TopViec
  • Trang chủ
  • Top Việc Làm
  • Top CV
  • Top Doanh Nghiệp
  • Tuyển Dụng
  • Chủ Đề Khác
    • Kỹ Năng Văn Phòng
    • Kinh Nghiệm Tìm Việc
TopViec
  • Trang chủ
  • Top Việc Làm
  • Top CV
  • Top Doanh Nghiệp
  • Tuyển Dụng
  • Chủ Đề Khác
    • Kỹ Năng Văn Phòng
    • Kinh Nghiệm Tìm Việc
TopViec
Trang chủ Tổng hợp

Trade marketing kinh doanh những điều bạn cần nên biết

Bởi ATPContent
09/10/2020
Trong Tổng hợp
133 1
0
M
154
Chia Sẻ
1.9k
Lượt Xem
Share on FacebookShare on Twitter

Trade marketing kinh doanh là bộ phận còn tương đối mới mẻ tại Việt Nam, và dường như chỉ có ở ngành hàng FMCG (hàng tiêu dùng nhanh). Cùng tìm hiểu Trade Marketing là gì và tầm quan trọng của nó đối với doanh nghiệp hiện nay.

Table of Contents

  • Trade marketing kinh doanh là gì?
    • Trade marketing (hay còn được gọi là Marketing tại điểm bán)
  • Công việc của Trade marketing kinh doanh
    • Vì vậy
  • Vai trò của Trade Marketing là gì?
    • Từ những phân tích
  • Đòi hỏi ngày một cao
    • Ở một mức độ phát triển cao hơn gọi là
    • Nghề làm dâu trăm họ
  • Các đối tượng của Trade Marketing là gì
    • Tương tác giữa công ty và người dùng 

Trade marketing kinh doanh là gì?

Nếu chiến lược Marketing thông thường nhắm tới khách hàng mục tiêu qua các phương tiện truyền thông thì Trade marketing lại lấy người tiêu dùng và điểm bán làm trung tâm.

Trade marketing kinh doanh điều bạn cần biết
Trade marketing kinh doanh là gì?

Trade marketing (hay còn được gọi là Marketing tại điểm bán)

Trade marketing kinh doanh là bộ phận trung gian giữa Sales và Marketing. Bộ phận này đảm nhận triển khai mọi hoạt động tổ chức, chiến lược ngành hàng và thương hiệu trong kênh phân phối tại điểm bán. Trong đó, thông qua tối ưu hoá trải nghiệm người mua hàng (Buyer) và nhà bán lẻ (retailer) để đạt được lợi nhuận và doanh số.

>>>Xem thêm: Đấu thầu lãi xuất trong kinh doanh của các chủ doanh nghiệp

Công việc của Trade marketing kinh doanh

Là tập trung nghiên cứu và thực hiện các giải pháp nhằm cho khách hàng tiếp cận và cảm nhận tốt nhất về sản phẩm của công ty tại mọi điểm bán lẻ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng đại lý,.. xung quanh.

Vì vậy

Trade Marketing chính là việc làm sao để khiến những nhà bán lẻ, những nhà phân phối hứng thú mà nhập hàng của bạn, còn người tiêu dùng tìm thấy ngay sản phẩm của bạn mỗi khi đi mua sắm. Nếu truyền thông, quảng cáo nhắm đến khách hàng thông qua các phương tiện đại chúng và đấu đá nhau để giành lấy vị trí Top Of Mind trong tâm trí người dùng thì trận chiến của Trade lại nằm ở kênh phân phối và điểm bán sản phẩm để nhãn hàng tới tay người tiêu dùng thuận tiện nhất.

Vai trò của Trade Marketing là gì?

Do đặc thù về đối tượng, nên Trade marketing dường như khá mới mẻ với nhiều doanh nghiệp Việt hiện nay. Hiểu được Trade Marketing là gì giúp các doanh nghiệp thấy rõ sự cần thiết của việc phải đưa ra những chiến lược phân phối và bán hàng đúng đắn và đồng bộ với những chiến lược tiếp thị nhãn hiệu hiện tại khác mà họ đang thực hiện.

Từ những phân tích

Trade marketing kinh doanh đánh giá về nhu cầu, mong muốn cụ thể của Nhà Bán Lẻ (Retailer) và Khách Mua Hàng (Buyer), doanh nghiệp sẽ thấu hiểu những “khách hàng” này của họ, và biết nên áp dụng những chiến thuật (tactics) hiệu quả nhất cho từng đối tượng khi thực hiện mỗi chiến lược trade marketing (strategy).

Đòi hỏi ngày một cao

Người làm Trade marketing trong giai đoạn tạm gọi là “Cơ bản” được xem như một nhà hoạch định chiến lược về tiếp thị liên quan đến bán hàng.

Trong các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, Trade Marketing thường là một bộ phận không tách rời của phòng kinh doanh, hoạch định những công việc liên quan đến marketing như đưa ra chương trình khuyến mãi đại trà trên toàn quốc, tiêu chuẩn bán lẻ, vật liệu quảng cáo, dự báo về sản phẩm, quản lý ngân sách… Những hoạt động này đơn thuần là nhằm hỗ trợ bộ phận kinh doanh và hỗ trợ các cửa hiệu bán lẻ hiệu quả hơn.

