Một kỷ nguyên mới của thời đại 4.0 đã bắt đầu, theo đấy những thách thức và thời cơ trong giai đoạn mới cũng dần được hé lộ. Bài đăng này sẽ giải đáp câu hỏi thắc mắc của các bạn về xu hướng việc làm, các nguy cơ, tiềm năng trong thập niên 20 của thế kỷ 21.
Table of Contents
Xu hướng phát triển của nền kinh tế và bối cảnh thị trường việc làm
Ngày nay, chúng ta đang sống trong thời đại của cách mạng công nghiệp 4.0, là sự kết hợp cao độ giữa máy tính và kỹ thuật số với tâm điểm là internet, mọi vật kết nối và đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI). Sự xuất hiện của những bộ máy có tư duy phân tích được mô phỏng như con người đã mang lại những đột phá cho việc vận hành hoạt động xã hội nhưng cũng tạo ra nhiều thách thức cho người lao động trong thị trường.
Thật chất, các mối đe dọa từ những cỗ máy của cuộc cách mạng 4.0 đến thị trường việc làm đã có mặt từ rất lâu. Tuy vậy, thập niên 20 tiếp sau đây sẽ là khoảng thời gian sự thay đổi này diễn ra rõ ràng nhất. Nếu như bạn nghĩ rằng nó chỉ có mặt trong các dây chuyền lắp ráp hay công nghệ điện tử thì thật ra, AI cũng đã và đang làm việc tốt hơn con người ở một số khía cạnh khác như sales, tiếp thị…
AI có khả năng phân tích các cuộc gọi nhanh hơn nhiều so với bất kỳ người bán hàng nào. AI đã được dùng để phát triển các kế hoạch tiếp thị thông tịn. Chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi nó nắm giữ vai trò lớn hơn trong quá trình này.
Người đồng sáng lập kiêm CTO HubSpot, Dharmesh Shah có cách nhìn nhận tích cực hơn về tương lai của thị trường việc làm trước sự xâm nhập của AI. theo thực tế, ông quan niệm rằng robot , AI sẽ giúp chúng ta làm việc vượt trội hơn, hiệu quả hơn , không gây hại hơn trong công việc, chứ chẳng hề thay thế loài người hoàn toàn.
AI sẽ tham gia vào giai đoạn làm việc để giúp cho công việc của chúng ta đơn giản hơn. Nhưng sự thật một vài công việc sẽ được thay thế bằng máy móc vì đấy là bản chất của cuộc cách mạng công nghiệp. Tin tốt là, bên cạnh một số công việc bị thay thế hoàn toàn thì có những công việc chỉ có thể thay đổi hoặc cùng với robbot/AI để xử lý vượt trội hơn.
Dựa trên tất cả báo cáo của bài thăm dò “Will Robots Take My Job?” được thực hiện trên website có tên “Speaks for itself”, nghiên cứu này phân tích xác suất một công việc sẽ được thay thế bằng tự động hoá hay tin học hóa – chủ yếu dựa trên cấp độ phổ biến của công việc, huấn luyện chuyên môn và trí thông minh xã hội cần để hoàn thiện nó. Dưới đây là một tư liệu tham khảo cho bạn nghĩ về sự dịch chuyển công việc trong thời gian tới.
Top 10 công việc sẽ bị thay thế bởi công nghệ
1. Tiếp thị qua điện thoại
Xác suất: 99%
Trong 5 năm tiếp theo, những cuộc gọi tự động sẽ tham gia vào hoạt động tiếp thị những sản phẩm và dịch vụ trong các lĩnh vực khác nhau. Sự phát triển của những nghề nghiệp trong không gian tiếp thị qua điện thoại dự kiến sẽ giảm 10% vào năm 2025. Điều này phần đông là do những đặc thù của công việc. Không tương tự như những ngành sale khác, tiếp thị qua điện thoại không yêu cầu mức độ lanh lợi, cảm xúc hay trí tuệ cao để đạt được thành công. Bạn hãy suy nghĩ về câu hỏi: Bạn có hứng thú để mua hàng từ một người bán hàng qua điện thoại hay không? Phần trăm chốt deal thường dưới 10% khiến cho công việc này trở thành thời cơ chín muồi để được điều khiển tự động.
