Tư duy thiết kế là gì? Tư duy thiết kế không dành riêng cho các nhà thiết kế — tất cả những nhà đổi mới vĩ đại trong văn học, nghệ thuật, âm nhạc, khoa học, kỹ thuật và kinh doanh đều đã thực hành nó. Qua nội dung sau đây sẽ cung cấp thêm nhiều nội dung hơn đến các nàng đọc, cùng xem xét thêm nhé!
Table of Contents
Tư duy thiết kế là gì?

Tư duy thiết kế là một các bước lặp đi lặp lại trong số đó bạn tìm bí quyết hiểu người dùng của mình, thách thức các giả định, lựa chọn lại nỗi lo và sản sinh ra các phương pháp sáng tạo mà bạn sở hữu thể tạo mẫu và thử nghiệm.
Mục tiêu tổng thể là lựa chọn các kế hoạch và phương pháp thay thế không rõ ràng ngay bây giờ với mức độ hiểu biết ban đầu của bạn. Vì thế, tư duy thiết kế bổ sung một bí quyết tiếp cận dựa trên phương pháp để xử lý vấn đề giúp bạn làm điều đó một cách sáng tạo và hợp tác. Tư duy thiết kế không những là một quá trình; nó mở ra một bí quyết hoàn toàn mới để suy nghĩ và nó bổ sung một bộ sưu tập các phương pháp thực hành để giúp bạn ứng dụng tư duy mới này.
Xem thêm Nhân Viên Content Marketing doanh nghiệp những điều bạn cần biết
Một vài dấu hiệu của Tư duy Thiết kế
Thu thập con người làm trung tâm
Tư duy thiết kế có không hề ít phiên bản định nghĩa không giống nhau bởi giới học thuật và các nhà lãnh đạo công ty, tuy vậy hầu hết toàn bộ mọi người đều share quan điểm về sự cần thiết phải đặt con người ở trung tâm của nỗi lo cũng giống như cách để thiết kế hay cải tiến một sản phẩm, dịch vụ, hệ thống hay liên bộ máy.
Việc đặt con người làm trung tâm thúc đẩy các doanh nghiệp không những phải lý giải nhu cầu (cả đã biết và tiềm tàng) của người tiêu dùng trên lý thuyết mà còn phải bố trí sao cho mặt hàng, quy trình dịch vụ cũng giống như các công thức nội bộ giúp thúc đẩy giá trị của người sử dụng.
Trong các bộ máy lớn hơn, bao gồm hệ thống của các bộ máy (system of systems), như là tạo ra thành phố thông minh (smart city), việc đặt chúng ta làm trung tâm không thể không những người tham dự hành động dự án bỏ qua các động lực duy ý chí của mình, để sản sinh ra các liên kết lâu bền với những người ở trong hệ thống.
Đánh giá cao trải nghiệm
Thời gian trước, cách tiếp cận của tư duy thiết kế thường được đặt đối lập với bí quyết tiếp cận của các MBA truyền thống.
Ví dụ như, khi được giao phát triển một mặt hàng mới, những người tốt nghiệp MBA đóng vest thường chú trọng vào việc “phân tích” nỗi lo, trong khi những nhà thiết kế mặc quần jean và áo phông thì chú trọng vào “trải nghiệm” nỗi lo.
Khó có khả năng nói rằng cách nào hiệu quả hơn, tuy nhiên bí quyết đến gần hơn của nhà thiết kế tập trung dựa trên việc tự mình trực tiếp sử dụng thử những gì xuất hiện với người dùng cũng giống như đưa ra cảm hứng dựa trên việc lý giải được xuyên suốt tất cả sử dụng thử của người sử dụng.
Ghi chú: hiện nay sự đối lập như thế này đã giảm dần nhiều vì các trường MBA cũng dạy không ít thì nhiều Tư duy Thiết kế. Bên cạnh đó, những người làm Business Designer (như tác giả của bài này, có thể được nói đến trong một bài khác) thường sở hữu sự cân bằng tốt hơn trong việc sử dụng cả hai bí quyết đến gần hơn.
Dùng nhiều minh họa trực quan

