ghi vào báo cáo và chuyển sang sử dụng phòng khác.
3. Vào phòng
– Tra chìa kiềm hãm vào ổ điện.
– Chặn cửa và giữ cửa xây dựng trong suốt thời gian sử dụng phòng.
– Bật đèn và kiểm tra xem còn sử dụng được không. Tắt bớt đèn nếu không cần thiết.
– Lau chùi cửa sổ nếu phòng có mùi, vén rèm cửa sổ.
– Kiểm tra và chỉnh điều hoà, tắt điều hoà nếu xây dựng cửa sổ.
– Dọn khay Roomservice về ngành qui định nếu có.
– Thu dọn ly, cốc và mang vào nhà tắm để rửa.
– Đối với các phòng khách trả phòng, kiểm tra nhìn thấy khách có bỏ quên gì không. Nếu có phải gọi điện cho Giám sát.
– Kiểm tra xem đã đổ rác cả phòng ngủ và phòng tắm hay chưa.
– Kiểm tra hoa, cho thêm nước nếu cần
– Kiểm tra trần xem có nhện, mối hoặc bị dột không. Gọi cho nhân viên Bảo dưỡng nếu cần.
– Nếu phòng khách ở có gì đặc biệt (khách để tiền & đồ trang sức ở ngoài hoặc két để tiền mở) phải báo cho Giám sát
4. Trải giường

– Gỡ ga bẩn, vỏ chăn cẩn thận để tránh thu lẫn lót giường và đồ của khách để trên giường. Phân loại đồ bẩn, để riêng vỏ gối và cuộn gọn gàng.
– Kéo giường nhẹ nhàng. check giường và lót giường cẩn thận, chỉnh đệm giường, đệm lông vũ và lót giường ngay ngắn, phồng đều, vuốt lót giường cho phẳng.
– Trải và gấp đầu giường:
+ Trải mặt phải của ga lên trên lên trên, để chừa dài hơn đầu giường khoảng 40 đến 45cm.
+ Gấp phía đầu giường sớm muộn đó gấp sang 2 bên, bẻ góc ga khoảng 45 độ.
+ dẫn phẳng ga và gấp chân giường như gấp đầu giường
– Lồng vỏ chăn:
+ Kiểm tra ruột chăn, lựa chọn đúng chiều (rộng, dài).
+ Kiểm tra vỏ chăn cho đúng chủng loại, kích thước thích hợp với từng loại phòng.
+ Rà soát vỏ chăn xem có bị bẩn, bị rách không. Nếu có, phải để riêng không để lẫn với đồ bẩn.
– Khi lồng vỏ chăn, luồn tay qua cửa nhỏ phía đầu vỏ chăn, mang góc ruột chăn về sát góc đầu vỏ chăn. nhẹ nhàng kéo mép ruột chăn ra sát mép vỏ chăn.
– Mang 2 góc chăn còn lại vào 2 góc cuối của vỏ chăn. Nhẹ nhàng mang ruột chăn vào trong vỏ và kéo mép chăn ra sát mép vỏ chăn.
– Chỉnh nắp vỏ chăn, dán hoặc buộc dây cẩn thận.
– Kiểm tra vỏ gối cho đúng chủng loại, kích cỡ thích hợp với từng loại phòng. Lồng vỏ gối và xếp ngay ngắn lên phía đầu giường. Nhớ vỗ cho gối phồng đều và đặt đầu có nắp đậy về phía giữa giường.
– Kiểm tra và trải tấm tramg trí.
– Chỉnh lại vỏ chăn cho phẳng.
Lưu ý: chọn ga, vỏ gối, vỏ chăn, cho thêm vào với từng cỡ giường và chủng loại phòng.
4. Kiểm tra phòng tắm
– Giật nước WC (nếu cần), cho hoá chất làm vệ sinh WC vào ngâm. Dùng hoá chất tẩy đậm đặc nếu cần. Quan tâm không sử dụng rớt hoá chất ra sàn.
– Rửa cốc tách, lau khô bằng khăn lau riêng và để vào nơi qui định.
– Rà soát rèm tắm (rèm không có tóc, không mùi hôi, k ố, rách) và giặt nếu cần.
– Dùng miếng mút và hoá chất đánh bồn theo trình tự từ bồn rửa tay, phòng tắm kính, bồn tắm. Dùng bàn chải đánh xoay quang chân vòi nước, xoay quang chân đồ kim loại và kẽ tường nếu cần.
– Sử dụng chổi và miếng mút để đánh WC.
– Xả nước theo trình tự từ bồn rửa tay, phòng tắm đứng, bồn tắm.
– Gạt nước phòng tắm đứng.
– Lau gương, bàn đá (để toàn bộ đồ sử dụng sang một bên, lau bàn bằng miếng mút ẩm hoặc khăn ướt sau đó lau bằng khăn khô và lau nốt phía bên kia).