Ở một mức độ phát triển cao hơn gọi là

Ứng viên Trade Marketer - Quan hệ giữa Trade Marketing và các phòng ban khác
Ở một mức độ phát triển cao hơn gọi là

“Tối ưu hóa” thì tuy vẫn thuộc phòng kinh doanh nhưng lúc này những người làm Trade marketing phải có thêm kiến thức và kỹ năng của một marketer như nghiên cứu thị trường, quản trị thương hiệu, hiểu rõ nhà bán lẻ và kênh phân phối. Trade Marketing lúc này ngoài nhiệm vụ cơ bản là ảnh hưởng đến chủ cửa hàng còn phải tạo ra ảnh hưởng trực tiếp đến người mua sắm.

>>>Xem thêm: Hướng dẫn cách làm giàu từ kinh doanh nhỏ hiệu quả nhất

Nghề làm dâu trăm họ

Trade marketing kinh doanh với vai trò đứng giữa bộ phận kinh doanh và marketing, nếu mọi việc suôn sẻ, doanh số tăng thì thông thường nhân viên kinh doanh là người được được tưởng thưởng đầu tiên, tương tự thị phần tăng thì bộ phận marketing được khen ngợi.

Tuy nhiên, nếu doanh số giảm thì công ty sẽ truy vấn Trade Marketing đầu tiên vì trong mắt họ, Trade Marketing đại diện cho kinh doanh. Trade Marketing phải nhận tất cả áp lực đó rồi làm việc với phòng kinh doanh và giải trình.

Các đối tượng của Trade Marketing là gì

14 Kỹ năng quan trọng của một Trade Marketing Manager chuyên nghiệp
Các đối tượng của Trade Marketing là gì

Để hiểu rõ nhất về Trade Marketing thì bạn cần phải tìm hiểu để biết được những khái niệm người tiêu dùng và các khách hàng của công ty. Nếu đối tượng chính của Brand Marketing là khách Consumers thì Trade Marketing là Shoppers và nhiều đối tác lớn nhỏ trong hệ thống.

Tương tác giữa công ty và người dùng 

Là Brand Marketing, công ty và khách hàng được gọi là Customer Marketing (chỉ hoạt động thúc đẩy mua hàng, khuyến mãi, giảm giá, phân phối,…), các hoạt động giữa khách hàng và người tiêu dùng là Shopper Marketing (chỉ việc thúc đẩy người mua hàng trong cửa hàng như trưng bày, hoạt náo viên,…).

Bài viết trên đã cho các bạn biết về Trade marketing kinh doanh. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết của mình nhé.

>>Xem thêm: Ngành công nghiệp nặng chủ lực trong doanh nghiệp hiện nay

Lộc Đạt-tổng hợp

Tham khảo ( brandsvietnam, marketingai.admicro, … )

Tags: Các hình thức Trade MarketingKhóa học Trade MarketingMô tả công việc Trade MarketingTrade Marketing Manager là gìTrade marketing planTrade Marketing tuyển dụngTrade Marketing và Brand MarketingWhat is trade marketing
Bài Viết Trước

Nhân viên tín dụng cá nhân và những điều bạn cần biết

Bài Viết Tiếp Theo

Nhân viên marketing online những điều bạn cần nên biết

Bài Viết Tiếp Theo
W

Nhân viên marketing online những điều bạn cần nên biết

Blog Chia Sẻ Kiến Thức Về Tuyển Dụng & Tìm Việc Làm, cung cấp cho các ứng viên kinh nghiệm & thông tin cần thiết để tìm việc hiệu quả. Cung cấp cho các nhà tuyển dụng những kiến thức hữu ích để tìm được ứng viên phù hợp.

Các chuyên mục

  • Trang chủ
  • Top Việc Làm
  • Top CV
  • Top Doanh Nghiệp
  • Tuyển Dụng
  • Chủ Đề Khác

Website thuộc sở hữu & chịu trách nhiệm nội dung bởi Công Ty Cổ Phần Công Nghệ CV.com.vn

Theo dõi TopViec.Vn

Facebook
Youtube
Twitter
Instagram

Các liên kết

  • Học nghề Content
  • Mua bán Bất Động Sản
  • Trang chủ
  • Top Việc Làm
  • Top CV
  • Top Doanh Nghiệp
  • Tuyển Dụng
  • Chủ Đề Khác
    • Kỹ Năng Văn Phòng
    • Kinh Nghiệm Tìm Việc

Blog Chia Sẻ Kiến Thức Về Tuyển Dụng & Tìm Việc Làm, cung cấp cho các ứng viên kinh nghiệm & thông tin cần thiết để tìm việc hiệu quả. Cung cấp cho các nhà tuyển dụng những kiến thức hữu ích để tìm được ứng viên phù hợp.

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In