Quản lý là bộ phận không thể thiếu, nhưng để làm tròn được bộ phận quản lý cần những kiến thức và cách xử lý thông tin hiệu quả. Hôm nay topviec sẽ cùng bạn tìm hiểu vai trò của thông tin trong quản lý nhé.
Table of Contents
Định nghĩa và vai trò của thông tin trong quản trị:
a) Khái niệm
Thông tin kinh tế là những tín hiệu, được thu nhận, được hiểu và được đánh giá là có ích trong việc ra quyết định quản trị kinh doanh của chủ doanh nghiệp.
b) Nhiệm vụ của thông tin
– Thông tin là cơ sở đề ra các quyết định quản trị. Ảnh hưởng quản trị định kỳ kể cả ảnh hưởng nhất thời, gắn liền với những quyết định quản trị chi tiết.
– Xây dựng hệ thống nội dung quản lý sẽ mở rộng được khả năng thu thập nội dung của bộ máy quản lý. Chủ thể quản lý lấy thông tin từ môi trường và từ chính đối tượng quản lý của mình để xây dựng các mục tiêu, lập kế hoạch cùng lúc đó chỉ huy, kiểm tra và kiểm soát tất cả công việc của công ty. Trên cơ sở các thông tin đầy đủ, chính xác, người quản lý và lãnh đạo có thể đưa ra được các quyết định đúng đắn và kịp thời.
– Nội dung gắn công việc bán hàng của công ty với môi trường bên ngoài. Phương tiện tiến hành đặc trưng cho công việc quản trị là nội dung, bởi vì ảnh hưởng quản trị đều được chuyển tới người chấp hành thông qua thông tin. Trong tổng thể tác nghiệp quản trị, các tác nghiệp về thu nhập, truyền đạt và lưu trữ nội dung chiếm tỷ trọng rất lớn.
– Thông tin là phương tiện gắn kết giữa các cấp quản trị doanh nghiệp.
Các phương tiện kỹ thuật được sử dụng trong hệ thống quản trị trong đó đa số xoay quanh đến bộ máy nội dung cũng là các phương tiện trong quá trình quản lý – hai loại phương tiện tiến hành trên đây có quan hệ cung cấp nhau và đều luôn đi chung với công việc trí tuệ của cán bộ nhân viên trong hệ thống quản trị.
XEM THÊM Tổng hợp mẫu file quản lý thu chi bằng Excel dùng cho cá nhân hoặc công ty
Nhiệm vụ trong việc ra quyết định
Ra quyết định là một ngành nghề khó khăn, khó khăn và vô cùng cần thiết của các nhà quản trị. Để ra được một quyết định đúng đắn các nhà quản trị cần rất nhiều nội dung. Nội dung là cơ sở đề ra các quyết định quản trị. Ảnh hưởng quản trị định kỳ ngay cả tác động nhất thời, luôn đi chung với những quyết định quản trị chi tiết. Thông tin ở đây sẽ giúp cho các nhà quản trị giải quyết đúng đắn và có hiệu quả các vấn đề sau:
– Nhận thức vấn đề luôn phải ra quyết định.
– Lựa chọn thời cơ, và các mối hiểm nguy trong kinh doanh.
– Xác định các cơ sở, tiền đề khoa học không thể thiếu để ra quyết định.
– Xác định các giải pháp.
Nhiệm vụ trong hoạch định, tổ chức, lãnh đạo, điều hành và làm chủ
Trong các lĩnh vực tổ chức, hoạch định, lãnh đạo, điều hành và kiểm soát, thông tin có nhiệm vụ cực kỳ đặc biệt trên các phương diện sau:
– Nhận thức vấn đề;
– Cung cấp dữ liệu;
– Tạo ra các phương án;
– Giải quyết vấn đề;
– Uốn nắn và sửa chữa các sai sót, lệch lạc;
– Kiểm soát.
Nhiệm vụ trong đo đạt, dự báo và ngăn chặn rủi ro
Trong các hoạt động sản xuất và bán hàng ở mỗi doanh nghiệp việc ngăn chặn rủi ro có một tầm quan trọng quan trọng. Để phòng ngừa nguy cơ có đạt kết quả tốt thì nội dung lại có một ý nghĩa hết sức lớn lao trong các lĩnh vực sau:
– Phân tích.
– Dự đoán.
– Xây dựng giải pháp ngăn chặn nguy cơ.
Những trở ngại trong thông tin:
Những trở ngại cho việc truyền tin có hiệu quả bao gồm:
Thứ nhất, thông tin truyền đi vốn đã có nhiều sai lệch về nội dung: thông tin sai sẽ giúp cho người nhận tin không hiểu hoặc hiểu sai thông tin, từ đấy không thể ra quyết định hoặc ra quyết định dễ bị mắc sai lầm.
Thư hai, không đủ kế hoạch đối với thông tin: có nghĩa là một nội dung tốt ít khi xuất hiện một bí quyết ngẫu nhiên mà cần phải có sự suy nghỉ trước, chuẩn bị trước, tức cần có chiến lược trước.
Thứ ba, những giả thiết không được làm rõ: có nhiều giả thiết cực kì quan trọng, là cơ sở cho việc Thông báo nhưng lại thường bị bỏ qua và không làm cho rõ, gây ra người nhận và người gởi thông tin hiểu lầm nhau
Thứ tư, các thông tin miêu tả kém về ý tưởng, cấu trúc vụng về, chỗ thừa, chỗ không đủ, không rạch ròi ý nghĩa…
Thứ năm, ngữ nghĩa không chắc chắn, mập mờ một cách cố ý hay ngẫu nhiên.
Thứ sáu, sự mất mát do truyền đạt và ghi lại và xác nhận nội dung kém.
Thứ bảy, ít lắng nghe và nhận xét vội vả.
Thứ tám, sự không tin cậy, đe doạ và lo lắng hãi sẽ phá hoại thông tin liên hệ.
Thứ chín, thời gian thiếu cho sự thay đổi điều chỉnh vì mục đích của nội dung là phản ảnh các thay đổi xảy ra.
XEM THÊM Kỹ năng mềm quan trọng cho công việc công nghệ thông tin
Nguồn tổng hợp.