Viral Marketing giúp lan rộng thương hiệu, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Vậy Viral Marketing là gì, yếu tố nào giúp chiến dịch marketing được lan truyền mạnh mẽ? Cùng tìm hiểu về Viral Marketing hiệu quả qua bài viết dưới đây nhé.
Table of Contents
Viral Marketing hiệu quả là gì?

Viral Marketing hiệu quả, hay marketing lan truyền mô tả các chiến lược truyền thông khuyến khích một cá nhân nào đó chia sẻ và lan tỏa tiếp các thông điệp marketing đến với những người khác, tạo ra tiềm năng tăng trưởng theo cấp số nhân thông qua các kênh marketing nhằm đạt được mục tiêu nào đó về thương hiệu hoặc bán hàng.
Viral Marketing hiệu quả giống như virus
Viral marketing tận dụng lợi thế của sự nhân rộng nhanh chóng để tạo sự bùng nổ thông điệp đến hàng ngàn, hàng triệu người.
>>>xem thêm: TOP 10 việc làm được Thegioigoicuoc.com dự đoán có mức lương cao nhất 2021
Ưu điểm và nhược điểm của viral marketing là gì?
Dưới đây sẽ là tổng hợp những ưu và nhược điểm của Viral marketing mà bạn nên biết để có thể thực hiện những chiến dịch viral hiệu quả cho doanh nghiệp mình
Ưu điểm của Viral marketing
- Tiết kiệm chi phí, ngân sách
- Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp một cách hiệu quả
- Phạm vi tiếp cận khách hàng, thị trường lớn
Nhược điểm của Viral marketing
- Có thể gây tai tiếng tiêu cực cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp
- Khá khó khăn trong việc xây dựng được khách hàng trung thành
Ví dụ điển hình về chiến dịch Viral Marketing

Sau thông tin mà chúng ta đã cùng tìm hiểu ở phần trên thì chắc hẳn các bạn cũng đã nắm được cơ bản về khái niệm Viral Marketing là gì phải không nào?. Một ví dụ điển hình cho các chiến dịch viral marketing là Hotmail.com, một trong những dịch vụ email dựa trên nền tảng web miễn phí đầu tiên.
Chiến lược này rất đơn giản:
- Tặng miễn phí địa chỉ email và các dịch vụ;
- Đính kèm một tag nhỏ dưới mỗi tin nhắn miễn phí được gửi đi: “Get your private, free email at http://www.hotmail.com”;
- Rồi lùi lại phía sau để người dùng gửi những tin nhắn riêng tư và cá nhân cho list bạn bè, đồng nghiệp của họ.
- Những ai nhìn thấy tin nhắn đó;
- Sẽ đăng kí dịch vụ email miễn phí của riêng họ;
- Và thúc đẩy ngày một rộng hơn thông điệp này tới các vòng tròn kết nối của bạn bè của họ.
>>>Xem thêm: Tổng hợp 10 việc làm bán thời gian dành cho sinh viên
Các yếu tố của các chiến dịch viral marketing là gì?
Hãy chấp nhận sự thật này. Có các chiến dich viral marketing hoạt động tốt hơn những chiến lược khác. Một số vận hành tương tự như chiến lược của Hotmail.com, nhưng dưới đây là 6 yếu tố cơ bản để cấu thành một chiến dịch viral marketing đem lại hiệu quả cao. Vậy 6 yếu tố đó của viral marketing là gì?
Một chiến dịch viral marketing không nhất thiết phải bao gồm cả 6 yếu tố này
- Tặng sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị.
- Cung cấp tiện ích chia sẻ dễ dàng cho người khác.
- Quy mô dễ dàng từ nhỏ đến lớn.
- Khai thác hành vi và động lực.
- Sử dụng mạng lưới truyền thông hiện có.
- Tận dụng lợi thế của các nguồn tài nguyên khác.
Vì sao Viral Marketing được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để triển khai?
Thử hỏi bất kỳ một nhà tiếp thị nào dám nói rằng tôi không muốn chiến dịch của mình được lan truyền mạnh mẽ. Viral Marketing như một “đòn bẩy” nâng thương hiệu của bạn đến với nhiều khách hàng hơn, bên cạnh đó nó còn mang lại nhiều lợi ích khác cho doanh nghiệp:

Tiết kiệm chi phí quảng cáo
Để một chiến dịch marketing được lan truyền mạnh mẽ, ban đầu bạn cần phải bỏ ra một số chi phí quảng cáo qua kênh social, tivi, PR… nhằm tạo “cú hích” để tiếp cận với khách hàng.
Nhưng khi đã tạo được tiếng vang thì mọi chi phí để quảng cáo, tiếp cận với khách hàng gần như bằng không. Bởi, trong Viral Marketing khách hàng sẽ thay thế bạn làm nhiệm vụ quảng bá, truyền tải thông điệp đến với nhiều người hơn. Hiệu quả mang lại đôi khi còn mạnh hơn gấp nhiều lần so với các hình thức quảng bá khác.
Khả năng tiếp cận cực kỳ lớn
Viral Marketing hiệu quả là một trong những chiến thuật marketing tạo được sự bùng nổ trong khoảng thời gian khá ngắn. Một khi được phát tán, khả năng lan truyền sẽ đạt đến tốc độ mà bạn không thể ngờ được. Đây là một lợi thế rất lớn của Viral Marketing, giúp doanh nghiệp cảm thấy hứng thú và lựa chọn thực hiện hơn.
Bạn thường thấy, có thể sau một đêm bỗng dưng một thương hiệu nào đó dễ dàng phổ biến ở khắp các mặt báo, các kênh social hay trên truyền hình. Nhưng đằng sau sự thành công vang dội này có khi là quá trình dài đằng đẵng của cả một tập thể.
Tăng nhận thức về thương hiệu
Nội dung mang tính viral thường được nhiều người chia sẻ, tạo nên sự lặp đi lặp lại cho người đọc. Vô tình quá trình này tạo sự ghi nhớ về thương hiệu trong nhận thức khách hàng. Một khi sản phẩm hay dịch vụ được nhiều người nhắc rất dễ tạo lòng tin với những khách hàng khác.
Bài viết trên đã cho các bạn biết về Viral Marketing hiệu quả. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết của mình nhé.
>>Xem thêm: Tổng hợp 6 bước Quy trình tuyển dụng cho doanh nghiệp
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( gobranding, marketingai, … )