– Lau khô theo trình tự từ bồn rửa tay, phòng tắm đứng, bồn tắm, W.C.
– Lau chân trời nhà tắm, khung bàn bằng miếng mút ẩm và lau lại bằng khăn khô.
– Lau đường ống nước phía dưới bồn rửa tay.
– Mang khăn sạch và amenities vào. Đặt khăn và đồ amenities ngay ngắn đúng trình tự.
– Lau sàn bằng ẩm. để ý lau phía sau và xung quanh chân W.C.
5. Kiểm tra phòng ngủ
– Lau đồ gỗ trên cao.
– Phủi, lau bụi tường đỏ, ốp đầu giường.
– Lau phù điêu.
– Lau cửa sổ. Để cửa mở nếu phòng có mùi.
– Lau bụi: Bắt đàu từ một góc cửa phòng, lau tuần tự mọi đồ vật từ trên xuống dưới bằng giẻ ẩm, sạch. k sử dụng hoá chất lau đồ gỗ đối với đồ gỗ phun sơn.
– Lau khung cửa, không gian và bậu cửa ra vào.
– Lau tủ quần áo: mặt ngoài, mặt trong, các ngăn.
– Lau và kiểm tra safety box.
– Lau ngăn để túi giặt là.
– Kiểm tra túi và hoá đơn giặt là.
– Kiểm tra hoá đơn Minibar.
– Lau và check các chai rượu và khay để rượu.
– Lau giá kính để các chai rưọu.
– Lau và test đồ uống trong tủ lạnh. Ghi hoá đơn những đồ khách dùng hoặc send thanh toán qua điện thoại.
– Lau và check ấm điện.
– Lau khay đựng ly cốc.
– Lau, check hộp đựng chè, cà phê, đường, bổ sung nếu cần.
– Lau và test tủ lạnh.
– Lau và test sang chảnh áo.
– Lau gỗ ốp đầu giường.
– Lau và test đèn đầu giường.
– Lau bàn đầu giường.
– Lau bàn sử dụng việc.
– Lau và tra cứu ngăn dẫn.
– Lau và tra cứu điện thọai.
– Lau và check các cặp ebook.
– Lau ghế và rà soát đệm ghế.
– Lau và kiểm tra rương đỏ.
– Lau và kiểm tra T.V, điều khiển T.V.
– Lau gỗ ốp chân tường.
– Lau sàn và các góc sàn.
– Lau gương, kính.
– Lau lại ngăn kính để các chai rượu.
– Bổ sung các vật phẩm đặt phòng.
– Kiểm tra cửa sổ. Bật điều hòa so với các phòng có khách dến .

* Chú ý:
+ Chỉ sử dụng khăn ẩm để lau bụi và lau sàn, không dùng khăn ướt vì sẽ để lại vết nước trên sàn.
+ Nhớ kiểm tra khi lau.
+ Cẩn thận khi sử dụng phòng, không gây tan vỡ đồ sử dụng trong phòng hoặc đồ sử dụng của khách.
+ Không đẩy bàn ghế mạnh để tránh gây ồn cho khách ở tầng dưới và không làm xước sàn.
+ Yêu cầu sửa chữa nếu có trang thiết bị nào đó bị hỏng hoặc làm việc không phù hợp. Tra cứu và sử dụng vệ sinh lại sau khi sửa chữa
6. Hút bụi
– Từ khi góc xa nhất, theo trình tự từ trong ra ngoài.
– Hút bụi gầm giường, gầm bàn, các góc phòng cẩn thận.
– Hút bụi hành lang trước cửa phòng.
* Chú ý: Khi hút bụi các góc phòng và sàn nhà tắm phải sử dụng trực tiếp vòi máy hút bụi để hút. Không dùng bàn máy để hút vì không đảm bảo vệ sinh và dễ để lại vết bẩn trên sàn nhà tắm.
7. Kiểm tra lần cuối
– Sau khi kết thúc một phòng, nên dành ra một phút để tự rà soát xem phòng vừa mới thực sự sạch sẽ, gọn gẽ chưa. Nhìn lại rèm cửa, tranh và giường, bàn ghế, v.v .
– Bật tất cả đèn.
– Phun thuốc diệt muỗi và nước thơm.
– Rút chìa khoá điện.
– Đóng cửa phòng.
– Kiểm tra lại ổ khoá.
– Ghi báo cáo đầy đủ, chi tiết.
Trên đây là bảng mô tả công việc của nhân viên buồng phòng mà mình đã tổng hợp. Hi vọng với bài viết trên, bạn đọc đã có cái nhìn tổng quát và chi tiết về công việc này. Nếu còn thắc mắc gì hãy bình luận phía dưới nhé! Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết.
Nguồn: hoteljob