2. Thư ký kế toán
Xác suất: 98%
Các công việc tại lĩnh vực này dự kiến sẽ giảm 15% vào năm 2025 , không ngạc nhiên khi hầu như những sổ sách kế toán đều trở nên tự động hóa. QuickBooks, FreshBooks và Microsoft Office đã bổ sung phần mềm tự đông ghi chép sổ sách với giá cả phải chăng hơn nhiều do đó không có gì ngạc nhiên khi công việc này có tỉ lệ cao như vậy.
3. Quản lý lợi ích công
Xác suất: 95%
Sự hiện diện của ngành nghề này trong danh sách là đáng ngạc nhiên vì cấp độ tăng trưởng hằng năm là 7. Tuy nhiên sự điều chỉnh trong yêu cầu công việc không làm nó an toàn khỏi quá trình điều khiển tự động. Trong thời đại kinh tế mở như hiện này khi những công ty phát triển về quy mô thì một hệ thống dựa trên con người và giấy tờ dẫn đến nhiều rào cản về thời gian cũng như tiền bạc. Những hệ thống tự động có thể tiết kiệm thời gian và công trạng để cung cấp ích lợi cho số lượng lớn nhân viên và những công ty con. Điển hình là Ultipro , Workday đã được ứng dụng rộng rãi.
4. Nhân viên lễ tân
Xác suất: 96%
điện thoại tự động và hệ thống lập trình có khả năng thay thế vai trò lễ tân truyền thống đặc biệt là tại các công ty, tập đoàn đa quốc gia
5. Chuyển phát nhanh
Xác suất: 94%
Người giao hàng đã được thay thế bằng máy bay không người lái và robot, vì vậy vấn đề chỉ là thời gian cho đến khi công việc này bị chi phối thay thế hoàn toàn bởi tự động hoá.
6. Nhân viên hiệu đính (Proofreader)
Xác suất: 84%
Phần mềm hiệu đính có ở khắp nơi và trong mọi khía cạnh, từ kiểm tra chính tả và ngữ pháp của Microsoft Word cho đến ứng dụng Grammarly và Hemingway, có không hề ít công nghệ hỗ trợ bạn dễ dàng tự kiểm duyệt bài đăng của mình.
7. Chuyên viên hỗ trợ qua máy tính
Xác suất: 65%
Những nhà phân tích và nghiên cứu thị trường đóng một vai trò cực kỳ đặc biệt tại việc tăng trưởng thông điệp, nội dung , sản phẩm, Tuy nhiên AI và thăm dò tự động có khả năng biên dịch nội dung này ngày càng đơn giản và chính xác hơn. Ví dụ, GrowthBot có thể tiến hành khảo sát thị trường về các công ty cạnh tranh bằng lệnh Slack giản đơn.
9. Nhân viên bán hàng và quảng cáo
Xác suất: 54%
Khi các quảng cáo không còn xuất hiện trên báo in, TV và nhắm đến các tương tác trên mạng xã hội và truyền thông xã hội, việc cần làm là đưa rõ ra doanh số cho những nhà tiếp thị quảng cáo. Nhiều nền tảng marketing đang giúp mọi người đơn giản mua không gian quảng cáo thông qua giao diện chương trình không mất phí (API) và thị trường quảng cáo tự phục vụ để loại bỏ nhân sự sale, giúp người sử dụng kiếm tiền nhanh và dễ dàng hơn , điều đó được phản ánh bằng con số giảm 3 trong thời gian qua
10. Nhân viên bán lẻ
Xác suất: 92%
Nếu như bạn đã ghé thăm một trung tâm mua sắm, đại lý ôtô hoặc cửa hàng nội thất tại những các quốc gia phát triển, có khả năng bạn không được nhân viên bán hàng giúp đỡ mọi thứ.Những công ty đang “dân chủ hóa” những trải nghiệm mua sắm của khách hàng với những tính năng như tự kiểm duyệt. Người mua hiện đại hiểu biết nhiều về sản phẩm cũng như giá cả và thực hiện việc nghiên cứu trước đó rồi tự đưa ra quyết định mua hàng.
Nguồn : https://www.brandsvietnam.com/