Đa phần toàn bộ mọi người đều tán thành rằng việc có minh họa trực quan sẽ giúp nỗi lo hay ý tưởng dễ hiểu hơn rất nhiều. Nỗi lo là không phải lúc nào cũng có một người có khả năng hội họa ở trong group có thể chúng ta thường giản đơn chấp thuận các cách thay thế (như viết một bản word dài để miêu tả một quy trình).
Tuy vậy, việc sử dụng minh họa trực quan trong tư duy thiết kế không hề chú trọng vào chất lượng của minh họa. Mục tiêu của việc sử dụng minh họa trực quan là để kích thích khả năng đồng cảm (empathize) với nỗi lo hay người dùng của cả nhà thiết kế cũng như của những người khác trong team.
Những hình vẽ dễ dàng, Chủ yếu để giúp thấu hiểu với vấn đề và quá trình tư duy- Ảnh chụp từ sách của Kunitake Saso
Đánh giá cao trực giác tuy nhiên theo một cách có bộ máy
Những người có năng lực thông minh cao đều hiểu được giá trị của trực giác. Tuy vậy, làm thế nào để trực giác (hay có thể gọi là “cảm tính”) có khả năng tạo ra các hậu quả đáng tin cậy? Hay làm cách nào để phát huy được trực giác của những người vốn không quen dùng nó?
Tư duy thiết kế đề cao trực giác và cho phép có một môi trường cực kì rộng để dùng trực giác. Trong suốt chặng đường của dự án, dựa vào việc nghiên cứu, điều tra, đối thoại với những người xoay quanh, đến việc kiểm thử ý tưởng, hay việc điều chỉnh để phù hợp với các góp ý, tất cả đều phải dựa cực kì nhiều vào trực giác.
Đương nhiên, trực giác không phải được dùng một cách tùy tiện. Ngoài các khung đến gần hơn (framework) hay bộ công cụ (toolkit), có nhiều triết lý khác nhau về trực giác. Ví dụ như hình sau đây là minh họa của Kunitake Saso về việc sử dụng “cảm tính”.
Xem thêm Nhân viên kế toán trong doanh nghiệp làm những việc gì?
Qúa trình tư duy thiết kế là gì?
Tư duy thiết kế là gì? Như đã nhắc tới ở phần trước, chu trình của tư duy thiết kế là một các bước cấp tiến và hướng tới người sử dụng ở cấp độ cao. Trước khi nhìn vào chi tiết của các bước, chúng ta hãy cân nhắc 4 quy tắc chính của tư duy thiết kế như lời đúc kết của Christoph Meinel và Harry Leifer đến từ Viện Thiết kế Hasso-Plattner thuộc Đại Học Stanford, California.
4 quy tắc của tư duy thiết kế:
- Quy tắc nhân bản: bất kể trường hợp là gì, mọi công việc thiết kế đều có thực chất xã hội, và bất cứ sự đổi mới xã hồi nào cũng mang chúng ta quay quay lại với “cái nhìn thu thập chúng ta làm trung tâm”.
- Quy tắc mơ hồ: Sự mơ hồ là chẳng thể tránh khỏi khỏi và nó chẳng thể được xóa bỏ hoặc dễ dàng hóa. Việc thực nghiệm ở giới hạn kiến thức và năng lực của bản thân là quan trọng nhất đối với việc có khả năng nhìn mọi việc theo phương hướng khác đi.
- Quy tắc tái thiết kế: tất cả thiết kế đều là tái thiết kế. Trong khi công nghệ và các hoàn cảnh xã hội có thể khác biệt và tiến triển, những mong muốn căn bản của con người vẫn không thay đổi. Một cách tất yếu con người chỉ tái thiết kế bí quyết thỏa mãn những nhu cầu đó hoặc đạt tới những hậu quả mong muốn theo những bí quyết khác.
- Quy tắc hữu hình: Việc khiến các cảm hứng trở nên hữu hình dưới dạng những nguyên mẫu cho phép các nhà thiết kế ăn nói, truyền tải nó tốt hơn.
Xem thêm Doanh nghiệp sản xuất là gì? Đặc điểm doanh nghiệp sản xuất
Tư duy thiết kế khiến bạn “Think Outside The Box”

Tư duy thiết kế là gì? Tư duy thiết kế có khả năng giúp mọi người hành động tư duy đột phá hoặc độc lập. Những người sử dụng giải pháp này:
- Cố gắng phát triển những bí quyết suy nghĩ mới — mãi mãi không tuân theo các cách xử lý vấn đề phổ biến hoặc phổ biến hơn.
- Có ý định cải tiến sản phẩm, dịch vụ và công thức . Họ tìm bí quyết phân tích và Biết cách người sử dụng tương tác với sản phẩm để điều tra các điều kiện hoạt động của họ.
- Đặt câu hỏi đặc biệt và thách thức các giả định .Một yếu tố của tư duy out-the-box / out-of-the-box là làm sai lệch các giả định trước đó — tức là, làm cho nó có khả năng chứng minh được liệu chúng có hợp lệ hay không. Khi mà bạn đặt câu hỏi và điều tra các điều kiện của một vấn đề, các bước tạo cách có thể giúp bạn đưa rõ ra những ý tưởng phản ánh những làm giảm và khía cạnh thật sự của nỗi lo chi tiết đó.
Qua bài viết dưới đây Topviec.vn đã cung cấp các thông tin về tư duy thiết kế là gì? Một vài dấu hiệu của Tư duy Thiết kế. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Lộc Đạt – tổng hợp
Tham khảo ( www.linkedin.com, tuduythietke.com, … )
Discussion about this post